Nhắc đến các món đặc sản Hòa Bình, chắc hẳn mọi người ai cũng sẽ nghĩ ngay đến cơm lam đầu tiên. Món ăn trông có vẻ dân dã, bình dị này hóa ra lại sở hữu hương vị thơm ngon khó cưỡng, khiến thực khách đã từng ăn qua đều muốn ăn thêm nữa.

Cơm lam Hòa Bình được làm từ gạo nếp dẻo ngon, trộn cùng cơm dừa bào sợi và nước lá dứa, cốt dừa, sau đó cho vào ống tre và mang đi nướng trên than hồng. Khi cơm chín, vỏ ngoài của món đặc sản Hòa Bình này có màu vàng ươm bắt mắt, bên trong vẫn dẻo và thơm mùi lá dứa, cốt dừa, ăn một lần là sẽ nhớ mãi.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 2

Cơm lam Hòa Bình ăn vào vừa dẻo lại thơm mùi lá dứa và nước cốt dừa

Nếu lần đầu nghe đến món đặc sản Hòa Bình này, có lẽ ai cũng đều liên tưởng đến món nem chua, thế nhưng thật ra không phải vậy. 

Thịt lợn muối chua được làm từ thịt lợn choai nuôi thả rông, khi ăn cảm thấy săn chắc chứ không bở. Thịt được trộn trần cùng các loại gia vị Tây Bắc đặc trưng, sau đó đem đi ủ để lên men. Khi thưởng thức món đặc sản Hòa Bình này, thực khách sẽ gói cùng các loại rau rừng như lá quế, lá mít, chấm cùng tương ớt lại càng hấp dẫn gấp bội.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 3

Sau khi tẩm ướp các loại gia vị Tây Bắc, thịt lợn được mang đi muối chua tạo nên hương vị hấp dẫn

Lợn mán là loại được nuôi thả rông trên bản, nương, thế nên khi ăn, thực khách có thể cảm nhận rõ độ tươi ngọt cũng như săn chắc hấp dẫn. Món đặc sản Hòa Bình này có cách chế biến độc đáo vì được đem thui rơm thơm lựng, sau đó luộc thêm một lần để thịt mềm tan. 

Thịt lợn sau khi chín có lớp da vàng ươm, mềm và mọng nước. Khi ăn liền cảm nhận rõ mùi thơm của lá gia vị, chút beo béo của thịt mỡ và da rất cuốn hút.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 4

Lợn mán thui luộc có lớp da vàng ươm, nếm thử một miếng liền cảm nhận được độ mềm và mọng nước của thịt

Măng chua nấu thịt gà là món đặc sản Hòa Bình thích hợp ăn vào những ngày khí trời oi ả. Khác với măng đồng bằng, măng Hòa Bình vốn là loại măng rừng, khi ăn cảm nhận rõ vị ngọt, chua tự nhiên rất hấp dẫn. 

Gà dùng để chế biến món đặc sản Hòa Bình này là loại gà Lạc Sơn được nuôi thả rông. Vì vậy, khi ăn, thực khách sẽ cảm thấy cuốn hút hơn với miếng thịt gà săn, ngọt. Vị ngọt của thịt gà, ăn cùng với chút chua chua thanh thanh của măng rừng lại càng tăng thêm phần ngon, giúp thực khách có thể thưởng thức được nhiều mà không cảm thấy ngấy.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 5

Măng chua nấu thịt gà là món đặc sản Hòa Bình được chế biến từ nguyên liệu dân dã sẵn có

Lá bưởi là loại lá thông dụng ở Hòa Bình, và được người dân vùng cao tận dụng khi nấu ăn giúp tạo nên những món đặc sản hấp dẫn, thu hút thực khách ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

Chả cuốn lá bưởi là món đặc sản Hòa Bình sở hữu đa tầng hương vị hấp dẫn. Đó là vị cay cay chát chát của lá bưởi, kết hợp cùng hương vị đậm đà từ thịt lợn được ướp gia vị. Khi thưởng thức một cuốn chả lá bưởi, thực khách sẽ cảm thấy hương vị bùng nổ trong khoang miệng, từ vị cay chát của rau rừng cho đến béo, mặn hài hòa của thịt lợn cùng mùi thơm của lớp ngoài được nướng cháy xém trên than hồng.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 6

Vị cay chát của lá bưởi khi kết hợp với hương vị đậm đà của thịt lợn mang đến món ăn lạ miệng

Ngay từ lần đầu nghe tên, ắt hẳn thực khách sẽ cảm thấy khá khó hiểu về món đặc sản Hòa Bình này. Tuy nhiên, thật ra đây là món cá suối nướng hấp dẫn, nổi tiếng khắp nơi khiến ai nấy khi về Hòa Bình cũng đều muốn được một lần thưởng thức.

Khác với các món cá nướng tại nhiều địa phương, cá nướng đồ sẽ được ăn kèm lá lốt tươi. Khi ăn, thực khách sẽ không cảm thấy vị tanh của cá, ngược lại thịt ngọt, càng ăn lại càng hấp dẫn hơn. 

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 7

Thịt cá nướng đồ sẽ càng dậy vị hơn khi ăn kèm với lá lốt tươi

Không chỉ có cá hay thịt rừng, rau rừng tuy đơn giản nhưng cũng là một món đặc sản Hòa Bình nhận được sự yêu mến của đông đảo thực khách. Rau rừng Hòa Bình rất đa dạng với nhiều hương vị khác nhau, từ cay, ngọt, chát nên rất được ưa chuộng.

