Tiền tệ sử dụng: euro.

Ngôn ngữ: tiếng Slovak, nhưng bạn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức.

Diện tích: 49.035 km2

Visa: Slovakia là thành viên của Liên minh châu Âu, thế nên bạn cần có thị thực Schengen để có thể nhập cảnh.

Slovakia là một quốc gia nhỏ xinh đẹp không giáp biển với vị trí đắc địa ngay trung tâm châu Âu và có chung biên giới với Cộng hòa Séc, Áo , Hungary, Ukraine và Ba Lan. Thủ đô và thành phố lớn nhất Slovakia là Bratislava, trong khi thành phố lớn thứ hai là Košice.

Mặc dù có diện tích khiêm tốn nhưng bạn có thể tìm thấy nhiều cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp ở đây, từ những đồng cỏ xanh, đến các khu rừng hoang dã, ngọn núi cao, hang động sâu, hồ nước tuyệt đẹp cho đến những thành phố giàu văn hóa. Nét đặc biệt của quốc gia này nằm ở chỗ nó là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa, kết hợp với ảnh hưởng từ nhiều nước châu Âu xung quanh nhưng vẫn mang trong mình một bản sắc riêng biệt.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 2

Thủ đô Bratislava của Slovakia vào lúc hoàng hôn. Ảnh: Shutterstock

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 3

Khung cảnh thiên nhiên bình yên ở Slovakia. Ảnh: (c) 2020 kovop/Shutterstock

Theo kinh nghiệm du lịch, Slovakia có khí hậu lục địa với mùa hè ngắn, khá nóng và mùa đông lạnh giá. Thế nên thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm chính là mùa xuân, khi tiết trời đã ấm lên và dễ chịu hơn đến hết tháng 5. Đây cũng là mùa hoa nở khi những cây ăn quả mọc dọc nhiều con đường ở Slovakia nở rộ. Ngoài ra mùa thu cũng được nhiều người yêu thích, khi tiết trời Slovakia trong xanh và ổn định trong nhiều ngày vào tháng 9 và tháng 10.

Cụ thể bạn có thể tham khảo các khoảng thời gian tương ứng sau đây để chọn lúc du lịch Slovakia thích hợp:

Tháng 6 và tháng 7: có nhiều lễ hội được tổ chức trên khắp cả nước, những tuyến đường mòn đi bộ ở High Tatras đều mở cửa.

Tháng 1 và tháng 2: là mùa trượt tuyết cao điểm ở vùng núi, nhưng nhiều điểm tham quan khác đóng cửa.

Tháng 9: dù ít đám đông hơn nhưng thời tiết dễ chịu, vào mùa rượu vang cũng thích hợp cho các lễ hội theo chủ đề rượu.

Khi lập kế hoạch cho chuyến du lịch Slovakia, hãy nhớ rằng những con đường mòn cao nhất ở Tatras đóng cửa từ tháng 11 đến giữa tháng 6 vì tuyết. Tháng 7 và tháng 8 là những tháng ấm nhất (và đông đúc nhất), còn mùa thấp điểm du lịch là từ tháng 10 đến tháng 4.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 4

Thời điểm du lịch Slovakia lý tưởng nhất là vào khoảng mùa xuân và thu. Ảnh: farawayworlds

Phương tiện giao thông công cộng: Giá vé phương tiện giao thông công cộng ở Slovakia thường tỷ lệ thuận với thời gian di chuyển. Chẳng hạn, chuyến đi 30 phút ở Bratislava có giá 0,9 euro trong khi chuyến đi 60 phút có giá 1,2 euro.

Xe buýt: Flixbus là lựa chọn tiết kiệm nhất để khám phá Slovakia. Xe buýt từ Bratislava đến Košice có giá 22 euro cho hành trình kéo dài khoảng 6,5 giờ. Từ Bratislava đến Budapest, Hungary, chuyến đi xe buýt 2,5 giờ có giá từ 12-26 euro trong khi chuyến đi 1 giờ từ Bratislava đến Vienna, Áo có giá 9 EUR.

Tàu hỏa: Phương tiện này đắt hơn xe buýt và không đến được nhiều điểm đến trong nước, nhưng tốc độ nhanh hơn nhiều. Từ Bratislava đến Poprad mất khoảng 4 giờ và có giá 15 euro. Chuyến đi 5,5 giờ đến Košice có giá 18 euro.

Hãng hàng không giá rẻ: Không có chuyến bay nội địa nào quanh Slovakia.

Thuê xe: Giá thuê xe có thể thấp tới mức 25 euro một ngày cho hợp đồng thuê nhiều ngày. Bạn cần có giấy phép lái xe quốc tế (IDP) để thuê xe.

Đi nhờ xe: Đi nhờ xe ở Slovakia khá an toàn và cũng dễ bắt xe. Nhiều người Slovakia trẻ tuổi nói được tiếng Anh. HitchWiki là trang web tốt nhất để cập nhật các mẹo và thông tin về đi nhờ xe.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 5

Flixbus là phương tiện di chuyển tiết kiệm nhất để khám phá cảnh đẹp trên khắp cả nước. Ảnh: The Slovak Spectator - SME

Dãy núi Tatras nằm dọc theo biên giới phía bắc của Slovakia với Ba Lan, đây là điểm đến được nhiều người đam mê mạo hiểm yêu thích với những đỉnh núi gồ ghề, thung lũng xanh tươi và hồ nước trên núi nguyên sơ. Đến đây bạn có thể thử đi bộ nhẹ nhàng qua những khu rừng hoặc thử thách leo núi lên những đỉnh cao chót vót.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 6

