Trang phục truyền thống Thái Lan phần nhiều đều mang giá trị văn hóa và đạt đến sự tinh tế trong khâu thiết kế, cắt may. Vậy trang phục truyền thống Thái Lan có gì khiến các tín đồ du lịch phải thi nhau tìm hiểu và khám phá đến thế. Hãy cùng MIA.vn khám phá những lát cắt văn hóa đầy ấn tượng tại vùng đất được mệnh danh là “xứ sở nụ cười” này nhé!

Ngược dòng về những năm 60 của thế kỷ XX, người Thái không hề có trang phục truyền thống để mặc trong những dịp trang trọng. Năm 1964, Nữ hoàng Sirikit đã tự tay thiết kế một loại trang phục truyền thống cho người dân nước mình. Từ đó, Chut Thai (Trang phục Thái Lan) được ra đời.

Chut Thai là bộ quốc phục phù hợp cho các sự kiện, cuộc họp trang trọng. Chut Thai gợi nên một vẻ đẹp đậm chất truyền thống nhưng vô cùng quyến rũ. Qua Chut Thai, ta có thể cảm nhận được nét đẹp tươi sáng, tinh tế của người Thái. Ngày nay, Chut Thai được lựa chọn để mặc vào những dịp quan trọng như ngày cưới, lễ hội và các sự kiện đặc biệt tại Thái Lan.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 2

Chut Thai - Trang phục truyền thống Thái Lan với nhiều kiểu dáng ấn tượng

Chut Thai hiện tại được thiết kế một cách hoàn hảo, tinh tế với nhiều hoa văn, kiểu dáng đặc sắc. Hãy để MIA.vn giới thiệu đến bạn một vài kiểu Chut Thai được người dân tại đây ưa chuộng!

Đây là một loại trang phục thường được phụ nữ mặc trong các nghi lễ tôn giáo. Ruean Ton là một chiếc váy dạng ống được làm từ lụa với thiết kế sọc hoặc trơn và được thêu ở viền. Chiếc váy của Ruean Ton thường được kết hợp với áo cánh không cổ có hàng nút ở phía trước và tay áo dài đến khuỷu tay. Ruean Ton sẽ bao gồm phần váy và áo riêng biệt.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 3

Ruean Ton - Loại Chut Thai thường được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo

Đây là một loại trang phục truyền thống của Thái Lan nổi tiếng bởi vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng. Bộ trang phục này bao gồm một chiếc váy ống dài có xếp ly phía trước và một chiếc sabai phía trên. Vải may chakkri được làm bởi kỹ thuật yok truyền thống. Kỹ thuật này khiến cho vải dày hơn mà không cần phải thêm chỉ vào vải. Trong một vài trường hợp, các nghệ nhân lành nghề sẽ thêm vào những sợi chỉ vàng, bạc khá mịn để có trang phục thêm phần trang nhã, lịch thiệp.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 4

Chakkri - Phục trang được thực hiện cầu kỳ bởi kỹ thuật yok truyền thống

Trang phục này thường được sử dụng trong nghi lễ hoàng gia tại Thái Lan. Một chiếc váy ống dài có hai nếp gấp phía trước cùng chiếc áo có hàng cúc và tay áo dài đến khuỷu tay được may lại với nhau. Vẻ ngoài trang trọng của Siwalai thường được kết hợp với một chiếc sabai vắt qua vai.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 5

Siwalai - Trang phục với những chi tiết xa hoa thường được sử dụng trong các nghi lễ hoàng gia tại xứ sở Chùa Vàng

Borophimman sẽ tương đối giống siwalai ngoại trừ chiếc sabai giống khăn choàng. Chiếc áo này sẽ làm từ một chiếc áo cánh xa hoa được may lại với váy. Trang phục này thường được lựa chọn trong những dịp trang trọng hoặc bán trang trọng

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 6

Borophimman có kết cấu gần giống với siwalai

Chitlada là trang phục được sử dụng cho các nghi lễ chính thức, thường diễn ra vào ban ngày. Trang phục này bao gồm một chiếc sinh dài có thêu thổ cẩm phía trước và áo lụa có hàng nút trang trí.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 7

