Địa chỉ: Phía sau đường đê Yên Phụ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Chợ Long Biên không chỉ là nơi buôn bán mà còn ẩn chứa nét văn hóa đặc trưng của vùng đất thủ đô. Khu chợ này nằm ngay dưới chân cầu Long Biên, do đó được đặt tên theo cây cầu lịch sử này, cũng như thể hiện sự gắn bó của chợ với người dân Hà Thành từ năm 1992 đến nay.

Nhiều người hay sợ không khí ồn ào, náo nhiệt của những khu chợ trời địa phương. Nhưng chính điều này đã giúp chợ Long Biên ghi tên vào bản đồ du lịch quốc tế. Đây là nơi hiếm hoi tại Việt Nam được tạp chí Go Backpacking bình chọn là 1 trong 5 khu chợ hấp dẫn tại Đông Nam Á. Và tạp chí Conde Nast Traveler xếp hạng vào danh sách 7 chợ trời thú vị nhất trên thế giới.

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 2

Chợ đầu mối Long Biên đã gắn bó với người dân Hà Nội từ năm 1992 đến nay

Chợ Long Biên nằm trong trung tâm Thủ đô Hà Nội, do đó có cung đường khá dễ đi. Từ nội thành, tín đồ du lịch có thể đặt taxi, xe công nghệ hoặc thuê xe máy để di chuyển đến chợ. Lịch trình lý tưởng nhất là ghé vui chơi tại chợ đêm Hàng Đào hay phố Tây Tạ Hiện vào buổi tối, tầm 0h thì xuất phát tới chợ Long Biên.

Chợ tập trung dưới chân cầu Long Biên nên bạn có thể đến đây bằng đường Hồng Hà hoặc Yên Phụ nếu có điểm lưu trú gần đó. Cổng chợ được chia thành 3 khu vực: Ở giữa dành cho người mua đi bộ hoặc sử dụng ô tô, xe máy, còn hai bên là cổng để xe tải vào bốc dỡ hàng.

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 3

Chợ nằm dưới chân cầu Long Biên nổi tiếng

Chợ Long Biên là tụ điểm buôn bán nông sản lớn nhất trên địa bàn quận Ba Đình nói riêng và thủ đô nói chung. Hầu hết mặt hàng ở đây đều được nhập trực tiếp từ các trại nông sản ở tỉnh thành lân cận như Bắc Ninh, Hà Nam, Phú Thọ, thậm chí tận Đồng bằng sông Cửu Long nên vô cùng phong phú và đa dạng.

Chợ đầu mối Long Biên còn được mệnh danh là chợ rau quả theo mùa rẻ nhất Hà Nội. Ghé chợ vào mùa hè, bạn có thể dễ dàng mua được các loại trái cây tươi ngon như xoài, mận, ổi, mít, bơ, dưa hấu... Mùa đông là thời điểm mà khu chợ có nhiều gian hàng bán cam, chuối, lựu với mức giá rất hợp lý. Vì chợ Long Biên thường đông đúc vào các mùa trái cây nên nếu có ý định mua hàng, bạn nên chú ý đến đây từ sớm để thoải mái lựa chọn.

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 4

Chợ Long Biên có nguồn hoa quả tươi ngon được nhập trực tiếp từ các trại nông sản lớn. Ảnh: @joeltellierdotcom

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 5

Ghé chợ đầu mối Long Biên, bạn có thể mua nông sản, thực phẩm với giá rẻ bất ngờ. Ảnh: Tú Phạm

Bên cạnh không khí buôn bán đặc trưng của một khu chợ địa phương, tại đây bạn còn có thể khám phá quy trình tập kết, bốc dỡ và vận chuyển hàng hóa. Chợ Long Biên mở cửa suốt đêm, tạo nên một khu chợ “không ngủ” độc đáo. Khi ánh đèn phố thị dần nhường chỗ cho màn đêm tĩnh mịch, vẫn có một mạch sống dồi dào tuôn chảy ngay trong lòng thủ đô. Nếu muốn khám phá một Hà Nội về khuya rất khác, chợ Long Biên sẽ là điểm tham quan lý tưởng.

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 6

Hình ảnh chợ Long Biên trong những buổi tập kết, bốc dỡ, mua sắm và vận chuyển hàng hóa đi khắp các tỉnh thành lân cận

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 7

Chính không khí buôn bán nhộn nhịp đã giúp chợ Long Biên ghi tên trong danh sách 5 khu chợ hấp dẫn tại Đông Nam Á. Ảnh: VnExpress

Chợ đầu mối Long Biên là nơi sinh ra bao bức ảnh đường phố về đêm tuyệt đẹp. Những tưởng với điều kiện ánh sáng không hoàn hảo, nhiếp ảnh gia không thể bắt trọn từng khoảnh khắc tại khu chợ địa phương này. Thế mà, ánh đèn vàng phát ra từ những gian hàng lại giúp cho shoot hình ghi lại cuộc sống mưu sinh về đêm của người buôn bán, mua hàng và cả kéo hàng thuê trở nên sinh động hơn bao giờ hết. Hành trình xách balo đến chợ Long Biên trổ tài nhiếp ảnh cũng là dịp để bạn tìm hiểu thêm về đời sống của người lao động tại đất Hà Thành.

