Wat Phra Yai, hay Chùa Phật Lớn, là một ngôi chùa Phật giáo được xây dựng vào năm 1940 khi Pattaya vẫn còn là một làng chài. Chùa Phật Lớn Wat Phra Yai còn được gọi bằng những cái tên khác như Wat Yai Chaimongkhon hay Đồi Phật Lớn.

Trên đường vào chùa tham quan chúng ta sẽ bị ấn tượng bởi tượng Phật cao 18m nhìn từ xa. Ngoài tượng lớn, chùa còn có hệ thống tượng nhỏ hơn với khung cảnh tuyệt đẹp của bãi biển Jomtien xung quanh làm nổi bật mặt tiền của chùa.

Chùa nằm tại một vị trí vô cùng đắc địa, trên đỉnh đồi Pratumnak, giữa hai bờ biển nổi tiếng Pattaya và Jomtien. Bức tượng khổng lồ ở trên cao như soi rọi và ban phát những điều tốt đẹp đến cho các tín đồ. Nét đẹp văn hóa của nơi đây đã được UNESCO ghi nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1991. 

Wat Phra Yai, chùa Phật Lớn uy nghiêm trên ngọn đồi ở Thái Lan 2

Wat Phra Yai nằm trên đỉnh đồi Pratumnak sở hữu bức tượng vàng lớn cao đến 18m

Từ sân bay quốc tế U-Tapao: Đây là một trong những sân bay nằm gần Pattaya nhất. Sau khi xuống máy bay bạn có thể bắt taxi hoặc đi xe đưa đón của khách sạn để đến Wat Phra Yai tham quan. 

Từ Bangkok: Từ đây bạn có thể di chuyển đến Pattaya bằng xe bus hoặc xe taxi. Xe bus Bangkok – Pattaya có giá khoảng từ 100 – 200 Baht và thường xuất phát hằng ngày từ bến xe Ekkamai, bến xe Mo Chit hoặc bến xe Suvarnabhumi. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới lần đầu đi du lịch và chưa rành đường sá thì MIA.vn khuyên bạn nên lựa chọn xe taxi hoặc xe đưa đón của khách sạn. 

Từ Pattaya: Nếu bạn xuất phát từ trung tâm Pattaya thì khoảng cách đến chùa là khoảng 4 – 5km. Bạn có thể lựa chọn bắt taxi đến đây hoặc thuê xe đạp để vừa được dạo quanh thành phố, vừa được khám phá nét văn hóa đặc sắc tại đây. 

Những nét đặc trưng của Phật giáo dường như được biểu lộ trong từng tấc đất, từng không gian tại Wat Phra Yai. Chùa Phật Lớn Pattaya mang cảm hứng kết hợp giữa Bà La Môn và đạo Phật, mang màu sắc chủ đạo là màu vàng tượng trưng cho sự tôn kính và thờ phụng đức Phật của người dân Thái Lan. Cầu thang lên chùa rất thẳng, có lan can bảy đầu rắn Naga theo Phật giáo Nguyên thủy được chạm khắc mềm mại và khéo léo. 

Sau khi lên tới đỉnh chùa, bạn có thể thấy nhiều bức tượng với các tư thế khác nhau (nằm hoặc đứng) tượng trưng cho những ngày khác nhau trong tuần. Để đến tham quan Wat Phra Yai khách tham quan cần phải đi bộ một chút nhưng có thể an tâm vì các bậc thang khá dễ đi và không quá dốc. 

Không khí bên trong chùa rất yên tĩnh và thanh bình, tạo cảm giác lạc quan, thư thái. Cùng với sự yên tĩnh đó, bạn nên nhẹ nhàng, nhã nhặn trong từng bước đi, hành động sao cho phù hợp với không gian linh thiêng, cổ kính. Một hoạt động khác khi đến thăm Chùa Phật Lớn là rung chuông bằng một cây gậy lớn, được cho là sẽ mang lại may mắn và sung túc cho những người thực hiện.

Wat Phra Yai, chùa Phật Lớn uy nghiêm trên ngọn đồi ở Thái Lan 3

Trong chùa còn có nhiều tượng nhỏ khác được điêu khắc tỉ mỉ đậm nét văn hóa Thái Lan

Wat Phra Yai, chùa Phật Lớn uy nghiêm trên ngọn đồi ở Thái Lan 4

Cầu thang lên chùa có lan can bảy đầu rắn Naga

Điều đầu tiên mà chúng ta nên trải nghiệm tại Wat Phra Yai chính là tượng Phật cao 18m như một tác phẩm nghệ thuật. Tượng được chạm khắc bằng đồng và đặt trên bệ đá cao 4m và dù đứng tại đâu thì khi ngước nhìn lên bạn cũng sẽ thấy bức tượng đang nhìn về phía bạn. Không chỉ kiến trúc độc đáo thu hút mà người dân địa phương còn có niềm tin rằng nếu chúng ta thường xuyên đến đây cầu nguyện thì sẽ gặp được nhiều may mắn. 

