Nằm ở bờ phía đông của hồ Điền Trì, chợ hoa Đấu Nam được mệnh danh là “thủ đô hoa của châu Á”. Đây là trung tâm buôn bán hoa tươi có diện tích lên đến 60.000m2, cung cấp hơn 1.600 loài hoa khác nhau.

Mỗi ngày, khoảng 280 tấn hoa từ khu chợ này được phân phối đến hơn 60 thành phố trong nước cũng như xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Trong đó hoa tươi cắt cành chiếm hơn 70% thị phần toàn quốc và đến tay hơn 50 quốc gia có thị trường lớn như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… Trong khi hơn 80% hoa tươi trồng ở tỉnh Vân Nam được tiêu thụ qua chợ hoa Đấu Nam.

Hiện tại, khu chợ tập trung khoảng 8.000 người tham quan buôn bán hằng ngày cũng như 385 công ty hoạt động trong lĩnh vực và các ngành liên quan. Không chỉ thành công trong việc trở thành thủ phủ hoa tươi cắt cành, nơi đây còn được công nhận là điểm du lịch cấp 3A quốc gia tại Côn Minh, Trung Quốc.

Chợ hoa Đấu Nam, cánh gió cho thị trường hoa Trung Quốc 2

Chợ hoa Đấu Nam được mệnh danh là "thủ đô hoa của châu Á". Ảnh: IC

Với danh xưng thủ phủ của các loài hoa, khi đến đây, khách du lịch có thể lựa chọn giữa hơn 1.600 loại như lưu ly, sao biển, hoa lan, hoa đồng tiền, loa kèn, cẩm chướng hay vô số loại hoa khác. Nói về độ đa dạng, chỉ riêng hoa hồng, tại đây đã cung cấp hàng chục giống khác nhau. Trong đó có: Blue Enchantress, Song of the Sea, Diana, Red Tay áo, Moonlight Bubble, Nine-tail Fox, Gentle Crystal, Cold Beauty…

Thậm chí nếu muốn đổi gió, chợ Đấu Nam cũng có những loài hoa lạ, hiếm gặp trên thế giới để trưng bày hay cung cấp các loại xương rồng, hoa khô, hoa bảo quản… Số lượng lớn các loài hoa cùng vẻ đẹp phong phú, đa dạng đồng thời biến nơi đây thành địa điểm chụp ảnh vô cùng lý tưởng. Nhìn chung, nếu có niềm đam mê bất tận với hoa, bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội tham quan chợ Đấu Nam.

Chợ hoa Đấu Nam, cánh gió cho thị trường hoa Trung Quốc 3

Tại đây có hơn 1.600 loại hoa với đủ màu sắc, hình dáng khác nhau, chỉ riêng hoa hồng đã có vô số giống để bạn lựa chọn. Ảnh: chinahighlights

Ngay từ đầu cổng chợ, người dân đã bày bán rất nhiều loại hoa với đa dạng màu sắc, kiểu dáng và chủng loại. Tuy nhiên vì khu vực này dễ hút khách hơn nhưng lại có giới hạn về khả năng trưng bày hoa để bán nên có mức giá cao hơn một chút.

Càng vào bên trong, hoa sẽ càng đa dạng, tươi hơn và có mức giá tốt vì là đầu mối cung cấp. Tuy nhiên về mặt bằng chung giá hoa ở đây khá rẻ, có sự đồng đều chứ không chênh lệch quá nhiều. Do đó nếu muốn có nhiều lựa chọn giá cả hợp lý thì bạn nên chọn mua hoa tại chợ Đấu Nam.

Chợ hoa Đấu Nam, cánh gió cho thị trường hoa Trung Quốc 4

Bởi vì là chợ đầu mối nên Đấu Nam có giá hoa khá tốt, tuy có chênh lệch giữa các cửa hàng, quầy bán nhưng mức giá vẫn rẻ so với mặt bằng chung. Ảnh: CGTN

Để tiện cho việc quản lý, theo MIA.vn tìm hiểu, khu vực bên trong chợ được chia làm 2 tầng. Tầng dưới bày bán hoa và các chậu cây cảnh. Tầng trên là khu vực dành cho các loại cây mọng nước. Nhìn chung, chợ Đấu Nam không chỉ bán hoa mà còn mang đến các loại cây cảnh hoặc chậu cây đáp ứng nhu cầu.

