Địa chỉ: Góc chung cư Phùng Hưng - Lão Tử - Nguyễn Trãi, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chợ Phùng Hưng là một trong những chợ lâu đời và nổi tiếng ở quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Địa điểm này được xây dựng vào năm 1928 với tên gọi là chợ Thủ Đô - nơi buôn bán sầm uất của người Hoa và người Việt. Chợ có nhiều hàng hóa đa dạng từ hoa quả, rau củ, hải sản, thịt, gia vị đến các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử, trang sức, quà lưu niệm… Nơi đây còn có nhiều hàng quán phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và du khách.

Chợ hoạt động liên tục từ 4 giờ sáng đến 10 giờ tối với 2 phiên chợ riêng biệt. Phiên sáng là thời gian để mua bán các loại thực phẩm tươi sống trong khi phiên chiều là thời gian để thưởng thức các món ăn gốc Hoa đặc sắc như bánh cuốn HongKong chợ Phùng Hưng. Ban đêm, chợ chỉ nghỉ khoảng 3-4 tiếng đồng hồ rồi lại bận rộn dựng dù, sắp xếp hàng hóa cho phiên chợ mới. Đây là một địa điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn mang đậm nét văn hóa đặc trưng của quận 5 mà bạn có thể ghé tham quan khi du lịch Sài Gòn.

Tham quan chợ Phùng Hưng gần trăm năm tuổi tại Sài thành 2

Chợ Phùng Hưng sầm uất nằm ở quận 5 gần trung tâm thành phố

Chợ Phùng Hưng còn có tên gọi khác là chợ Thủ Đô hoặc chợ nhà giàu. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn  tìm hiểu, tên gọi chợ Thủ Đô xuất phát từ việc chợ này được xây dựng vào năm 1930 khi Việt Nam còn là thuộc địa của Pháp. Vì nằm ngay cạnh rạp hát và khách sạn Thủ Đô - hai công trình kiến trúc lâu đời ở Quận 5 - nên người dân địa phương cũng lấy tên đó đặt cho ngôi chợ.

Trong khi đó, tên gọi chợ nhà giàu lại bắt nguồn từ việc chợ thường bày bán các mặt hàng cao cấp như hải sản tươi sống, đặc sản hấp dẫn... thu hút nhiều người có điều kiện đến tham quan, mua sắm. Cũng chính từ đó mà cái tên này ra đời và gắn liền với lịch sử hình thành khu chợ.

Tham quan chợ Phùng Hưng gần trăm năm tuổi tại Sài thành 3

Khu chợ nhộn nhịp này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau

Nếu bạn đi bằng xe máy, bạn có thể khoác balo trên vai và bắt đầu di chuyển theo đường Nguyễn Trãi. Tiếp đến, bạn hãy quẹo phải vào đường Phùng Hưng. Bạn sẽ thấy ngôi chợ này nằm bên tay trái sau khi qua ngã tư với đường Trần Hưng Đạo. Bạn có thể đỗ xe máy ở bãi giữ xe bên cạnh chợ hoặc tìm chỗ trống trên vỉa hè.

Ngoài ra, có rất nhiều tuyến xe buýt dừng ở trạm Phùng Hưng ngay trước cổng chợ. Vì thế, bạn có thể cân nhắc đi bằng phương tiện này nếu muốn tiết kiệm chi phí. Đừng quên xem lịch trình và giá vé của xe buýt trước khi đi để tiết kiệm thời gian.

Tham quan chợ Phùng Hưng gần trăm năm tuổi tại Sài thành 4

Đường đi đến chợ không quá khó khăn nên bạn có thể di chuyển bằng xe máy

Nếu bạn muốn mua được các nguyên liệu tươi ngon, thực phẩm chất lượng, hãy đến chợ vào buổi sáng sớm khi mà thịt cá, rau củ quả còn tươi nguyên. Bạn sẽ có cơ hội chọn lựa nguyên liệu tốt nhất cho bữa ăn của mình và còn được trò chuyện với những người bán hàng thân thiện. Chính vì điều đặc biệt này mà vào sáng sớm, không khí tại chợ Phùng Hưng cực kỳ náo nhiệt, đông đúc. Chỉ cần vừa đặt chân tới đầu chợ, bạn đã cảm nhận được nhịp sống sôi động, rộn ràng tiếng rao của người bán, người mua.

