- Địa chỉ: 610/2A Trần Phú, thuộc phường 5, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

- Giờ hoạt động: 24/7

- Giá vé: Miễn phí

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 2

Cổng chùa Hộ Pháp uy nghiêm nhưng cũng toát lên nét thanh tịnh. Ảnh: Văn Cam Lưu

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu là một công trình kiến trúc vĩ đại thuộc hệ phái Nam Tông trong cụm kiến trúc Thích Ca Phật Đài. Được xây dựng từ năm 1964, ngôi chùa thiêng này đã tồn tại hơn 50 năm và trở thành một biểu tượng lịch sử và văn hóa của Phật giáo Việt Nam. Chùa nằm trên sườn núi Tương Kỳ (còn được gọi là núi Lớn) với tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đang ngồi thiền cao 24 mét đầy sống động.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 3

Chùa Hộ Pháp nằm trên sườn núi Tương Kỳ hùng vĩ. Ảnh: Kang Seok Hyung

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu nổi bật với kiến trúc đồ sộ và thanh tịnh, tạo nên một không gian tuyệt vời để tâm hồn bạn có những phút giây được thư thái. Nơi đây còn bao gồm nhiều công trình kiến trúc đáng chú ý như bảo tháp 9 tầng cao 54 mét, chùa Thiền Lâm, chùa Viên Thông và chùa Di Lặc, tất cả hòa quyện cùng nhau tạo nên một không gian linh thiêng, góp phần biến chặng hành trình du lịch Vũng Tàu thêm phần đáng nhớ.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 4

Tổng thể chùa Hộ Pháp nổi bần bật với lối kiến trúc đồ sộ ngay giữa thiên nhiên kỳ vĩ. Ảnh: iVIVU

Nằm trên sườn núi Tương Kỳ hùng vĩ, chùa Hộ Pháp Vũng Tàu chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 9km nên rất thuận tiện để bạn viếng thăm nơi đây.

Thông thường, nhiều người chọn đến Vũng Tàu bằng xe khách của các hãng xe uy tín như Phương Trang, Kumho Samco, Mai Linh với thời gian di chuyển khoảng 2-3 tiếng hoặc tự lái phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô.

Khi đến được Vũng Tàu, bạn đi theo đường Ba Mươi Tháng Tư hướng về Long Sơn, cứ tiếp tục di chuyển một đoạn 9km là bạn sẽ bắt gặp ngôi chùa Hộ Pháp linh thiêng đang ẩn mình phía bên tay trái. Bạn hãy lưu ngay chỉ dẫn trên vào trong cẩm nang du lịch Vũng Tàu để chuyến viếng thăm chùa Hộ Pháp trở nên trọn vẹn hơn nhé.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 5

Đường lên chùa Hộ Pháp khá thuận lợi và dễ dàng. Ảnh: AlongWalker

Chùa Hộ Pháp không chỉ là một biểu tượng của niềm tin và tinh thần tôn giáo, mà còn là một minh chứng sống động cho sự kiên trì và nghị lực của con người trong việc vượt qua khó khăn để kiến tạo nên những công trình vĩ đại.

Hơn nữa, câu chuyện xây dựng chùa Hộ Pháp Vũng Tàu cũng đầy ly kỳ và hấp dẫn. Theo đó, vào năm 1970, hòa thượng Thích Quảng Hiển - một vị tu sĩ Phật giáo đã khởi xướng việc xây dựng chùa trên một khu đất hoang vu, nơi trước đây rừng chồi âm u bao phủ và ác thú lộng hành. Ông đã biến khu đất này thành một linh địa, trồng hơn 7.000 cây dừa và nhiều loại cây ăn quả khác.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 6

Tượng Phật nằm trong khuôn viên chùa mang nét thanh bình đến kỳ lạ. Ảnh: John Phạm

Hòa thượng Thích Quảng Hiển cũng kể lại rằng, vào một đêm nọ khi ông nhìn thấy một bóng hình giống như ngài Hộ Pháp - vị thần bảo hộ của chùa xuất hiện và chỉ vào đống gỗ dùng để xây dựng chùa. Cũng trong hôm đó, một vị phật tử người Tàu ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng mơ thấy vị Hộ Pháp này hiện về rồi bảo rằng thầy phải đi xuống Vũng Tàu để giúp hòa thượng xây dựng chùa. Vị phật tử này sau đó đã tìm đến Hòa thượng Thích Quảng Hiển và kể lại giấc mơ kỳ lạ của mình rồi bắt tay vào giúp đỡ trong việc xây dựng chùa.

