Địa chỉ: thôn Nhân Dục, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên

Chùa Chuông (hay Kim Chung Tự) tọa lạc tại khu di tích Phố Hiến giữa vùng đất Hưng Yên bình yên. Đây một công trình cổ kính được ví như một phiên bản của Kinh thành Huế mộng mơ hay còn được gọi là "Phố Hiến đệ nhất danh lam".

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 2

Phố Hiến đệ nhất danh lam - chùa Chuông. Ảnh: Mekong Asian 

Theo thời gian, ngôi chùa này ngày càng trở nên cố kính và thu hút đông đảo nhiều lượt tham quan hàng năm. Trong chùa hiện đang cất giữ nhiều di cổ giá tri như: câu đối, hoành phi, bia đá, đồ thờ. Trong đó có tấm bia đá “Kim Chung Tự thạch bi ký” được dựng vào năm Vĩnh Thịnh thứ 7 (năm 1711), mô tả vị trí cảnh quan trong chùa và người có công tu tạo. Qua di vật này, các nhà nghiên cứu có thể đoán được có một con đường thiên lý thông thương giữa Thăng Long và Phố Hiến nằm ngay ở cửa chùa. Ngoài ra còn ghi nhận vào thời điểm đó phố Hiến gồm tất cả là 12 phường.

Với tất cả những giá trị kiến trúc và lịch sử độc đáo, chùa Chuông Hưng Yên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Chùa Chuông cũng là một trong 16 di tích tiêu biểu nhất trong Quần thể di tích Quốc gia đặc biệt - Khu di tích Phố Hiến. 

Bạn có thể chọn nhiều phương tiện như xe khách, xe bus hoặc xe máy để đi tới chùa Chuông Hưng Yên.

- Nếu đi xe khách, bạn bắt xe Hoàng Vinh chuyến Hà Nội - Hưng Yên tại bến xe Gia Lâm hay Giáp Bát, xe hoạt động từ 5h sáng đến 22h đêm. 

- Nếu đi bằng xe bus thì bạn bắt tuyến 205, 208 hoặc 40.

- Nếu bạn đi bằng phương tiện cá nhân như xe máy hoặc ô tô, MIA.vn mách bạn đi theo lộ trình sau: Xuất phát từ trung tâm Hà Nội -> cầu Long Biên hoặc cầu Chương Dương về Quốc lộ 5 -> Tới ngã 3 sẽ có một biển chỉ dẫn đến Hưng Yên -> Đi thẳng theo hướng phố Nối - > Điểm giao với Quốc lộ 39A -> Rẽ trái rồi đi theo Quốc lộ 39A -> Đi khoảng 30km thì sẽ tới. 

Theo Huyền sử chùa Chuông, trước đây có một trận đại hồng thủy mang theo chiếc chiếc bè có một quả chuông màu vàng và đẩy vào vùng đất này. Lúc ấy không một ai nhấc quả chuông lên được, chỉ khi vị sư trụ trì trong chùa chọn ra 10 nam trung, nữ trinh thì mới có thể dịch chuyển được quả chuông. Sau đó dân làng đã xây tháp rồi treo chuông lên trong chùa. Khi nước ta bị giặc phương Bắc xâm lược, quả chuông quý ấy đã được cất giấu ở một cái giếng nhỏ. Đến nay vị trí chính xác của quả chuông ấy vẫn là một bí ẩn. Tên gọi chùa Chuông hay Kim chung tự cũng được bắt nguồn từ ấy. 

Theo cuốn Đồng khánh dư địa chí, chùa Chuông Hưng Yên được xây vào thời Hậu Lê (khoảng thế kỷ XV). Tuy nhiên thời gian chính xác thì vẫn chưa được thống nhất. Một số nhà nghiên cứu cho rằng chùa Chuông được phát tích từ thời Lê nhưng có một số lại khẳng định ngôi chùa được xây từ thế kỷ III. Tấm bia đá ở trong chùa vẫn được giữ nguyên vẹn từ Thế kỷ XVII, trên bia có ghi lại quá trình trùng tu nhưng không ghi rõ thời gian xây dựng. 

Với bề dày lịch sử, kiến trúc đẹp cùng hệ thống các pho tượng cổ độc đáo, ngôi chùa này đã trở thành điểm tham quan và du lịch tâm linh hấp dẫn.

