Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu bắc ngang qua sông Tiền, nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam, ở phía Đông của đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Công trình được xây dựng để nối liền hai tỉnh là Tiền Giang và Vĩnh Long.

Điểm đầu của cầu Mỹ Thuận 2 nằm tại nút giao An Thái Trung (Km101 + 126). Điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 80 (Km 107 + 740), nối liền với đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Cây cầu này cách Cầu Mỹ Thuận khoảng 350m về phía đầu nguồn. Tổng chiều dài của công trình là 6.61km.

Cầu Mỹ Thuận 2, công trình 5000 tỷ đồng đã chính thức hoàn thành 2

Cầu Mỹ Thuận 2 nhìn từ trên cao

Có rất nhiều người thắc mắc tại sao đã có cầu Mỹ Thuận còn xây dựng thêm cầu Mỹ Thuận 2 chỉ cách có 350m. Dưới đây là những lý do công trình này được xây dựng:

- Hiện tại cầu Mỹ Thuận đang bị quá tải vì nhu cầu di chuyển giữa các tỉnh miền Tây và từ Sài Gòn về miền Tây ngày càng tăng, đặc biệt là các dịp lễ, Tết. Vì vậy, cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng để giảm tải cho cầu Mỹ Thuận, giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn.

- Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng để nối liền 2 tuyến cao tốc là Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Sau khi cầu thông xe thì trục đường cao tốc dài 120km từ Thành phố Hồ Chí Minh về "Thủ phủ miền Tây" sẽ chính thức hoàn thành. Như vậy, du lịch Tiền Giang nói riêng và miền Tây nói chung sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nhờ giao thông thuận tiện, rút ngắn thời gian di chuyển.

Cầu Mỹ Thuận 2, công trình 5000 tỷ đồng đã chính thức hoàn thành 3

Cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận chỉ khoảng 350m

Ngày 24/12/2023 Mỹ Thuận 2 chính thức đi vào hoạt động và công trình này đã mang đến rất nhiều niềm tự hào:

- Công trình có nguồn vốn đầu tư lên đến 5000 tỷ đồng, là 1 trong 4 dự án dự kiến được đồng thời khánh thành vào sáng 24/12 tại 4 tỉnh thành là Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Tiền Giang.

- Câu xây dựng trong thời gian dịch Covid 19 hoành hành, giá nguyên liệu tăng cao, quá trình vận chuyển vật liệu gặp khó khăn, đã có những giai đoạn việc thi công phải ngừng hoàn toàn. Thế nhưng cầu Mỹ Thuận 2 vẫn được hoàn thiện đúng tiến độ, thể hiện sự nỗ lực của Ban quản lý dự án, nhà thầu và cả đội ngũ công nhân viên.

- Một điều đặc biệt nữa đó là cây cầu này được xây dựng từ nguồn vốn của nước ta, toàn bộ đôi ngũ thiết kế, thi công, giám sát cũng là những đơn vị trong nước. Điều này đã minh chứng cho sự phát triển công nghệ, kỹ thuật của Việt Nam hoàn toàn có khả năng đảm nhận những công trình lớn như cầu Mỹ Thuận 2.

Cầu Mỹ Thuận 2, công trình 5000 tỷ đồng đã chính thức hoàn thành 4

Quá trình cho xe tải chạy thử trên cầu trước ngày chính thức thông xe

Như MIA.vn đã giới thiệu, tổng chiều dài công trình này là 6.1km. Trong đó, cầu chính dài 1.9 km, chia làm 6 làn xe, vận tốc phương tiện di chuyển trên cầu dự kiến là 80 km/h. Đây sẽ là dự án cầu dây văng lớn và cực kỳ phức tạp với nhịp chính dài đến 650m cùng hai trụ tháp cao 125.5m và 128 bó cáp văng, 32 đốt đúc.

Đường dẫn vào hai đầu cầu dài 4.7 km. Trong đó có 4.3km thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang và 0.4km thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long. Đường dẫn lên cầu được thiết kế với 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phương tiện di chuyển là 100 km/h.

Cầu Mỹ Thuận 2, công trình 5000 tỷ đồng đã chính thức hoàn thành 5

Cầu Mỹ Thuận 2 nối liền với 2 tuyến cao tốc là Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ

Trên đây là những thông tin sơ lược về cầu Mỹ Thuận 2. Nếu bạn đang có dự định xách vali đến khám phá miền Tây thì tuyến cao tốc này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian di chuyển. Đừng quên theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm nhiều điều thú vị về du lịch trên mọi miền đất nước nhé.