Dãy núi High Tatras là điểm đến tuyệt vời nhất châu Âu để ghé thăm vào mùa hè. Ảnh: Getty/iStock

Bratislava là thủ đô và thành phố lớn nhất của Slovakia, có vị trí giáp với cả Áo và Hungary, nằm bên bờ sông Danube. Khách du lịch Slovakia nhất định không thể bỏ qua phố cổ và lâu đài Bratislava của thành phố. Bratislava cũng là nơi có nhiều bảo tàng, phòng trưng bày và nhà hát tuyệt vời.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 7

Khung cảnh ở phố cổ Bratislava. Ảnh: VV Voennyy

Košice là thành phố lớn thứ hai của Slovakia với nên đại từ khoảng giữa thế kỷ 13, đây cũng là nơi có số lượng di tích lịch sử lớn nhất cả nước. MIA.vn gợi ý bạn có thể ghé thăm nhà thờ St. Elisabeth từ thế kỷ 13 của thành phố.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 8

Košice là nơi có nhiều di tích lịch sử nhất ở Slovakia. Ảnh: slovakia.travel

Banská Štiavnica là một thị trấn thời trung cổ đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1993. Địa điểm này tọa lạc trong một thung lũng được hình thành sau khi một ngọn núi lửa cổ đại sụp đổ. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn nên nhớ ghé thăm bảo tàng khai thác ngoài trời để trải nghiệm đi bộ hơn 1 km dưới lòng đất (giá vé khoảng 10 euro, thêm 15 euro cho tour tham quan bằng tiếng Anh).

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 9

Toàn cảnh thị trấn lịch sử Banská Štiavnica. Ảnh: visitworldheritage

Công viên quốc gia Slovak Paradise tự hào sở hữu hơn 100 km đường mòn đi bộ đường dài, băng qua các hẻm núi, đồng cỏ và nhiều thác nước. Hành trình đi bộ đường dài này không khó, nhưng bạn cần băng qua nhiều lối đi hẹp, leo lên những chiếc thang dốc và sử dụng dây xích ở trên khe núi.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 10

Đi bộ đường dài ở công viên quốc gia Slovak Paradise. Ảnh: npsr.sk

Bên những con phố nhộn nhịp tại Bratislava, Slovakia còn nổi tiếng với nhiều thị trấn và làng mạc xinh đẹp. Đây đều là những địa điểm giúp bạn có thể hiểu thêm về lịch sử phong phú cùng di sản văn hóa của quốc gia này. Để nếm trải cuộc sống làng quê truyền thống của Slovakia, hãy đến Čičmany nổi tiếng với những ngôi nhà gỗ đặc trưng có họa tiết hình học màu trắng.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 11

Làng Čičmany nổi tiếng với những họa tiết hình học trên nhà gỗ. Ảnh: Leben-pur.ch // Heike & Gerd Burch

Đến với Slovakia bạn có thể chiêm ngưỡng những lâu đài và pháo đài nằm rải rác khắp nơi, như đang kể lại câu chuyện lịch sử đầy biến động của đất nước và những năm tháng thời kỳ trung cổ. Một trong những lâu đài ấn tượng nhất ở đây chính là lâu đài Spiš nằm cao trên thị trấn Spišské Podhradie. Để có được nhiều trải nghiệm như ở trong các câu chuyện cổ tích bạn nên ghé thăm lâu đài Bojnice, một trong những lâu đài lãng mạn nhất của Slovakia, nơi có những khu vườn xinh đẹp và ngọn đồi nhấp nhô.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 12

Lâu đài Spiš là di sản được UNESCO công nhận. Ảnh: djcenturion/Reddit

Khách du lịch Slovakia cần lưu ý rằng ngoài Bratislava, phòng khách sạn giá rẻ thường rơi vào khoảng 25-40 euro một đêm. Nhưng nếu thuê ở thủ đô sẽ có giá mắc gấp đôi. Airbnb là lựa chọn tiết kiệm phổ biến khắp cả nước với phòng riêng bắt đầu từ 25 euro một đêm. Nếu bạn thích trải nghiệm một đêm bằng hình thức ngủ ngoài lều, thì cắm trại ngoài trời hợp pháp ở quốc gia này nhưng có một số địa điểm không được phép (chẳng hạn như High Tatras hoặc các công viên quốc gia).

Ẩm thực Slovakia dựa trên 3 loại lương thực chính bao gồm: thịt heo, bắp cải và khoai tây (cũng giống như nhiều quốc gia lân cận). Những món ăn mà bạn thường thấy xuất hiện trên bàn cơm ở đây bao gồm: các món súp, dưa cải muối, thịt tẩm bột chiên và bánh bao. Một món ngon địa phương phổ biến là jaternica, một loại xúc xích tiết làm từ tiết heo và kiều mạch. Halušky và schnitzel là hai món ẩm thực truyền thống phổ biến khác.

Cẩm nang du lịch Slovakia mảnh đất của thiên nhiên và lâu đài cổ tích 13

Bryndzové Halušky món ăn truyền thống ở Slovakia. Ảnh: tarasmulticulturaltable

Slovakia êm đềm giữa những quốc gia lớn mạnh hơn nhưng vẫn mang nhiều nét đặc trưng ấn tượng, thu hút người yêu thích khám phá thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời. Hy vọng với những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn cung cấp trên đây bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm khó quên trong những ngày rong chơi ở châu Âu.