Địa chỉ: Động Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Chùa Tam Thanh Lạng Sơn là một trong những ngôi chùa cổ kính và linh thiêng của xứ Lạng, nằm ẩn mình trong hang động Tam Thanh. Đây là một điểm du lịch tâm linh và văn hóa không thể bỏ qua khi đến Lạng Sơn bởi nơi đây không chỉ có phong cảnh hùng vĩ mà còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử quý giá.

Chùa Tam Thanh có từ thời nhà Lê, ban đầu là nơi thờ tự của Đạo giáo, thờ ba vị Thanh tôn (Thượng Thanh, Thái Thanh, Ngọc Thanh). Sau này, do ảnh hưởng của Phật giáo, chùa đã thêm các bức tượng Phật và các vị thánh vào trong. Chùa Tam Thanh còn có nhiều bia đá cổ khắc chữ Hán, chứng tỏ sự phát triển của văn hóa và tôn giáo xứ Lạng qua các thời kỳ. Nếu bạn muốn khám phá một nét đẹp riêng biệt của Lạng Sơn, hãy đến chùa Tam Thanh và cảm nhận sự huyền bí, trang nghiêm của nơi này.

Chùa là nơi người dân địa phương lẫn mọi người gần xa đến để cầu xin những điều tốt lành cho bản thân và gia đình. Họ mong muốn một năm an khang, thịnh vượng, mưa gió thuận lợi, hòa bình thế giới. Họ tin rằng, nếu lòng thành và niệm Phật, những ước nguyện của họ sẽ được Phật ban cho. Chùa là nơi giao hòa giữa trần và thiên, giữa người và Phật để bạn tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.

Đến xứ Lạng khám phá đệ nhất bát cảnh chùa Tam Thanh 2

Chùa Tam Thanh từ lâu đã trở thành điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách gần xa

Chùa Tam Thanh Lạng Sơn là một điểm du lịch quanh năm, không phụ thuộc vào thời tiết hay mùa. Nằm trên núi cao, chùa luôn có không khí trong lành và mát dịu. Mỗi mùa ở chùa đều có nét riêng khiến bao người say mê và ngỡ ngàng.

Mùa hè, chùa Tam Thanh là nơi lý tưởng để trốn khỏi cái nóng oi ả của thành phố, thả hồn vào cảnh sắc thiên nhiên và cảm nhận sự thanh tịnh của Phật pháp. Mùa xuân là thời điểm chùa Tam Thanh rộn ràng với các lễ hội đầu năm, thu hút hàng ngàn Phật tử đến viếng thăm và cầu nguyện cho một năm an lành và may mắn. Trong khi đó vào mùa đông, chùa Tam Thanh mang vẻ đẹp bí ẩn và lãng mạn, tuyết phủ trắng trên đỉnh Mẫu Sơn. Nếu bạn có dịp đến Lạng Sơn vào mùa này, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến một cảnh tượng hiếm có và đẹp như tranh vẽ.

Đến xứ Lạng khám phá đệ nhất bát cảnh chùa Tam Thanh 3

Bạn có thể tới xứ Lạng và ghé tham quan chùa Tam Thanh vào bất kỳ mùa nào trong năm

Nếu bạn đến Lạng Sơn bằng xe khách, bạn có thể xuống tại bến xe Lạng Sơn, sau đó đi xe ôm hoặc xe máy điện đến chùa Tam Thanh. Khoảng cách từ bến xe đến chùa là khoảng 5 km, mất khoảng 15 phút đi xe. Bạn có thể theo đường Quốc lộ 1A, rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Cừ rồi rẽ phải vào đường Nguyễn Trãi để đến chùa. Chùa nằm bên phải đường, có biển chỉ dẫn và cổng chào màu vàng.

Trong khi đó, nếu bạn đến Lạng Sơn bằng tàu hoặc máy bay, bạn có thể đi xe buýt hoặc taxi từ ga Lạng Sơn hoặc Sân bay Na Sầm đến Bến xe Lạng Sơn di chuyển theo lộ trình MIA.vn vừa gợi ý phía trên. Bạn cũng có thể thuê xe riêng để đi thẳng đến chùa Tam Thanh nếu muốn tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đến xứ Lạng khám phá đệ nhất bát cảnh chùa Tam Thanh 4

Đường đi đến chùa khá đơn giản và sẽ mang lại cho bạn nhiều điều thú vị

Chùa Tam Thanh nằm trong lòng núi hình voi, giữa trời xanh mây trắng, mang một vẻ đẹp linh thiêng và huyền bí. Để đến được chùa, bạn phải bước lên 30 bậc thang đá do người xưa chạm khắc từ sườn núi. Qua cửa Tam Quan, bạn sẽ bước vào một thế giới tâm linh, nơi Phật tử và các hiền triết được thờ phụng trong những gian thờ rải rác khắp hang động. Những nhũ đá lấp lánh tạo nên một không gian kỳ ảo, độc đáo.

