Thác Liêng Nung, hay còn được biết đến với cái tên Thác Diệu Thanh, tọa lạc tại buôn N’Jriêng, cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông khoảng 8km. Thác nước cao khoảng 30m và chảy xuống những dốc đá cheo leo. Để đến thác, bạn phải vượt qua một con đường dài và đầy thách thức. Mặc dù vậy, với khung cảnh tự nhiên tuyệt vời và không gian yên bình nơi đây sẽ khiến bạn phải thấy xứng đáng. Do đó thác Liêng Nung vẫn là điểm đến hấp dẫn trong các hành trình du lịch khám phá Đắk Nông.

Chiêm ngưỡng thác Liêng Nung với vẻ đẹp hoang dã, phóng khoáng và siêu thực 2

Thác Liêng Nung như một viên ngọc quý của Tây Nguyên đại ngàn

Khí hậu tại Đắk Nông được phân biệt rõ thành hai mùa chính: mùa khô và mùa mưa. Mùa khô diễn ra từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, thường là thời kỳ lý tưởng để thực hiện các chuyến du lịch. Thác Liêng Nung vào mùa khô sẽ ít nước hơn nhưng dòng chảy trong vắt, không khí trong lành và khung cảnh mộng mơ hiếm có. Đôi khi bạn có thể bắt gặp chiếc cầu vồng huyền ảo khi nắng lên. Lúc này, vẻ đẹp của thác Liêng Nung sẽ là sự hoà quyện của thác, hồ, cỏ cây, hoa lá và núi rừng.

Chiêm ngưỡng thác Liêng Nung với vẻ đẹp hoang dã, phóng khoáng và siêu thực 3

Thác Liêng Nung vào mùa khô như một bức tranh tuyệt đẹp từ thiên nhiên

Vào mùa mưa, nước từ thác chảy xuống với màu đất đỏ, cuồn cuộn, ồ ạt, tạo ra một hình ảnh ấn tượng, mạnh mẽ và hùng vĩ hơn bao giờ hết. Mặc dù cảnh đẹp này đáng để trải nghiệm, bạn cũng cần xem xét kỹ khi lựa chọn du lịch vào mùa mưa do đường đi đến thác có thể trơn trượt và nguy hiểm.

Tóm lại, nếu bạn muốn ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của thác, bạn có thể lên đường đến đây vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, còn nếu muốn tận hưởng tắm thác hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình yên thơ mộng thì thời điểm lý tưởng là vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4.

Để khám phá vẻ đẹp của con thác nổi tiếng này, bạn đầu tiên cần đến thành phố Gia Nghĩa, thuộc tỉnh Đắk Nông. Hiện tại, Đắk Nông chưa có sân bay riêng, vì vậy bạn có thể chọn đáp chuyến bay đến sân bay Buôn Ma Thuột hoặc sân bay Liên Khương - hai sân bay gần nhất. Nếu chọn sân bay Buôn Ma Thuột, bạn chỉ cần đến trung tâm và sau đó sử dụng xe buýt để đến thành phố Gia Nghĩa.

Con đường dẫn đến thác Liêng Nung khá khó khăn và hiểm trở với những đoạn đường quanh co hoang sơ, đồi núi cao, cây cỏ rậm rạp. Khi gần đến thác thì bạn sẽ phải để xe lại và đi bộ khoảng 300m. Mặc dù đường đi có phần khó khăn nhưng chỉ cần nhìn thấy dòng thác, tất cả mệt mỏi dường như tan biến, thay vào đó là sự kinh ngạc trước vẻ đẹp hùng vĩ của thác Liêng Nung.

Mỗi thác nước tại Đắk Nông đều kết nối chặt chẽ với một câu chuyện truyền thuyết, được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Thác Liêng Nung cũng không phải là ngoại lệ. Đây là con thác duy nhất bắt nguồn từ dòng Đắk Ninh - nơi được biết đến với nguồn nước sạch và khả năng trị bệnh. Theo của người dân địa phương, tên gọi Liêng Nung của thác có ý nghĩa như sau: Liêng là thác và Nung là nghỉ ngơi, tịnh dưỡng.

Truyền thuyết kể lại rằng, trong quá khứ có một đợt hạn hán khiến cây cỏ và động vật chết đi hàng loạt. Chỉ có cây cối và động vật tại dòng thác là sống sót. Nhận thức điều này, người dân đã hội tụ về đây để lấy nước uống. Từ đó, thác Liêng Nung trở thành biểu tượng của Đắk Nông và được cư dân địa phương coi trọng và bảo tồn.

Chiêm ngưỡng thác Liêng Nung với vẻ đẹp hoang dã, phóng khoáng và siêu thực 4

Thác Liêng Nung mang một truyền thuyết về dòng nước chữa lành kỳ diệu

Thác nước Liêng Nung được biết đến là điểm đến hấp dẫn nhất ở thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Dòng thác Liêng Nung mang đậm tinh thần hoang dã, tự do của người dân Tây Nguyên, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với mọi bạn khiến họ không thể không kinh ngạc trước vẻ đẹp tuyệt vời này. Đứng trước bức tranh hùng vĩ của thác, lắng nghe âm thanh mãnh liệt của nước đổ từ độ cao và trải nghiệm vẻ nguyên sơ của tự nhiên sẽ là những khoảnh khắc khó quên với những người đã từng đặt chân đến Liêng Nung.