Nếu bạn ghé thăm nơi đây vào sáng sớm thì có thể ngắm nhìn khung cảnh bình minh xinh đẹp từ trên đỉnh đồi cao. Ngoài ra ở chùa còn có nhiều tòa tháp rải rác trong khuôn viên mang kiến trúc Thái Lan đặc trưng. Đặc biệt, Wat Phra Yai cũng đã dần trở thành một điểm đến nơi tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, tín ngưỡng Phật giáo như: tụng kinh, lễ rước Phật… 

Wat Phra Yai, chùa Phật Lớn uy nghiêm trên ngọn đồi ở Thái Lan 5

Từ trên cao bạn có thể phóng tầm mắt xuống chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp bên dưới, đặc biệt dù đứng từ đâu chúng ta cũng có thể thấy được tượng Phật đang mỉm cười

Wat Phra Yai là một trong những điểm tham quan tôn giáo lớn nhất Thái Lan. Đó cũng chính là lý do nhiều người tìm đến đây để tìm hiểu về văn hóa và tôn giáo của xứ sở chùa vàng. Tại Wat Phra Yai bạn có thể học về những bài học tâm linh trong đạo Phật, thăm phòng tranh trưng bày tài liệu và di vật thuyết minh tôn giáo và lịch sử của người Thái.

Lưu ý trên hành trình lên đỉnh đồi sẽ có nhiều người bán hàng địa phương sẽ mời gọi bạn mua những chú chim nhỏ bị giam trong lồng để phóng thích, ý nghĩa như cách con người có thể giải phóng bản thân đạt được cái thiện. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch chúng ta được khuyến khích nên góp công đức vào đền thờ thay vì mua chim. Bởi mua chim càng nhiều thì sẽ càng có nhiều chú chim bị bắt nhốt và phóng thích, tạo thành vòng lặp vô tận. Khi bước vào chùa, bạn có thể quyên góp tại bàn ở đầu phía cầu thang, ngay bên cạnh là tượng Phật để được các nhà sư “phù hộ” như một lời cảm ơn.

Wat Phra Yai, chùa Phật Lớn uy nghiêm trên ngọn đồi ở Thái Lan 6

Bạn có thể quyên góp công đức để được các sư thầy “phù hộ” như một lời cảm ơn

Wat Phra Yai, chùa Phật Lớn uy nghiêm trên ngọn đồi ở Thái Lan 7

Tại Wat Phra Yai chúng ta sẽ được khám phá tín ngưỡng tâm linh Phật giáo của người Thái

Wat Phra Yai mở cửa cho mọi người ghé đến từ 8h sáng cho đến 18h tối tất cả các ngày trong tuần. Bên cạnh đó, bạn có thể tránh đám đông bằng cách lựa chọn những ngày không phải cuối tuần hoặc lễ Tết, nhất là không phải mùa du lịch Thái Lan cao điểm hằng năm. 

Từ tháng 11 đến tháng 3 thường có một lượng khách lớn đổ về đây bởi miền Bắc Thái Lan vào mùa đông sẽ hơi lạnh, trong khi khí hậu Pattaya vô cùng mát mẻ và dễ chịu. Đầu năm cũng là lúc nhiều người dân địa phương lẫn du khách lựa chọn đi chùa cầu may. Nếu bạn chịu được sự đông đúc lúc này thì sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng được cảnh quan vào mùa đẹp nhất năm. 

Wat Phra Yai, chùa Phật Lớn uy nghiêm trên ngọn đồi ở Thái Lan 8

Từ tháng 11 đến tháng 3 là mùa du lịch cao điểm tại đền chùa Thái Lan nói chung. Ảnh: Arkadij Schell

Không có nội quy quá khắt khe khi ghé thăm Wat Phra Yai nhưng bạn nên thể hiện sự tôn trọng ở những địa điểm linh thiêng và không tạo ra những hình ảnh phản cảm. Tốt nhất chúng ta nên lựa chọn trang phục lịch sự và kín đáo. Bên cạnh đó, để thoải mái nhất khi đi khám phá chúng ta nên chuẩn bị vali với những trang phục đơn giản, dễ chịu, không nên đi giày cao gót bởi rất dễ đau chân khi bạn leo cầu thang và di chuyển nhiều. 

Wat Phra Yai, chùa Phật Lớn uy nghiêm trên ngọn đồi ở Thái Lan 9

Bạn nên mặc trang phục lịch sự khi ghé thăm chùa

Trước đây Chùa Phật Lớn không thu phí vào cửa, khách tham quan được thoải mái chụp ảnh và tham quan tại những khu vực được phép. Tuy nhiên sau dịch COVID-19, những năm trở lại đây Wat Phra Yai đã bắt đầu thu vé vào cửa tương đối rẻ, chỉ khoảng 20 Baht (khoảng 20.000đ) để góp kinh phí duy trì cảnh quan. Có xe songtaew hoặc xe đưa đón đến điểm đến chỉ với giá 200 baht, ngoài ra đối diện Wat Phra Yai là một ngôi chùa Trung Quốc thờ Khổng Tử, Quan Âm và một ngôi chùa Đạo giáo rất đáng để ghé thăm.

Hy vọng với những thông tin chi tiết mà MIA.vn đã tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến đi khám phá Wat Phra Yai thật nhiều ý nghĩa. Không gian thanh tịnh và bình yên ấy cũng giúp chúng ta tránh đi mọi lo toan, bộn bề trong cuộc sống.