Trước cửa hang là bài thơ Vịnh Tiên Sơn tự của Ngô Thì Sĩ ca ngợi vẻ đẹp của Lạng Sơn. Đó là một trong những bút tích quý giá của xứ Lạng. Bên trong chùa, bạn sẽ chiêm ngưỡng được tượng Phật A Di Đà màu trắng tinh khôi, tạc trực tiếp vào vách núi, cao 202cm, rộng 65cm. Tượng Phật có phong cách kiến ​​trúc và phản ánh tư tưởng Phật giáo của Việt Nam dưới các triều Lê – Mạc.

Chùa Tam Thanh còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử khác như kỳ thi sách và các tài sản của tổ tiên. Đặc biệt, chùa còn là nơi thờ cả Khổng Tử và Lão Tử – hai vị hiền triết của Nho giáo và Lão giáo. Đây là điểm độc đáo hiếm có ở các ngôi chùa khác. Bên cạnh đó, bạn còn được thưởng thức những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như hồ Âm Ty – hồ đẹp nhất trong quần thể Tam Thanh hay những thác nước róc rách ngày đêm.

Đến xứ Lạng khám phá đệ nhất bát cảnh chùa Tam Thanh 5

Kiến trúc chùa bên trong hang động vô cùng độc đáo

Lễ hội chùa Tam Thanh là một lễ hội truyền thống của xứ Lạng, được tổ chức vào ngày 15 tháng 1 âm lịch hàng năm. Đây là một dịp để du khách tham gia vào không khí tâm linh và văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số vùng cao. Lễ hội có nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn như các trò chơi dân gian, các tập tục tín ngưỡng, các màn biểu diễn nghệ thuật.

Điểm nhấn của lễ hội là lễ rước thẻ Ngô Thì Sĩ, danh nhân văn hóa nổi tiếng của nước ta, từ chùa Tam Giáo về chùa Tam Thanh. Kiệu rước được diễu qua các con phố chính của thành phố Lạng Sơn, nhận được sự kính trọng và chào đón của người dân. Lễ rước thẻ là một cách để tri ân và tưởng nhớ công lao của Ngô Thì Sĩ, người đã để lại bài thơ Vịnh Tiên Sơn tự ca ngợi vẻ đẹp của xứ Lạng. Lễ hội chùa Tam Thanh là một cơ hội để du khách khám phá nét đẹp của lịch sử, văn hóa và tâm linh của người dân Lạng Sơn. Đây cũng là một dịp để mọi người cầu xin những điều tốt lành cho bản thân và gia đình trong năm mới.

Đến xứ Lạng khám phá đệ nhất bát cảnh chùa Tam Thanh 6

Nhiều lễ hội đặc sắc được tổ chức tại chùa Tam Thanh

Xứ Lạng không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và nét văn hóa độc đáo mà còn có nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn, mang hương vị của núi rừng Đông Bắc. Nếu bạn có dịp đến Lạng Sơn, bạn không thể bỏ qua những món ngon sau đây:

- Xôi nếp cẩm: Đây là món xôi truyền thống của người Tày, được làm từ gạo nếp cẩp, có màu đen như than. Gạo nếp cẩp được ngâm trong nước lên men từ lá cẩm, sau đó được luộc chín và trộn với mỡ lợn, hành phi và muối. Xôi nếp cẩp có vị chua thanh, béo ngậy và thơm mùi lá cẩm, thường được ăn kèm với thịt lợn quay hoặc gà luộc.

- Khâu nhục: Món thịt lợn kho gia vị của người Hoa được coi là một trong những món ăn phong phú và tinh tế nhất của xứ Lạng. Khâu nhục có màu đỏ rượu, vị ngọt đậm và thơm lừng. Khâu nhục thường được ăn cùng với bánh cuốn hoặc bánh bao.

- Bánh bí đỏ: Đây là món bánh ngọt của người Nùng được làm từ bột gạo và bí đỏ. Bí đỏ được luộc chín và nghiền nhuyễn, sau đó trộn với bột gạo và đường. Hỗn hợp bột được nhào thành các viên tròn nhỏ, sau đó được luộc trong nước sôi. Bánh bí đỏ có màu vàng cam, vị ngọt dịu và bùi bùi, thường được ăn vào các dịp lễ hội hoặc làm quà biếu.

- Bánh chưng đen: Món bánh này được luộc trong nồi nước sôi trong khoảng 10 tiếng, có màu sắc huyền bí, vị chua thanh và dẻo dai. Bánh chưng đen thường được ăn vào dịp Tết Nguyên Đán hoặc làm quà tặng.

