Lạng Sơn là vùng đất có vùng biên giới giáp với Trung Quốc. Vì thế, nơi đây có một số món ăn chịu ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Trung Hoa. Một trong số những món ngon đó chính là khâu nhục Lạng Sơn. Món ăn này có hương vị độc đáo và được các tín đồ du lịch tìm đến để trải nghiệm và thưởng thức. Để hiểu rõ thêm về món ngon này, hãy xách vali lên và cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn thực hiện chuyến hành trình đến với Lạng Sơn nhé! 

Khâu nhục Lạng Sơn là một trong những món ngon làm nên bản đồ ẩm thực thú vị của địa phương này. Đây là một món ngon truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng và có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vì thế, món khâu nhục Lạng Sơn có những đặc điểm ẩm thực tương tự như những món Hoa khác. 

Trái qua quá trình thay đổi và phát triển, khâu nhục Lạng Sơn đã được đồng bào dân tộc Nùng biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của người bản địa. Hiện tại, khâu nhục là món ăn không thể thiếu của người Lạng Sơn tại vùng cao trong những dịp quan trọng như đám cưới, lễ tiệc hay đãi khách… 

Vậy “khâu nhục” có nghĩa là gì? Khâu nhục là một từ được phiên âm từ tiếng Hoa. Bạn có thể hiểu đơn giản đây là món thịt được hấp cho mềm. Một món khâu nhục ngon khi chín tới sẽ có hương thơm nức mùi gia vị, thịt thấm và trở nên đậm đà, hấp dẫn. 

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 2

Khâu nhục Lạng Sơn là một trong những món ngon làm nên bản đồ ẩm thực thú vị của địa phương

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 3

Khâu nhục Lạng Sơn đã được đồng bào dân tộc Nùng biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của người bản địa

Cách chế biến khâu nhục không quá cầu kỳ hay phức tạp. Tuy nhiên, để có một món khâu nhục ngon, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cơ bản như thịt ba chỉ, thịt mông xay, gừng tươi, bia, lá mắc mật tươi, quả mắc mật khô rang, khoai môn, mộc nhĩ, nấm hương khô, củ hành, đậu phụ thối, cây tàu soi cùng các loại gia vị cơ bản có sẵn trong gian bếp. 

Thịt ba chỉ sẽ được cắt và luộc rồi sau đó tiếp tục ngầm vào nước gừng cho chiên ở lửa to Sau khi thịt chuyển sang màu nâu cánh gián thì tiếp tục được cho vào nước luộc thịt rồi để ráo. Cuối cùng, thịt sẽ được hấp cách thủy trên lửa liu riu khoảng 3- 4 tiếng mới có thể ăn được. 

Một bát khâu nhục ngon sẽ có màu nâu cánh gián vô cùng đẹp mắt và hương thơm lan tỏa khó cưỡng. Phần da heo phồng lên trông như thạch tạo nên hiệu ứng thị giác vô cùng độc đáo. Khi thưởng thức, bạn chỉ cần úp ngược phần thịt ra và dùng kèm với cơm nóng hoặc xôi cho dậy vị. 

Linh hồn không thể thiếu của món khâu nhục Lạng Sơn chính là nước sốt. Nước sốt khâu nhục là sự kết hợp đầy tinh tế giữa chao đỏ, dầu hào, ô mai mơ, ô mai bỏ hạt, ô mai nước muối, tương cà và ngũ vị hương. Hỗn hợp nước chấm được cho vào bát rồi trộn đều bằng tay để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Sau đó, bạn tiến hành chiên khoai môn và cho tỏi băm cùng gừng vào chiên cùng rồi đổ hỗn hợp trên vào chảo. Người nấu sẽ tiếp tục đảo đều, sau đó cho thêm một chút ngũ vị hương và một chén nhỏ nước lạnh cho nước sốt hơi loãng ra. 

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 4

Cách chế biến khâu nhục không quá cầu kỳ hay phức tạp nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 5

Linh hồn không thể thiếu của món khâu nhục Lạng Sơn chính là nước sốt được chế biến độc đáo

Một trong những đặc sản Lạng Sơn nổi tiếng chính là khâu nhục. Vì thế, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có rất nhiều địa điểm bán món ăn này. Để tìm được địa chỉ bán khâu nhục ngon, bạn có thể tham khảo danh sách 5 nơi bán khâu nhục ngon tại Lạng Sơn được Cẩm nang du lịch MIA.vn tổng hợp lại. 

