Địa chỉ: 1299 Giải Phóng, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

Giờ mở cửa: 9h00 - 17h00

Nằm trên đường Giải Phóng sầm uất, chùa Pháp Vân được ví như điểm gặp gỡ giữa không gian yên bình, thanh tịnh và thành phố hội nhập. Không ai biết công trình tôn giáo này được xây dựng từ bao giờ, chỉ biết theo bia cổ thì lần trùng tu cuối cùng là dưới thời Vua Thành Thái, tức hơn 100 năm trước. Vào năm 2010 nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ngôi chùa đã được cải tạo lại với vẻ đẹp thêm phần khang trang, bề thế.

Như tên gọi hiện tại, đây là nơi thờ cúng Pháp Vân - một trong tứ Pháp theo văn hóa tín ngưỡng truyền thống của Việt Nam. Trong đó Pháp Vân là Thần Mây, Pháp Vũ là Thần Mưa, Pháp Lôi là Thần Sấm, còn Pháp Điện là Thần Chớp. Bốn vị thần này đại diện cho sự kết hợp giữa đạo Phật và tín ngưỡng địa phương lúc bấy giờ, khi tôn giáo từ Ấn Độ đang trong thời kỳ du nhập vào nước ta.

Chiêm bái chùa Pháp Vân hàng trăm năm tuổi giữa lòng thủ đô 2

Chùa Pháp Vân nằm trên trục đường Giải Phóng, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội

Chùa Pháp Vân có vị trí cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 20km, mất từ 30 - 40 phút di chuyển tùy theo phương tiện. Sau đây là một số gợi ý về lộ trình đến từ cẩm nang du lịch MIA.vn.

- Phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy: Xuất phát từ phố cổ, bạn đi theo hướng đường Tràng Tiền, qua khu vực nhà hát Lớn và đê Trần Quang Khải. Đến cầu Chương Dương thì rẽ phải rồi lái xe thẳng đường Nguyễn Văn Cừ và Hà Huy Tập. Sau khi vào đường Yên Thường khoảng 2km, bạn rẽ trái vào đường Dương Hà. Chùa sẽ nằm cách đó khoảng 500m.

- Xe buýt: Đây là phương tiện lý tưởng dành cho những bạn chưa có kinh nghiệm du lịch Hà Nội. Một số tuyến xe buýt đi có lộ trình đi qua chùa Pháp Vân là 08ACT, 16, 21B, 28, 29, 36CT, E06.

Về tổng thể chùa Pháp Vân được xây trên mảnh đất rộng hơn 7.000m2, tính từ ngoài vào trong gồm các hạng mục cổng tam quan, chính điện, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, tăng xá…

Ngay khi bước vào chùa, bạn sẽ ngay lập tức ấn tượng với khoảng sân rộng và hai hàng cây bóng mát trước Đại Hồng Bảo điện hay còn gọi là điện chính. Sau khi đi qua 13 bậc thang nối sân với điện, chào đón khách viếng là bức tượng Phật thếp vàng với hai bên là tượng tỳ hưu. Chính điện là nơi đặt tượng thờ Pháp Vân để bà con địa phương khấn vái, cầu bình an cho gia đạo.

Chiêm bái chùa Pháp Vân hàng trăm năm tuổi giữa lòng thủ đô 3

Khoảng sân rộng lớn trước điện chính chùa Pháp Vân với cây bóng mát hai bên. Ảnh: Long Bùi

Từng bước khám phá ngôi chùa cổ kính, chúng ta sẽ bắt đầu từ cổng tam quan. Công trình này có 3 tầng, với phần mái uốn cong khắc hình rồng phượng toát lên vẻ đẹp uy nghiêm, cổ kính. Tầng trên cùng của chiếc cổng được treo một quả chuông đồng.

Cổng tam quan thường sẽ mở trong các dịp lễ của chùa để chào đón người dân địa phương và khách du lịch. Còn vào ngày thường thì khách viếng sẽ vào chùa qua cổng phụ bên trái.