Tham quan chợ Phùng Hưng gần trăm năm tuổi tại Sài thành 5

Vào buổi sáng, chợ Phùng Hưng tấp nập người mua, kẻ bán vì đây là lúc chợ có nhiều đồ tươi ngon đầu ngày

Các phiên chợ chiều là một nét đẹp dân dã, bình dị của thành phố này. Từ buổi trưa trở đi, sau khi dọn dẹp gọn gàng với món hàng hóa tươi sống, chợ lại rộn ràng với vô vàn món ăn sẵn hấp dẫn được chế biến sẵn. Những người bận rộn không có thời gian nấu ăn hay đơn giản chỉ muốn thưởng thức các món ngon đặc sản đều có thể tìm thấy niềm vui ở chợ chiều Phùng Hưng. Không như chợ sáng, chợ chiều có nhiều món ăn được chế biến sẵn cực kỳ thơm ngon như bánh xèo chợ Phùng Hưng, chè bánh lọt chợ Thủ Đô... Những món ăn này đều được nấu từ những nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Tham quan chợ Phùng Hưng gần trăm năm tuổi tại Sài thành 6

Đến khi mặt trời lên cao, khu chợ dần dọn dẹp sạch sẽ và chuyển sang bày bán đồ ăn chế biến sẵn

Dù có biệt danh là chợ nhà giàu nhưng giá cả ở đây vẫn rất phải chăng. Chỉ với 20.000 VND – 50.000 VND trong tay, bạn đã có thể thỏa sức thưởng thức những món ăn ngon miệng, đa dạng, phong phú. Từ những món ăn truyền thống như bún chả, phở, bánh cuốn, đến những món ăn hiện đại như pizza, hamburger, sushi… xung quanh chợ Thủ Đô đều có đủ cả. Đây là một nơi tuyệt vời để bạn khám phá và thưởng thức hương vị đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam cũng như.

Tham quan chợ Phùng Hưng gần trăm năm tuổi tại Sài thành 7

Dù được gọi với cái tên chợ nhà giàu nhưng điểm đến này vẫn bày bán các mặt hàng với giá cả phải chăng

Chợ Thủ Đô là một thiên đường ẩm thực nơi bạn có thể thử nhiều món ăn đặc biệt từ Hoa và Tây. Hoa ở đây là món ăn Trung Hoa đặc biệt thơm ngon như há cảo chợ Thủ Đô, khổ qua cà ớt chợ Phùng Hưng. Tất cả đều được chế biến tinh tế với hương vị đậm đà. Trong khi đó, Tây ở đây ý chỉ các món ngon miền Tây bình dị, dân dã như bánh xèo, bánh tằm bì, bột chiên chợ Phùng Hưng...

Tham quan chợ Phùng Hưng gần trăm năm tuổi tại Sài thành 8

Bạn còn có thể thưởng thức vô vàn món ăn hấp dẫn tại khu ăn uống ở chợ Phùng Hưng

Dành một ngày tham quan chợ Phùng Hưng, bạn sẽ không khỏi thích thú trước khung cảnh sầm uất, náo nhiệt ở đây. Khu chợ lâu đời này sẽ là điểm đến thú vị giúp bạn tìm hiểu về văn hóa, đời sống hàng ngày của người dân địa phương. MIA.vn mong rằng những chia sẻ chi tiết phía trên sẽ phần nào giúp bạn hiểu thêm về vùng đất cũng như con người nơi đây. Đừng quên tham khảo thêm nhiều bài review khác về Sài Gòn trước khi lên đường khám phá thành phố xinh đẹp này bạn nhé.