Chợ hoa Đấu Nam, cánh gió cho thị trường hoa Trung Quốc 5

Không gian chợ hoa Đấu Nam được chia làm 2 tầng, tầng dưới bày bán hoa và các chậu cây cảnh, tầng trên bán các loại cây mọng nước. Ảnh: CGTN

Với khách du lịch nước ngoài, để đến chợ hoa Đấu Nam trước hết cần di chuyển bằng máy bay đến sân bay của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Sau khi có mặt tại thành phố Côn Minh thì sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện hay taxi di chuyển tới khu chjw hoa.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho các phương tiện:

- Xe buýt: Để đến thẳng chợ hoa Đấu Nam, bạn sẽ lên tuyến xe buýt số 12. Tuy nhiên vì khu vực gần chợ khá đông nên xe sẽ trả khách ở giao lộ Dounan. Từ đây cần đi bộ khoảng 1,2km để đến được chợ. Do đó, nếu lựa chọn phương tiện này, bạn nên mang giày thể thao và trang phục thoải mái.

- Tàu điện ngầm: Với phương tiện này, bạn cần xuất phát từ tuyến số 1 của nhà ga để đến ga Dounan. Sau khi xuống tàu sẽ di chuyển theo lối ra C và đi bộ đến chợ hoa Đấu Nam nằm cách đó khoảng 1,3km.

- Taxi: Đây là phương tiện có mức giá cao nhất so với 2 phương tiện trên. Tuy nhiên có thể dừng ở ngay trước cổng chợ nên không cần đi bộ quá xa.

Nếu xét trong năm thì khoảng thời gian đẹp nhất để đến chợ Đấu Nam là từ tháng 3 đến tháng 10. Khi thời tiết tại Côn Minh nói chung mát mẻ, trong lành, cũng là thời điểm hoa có chất lượng tốt nhất. Thông thường trong thời gian này, chợ sẽ mở cửa từ 9h00 - 17h00.

Về thời điểm trong ngày, buổi sáng sẽ lý tưởng để check-in cùng rừng hoa tuyệt sắc mà không lo thiếu ánh sáng. Trong khi vào buổi tối, chợ dần thưa thớt, chủ yếu là lái buôn nên thoải mái đi vi vu lựa chọn hoa.

Chợ hoa Đấu Nam, cánh gió cho thị trường hoa Trung Quốc 6

Thời điểm lý tưởng để vi vu chợ hoa Đấu Nam vào buổi sáng, khi hoa vừa nhập về tươi mới. Ảnh: asianews

Ngoài ra từ 20h30 - 2h00, tại đây thường tổ chức các buổi đấu giá hoa khá kịch tính và thú vị. Nếu có ý định ghé qua chợ trong thời gian này, bạn có thể đến xem đấu giá đổi gió.

- Sau 20h30, chợ hoa sẽ trở nên nhộn nhịp hơn với hoạt động mua bán hoa tươi cắt cành. Nếu muốn mua hoa tươi, bạn có thể đến chợ vào thời gian này để tìm thấy những bông hoa đẹp và chất lượng nhất.

- Dù mua hoa ở đâu, đừng quên xem xét và so sánh về hình dạng bên ngoài, màu sắc, độ tươi… Bạn có thể lắc nhẹ để kiểm tra có cánh hoa nào rụng không. Hay kiểm tra qua rễ và cành hoa, ưu tiên chọn những cành có thân dày, dài và rễ sạch.

Chợ hoa Đấu Nam, cánh gió cho thị trường hoa Trung Quốc 7

Hãy chú ý hình dạng bên ngoài, màu sắc, độ tươi của hoa trước khi quyết định mua ở bất cứ quầy bán nào. Ảnh: CGTN

- Những bông hoa nở nhẹ chưa bung hết là tốt nhất. Vì khi đem về và trưng ra bình, chúng sẽ nở đúng lúc và giữ được lâu hơn. Nếu là khách du lịch quốc tế và muốn mua hoa, bạn nên cân nhắc thời điểm đi chợ hoa lựa chọn cũng như sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để gửi hoa về nhà trước.

- Bởi vì là chợ đầu mối nên giá hoa ở đây tương đối đồng nhất, không có sự chênh lệch lớn khi mua lẻ.

Trên đây là những review về chợ hoa Đấu Nam đến từ Blog Du lịch MIA Go, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong hành trình du lịch Trung Quốc, hòa mình vào nhịp sống và văn hóa của người dân địa phương.