Chiêm bái chùa Pháp Vân hàng trăm năm tuổi giữa lòng thủ đô 4

Cổng tam quan có kết cấu 3 tầng với phần mái uốn cong khắc hình rồng phượng

Trong điện chính, tượng Phật với kích thước lớn được đặt ở vị trí cao nhất toát lên vẻ đẹp uy nghiêm. Xung quanh đó là những bức tượng thể hiện suy nghĩ và tâm tưởng của chúng sinh, tựa như cách mà con người nương nhờ cửa Phật để tìm thấy sự bình an giữa cuộc sống bộn bề.

Ngay phía trước khu điện chính là tượng Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, A Di Đà, Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Đại Thế Chí, hai bên là Bồ Tát Văn Thù, Đức Bồ Tát Phổ Hiền và Đức Bồ Tát Địa Tạng. Những bức tượng này tượng trưng cho đức tướng hạnh nguyện của các vị Phật khi còn hành Bồ Tát đạo. Khu vực phía sau điện là bàn thờ các vị sư tổ, cũng như trụ trì của chùa là Đại Đức Thích Thanh Huân.

Chiêm bái chùa Pháp Vân hàng trăm năm tuổi giữa lòng thủ đô 5

Tượng Phật có kích thước lớn được đặt ở vị trí cao nhất trong điện chính. Ảnh: Hiếu Phạm

Băng qua sân nhỏ ở phía điện chính, bạn sẽ đến với khu nhà thờ Mẫu với không gian tạo cảm giác vô cùng yên bình. Hệ thống tượng tại đây không đồ sộ như ở điện chính, nhưng phần lớn đều là những bức tượng cổ. Trong đó, thậm chí còn có những tượng tính đến nay đã hơn tồn tại hơn trăm năm.

Chiêm bái chùa Pháp Vân hàng trăm năm tuổi giữa lòng thủ đô 6

Băng qua khoảng sân nhỏ phía sau điện chính là tới nhà thờ Mẫu. Ảnh: Hiếu Phạm

Cùng với chính điện và nhà Mẫu, nhà Tổ là một trong ba khu thờ chính của chùa Pháp Vân. Hạng mục này được xây dựng với không gian rộng lớn, phù hợp để tổ chức các nghi lễ hay sự kiện cộng đồng.

Bên cạnh bề dày lịch sử đáng nể, chùa Pháp Vân còn có các khóa thiền, tu với không khí thanh tịnh mà trang nghiêm thu hút nhiều tu sĩ và thanh niên xách balo đếm trải nghiệm ngay. Những khóa học được ưa chuộng tại đây là:

- Khóa tu Búp Sen Hồng

- Khóa tu Tuổi Trẻ

- Khóa tu Pháp Vân Xanh

- Đến Đạo tràng Quán Thế Âm

Chiêm bái chùa Pháp Vân hàng trăm năm tuổi giữa lòng thủ đô 7

Các khóa thiền, tu tại chùa Pháp Vân thu hút nhiều tu sĩ và thanh niên tham gia. Ảnh: Hữu Tiến Bùi

- Lựa chọn trang phục lịch sự, kín đáo, tránh ăn mặc lòe loẹt, hở hang hoặc không phù hợp với không gian chùa.

- Ăn nói nhẹ nhàng, tránh từ ngữ tục tĩu và tuyệt đối không chửi bậy trong quá trình tham quan, chiêm bái chùa.

- Khi cầu nguyện cần nghiêm túc, tránh ngó nghiêng và đặc biệt giữ tâm thành kính.

- Chú ý thắp hương ngoài chùa.

- Tuyệt đối không được lấy cắp tài sản của chùa.

Chiêm bái chùa Pháp Vân hàng trăm năm tuổi giữa lòng thủ đô 8

Tuân thủ những lưu ý trên là cách để bày tỏ lòng thành kính tại không gian linh thiêng của chùa

Chùa Pháp Vân hàng trăm năm tuổi giúp bạn tìm hiểu thêm về sự kết hợp giữa Phật giáo và văn hóa tín ngưỡng địa phương. Đây cũng là cơ hội để tạm lánh khỏi phố xá thị thành tấp nập, lắng đọng lòng mình giữa không gian yên bình, thanh tịnh của ngôi chùa cổ kính.