Dường như du lịch châu Âu mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp với chất thơ khác biệt, bạn có thể cân nhắc thời gian tham quan dựa trên nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, MIA.vn gợi ý bạn đọc nên chuẩn bị một lịch trình nhiều ngày – ít nhất là 12 ngày để không bỏ lỡ những điều lý thú nhất tại đây.

Mùa xuân ở châu Âu thường có những biển hoa anh đào, hoa tulip ấn tượng tại các nước như Đức, Pháp, Hà Lan. Mùa hè là thời gian cao điểm du lịch châu Âu khi người người đổ xô đi tắm biển, phơi nắng và tham gia các lễ hội hấp dẫn. Đến thu không khí có phần mát mẻ và lãng mạn hơn với những hàng cây chuyển màu lá vàng úa. Cuối cùng mùa đông ở châu Âu thường có tuyết, đặc biệt đây còn là thời gian chúng ta được trải nghiệm những lễ hội giáng sinh lung linh sắc màu.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 2

Bạn nên dành ít nhất 12 ngày để khám phá nhiều thành phố xinh đẹp ở châu Âu

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 3

Mùa nào bạn cũng có thể đến châu Âu khám phá bởi cảnh quan mỗi lúc một khác biệt

Visa là yếu tố quyết định chuyến đi du lịch châu Âu của bạn có thành công bước đầu hay không. Theo kinh nghiệm du lịch, đầu tiên bạn sẽ phải xin visa Schengen (loại visa phổ biến nhất) để đặt chân đến 22 nước EU và 4 nước EFTA có trong liên minh. Sau khi đã có visa Schengen thì bạn chỉ cần làm thủ tục nhập cảnh 1 lần tại nước đặt chân đến đầu tiên và làm thủ tục xuất cảnh 1 lần ở nước cuối cùng bạn đi.

MIA.vn gợi ý bạn có thể xin visa ở đại sứ quán của những nước có nền du lịch phát triển như Hà Lan, Pháp, Ý, Tây Ban Nha. Các nước khác khó xin visa hơn là Đức, Thụy Sĩ và các nước Bắc Âu. Hồ sơ cơ bản bao gồm: giấy tờ chứng minh thân nhân, chứng minh tài chính, chứng minh công việc, xác nhận chuyến đi và hình chụp cận mặt size 3,5cm x 4,5cm.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 4

Xin visa Schengen bạn sẽ được nhập cảnh vào tất cả các nước trong khối châu Âu

Phương tiện giao thông công cộng: Phương tiện di chuyển quanh ở hầu hết các thành phố Châu Âu là xe điện, tàu điện ngầm hoặc xe buýt. Mức giá thường khoảng 2 EUR cho vé một chiều ở Tây Âu và gần 1 EUR ở Đông Âu. Các thành phố lớn có sân bay quốc tế thường có sẵn xe buýt hoặc xe lửa để đưa đón du khách từ trung tâm thành phố đến sân bay.

Xe buýt: Mặc dù xe buýt không phải là cách hiệu quả nhất để đi vòng quanh các nước châu Âu nhưng chi phí rẻ. Một tuyến chạy từ Berlin đến Munich có giá khoảng 25 EUR, trong khi Paris đến Bordeaux có thể chỉ khoảng 10 EUR. Các tuyến đường dài hơn, như Amsterdam đến Copenhagen, có giá khởi điểm khoảng 47 EUR. Megabus và Flixbus là những công ty khai thác xe buýt phổ biến nhất.

Tàu hỏa: Giá tàu liên tỉnh rất khác nhau giữa các quốc gia, tùy thuộc vào việc bạn đi tàu chậm hay tàu cao tốc và đặt lúc nào. Ví dụ: tàu cao tốc từ Berlin đến Munich có giá khoảng 38-60 EUR, Bordeaux đến Paris khoảng 50-85 EUR và Madrid đến Barcelona khoảng từ 45-85 EUR.

Đi chung xe: Nếu lịch trình linh hoạt, bạn có thể sử dụng dịch vụ đi chung xe và bắt chuyến đi với người dân địa phương giữa các thành phố (hoặc quốc gia) bằng BlaBlaCar.

