Địa chỉ: Thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Đèo Cả là một địa danh nổi tiếng ở miền Trung Việt Nam nằm trên con đường huyết mạch Quốc lộ 1 nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. Đây là một trong những ngọn đèo cao nhất và khó khăn nhất ở khu vực này. Tuy nhiên đây cũng là một điểm du lịch hấp dẫn với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ. Từ đỉnh đèo, bạn có thể ngắm nhìn sự kết hợp hài hòa giữa sắc xanh của núi rừng và biển cả. Nơi đây là thiên đường cho những ai yêu thích khám phá và phiêu lưu, mong muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục đỉnh cao.

Chinh phục đèo Cả Phú Yên đẹp mê mẩn và đầy thách thức 2

Đèo Cả hiện nay đang là cung đường phượt cực "hot" tại Phú Yên

Hầm đèo Cả là một công trình giao thông đặc sắc nằm trên Quốc lộ 1 nối liền miền Trung Việt Nam. Đây là một trong những hầm đường bộ dài nhất và hiện đại nhất nước ta chỉ sau hầm đèo Hải Vân. Hầm đèo Cả có chiều dài 13,5km xuyên qua dãy núi Đại Lãnh giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách đi lại giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Hầm được xây dựng với tiêu chí an toàn, tiện lợi và nhanh chóng cho người tham gia giao thông. Bên trong gồm có đường dẫn và hai đường hầm chính được trang bị các thiết bị và hệ thống an ninh hiện đại.

Chinh phục đèo Cả Phú Yên đẹp mê mẩn và đầy thách thức 3

Hầm đèo Cả dài 13,5km và là một trong những cung đường quan trọng 

Đèo Cả Phú Yên là một nơi mang đậm dấu ấn lịch sử của hai dân tộc Việt và Chăm. Từ thời Lê Thánh Tông, ông đã cho dựng Núi Đá Bia trên đỉnh đèo làm biên giới giữa hai quốc gia. Đây cũng là chứng nhân của những cuộc chiến khốc liệt trong quá khứ. Đặc biệt là trong cuộc đối đầu giữa Nguyễn Ánh với ba anh em Nguyễn Nhạc – Nguyễn Lữ – Nguyễn Huệ để giành quyền lãnh đạo miền Nam và khi quân Đại Việt đánh bại quân Chiêm Thành bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Không chỉ là một con đường đẹp mà điểm đến này còn là một bức tranh lịch sử sống động. Vì thế, cung đường đèo này rất lý tưởng để bạn xách vali đến đây khám phá.

Chinh phục đèo Cả Phú Yên đẹp mê mẩn và đầy thách thức 4

Nơi đây gắn liền với lịch sử đầy hào hùng của dân tộc

Để khám phá Đèo Cả, MIA.vn khuyên bạn nên xuất phát từ thị xã Đông Hòa. Đây là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Đầm Ô Loan, Bãi Môn - Mũi Điện, Gành Đá Đĩa… Từ đây, bạn sẽ theo Quốc lộ 1 đi qua dãy núi Đại Lãnh - một trong những dãy núi cao nhất miền Trung. Sau khi vượt qua khoảng 12 km đường đèo quanh co, bạn sẽ đến được đỉnh đèo. Đèo Cả có độ cao 333m so với mực nước biển và là một trong những đỉnh đèo cao nhất Việt Nam. Từ trên cao, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh của vùng biển và núi xung quanh tựa như một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và đẹp đến nao lòng.

Chinh phục đèo Cả Phú Yên đẹp mê mẩn và đầy thách thức 5

Đường đi tới đèo đầy quanh co, khúc khuỷu và thách thức

Đèo Cả là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích du lịch Phú Yên. Đây là một con đường đẹp nhưng cũng đầy thử thách với độ cao 333m và chiều dài 12km. Để vượt qua đèo Cả, bạn cần có kỹ năng và kinh nghiệm lái xe tốt bởi vì đường đèo có nhiều khúc cua, độ dốc và nguy hiểm. Bạn phải luôn cẩn thận và chú ý khi điều khiển phương tiện, không được chủ quan hay lơ là.