Chiêm ngưỡng thác Liêng Nung với vẻ đẹp hoang dã, phóng khoáng và siêu thực 5

Thác nước Liêng Nung là một điểm đến nổi tiếng ở Đăk Nông

Thác Liêng Nung có cấu trúc độc đáo, bao gồm tổng cộng 3 cụm thác. Cụm thác lớn nhất có chiều cao 30 m, đổ xuống dòng suối Đắk Nia. Điểm thu hút chính của thác là cấu trúc đá xếp hình thành từ nham thạch phun trào tương tác với nước. Dòng chảy của thác tạo nên một hình ảnh đẹp như một dải lụa trắng nằm vắt mình qua những tảng đá cheo leo. Khi đến gần, bạn sẽ bị quyến rũ bởi sự kỳ vĩ của thác, tiếng nước đổ vang vọng, bọt nước trắng xoá tung ra gần cả mét. Bốn phía thác là khung cảnh núi rừng hoang sơ, vách đá cao, cây cỏ rậm rạp và những con đường mòn hiểm trở.

Dưới chân thác là mặt nước trong xanh đến tận đáy. Nếu đến vào mùa khô, bạn có thể chiêm ngưỡng mặt nước lung linh dưới ánh nắng, trông như ánh cầu vồng. Sau một hành trình dài, bạn có thể ngâm mình thư giãn trong dòng nước mát lạnh, trải nghiệm cảm giác tuyệt vời của dòng chảy "chữa lành".

Chiêm ngưỡng thác Liêng Nung với vẻ đẹp hoang dã, phóng khoáng và siêu thực 6

Vẻ đẹp truyệt vời của thác Liêng Nung nhìn từ trên cao

Trước cảnh đẹp như tranh của thác Liêng Nung, bạn sẽ muốn lưu giữ hàng nghìn bức ảnh "sống ảo" cho bản thân. Mọi góc nhìn ở thác đều là một background "triệu like", từ rừng cây, thác nước cho đến mặt hồ xanh biếc.

Chiêm ngưỡng thác Liêng Nung với vẻ đẹp hoang dã, phóng khoáng và siêu thực 7

Tha hồ thả dáng check-in trước dòng thác

Con đường đến thác có phần hoang sơ và hiểm trở, nhưng lại tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt vời. Đối với những người yêu thích phiêu lưu, trekking thì đây là hoạt động không thể bỏ qua. Khi đến thác, bạn có thể dựng lều cắm trại cùng bạn bè, tận hưởng cảnh đẹp và tổ chức tiệc nướng BBQ.

Ngoài việc tận hưởng thác nước, chụp ảnh và cắm trại, việc khám phá các buôn làng của dân tộc M’nông và Mạ còn mở ra cơ hội để bạn hiểu rõ hơn về văn hóa đa dạng và phong phú của người dân Tây Nguyên.

Thành phố Gia Nghĩa là nơi tập trung nhiều điểm tham quan thu hút du khách. Sau khi khám phá con thác Liêng Nung, bạn có thể đến tham quan các địa điểm sau.

Hồ Tà Đùng nằm trong khu Vườn Quốc gia Tà Đùng, bao gồm khoảng 40 hòn đảo lớn nhỏ, được bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp. Trên mặt hồ nước trong xanh và có những hòn đảo nhô lên, tạo nên cảnh quan giống như những con rồng uốn lượn khi nhìn từ trên cao. Ngoài cảnh đẹp tuyệt vời, bạn còn có cơ hội tham gia các hoạt động thú vị như chèo thuyền, cắm trại, và khám phá hang động.

Quần thể hang động núi lửa Chư Bluk hay còn được biết đến với tên gọi Hang Dơi, là cụm hang động núi lửa dài nhất ở Đông Nam Á. Chư Bluk có tổng cộng hơn 100 hang động đã hình thành hàng triệu năm qua do tác động của dòng chảy nham thạch. Khi đến tham quan nơi này, bạn sẽ được trải nghiệm sự huyền bí và vẻ đẹp tự nhiên kỳ diệu, cũng như tham gia trekking để khám phá nơi cư trú của loài dơi bản địa.

- Để đảm bảo sự an toàn, bạn nên đến thác vào mùa khô, từ tháng 11 đến tháng 4 của năm sau.

- Tránh hoạt động trekking và ngâm tắm vào mùa mưa do dòng nước lúc này chảy khá mạnh.

- Nên sử dụng giày dép chuyên dụng cho hoạt động đi rừng, núi.

- Để xe ở nơi ở của người dân và tích cực hỏi đường để tránh rủi ro đi lạc.

- Hãy chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết như áo mưa, mũ nón và thuốc chống côn trùng.

Với vẻ đẹp hoang sơ và bí ẩn mà thiên nhiên ban tặng, thác Liêng Nung là điểm đến mà bạn không nên bỏ qua khi ghé thăm Đắk Nông. Bạn còn chờ gì nữa mà không xách balo lên và chinh phục một trong những ngọn thác đẹp nhất vùng đất Tây Nguyên này!