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 8

Ánh đèn vàng từ các gian hàng của người địa phương mang đến chợ Long Biên hình ảnh về đêm vô cùng sống động

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 9

Chợ Long Biên với những hình ảnh đời thường giản dị là cảm hứng của các nhiếp ảnh gia Hà Thành. Ảnh: VnExpress

Vì là chợ đầu mối nên nơi đây bắt đầu hoạt động từ rất sớm. Giờ cao điểm của chợ thường vào 2 giờ sáng mỗi ngày trong tuần. Lúc này, các chủ nhà hàng, cửa hàng bán lẻ thực phẩm hay người bán hàng rong sẽ đổ về chợ để mua nông sản, chuẩn bị cho một ngày buôn bán. Khoảng 2 - 5 giờ sáng cũng là thời điểm lý tưởng nhất để bạn vi vu khám phá chợ Long Biên. Khi này, khu chợ đón các xe tải vận chuyển nông sản cùng người mua trên địa bàn quận và cả thành phố, do đó có không khí vô cùng náo nhiệt và nhộn nhịp.

Một nét đặc trưng khác tại chợ Long Biên là các gánh hàng rong đã tồn tại suốt thời gian dài, thậm chí phát triển mạnh để nuôi sống những người buôn bán. Nếu là tín đồ ẩm thực, bạn có thể thử qua một vài món ăn đường phố hấp dẫn như:

Chè: Hầu hết các quán chè ở chợ Long Biên thường mở cửa từ 20h00 - 4h00. Món ăn đêm này có giá khoảng 10.000 VNĐ với nhiều loại như chè đậu đen, đậu xanh và topping như trân châu, thạch đen, dừa nạo...

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 10

Chè ở chợ Long Biên có giá khoảng 10.000 VNĐ/ly. Ảnh: dulichtoday.vn

Bánh giò: Bánh giò chợ Long Biên có lớp vỏ khá mềm, nhân bánh thơm, thường ăn kèm với chả cốm và nem. Một đĩa bánh như vậy sẽ có giá từ 10.000 - 20.000 VNĐ/phần đầy đủ.

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 11

Bánh giò Hà Nội có lớp vỏ mềm, nhân bánh thơm và đầy ắp đồ ăn kèm. Ảnh: Tasting VietNam

Bún riêu cua: Món ăn đường phố này có nước dùng trong veo, ăn vào cảm nhận được vị chua thanh hấp dẫn, hòa cùng đa dạng các loại topping. Giá cho một tô bún riêu rơi vào khoảng 45.000 VNĐ.

Có khu chợ Long Biên không ngủ nổi tiếng khắp Hà Thành 12

Một tô bún riêu với nước dùng trong veo và đa dạng các loại topping tại chợ Long Biên. Ảnh: Nhung Nguyễn

Nếu đang tìm một điểm lưu trú nằm trong trung tâm nhộn nhịp và gần chợ Long Biên, bạn có thể tham qua một số khách sạn, homestay được MIA.vn tổng hợp sau đây:

InterContinental Hanoi Westlake

Địa chỉ: 05 Phố Từ Hoa, Phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

Mức giá tham khảo: Từ 2.100.000 VND/đêm

The Hanoi Club Hotel & Lake Palais Residences

Địa chỉ: 76 Phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội

Mức giá tham khảo: Từ 2.200.000 VND/đêm

Hanoian Central Hotel & Spa

Địa chỉ: 42 Hàng Cót, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Mức giá tham khảo: Từ 300.000 VND/đêm

Khách Sạn Chalcedony

Địa chỉ: 04 Nguyễn Trường Tộ, Phường Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội

Mức giá tham khảo: Từ 1.170.000 VND/đêm

Khách sạn Fortuna Hà Nội

Địa chỉ: 6B Phố Láng Hạ, Phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Mức giá tham khảo: Từ 1.600.000 VND/đêm

Hy vọng bài viết đến từ cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ mang đến một điểm du lịch thú vị, cho thấy nét đặc trưng về đời sống - văn hóa của người dân trên địa bàn quận Ba Đình nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Không khí buôn bán đông đúc, nhộn nhịp cùng những gian hàng đầy ắp nông sản và vẻ đẹp đường phố về đêm dưới ánh đèn vàng sẽ để lại trong bạn trải nghiệm khám phá chợ Long Biên khó phai mờ.