Địa chỉ: huyện Thuần An, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Giá vé tham quan:

• Mùa cao điểm (từ tháng 3 đến tháng 11): 150 CNY/ người

• Mùa thấp điểm (từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau): 120 CNY/ người

Đất nước tỷ dân luôn khiến thế giới trầm trồ trước khả năng sáng tạo của mình. Có hàng nghìn công trình ngoạn mục đã được ra đời tại đây, và hồ Thiên Đảo là một trong số đó. Đây là công trình thủy lợi có quy mô lớn nhất Trung Quốc, với diện tích khoảng 573 km2, cùng hơn 1000 hòn đảo lớn nhỏ rải rác khắp nơi.

Khởi công xây dựng vào năm 1959, hồ Thiên Đảo ra đời nhằm mục đích thủy điện ở khu vực dòng sông Tây An hùng vĩ, ngay chân Ngũ Sư. Lúc này, người Trung Quốc đã di dời hàng trăm hộ dân lân cận, phá bỏ nhiều làng mạc, rừng cây. Mãi đến 10 năm sau, công trình thủy lợi hoành tráng này mới thật sự hoàn thành.

Trong quá trình xây dựng, kỹ sư Trung Hoa đã bịt kín các lỗ để trữ nước. Điều này dẫn đến việc hai thành phổ cổ Shi Cheng và He Cheng chìm sâu trong biển nước. Ngày nay, người ta vẫn tìm thấy những vết tích còn lại của hai thành phố hơn nghìn năm lịch sử bên dưới lòng hồ Thiên Đảo.

Đến thời điểm hiện tại, hồ Thiên Đảo ngoài là công trình thủy điện cung cấp điện cho các vùng lân cận, đây còn là tọa độ du lịch Trung Quốc nổi tiếng. Có nhiều trải nghiệm dành cho mọi người khi đến đây, như ngồi du thuyền tham quan mặt hồ, khám phá các hòn đảo đá, di tích lịch sử và văn hóa cũng như câu cá rất thú vị. Ngoài ra, đây là ‘nhà’ của nhiều loại động thực vật quý hiếm, bao gồm cá tầm, cá chép hoa, khỉ, chim thiên nga, thu hút đông đảo mọi người ghé đến.

Hồ Thiên Đảo, công trình nhân tạo lớn tại Trung Quốc 2

Khởi công xây dựng vào năm 1959, hồ Thiên Đảo ra đời nhằm mục đích thủy điện ở khu vực dòng sông Tây An hùng vĩ, ngay chân Ngũ Sư. Ảnh: MBA DMB Shanghai

Tỉnh Chiết Giang thuộc vùng cận nhiệt đới, với khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng. Nơi đây được chia thành bốn mùa rõ rệt, với nét đẹp đặc trưng theo từng mùa trong năm. Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc của MIA.vn, từ tháng 3 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn đến hồ Thiên Đảo.

Đây là thời điểm hồ Thiên Đảo bước vào mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5). Khí hậu lúc này rất lý tưởng: trời trong, nắng ráo, không mưa. Mặt nước trong veo cùng thảm thực vật trù phú hứa hẹn mang đến cho mọi người những hoạt động và trải nghiệm khám phá hấp dẫn. Nếu muốn ngắm mùa hoa cải nở rộ tại Thiên Đảo, hay cùng tham gia hái trà tại Lishang, thì mùa xuân cũng là một thời điểm thích hợp.

Trong khi đó, mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8) là thời điểm hoàn hảo để mọi người tham gia các bộ môn thể thao dưới nước tại hồ Thiên Đảo. Có nhiều trải nghiệm hấp dẫn đang chờ đợi mọi người trong khoảng thời gia này, như đi bè, khám phá rừng ngập nước và rừng đá Thiên Đảo, v.v.

Mùa thu sẽ phù hợp cho các hoạt động trekking, ngắm cảnh hơn cả. Đây là thời điểm hồ Thiên Đảo đẹp nhất trong năm. Những ngày đầu thu, bầu trời Thiên Đảo trong veo, cao vút với khí hậu mát mẻ, không mưa. Nếu tham gia trekking đỉnh Mỹ Phượng, đứng từ đây, mọi người có thể nhìn thấy khung cảnh các đảo đá lớn nhỏ nằm rải rác khắp mặt hồ rất đẹp. Đây cũng là mùa trái cây, cá hồ ngon nhất, hứa hẹn chiêu đãi mọi người bàn tiệc ẩm thực cực thịnh soạn.

Hồ Thiên Đảo, công trình nhân tạo lớn tại Trung Quốc 3

Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc của MIA.vn, từ tháng 3 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn đến hồ Thiên Đảo. Ảnh: cgtn

Cáhc trung tâm thành phố Hàng Châu độ tầm 129 km về hướng Tây, thế nên, bạn có thể đến hồ Thiên Đảo bằng xe bus, tàu cao tốc hoặc ô tô đều được. Lộ trình từ Hàng Châu đến hồ Thiên Đảo là được mọi người ưu ái nhất, vì dọc hành trình, bạn có thể kết hợp tham quan các địa danh nổi tiếng như Thượng Hải, Tô Châu, Hoàng Sơn.

Nếu di chuyển bằng tàu cao tốc, bạn có thể xuất phát từ Ga tàu Đông Hàng Châu, Ga tàu Nam Hàng Châu. Tàu sẽ dựng tại trạm Ga tàu Qiandaohu, với lộ trình rơi vào khoảng từ 50 đến 70 phút. Từ ga, bạn đi taxi thêm độ tầm 40 phút là sẽ đến hồ Thiên Đảo.