Máy bay: Các hãng hàng không giá rẻ rất phát triển giúp khách du lịch châu Âu có nhiều sự lựa chọn, thậm chí có những thời điểm giá vé khứ hồi chỉ rơi vào khoảng 5 EUR. Các công ty như EasyJet, Ryanair, Wizz và Vueling cung cấp các chuyến bay giá rẻ trên khắp châu Âu.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 5

Xe buýt ở châu Âu khá văn minh, hiện đại và thường có Wi-Fi miễn phí

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 6

Tàu hỏa là phương tiện khám phá liên quốc gia vô cùng lý tưởng

Đây được mệnh danh là thánh địa của những niềm vui trên bãi biển mùa hè. Khách du lịch châu Âu có thể đến khám phá các Ios (trung tâm tổ chức tiệc bãi biển với những di tích khảo cổ và các chuyến tham quan bằng thuyền); Kos (di tích cổ và thiên nhiên); Crete (tàn tích thời kỳ đồ đồng của Knossos), Santorini (làn nước biển, các tòa nhà màu trắng biểu tượng và nhà máy rượu vang địa phương); Mykonos (hòn đảo tiệc tùng với những bãi biển, làng mạc và cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp), Naxos (hòn đảo đẹp nhất ở Cyclades). Với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, khách du lịch châu Âu có thể tận hưởng nhiều ngày dài tại đây.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 7

Santorini liên tục được vinh danh là “Hòn đảo đẹp nhất châu Âu” tại các giải thưởng du lịch quốc tế

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 8

Mặc dù thường được coi là một trong những hòn đảo Hy Lạp đắt đỏ nhất, Mykonos vẫn có sức hấp dẫn lâu dài

Châu Âu sở hữu hệ thống đường sắt quốc tế trải dài. Các loại vé đường sắt như Eurail Pass đã tồn tại từ rất lâu, giúp việc đi từ nước này sang nước khác trở nên rất dễ dàng với ngân sách tương đối nhỏ và linh hoạt. Toàn bộ lục địa được kết nối bằng tàu hỏa, đó cũng là lý do MIA.vn khuyến khích khách tham quan nên trải nghiệm đi tàu tham quan một lần tại đây.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 9

Eurail Pass giúp việc đi từ nước này sang nước khác trở nên rất dễ dàng với ngân sách tương đối nhỏ và linh hoạt

“Kinh đô Ánh sáng” là một thành phố kỳ diệu, đưa khách du lịch châu Âu đến với nhiều bảo tàng, quán cà phê, câu lạc bộ jazz cùng nhiều công trình kiến trúc tuyệt đẹp. Một trong những điểm đến hàng đầu tại Paris là công viên Jardin des Champs-Élysées, tháp Eiffel, bảo tàng Louvre, Khải Hoàn Môn...

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 10

“Kinh đô Ánh sáng” Paris với tháp Eiffel vô cùng nổi bật

Có rất nhiều thành phố tuyệt vời ở Châu Âu, chẳng hạn như: London (Anh) giàu lịch sử-văn hóa; Edinburgh (Scotland) là một thành phố thời trung cổ sôi động với những quán rượu ấm cúng và lâu đài nổi tiếng; Amsterdam (Hà Lan) có những quán cà phê ấm cúng và những con kênh rợp bóng cây; Berlin (Đức) nơi có những buổi tiệc tùng hoang dã, nghệ thuật đường phố và Bức tường Berlin đậm dấu ấn lịch sử; Barcelona (Tây Ban Nha) với món tapas, bãi biển và kiến trúc Gaudi độc đáo; thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha) ven biển sở hữu những con đường lát đá cuội và nhiều món hải sản tươi sống; Praha (Séc) có Phố cổ còn nguyên vẹn, kiến trúc ấn tượng và những quán bar đa dạng; Florence (Ý) là thánh địa của kiến trúc, lịch sử nghệ thuật và gelato thời Phục hưng Ý; Stockholm (Thụy Điển) kết hợp giữa kiến trúc thời trung cổ với nghệ thuật và thiết kế hiện đại.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 11

London đã được trao danh hiệu thành phố tốt nhất ở châu Âu vào năm 2023

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 12

Kiến trúc tuyệt đẹp thường là điều đầu tiên gây ấn tượng với mọi người tại Edinburgh

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 13

Amsterdam, thường được mệnh danh là “Venice của phương Bắc”

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 14

Bằng phẳng, với nhiều tuyến đường, công viên và đường kênh thông thoáng, cách tốt nhất để khám phá thành phố Berlin là bằng xe đạp