Các loại rau rừng tại Hòa Bình thường được sử dụng nhiều nhất chính là rau beo, hoa đu đủ trắng, rau má, hoa chuối, rau tầm bóp hoặc rau the hởi. Món đặc sản Hòa Bình này sẽ được đem đi luộc sơ, sau đó ăn cùng nhiều món ăn như cá nướng, thịt lợn, đặc biệt là nước chấm lòng cá đều rất hợp.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 8

Hòa Bình có đa dạng các loại rau rừng khác nhau, mỗi loại lại sở hữu hương vị độc đáo, riêng biệt

Bên cạnh măng chua, măng đắng cũng là món đặc sản Hòa Bình được lòng thực khách. Bạn có thể ăn tại chỗ hoặc mua về làm quà cho người thân đều được.

Măng đắng có đa dạng kích cỡ, lại phù hợp sử dụng khi chế biến nhiều món ăn như luộc chấm chẩm chéo, xào với hành hoa, lá chanh, mùi tàu, v.v. Hoặc nếu thích, thực khách cũng có thể nướng món đặc sản Hòa Bình này, khi ăn sẽ cảm thấy ngọt hơn rất nhiều.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 9

Măng đắng là đặc sản Hòa Bình dễ chế biến và bảo quản, do đó thường được mua về làm quà du lịch

Đây là món đặc sản Hòa Bình khá hiếm, lại chẳng ở nơi nào khác có nên lại càng được thực khách yêu thích hơn cả. Quả lặc lày này có thể đem luộc, nấu canh hoặc nhồi thịt đều rất ngon. Hương vị món đặc sản Hòa Bình này rất hấp dẫn lại dễ ăn nên được nhiều thực khách lựa chọn thưởng thức trong hành trình về với vùng cao yên bình này.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 10

Quả lặc lày có thể chế biến theo nhiểu kiểu khác nhau từ luộc, nấu canh đến nhồi thịt

Mai Châu không chỉ là nơi giao hòa nhiều nền văn hóa đồng bào vùng cao, nơi đây còn sở hữu một món đặc sản Hòa Bình bình dị nhưng lại chẳng thể ngừng ăn. Đó chính là xôi nếp nương.

Món đặc sản Hòa Bình này sở hữu vẻ ngoài bắt mắt với nhiều màu được làm từ các loại rau củ nên đảm bảo an toàn khi thưởng thức. Trước kia, món ăn này thường được dùng để thết đãi khách quý vào những dịp lễ, Tết đầu năm. Nhưng ngày nay, xôi nếp nương đã xuất hiện trên khắp mọi nẻo phố Mai Châu để thực khách có thể dễ dàng thưởng thức món đặc sản Hòa Bình này.

Xôi nếp nương có thể chấm cùng muối vừng hoặc ăn kèm thịt nướng đều rất ngon. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận rõ vị dẻo, thơm đặc trưng, ăn một lần là sẽ nhớ mãi.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 11

Xôi nếp nương Mai Châu là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết đầu năm của người địa phương

Thịt trâu lá lồm là món đặc sản Hòa Bình độc đáo và duy chỉ vùng đất này mới có mà thôi. Thịt trâu được làm sạch sẽ, sau đó mang đi nấu cùng lá lồm và ớt tươi. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận rõ vị chua, cay, béo của thịt trâu, lá lồm, ớt tươi, ăn cùng cơm nóng hoặc bún, mì lại càng hấp dẫn hơn gấp bội.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 12

Thịt trâu lá lồm thường ăn chung với cơm nóng hoặc bún, mì

Nhắc đến vùng cao Tây Bắc, làm thế nào có thể không nói tới rượu cần. Có thể nói, rượu cần không chỉ là một món đặc sản Hòa Bình mà còn thấm đượm hồn Tây Bắc.

Rượu cần được nấu từ men lá cùng gạo nếp và trấu, kết hợp cùng ớt, gừng, riềng, lá mít, lá ổi, lá mâm xôi, thảo quả rừng, lá lọt núi và vỏ cây gỗ mun nên có hương vị rất đặc trưng. Vào những ngày Hòa Bình se se lạnh, nhâm nhi chút rượu cần sẽ giúp bạn cảm thấy ấm hơn rất nhiều.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 13

Rượu cần Hòa Bình được nấu từ gạo nếp, trấu và các loại lá ổi, lá mâm xôi, thảo quả... 

Trông có vẻ đơn giản, thế nhưng những quả cam Cao Phong chín mọng đã luôn là món đặc sản Hòa Bình chiếm trọn cảm tình của thực khách. Khác với cam các vùng khác, cam Cao Phong có lớp vỏ màu vàng cam bắt mắt, mọng nước, ít hạt, khi ăn sẽ có vị ngọt thanh rất hấp dẫn.

Top 13 đặc sản Hòa Bình ăn ngon và có thể mua về làm quà 14

Cam Cao Phong có lớp vỏ màu vàng cam, ăn vào ngọt thanh, mọng nước

Xem thêm: Cá ngần sông Đà, thủy sản giới hạn không phải mùa nào cũng có ở Hòa Bình

Đặc sản Hòa Bình luôn thu hút thực khách với hương vị rất riêng duy chỉ chốn rẻo cao Tây Bắc mới sở hữu. Với 13 món đặc sản MIA.vn vừa gợi ý, hy vọng hành trình khám phá ẩm thực vùng cao của bạn sẽ trở nên đặc sắc hơn.