Từ đó đến nay, chùa Hộ Pháp Vũng Tàu cũng đã có gần 55 tuổi và là một điểm đến tâm linh quan trọng đối với các Phật tử nói riêng và với bất cứ ai mong muốn được lui đến những chốn thanh tịnh.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 7

Những bậc thang nối dài dẫn đến từng khu vực của chùa. Ảnh: Văn Cam Lưu

Thích Ca Phật Đài tại Vũng Tàu được xây dựng vào năm 1962 là một tổ hợp kiến trúc chùa chiền độc đáo, trải rộng trên diện tích khoảng 6 hecta. Nơi này không chỉ là điểm thăm quan tuyệt vời cho bạn mà còn là nơi để bản thân có những giây phút suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc đời.

Khu vực này từng rất hoang sơ, chỉ có mỗi một ngôi chùa mộc mạc là chùa Thiền Lâm. Nhưng đến nay, toàn bộ quần thể Thích Ca Phật Đài là những công trình kiến trúc ấn tượng, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của Núi Lớn. Trong đó, chùa Hộ Pháp vẫn luôn để lại nhiều ấn tượng bởi nét kiến trúc độc đáo không thể lẫn vào đâu được.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 8

Một phần Thích Ca Phật Đài khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Văn Cam Lưu

Điểm nhấn đầu tiên của chùa là hai dãy nhà khách và nhà phương trượng nằm hai bên chánh điện. Dãy nhà khách nằm bên phải chánh điện có chiều dài 21m, chiều rộng 8m được xây dựng theo hình chữ nhật. Phía trước dãy nhà khách là một hành lang rộng 2m được lát gạch men màu đỏ. Bên trong dãy nhà khách là các phòng nghỉ dành cho khách thập phương.

Dãy nhà phương trượng nằm bên trái chánh điện có chiều dài và chiều rộng tương tự dãy nhà khách. Dãy nhà này được chia làm hai phần: phần phía trước là phòng khách, phần phía sau là phương trượng của thượng tọa khai sơn. Phòng khách được bài trí đơn giản, trang nghiêm với bộ bàn ghế gỗ và một số bức tranh Phật giáo. Phương trượng của thượng tọa khai sơn là một căn phòng nhỏ, được đặt ở vị trí cao nhất của dãy nhà phương trượng, trong phòng có một bàn thờ và một chiếc giường nhỏ.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 9

Tượng Phật Thích Ca đang ngồi thiền. Ảnh: tony tuan

Bên trong chánh điện có 4 bia kinh được khắc trên gỗ sao và khảm vỏ ốc chứa nội dung bằng bốn thứ tiếng khác nhau và phản ánh sự đa dạng của Phật giáo. Bức tượng Đức bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật ngồi trên tòa sen cao, dát vàng 24k và bức phù điêu sau lưng tượng là tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thể hiện sức sáng tạo và sự tinh tế trong nghệ thuật chạm khắc gỗ.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 10

Tượng Phật ngồi trên tòa sen cao cùng các bức phù điêu độc đáo. Ảnh: Hữu Thiên Net

Phía sau chánh điện là hai phòng Trai Đường nằm đối xứng nhau. Mỗi phòng Trai Đường có chiều dài 15m, chiều rộng 6m. Trong phòng Trai Đường có các bàn ghế, giường ngủ và bếp ăn. Đây là nơi các sư thầy và phật tử nghỉ ngơi, sinh hoạt hàng ngày.

Nổi bật trong khuôn viên chùa Hộ Pháp là Bảo Tháp hình lục giác cao 9 tầng dành để thờ Xá Lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Đây là một công trình kiến trúc đặc biệt với chiều cao 21m và đường kính đáy 10m. Bên cạnh Bảo Tháp là Chùa Một Cột, tạo thành một quần thể kiến trúc hài hòa và ấn tượng.

Chùa Hộ Pháp Vũng Tàu, nơi chốn linh thiêng bậc nhất thành phố biển 11

Báo Tháp đáy hình lục giác cao 21m đầy ấn tượng. Ảnh: tony tuan

Khuôn viên Thích Ca Phật Đài được chia thành 3 cấp, với độ cao dần từ 3m đến 29m so với mực nước biển. Cấp đầu tiên là Tam quan và vườn hoa, cấp thứ hai bao gồm nhà mát và nhà trưng bày, và cấp ba là khu Phật Tích và Thiền Lâm.

Điểm đặc biệt tại khu vực cấp ba là tượng Kim Phật Tổ cao hơn 10m và nhà Bát Giác, nơi có tượng Phật Thích Ca truyền đạo. Bên cạnh đó, Bảo Tháp Thích Ca Mâu Ni cao 17m cùng với cây bồ đề được chăm sóc kỹ lưỡng, mang lại không gian tĩnh lặng và thiêng liêng.

MIA.vn tin rằng nơi đây không chỉ là một kiệt tác kiến trúc đậm chất phong cách Nam tông mà còn là một không gian tĩnh lặng, một nơi chốn cho mỗi tâm hồn muốn tìm về nơi an yên. Nếu có dịp xách balo đến Vũng Tàu, bạn hãy viếng thăng chùa Hộ Pháp để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự uy nghiêm của nơi đây nhé.