Chitlada là trang phục được sử dụng cho các nghi lễ chính thức

Trái ngược với Chitlada, Amarin thường được nữ giới sử dụng trong các buổi tiệc tối hoặc sự kiện quan trọng ban đêm. Trang phục này không tôn lên nhiều vóc dáng người mặc vì khá rộng và vuông vức.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 8

Amarin, trang phục thường được lựa chọn mặc vào ban đêm

Có phần tương đồng với Chakkri, Chakkraphat thường được mặc vào các nghi lễ trang trọng, đặc biệt là các sự kiện hoàn gia. Chất liệu vải thêu thường khá chi tiết và gợi nên những đường nét thanh lịch, dịu dàng. Người mặc phần trên cơ thể được quấn trong một chiếc khăn choàng sang trọng và để trần một bên vai, phần dưới dạng ống dài.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 9

Chankkraphat thích hợp với những nghi lễ hoàng gia

Dusit là một dạng trang phục Thái Lan nhưng được Tây hóa, thường được mặc trong các sự kiện quốc tế hoặc những buổi gặp gỡ ít trang trọng hơn. Chiếc váy lụa có cổ tròn, không tay và dài đến mắt cá chân kèm theo một chiếc thắt lưng to khiết thiết kế thêm phần ấn tượng.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 10

Dusit, trang phục mang đậm dấu ấn Tây hóa

Đàn ông và phụ nữ ở Thái Lan đều có thể mặc Chong Kben. Đây là một loại quấn áo quấn quanh thân dưới bằng lụa có cảm hứng từ Campuchia. Vào năm 1350 đến năm 1767, nam giới thường hay mắc Chong Kben và để ngực trần và chân không đi giày

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 11

Chong Kben - Một loại trang phục truyền thống Thái Lan có cảm hứng từ Campuchia

Phụ nữ ở Thái Lan thường mặc “sinh”. Đây là một chiếc váy hình ống có quấn quanh eo với chất liệu là lụa Thái. Vải may “sinh” thường có khá nhiều màu với phần viền tương phản, trang phục này thường được kết hợp với những chiếc áo dài tay.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 12

Sinh - Trang phục thường được nữ giới Thái Lan lựa chọn

Sabai thường là trang phục dành cho phụ nữ. Đây là kiểu trang phục giống như một chiếc áo choàng trang nhã quấn trên vai và quanh phần trên cơ thể rồi được thả xuống đất. Đây là một kiểu trang phục truyền thống Thái Lan ấn tượng được nhiều tín đồ thời trang chọn lựa trong các dịp sự kiện, lễ hội quan trọng tại Thái Lan.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 13

Saibai - Trang phục ấn tượng thu hút nhiều tín đồ văn hóa khám phá khi đến với xứ sở Chùa Vàng

Suea Phraratchathan là trang phục truyền thống dành cho nam giới Thái Lan được phát triển vào năm 1979. Đây là trang phục được thiết kế với các nút cài phía trước cổ và tay áo khá dài. Đối với những dịp quan trọng, nam giới thường mặc Suea Phraratchathan với thắt lưng. Trang phục này thường có thể kết hợp với quần âu theo phong cách phương Tây.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Thái Lan cực ấn tượng 14

Suea Phraratchathan - Trang phục truyền thống thường được nam giới lựa chọn trong các dịp đặc biệt

Xem thêm:Văn hóa Thái Lan và những nét đặc trưng bạn cần lưu ý

Thời trang của xứ sở Chùa Vàng ngày càng phát triển. Vì thế, trang phục truyền thống Thái Lan ngày nay đã được cải cách, tân tiến hơn với các kỹ thuật dệt hiện đại cùng hoa văn và các kiểu dáng khác nhau. Bạn có thể tìm kiếm trang phục truyền thống Thái Lan tại các phiên chợ cuối tuần như Chatuchak hoặc The Old Siam Shopping Plaza. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu về văn hóa Thái Lan, bạn có thể truy cập Cẩm nang du lịch MIA.vn để tìm kiếm thông tin nhé!