Địa chỉ: Phai Vệ, Vĩnh Trại, Thành phố Lạng Sơn

Giờ mở cửa: 6h - 18h

Nếu muốn thưởng thức món khâu nhục Lạng Sơn ngon mà không cần phải đến nhà hàng, bạn có thể lựa chọn Chợ Đông Kinh làm điểm đến để thưởng thức món ngon độc đáo này. Chợ Đông Kinh là nơi có bày bán món khâu nhục chuẩn vị Lạng Sơn với hương thơm đặc trưng với mức giá khá mềm so với các địa chỉ khác. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội thưởng thức các món đặc sản Lạng Sơn được bày bán tại khu chợ này cũng như lựa chọn những món quà cho người thân, bạn bè tại đây. 

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 6

Chợ Đông Kinh là điểm đến thưởng thức món khâu nhục Lạng Sơn vô cùng thơm ngon

Địa chỉ: 29 Tam Thanh, Thành phố Lạng Sơn

Giờ mở cửa: 7h - 23h

Nhà hàng Trung Xuân là địa chỉ tổ chức nhiều bữa tiệc và sự kiện lớn tại Thành phố Lạng Sơn. Nơi đây có món khâu nhục nổi tiếng chuẩn vị xứ Lạng với hương thơm thoang thảo cùng thịt mềm mềm, dai dai, khi cắn vào tạo thành một hương vị đặc trưng khó cưỡng. Khi đến với Nhà hàng Trung Xuân, bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon với hương vị đặc trưng Lạng Sơn như vịt quay, khâu nhục…

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 7

Nhà hàng Trung Xuân có món khâu nhục Lạng Sơn hấp dẫn khó cưỡng

Địa chỉ: 57 Phai Vệ, phường Đông Kinh, Thành phố Lạng Sơn

Giờ mở cửa: 8h - 22h 

Nhà hàng Thảo Viên là một trong những địa chỉ thưởng thức khâu nhục Lạng Sơn quen thuộc của các tín đồ du lịch khi ghé thăm thành phố này. Bên cạnh món khâu nhục có hương vị thơm ngon độc đáo, nhà hàng Thảo Viên còn kinh doanh thêm các món ngon đặc sản khác của vùng đất này như vịt quay, lợn quay, khoai môn lệ phố. Menu của Nhà hàng Thảo Viên được đánh giá là có giá khá phù hợp, hương vị của các món ngon tại đây cũng được đánh giá là dễ ăn và khá vừa miệng. Nhà hàng có phục vụ khách theo đoàn lớn nên thường được tiếp đón các tín đồ du lịch về đây. 

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 8

Nhà hàng Thảo Viên là một trong những địa chỉ thưởng thức khâu nhục Lạng Sơn quen thuộc 

Địa chỉ: 60 Ngô Quyền, Thành phố Lạng Sơn 

Giờ mở cửa: 9h -23h

Nhà hàng Minh Quang được nhiều bạn trẻ đam mê ẩm thực Lạng Sơn đánh giá là điểm phục vụ món khâu nhục với hương thơm trứ danh. Bên cạnh đó, không gian của nhà hàng cũng được đánh giá khá cao với nhiều cây xanh và tạo nên sự thoáng mát, dễ chịu. Ngoài món ngon khâu nhục, thực khách còn có thể thưởng thức những món ngon Lạng Sơn khác tại Nhà hàng Minh Quang. 

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 9

Nhà hàng Minh Quang được nhiều bạn trẻ đánh giá là điểm phục vụ món khâu nhục ngon tại Lạng Sơn

Địa chỉ: 02 Trần Hưng Đạo, phường Chi Lăng, Thành phố Lạng Sơn

Giờ mở cửa: 6h - 9h30 | 11h - 14h | 18h - 22h

Nhà hàng Tam Thanh là địa chỉ thưởng thức khâu nhục vô cùng quen thuộc của người dân xứ Lạng. Khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức những khâu nhục chuẩn vị cùng các món đặc sản xứ Lạng như phở chua, vịt quay… Bên cạnh đó, điểm cộng của nhà hàng được các tín đồ ẩm thực đánh giá cao chính là phong cách thiết kế mang đậm dấu ấn Châu  u mang lại cho bạn cảm giác riêng tư, thoải mái. 

Khâu nhục Lạng Sơn, món ngon giao thoa giữa các nền văn hóa 10

Nhà hàng Tam Thanh là địa chỉ thưởng thức khâu nhục vô cùng quen thuộc của người dân xứ Lạng

Khâu nhục Lạng Sơn là một món ngon độc đáo mà bạn nên thưởng thức khi đến với vùng đất này. Món ngon này sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm ẩm thực đặc biệt. Trong khung cảnh đất trời hùng vĩ và thời tiết có phần hơi se lạnh của xứ lạnh trong những ngày đầu đông, hương vị của khâu nhục Lạng Sơn càng trở nên lan tỏa và hấp dẫn hơn. Hãy lên ngay một chuyến đi đến với Lạng Sơn để thưởng thức món ngon độc đáo này.