Nằm ven dòng sông Hồng êm ả, Hưng Yên là một điểm đến du lịch vô cùng hấp dẫn chứ không như nhiều người lầm tưởng. Nơi đây nổi tiếng với sự phong phú của những di sản văn hóa lịch sử lâu đời, với nhiều ngôi chùa, đền thờ và công trình kiến trúc cổ kính đáng để khám phá. Hãy dạo một vòng Hưng Yên cùng MIA.vn nhé!

Bên cạnh các danh lam thắng cảnh như đền thờ Chử Đồng Tử, chùa Phúc Lâm… Hưng Yên còn có một thương cảng lâu đời nhất cả nước - Phố Hiến. Có một câu tục ngữ dân gian nói "Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến", nghe cũng biết được nơi đây đã từng có một thời vàng son như thế nào.

Trái ngược với sự sầm uất của ngày xưa, Phố Hiến ngày nay yên bình và cổ kính với các ngôi nhà cổ, mái đình làng và cây đa trăm tuổi. Ngoài việc tham quan các cảnh quan, bạn đừng quên thử các món đặc sản Phố Hiến chả gà Tiểu Quan, bún thang và nhãn lồng, chắc chắn sẽ làm bạn nhớ mãi không quên.

Ngoài ra còn nhiều địa điểm tâm linh khác tại Phố Hiến, đáng để bạn dành thời gian tham quan, bao gồm chùa Hiến, đền Mẫu, và chùa Chuông...

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 2

Mấy ai nghĩ Phố Hiến cổ kính này đã từng là một thương cảng tấp nập nhất vịnh Bắc Bộ

Khoái Châu là một huyện của Hưng Yên. Nơi này có nhiều địa danh lịch sử quan trọng, di tích cảnh quan đẹp và đặc sản ẩm thực độc đáo. Khi ghé thăm Khoái Châu, bạn sẽ có cơ hội khám phá nhiều điểm đến thú vị với kiến trúc độc đáo và giá trị lịch sử văn hóa cao.

Được xem là một trong những truyền thuyết sớm nhất ghi chép trong Lĩnh Nam Chích Quái, câu chuyện về Chử Đồng Tử đã từ lâu trở thành một tượng đài nổi tiếng trong dân gian và vẫn được lưu truyền tới ngày nay. Hưng Yên có hai trong tổng số ba đền thờ Chử Đồng Tử (một đền thờ nằm ở Hà Nội). Vì vậy, khi nhắc đến các địa điểm du lịch Hưng Yên, không thể không nhắc đến hai ngôi đền này.

Đó là Đền Đa Hòa ở xã Bình Minh và Đền Dạ Trạch ở xã Dạ Trạch, cả hai đều thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đặc biệt đền Đa Hoà nổi bật với kiến trúc độc đáo với các họa văn rồng trạm trổ trên gỗ và một đôi Bách thọ được tạo ra từ gốm với 100 chữ khắc trên thân.

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 3

Ngôi đền Dạ Trạch cổ kính thờ Chử Đồng Tử  

Đây là điểm sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng địa phương và cũng là một địa điểm tham quan thú vị với kiến trúc đặc trưng của các nhà thờ công giáo. Nếu bạn có cơ hội đến đây, đừng bỏ lỡ cơ hội thăm quan địa điểm nổi tiếng này.

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 4

Nhà thờ cổ kính cùng kiến trúc đặc biệt ở Trung Châu sẽ là một điểm check-in không thể bỏ qua ở Hưng Yên

Huyện Văn Lâm nằm ở phía Bắc của tỉnh Hưng Yên và được biết đến là một điểm tiềm năng cho du lịch. Vùng đất này thu hút du khách cả trong và ngoài nước bởi các di tích lịch sử và danh thắng cấp quốc gia. Hơn nữa, địa hình phẳng và khí hậu ôn hòa tạo điều kiện thuận lợi cho trải nghiệm du lịch tại Văn Lâm.

Khu quần thể làng Nôm tại Hưng Yên được biết đến như một điểm check-in nổi tiếng. Được mệnh danh là một trong những ngôi làng có lịch sử lâu đời nhất vùng Đồng Bằng Bắc Bộ, làng Nôm chứa đựng những hình ảnh quen thuộc của cuộc sống nông thôn như cây đa, giếng nước và những mái nhà tranh thấp thoáng. Mặc dù đã trải qua bao năm tháng, nhưng nơi này vẫn giữ được nét đẹp mộc mạc cổ kính.

Mọi kiến trúc tại làng Nôm đều bao phủ bởi lớp rêu phong và có tuổi đời hàng trăm năm. Đặc biệt, trong làng còn có ngôi Chùa Nôm lưu giữ hơn 100 pho tượng gốm độc đáo.

Chùa Linh Thông Cổ Tự, còn được biết đến với tên gọi Chùa Nôm, là một danh lam thắng cảnh tại làng Nôm. Ngôi chùa này đã được xây dựng lại vào những năm 1680, ổi tiếng với cây cầu đá 9 nhịp hình rồng, cổng Tam Quan và nhiều bức tượng độc đáo với nhiều hình dạng khác nhau.