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 15

Lisbon sở hữu bầu trời trong trẻo, những con đường dốc rải sỏi, cung điện, nhà thờ

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 16

Thủ đô Praha của Séc được bình chọn là thành phố đẹp nhất thế giới năm 2021

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 17

Florence là cái nôi của thời kỳ Phục hưng và thủ đô nghệ thuật thế giới vào thế kỷ 15

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 18

Hãy dành thời gian cho fika (thời điểm nghỉ ngơi), một ly cà phê và bánh ngọt, để bạn có thể sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống như người dân địa phương tại Stockholm

Dãy Alps mang đến khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục bất cứ thời gian nào trong năm, dù cho bạn có dự định đi trượt tuyết mùa đông hay đi bộ đường dài vào mùa hè. Khách du lịch châu Âu có thể khám phá đường mòn Eibsee ngoạn mục ở Bavaria dưới chân Die Zugspitze, ngọn núi cao nhất nước Đức với hồ nước lấp lánh, nhiều màu sắc; đến đường mòn Männlichen Kleine Scheidegg ngắm toàn cảnh dãy Alps phủ đầy tuyết của Thụy Sĩ; hoặc ghé thăm Dolomites của Ý ở Nam Tyrol để khám phá con đường mòn Seceda tuyệt đẹp.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 19

Dãy Alps là hệ thống dãy núi cao nhất và rộng nhất nằm ở trung nam châu Âu

Giá chỗ ở tại châu Âu rất khác nhau tùy theo khu vực. Ở Tây Âu, phòng homestay có giá từ 25-45 EUR mỗi đêm, tùy thuộc vào quy mô và chất lượng phòng; còn ở Đông Âu, phòng homestay chỉ có giá từ 10-15 EUR mỗi đêm. Càng đi về phía đông thì giá phòng càng rẻ. Trung bình khách du lịch châu Âu sẽ phải trả khoảng 30-60 EUR mỗi đêm cho một phòng riêng dành cho hai người. Các khu cắm trại có giá từ 10-15 EUR mỗi đêm cho một mảnh đất dành cho hai người không có điện.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 20

Cắm trại chiêm ngưỡng thắng cảnh hoang dã ở Châu Âu. Ảnh: Sergei Aleshin/Getty Images

Ẩm thực ở châu Âu có truyền thống lịch sử lâu đời, kéo dài hàng thế kỷ và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của mỗi quốc gia. Từ bánh mì baguette ở Pháp đến món tapas ở Tây Ban Nha, từ món hầm và món garu Hungary thịnh soạn của Đông Âu đến rau tươi và dầu ô liu của Địa Trung Hải, ẩm thực châu Âu mang màu sắc đa dạng rất riêng giống như bản sắc của dân tộc. Trên khắp Tây Âu, bạn có thể tìm thấy các cửa hàng nhỏ, quán ăn đường phố hoặc xe bán bánh mì sandwich, bánh gyro, thịt nướng, lát pizza hoặc xúc xích với giá từ 3-7 EUR. Đồ ăn nhanh (như McDonald's) có giá khoảng 7-10 EUR.

Các quán ăn Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và Việt Nam có rất nhiều ở Đức, trong khi đồ ăn Ấn Độ thì có ở khắp Vương quốc Anh với giá từ 8-12 EUR. Tại các quán ăn bình dân, truyền thống thường thường khách du lịch châu Âu phải trả khoảng 13-25 EUR cho món chính và đồ uống. Ở Đông Âu, với ngân sách chỉ khoảng 15 EUR mỗi ngày là bạn đã đủ trang trải cho chuyến đi.

Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng 21

Đĩa Tapas Tây Ban Nha chính thống này gồm ô liu nhồi và ướp thơm ngon, Chorizo ​​cắt lát truyền thống của Tây Ban Nha, thịt giăm bông Serrano, bánh mì, phô mai Manchego, ớt nướng, trái cây sấy khô và hạnh nhân

Châu Âu rất an toàn cho việc du lịch bụi và du lịch một mình, nơi bạn được trải nghiệm cả vẻ lãng mạn, thơ mộng cùng nhiều công trình cổ kính đầy ấn tượng. Hy vọng bạn có thể chuẩn bị vali hành lý của mình ngay từ bây giờ khi đã đọc xong cẩm nang du lịch châu Âu của MIA.vn.