- Ốc đá: Đây là món ốc đặc sản của xứ Lạng, được bắt từ các suối núi hoặc các hồ nước trong xanh. Ốc đá có vỏ màu trắng ngà, thịt màu hồng tươi, được chế biến theo nhiều cách, như luộc, nướng, xào, hấp… Ốc đá có vị ngọt thanh và giòn sần sật, ăn cùng với rau răm, rau muống, rau ngổ và nước mắm pha chanh, tỏi, ớt. Ốc đá là món ăn vặt hoặc làm mồi nhậu của người dân Lạng Sơn.

Đến xứ Lạng khám phá đệ nhất bát cảnh chùa Tam Thanh 7

Bạn sẽ có cơ hội thưởng thức vô vàn món ăn thơm ngon, hấp dẫn khi tới xứ Lạng

Nếu bạn muốn du lịch Chùa Tam Thanh, bạn có thể chọn nghỉ tại các khách sạn, homestay, nhà nghỉ ở thị trấn Vĩnh Trại hoặc thành phố Lạng Sơn. Đây là những nơi gần chùa và thuận tiện cho việc di chuyển đến các địa điểm du lịch khác của Lạng Sơn. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

- Four Points by Sheraton Lang Son: Đây là khách sạn 5 sao sang trọng và hiện đại nằm ở trung tâm thành phố Lạng Sơn và cách Chùa Tam Thanh khoảng 5 km. Khách sạn có quầy bar, nhà hàng, trung tâm thể dục và các phòng nghỉ rộng rãi, tiện nghi. Giá phòng dao động từ 1.404.000 VND/đêm.

- Muong Thanh Luxury Lang Son Hotel: Khách sạn 4 sao nằm ở phường Vĩnh Trại, cách Chùa Tam Thanh khoảng 6 km. Khách sạn có các phòng nghỉ máy lạnh hiện đại, nhà hàng, quầy bar, hồ bơi và spa. Giá phòng dao động từ 1.360.000 VND/đêm.

- SOJO Hotel Lang Son: Đây là khách sạn 4 sao cách Chùa Tam Thanh khoảng 7 km. Khách sạn có bếp chung, sảnh khách chung, quầy bar và các phòng nghỉ thoải mái, sạch sẽ. Giá phòng dao động từ 1.225.500 VND/đêm.

- Happy Homestay: Homestay nhỏ xinh này nằm ở phường Hoàng Văn Thụ. Homestay có không gian yên tĩnh, gần thiên nhiên và các phòng nghỉ đơn giản nhưng tiện nghi. Giá phòng dao động từ 300.000 VND/đêm.

- Khách sạn Vi’s Boutique: Cuối cùng là khách sạn 3 sao nằm ở phường Tam Thanh với hệ thống sân vườn, sân hiên, quầy bar và các phòng nghỉ đẹp mắt, sang trọng. Giá phòng dao động từ 650.000 VND/đêm.

Đến xứ Lạng khám phá đệ nhất bát cảnh chùa Tam Thanh 8

Sau khi tham quan, hãy lựa chọn điểm lưu trú gần chùa để nghỉ ngơi qua đêm

Chùa Tam Thanh là một trong những điểm đến hấp dẫn và linh thiêng của Lạng Sơn. Để có một chuyến du lịch trọn vẹn và an toàn, bạn nên lưu ý những điều sau:

- Hãy lập kế hoạch du lịch sớm để có thể đặt được vé máy bay, khách sạn với giá ưu đãi.

- Bạn không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức các món ăn ngon và đặc trưng của Lạng Sơn như bánh cuốn, bánh đa, bánh tráng nước mắm, bánh tẻ, bánh trôi, bánh chưng, bánh dày… 

- Khi tham quan chùa, bạn nên giữ gìn phép lịch sự, văn minh, không ồn ào, cười đùa. Hãy lựa chọn trang phục phù hợp, không quá ngắn hay hở hang.

- Hãy có ý thức bảo vệ môi trường và các di tích trong chùa. Không xả rác bừa bãi, không chạm vào hay làm hỏng các tượng Phật, nhũ đá hay các bút tích khác.

- Ngoài ra, bạn còn có thể khám phá các danh lam thắng cảnh xung quanh chùa như hang Tam Thanh, hồ Âm Ty, thác Nhiêu Cổ San…

Đến xứ Lạng khám phá đệ nhất bát cảnh chùa Tam Thanh 9

Bạn cần lưu ý một vài điều quan trọng khi tham quan chùa Tam Thanh

Vẻ đẹp kỳ bí, đầy huyền ảo của địa điểm du lịch tâm linh chùa Tam Thanh đã khiến nơi đây trở thành một trong những lựa chọn tham quan hàng đầu của biết bao người khi ghé xứ Lạng. Nếu có dịp đặt chân tới vùng đất xinh đẹp này, bạn đừng quên dành thời gian tham quan đệ nhất bát cảnh xứ Lạng nổi tiếng này nhé. Đừng quên tham khảo thêm các điểm tham quan khác được cẩm nang du lịch MIA.vn gợi ý để hành trình càng thêm tuyệt vời.