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 5

Làng Nôm yên ả đậm nét nông thôn Bắc Bộ

Chùa Hương Lãng, còn được gọi là chùa Lạng hoặc chùa Giác Viên, là một danh lam thắng cảnh lịch sử nổi tiếng ở Hưng Yên. Ngôi chùa này đã được xây dựng từ thời kỳ nhà Lý và đã trải qua quá trình trùng tu sau cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp. Điểm đặc biệt của Chùa Hương Lãng nằm ở những bức tượng sấu đá với các hình dạng độc đáo.

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 6

Chùa Hương là ngôi cổ tự có tuổi đời hàng trăm năm

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 7

Kiến trúc điêu khắc tỉ mỉ đầy nghệ thuật của chùa

Ân Thi là một huyện của Hưng Yên, cách trung tâm thành phố Hưng Yên khoảng 30km về hướng đông bắc. Huyện Ân Thi nổi tiếng với việc bảo tồn và thúc đẩy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây là nơi tổ chức nhiều lễ hội truyền thống quan trọng như Lễ hội đền Hùng, Lễ hội chùa Hương Cảng và Lễ hội bông sen Tháp Cổ.

Ngoài ra, huyện Ân Thi còn có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử đáng chú ý. Với những điểm đến này, Ân Thi là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch đến Hưng Yên.

Kiến trúc được dát vàng độc nhất vô nhị của Chùa Phúc Lâm tạo ấn tượng mạnh mẽ cho bất cứ ai đến tham quan. Vẻ đẹp hào nhoáng và lộng lẫy của ngôi chùa với sắc vàng rực rỡ, có thể khiến bạn liên tưởng đến các ngôi chùa ở Thái Lan. Tuy nhiên, Chùa Phúc Lâm vẫn giữ được bản sắc và vẻ đẹp đậm chất Việt Nam.

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc ấn tượng với thiết kế tinh xảo tại đây. Khung cảnh yên bình của nơi này cũng có thể mang lại cảm giác bình yên cho tâm hồn, đặc biệt sau những xô bồ của phố thị.

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 8

Ngôi chùa dát vàng độc đáo tọa lạc giữa ruộng lúa thẳng cánh cò bay

Đền Trà Phương được xây dựng vào thế kỷ thứ 13 và được công nhận là di tích lịch sử và văn hóa quốc gia vào năm 1991. Đền Trà Phương tọa lạc trên đỉnh đồi Trà Phương, có diện tích khoảng 10.000 m², gồm nhiều công trình kiến trúc độc đáo như chính điện, hậu cung, đình, đại bái đường và các tòa tháp, tất cả đều được xây dựng bằng đá vôi và gỗ quý.

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 9

Chiếc cổng cổ kính dẫn vào di tích đền Trà Phương

Để có một chuyến du lịch Hưng Yên trọn vẹn, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm huyện Tiên Lữ nhé. Tọa lạc ở phía nam tỉnh Hưng Yên và được bao quanh bởi sông Luộc và sông Hồng, huyện Tiên Lữ là một vùng trũng trong tỉnh Hưng Yên, khí hậu mát mẻ quanh năm. Đến đây bạn nên ghé tham quan, check-in các địa điểm sau.

Chợ Tiên Lữ dù mới được trùng tu và xây dựng cách đây vài năm, nơi đây vẫn thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan mua sắm và trải nghiệm những đặc sản chỉ có ở Tiên Lữ.

Các địa điểm du lịch tại Hưng Yên vẫn luôn giữ cho mình nét cổ kính, trầm mặc. Sau bao bận rộn xô bồ, Hưng Yên sẽ giúp bạn sống chậm lại giữa không gian thôn quê đúng nghĩa.

Ghé thăm Làng Thủ Sỹ, bạn sẽ cảm thấy mình như đang quay về thời thơ ấu với những ngôi nhà nóc lợp ngói đỏ tường phủ một lớp rêu mờ, với những nụ cười chân chất thật thà của những người thợ thủ công, với những câu chuyện làng xóm thân thương.

Làng Thủ Sỹ nổi tiếng với nghề đan lát truyền thống với các sản phẩm chủ lực là đó, đơm, rọ... đều được tạo ra bởi bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công tài ba. Bạn có thể bắt gặp hình ảnh những chiếc đó được kết lại với nhau tạo thành những bông hoa khổng lồ tuyệt đẹp.

Mặc dù ban đầu các vật dụng này được làm để phục vụ cho nhu cầu đánh bắt thủy sản, nhưng hiện nay chúng được sử dụng rộng rãi trong trang trí nội thất, ngoại thất và thậm chí là xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác.

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 10

Những chiếc đó như những bông hoa khổng lồ

Điểm qua 9 điểm du lịch Hưng Yên mang đậm nét thôn quê Bắc Bộ 11

Làng Thủ Sỹ mang nét bình dị không đâu có được. Ảnh: VOV

Vừa rồi là danh sách 9 điểm du lịch nổi tiếng tại Hưng Yên mà bạn ghé qua. Nơi đây là thiên đường đối với bất cứ ai đang tìm kiếm sự bình yên và thư thái, rời xa sự ồn ào của thành phố. Hãy tiếp tục theo dõi Cẩm nang du lịch từ MIA.vn để có được những gợi ý tuyệt vời nhất cho chuyến đi của bạn nhé!