Chùa Chuông Hưng Yên là một quần thể kiến trúc mang bố cục "Nội công ngoại quốc" rất hài hòa và tự nhiên. Chùa được thiết kế cân xứng trên một trục bắt đầu từ cổng Tam quan đến nhà Tổ bao gồm các kiến trúc như Tam quan, Tiền đường, nhà Tổ, lầu chuông, Thượng điện và 2 dãy hành lang... Mặt tiền của chùa quay về hướng Nam. 

Đi qua cổng Tam Quan là bạn sẽ gặp ao "mắt rồng" được trồng nhiều hoa sen và đặc biệt có cây cầu đá được xây từ năm 1702. Lối đi qua Tam Quan và ao "mắt rồng" mang đến cho bạn cảm giác thật thanh tịnh và gạt bỏ hết mọi bụi trần để hướng về cái thiện.

Tiếp đến bạn sẽ bắt gặp con đường nhất chính đạo. Trong Phật Giáo đây được coi là con đường duy nhất đưa chúng sinh thoát khỏi những lầm than, bể khổ. Giữa Nhà Tiền đường và Thượng điện là một khoảng sân. Nơi đây đặt hai cây hương đá được làm từ năm 1702, bốn mặt cây ghi lại công đức của nhân dân có công tu sửa chùa.  

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 3

Cổng Tam Quan cổ kính rêu phong của chùa Chuông Hưng Yên

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 4

Phần gạch lát và mái ngói giản dị, mộc mạc tăng thêm nét cổ kính của các công trình. Ảnh: Mekong Asian

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 5

Con đường chính đạo băng qua hồ sen thơm ngát

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 6

Nhà Tiền đường tại chùa Chuông

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 7

Hai cây hương đá được làm từ năm 1702 trong khoảng sân giữa Nhà Tiền đường và Thượng điện

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 8

Chùa Chuông là một điểm đến thú vị của những tín đồ chụp ảnh cổ trang hoặc những du khách yêu thích kiến trúc cổ truyền thống Việt Nam. Ảnh: Mekong Asian

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 9

Khuôn viên chùa cùng lối kiến trúc cổ ki rất thích hợp với những bộ cổ phục Việt. Ảnh: Mekong Asian

Vào bên trong chùa Chuông Hưng Yên, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống tượng Phật đa dạng như Di Đà tam tôn, Tam thế, tượng Cửu Long... Trong số đó nổi bật nhất là 8 tượng Kim Cương, 4 tượng Bồ Tát và 18 vị La Hán. Các bức tượng này đều được chế tác rất công phu, tỉ mỉ với nhiều tư thế, hình dáng và biểu cảm tâm trạng khác nhau. 

Chùa còn có phù điêu Thập điện Diêm Dương tả lại cảnh Diêm Vương trừng trị kẻ gian ác. Ngoài ra còn có hai động Phật đất ghi lại quá trình tu hành đắc đạo của Phật. 

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 10

Nhiều bức tượng Phật được mạ sáng bóng, toát lên sự uy nghiêm chốn cửa Phật

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 11

Hành lang La hán với 18 bức tượng của các Vị. Ảnh: Mekong Asian

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 12

Bức tranh địa phủ ấn tượng trong chùa 

Đến chùa Chuông Hưng Yên bạn còn được chiêm ngưỡng nét cổ kính là những hoa văn, kiến trúc độc đáo từ thời Hậu Lê nhưng vẫn còn được giữ nguyên vẹn trên mái Tam Quan hay cánh cổng. Cửa chùa mang phong cách kiến trúc chồng diêm 3 tầng 12 mái thể hiện được sự hài hòa nhưng cũng rất uy nghi. Các ô lồng đền có lắp nổi hình tứ linh và hình nghê đá đứng chầu, có mái đao cong thể hiện được sự linh thiêng chốn cửa Phật. 

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 13

Kiến trúc thời Hậu Lê hiện diện rõ nét ở phần mái các công trình

Ghé chùa Chuông vãn cảnh Phố Hiến đệ nhất danh lam 14

Hoa văn ở cánh cổng chùa Chuông được trạm trổ tỉ mỉ

Phố Hiến ngày nay tuy không còn là một thương cảng tấp nập người mua kẻ bán nhưng ngôi chùa Chuông nơi đây vẫn luôn hiên ngang đứng giữa những bóng cây cổ thụ dù đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử. Những nét cổ kính thanh bình của ngôi chùa ấy đã níu lòng biết bao người lữ khách phương xa đã trót đặt chân đến đây.