Tuy nhiên nếu bạn có thể vượt qua những khó khăn đó, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp như bức tranh non nước hữu tình. Bạn sẽ cảm nhận được sự hùng tráng của dãy núi Đại Lãnh, vẻ đẹp trong xanh của biển cả và bầu không khí mát mẻ xung quanh. Đây cũng là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng những di tích lịch sử như Núi Đá Bia. Chinh phục đèo Cả là một chuyến đi không chỉ thú vị mà còn đầy ý nghĩa.

Chinh phục đèo Cả Phú Yên đẹp mê mẩn và đầy thách thức 6

Chinh phục đèo Cả là thử thách đối với những ai mê trải nghiệm, khám phá

Đèo Cả là một quần thể thiên nhiên hùng vĩ và phong phú ở Phú Yên. Địa danh này có khí hậu mát mẻ nên cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật đa dạng như gấu ngựa, tê tê, trĩ sao, nhím… Đèo còn có những khúc cua gấp khúc như những đường cong quyến rũ của nàng tiên núi. Đây là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn trải nghiệm những cung bậc cảm xúc khác nhau giữa núi rừng. Vào mùa lúa chín, bạn có thể ngắm nhìn những cánh đồng vàng óng như những tấm thảm khổng lồ được thổi phồng bởi gió từ trên đỉnh đèo. Xung quanh đèo là nhiều bãi biển, vịnh xinh đẹp thu hút đông đảo người ghé tới tham quan mỗi ngày.

Chinh phục đèo Cả Phú Yên đẹp mê mẩn và đầy thách thức 7

Khung cảnh thiên nhiên nơi đây đẹp đắm say dù nhìn ở bất kỳ góc độ nào

Đến với Đèo Cả, bạn không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon miệng đậm chất hương vị địa phương. Những món đặc sản nổi tiếng như bánh ướt chả bò, cháo hàu, bò một nắng… sẽ làm hài lòng bất kỳ thực khách nào. Bạn cũng sẽ được cảm nhận một phần nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này qua những món ăn truyền thống.

Chưa dừng lại ở đó, cẩm nang du lịch MIA.vn bật mí đến bạn rằng đèo Cả còn là điểm xuất phát thuận lợi để bạn khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn xung quanh. Bạn có thể ghé thăm những bãi biển đẹp như Bãi Môn, Hải đăng Đại Lãnh, Vịnh Vũng Rô… và tận hưởng những giây phút thư giãn và vui vẻ.

Chinh phục đèo Cả Phú Yên đẹp mê mẩn và đầy thách thức 8

Bạn có thể lấy xe máy dạo quanh đèo và kiếm tìm các món ăn ngon

Đây là một trong những điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích nhiếp ảnh. Vẻ đẹp hoang sơ, huyền ảo của cung đường đèo cùng với những cánh đồng bát ngát và bao ngọn núi cao chót vót chính là phông nền tuyệt vời cho các bức ảnh. Bạn có thể sáng tạo ra những bức hình thật độc đáo và đầy màu sắc khi chụp ảnh từ trên cao. Điểm đến này là nơi mà những người đam mê nhiếp ảnh không thể bỏ lỡ. Hãy để những bức ảnh ghi lại bao khoảnh khắc đẹp nhất của bạn tại vùng đất thân thương này.

Chinh phục đèo Cả Phú Yên đẹp mê mẩn và đầy thách thức 9

Xung quanh đèo Cả là nhiều điểm tham quan nổi tiếng

Trên đây là tất tần tật thông tin về đèo Cả - một trong những cung đường đèo đầy gian nan, thử thách tại Phú Yên. Đối với những ai đam mê khám phá thì việc chinh phục đèo Cả sẽ trở thành điều mà chắc chắn bạn không muốn bỏ lỡ. Vì thế, trong hành trình du lịch Phú Yên sắp tới, bạn đừng quên thử sức mình chinh phục cung đường huyền thoại này một lần trong đời nhé. Đây sẽ trở thành điểm nhấn đặc sắc xuyên suốt chuyến đi của bạn.