Đối với xe bus, bạn có thể xuất phát từ trạm Khu thắng cảnh Hoàng Sơn và Vô Tích. Lộ trình di chuyển bằng xe bus từ Hàng Châu đến hồ Thiên Đảo rơi vào khoảng 3 tiếng đồng hồ. Khi đến ga, bạn di chuyển bằng taxi, xe bus địa phương thêm một đoạn ngắn là sẽ đến hồ Thiên Đảo.

Còn với ô tô, bạn có thể đi theo hướng cao tốc từ Hàng Châu đến hồ Thiên Đảo, với lộ trình từ 2 đến 3 tiếng. Tuy nhiên, đây là phương tiện chỉ dành cho những ai có tay lái vững và có bằng lái xe quốc tế.

Hồ Thiên Đảo được chia thành 6 khu chính, bao gồm: khu vực hồ Đông Nam, hồ trung tâm, hồ Tây Bắc, hồ Tây Nam, hồ Đông Bắc, Rừng đá Phục Hy. Tuy nhiên, mọi người sẽ tham quan chủ yếu quanh khu vực hồ trung tâm, hồ Đông Nam. Các địa danh nổi tiếng quanh khu vực này bao gồm:

Nhắc đến hồ Thiên Đảo, đảo Mỹ Phượng là địa danh được nhiều người nghĩ đến đầu tiên. Đây là nơi có tuyến cáp treo di chuyển lên đỉnh núi, cung đường trekking băng rừng cùng tầm nhìn hướng thẳng ra toàn cảnh hồ Thiên Đảo từ trên cao.

Để đến được khu vực đỉnh núi, bạn có thể lựa chọn trekking hoặc di chuyển bằng cáp treo. Tại đỉnh núi có hai đài quan sát đặt ở hai hướng Đông Tây. Trong đó, khu vực đài Tây là địa điểm thu hút mọi người hơn cả vì có tầm nhìn bao quát toàn cảnh hồ Thiên Đảo.

Hồ Thiên Đảo, công trình nhân tạo lớn tại Trung Quốc 4

Nhắc đến hồ Thiên Đảo, đảo Mỹ Phượng là địa danh được nhiều người nghĩ đến đầu tiên. Ảnh: nordh

Hồ Thiên Đảo, công trình nhân tạo lớn tại Trung Quốc 5

Khung cảnh hồ Thanh Đảo yên bình với mặt nước phẳng lặng như tờ. Ảnh: nordh

Còn gọi là núi Ngọc, đảo là nơi sở hữu bảy hồ đá nhân tạo ở khu vực đỉnh núi. Đây là di tích có từ thời triều đại Nam Tống, xuất phát từ công cuộc khai thác đá để xây cung điện, đình, cổng vòm tại vùng Lâm An. Vì thế, sau này, người dân lân cận còn gọi nơi đây với một cái tên khác là hồ đá Thiên Trì.

Đây là hòn đảo du lịch nổi tiếng tại khu vực hồ Thiên Đảo. Tại đây, bạn có thể vãn cảnh chùa Hải Thụy - ngôi cổ tự lâu đời với tháp chuông Ninggu. Đây cũng là hòn đảo thể hiện rõ nét nét đẹp văn hóa, tâm linh của người dân vùng Thuần An từ bao đời nay.

Hồ Thiên Đảo, công trình nhân tạo lớn tại Trung Quốc 6

Đảo Long Sơn thu hút đông đảo mọi người khi ghé đến hồ Thiên Đảo. Ảnh: QianDao Lake Fanpage

Có diện tích độ 0.36 km2, đảo Mễ Sơn là một trong những hòn đảo nhỏ nhất tại hồ Thiên Đảo. Hòn đảo có độ cao 223 mét, với tầm nhìn bao quát toàn cảnh chung quanh rất đẹp. Nơi đây thu hút đông đảo khách tham quan nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, với những dãy núi đá vôi sừng sững, cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn và hệ thống hang động đầy bí ẩn.

Đặc biệt, đây còn là nơi thể hiện sự phát triển của nền văn hóa Thiền Tông. Ở khu vực đỉnh đảo, bạn sẽ nhìn thấy một ngôi cổ tự. Đây là nơi gắn liền với điển tích ba nhà sư không có nước uống trong văn hóa dân gian Thuần An.

Hồ Thiên Đảo, công trình nhân tạo lớn tại Trung Quốc 7

Khung cảnh hồ Thiên Đảo phẳng lặng như tờ khi nhìn từ trên cao. Ảnh: QianDao Lake Fanpage

Đây là hòn đảo ở khu vực trung tâm hồ Thiên Đảo. Đảo có diện tích 90 km2, tập trung nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí, gồm nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, trò chơi. Đến đây, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động dưới nước thú vị, như đi thuyền vượt thước, ngồi thuyền chuối, thuyền bè khám phá mặt hồ, đua mô tô nước.

Hồ Thiên Đảo, công trình nhân tạo lớn tại Trung Quốc 8

Đảo có diện tích 90 km2, tập trung nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí. Ảnh: QianDao Lake Fanpage

Đây là công trình có tuổi đời hơn 750 năm, có một ngọn núi ngăn cách chính giữa. Những ngôi nhà tại đây chủ yếu xây dựng dòng bên dòng suối và kéo dài đến tận chân núi. Nhà chủ yếu được xây bằng gỗ, với phần xà chạm trổ, tường sơn màu, thể hiện rõ nét văn hóa kiến trúc lâu đời.

Nằm sâu dưới lòng hồ nước, Shi Cheng và He Cheng là hai thành phố cổ được xây dựng dưới thời nhà Đường, khoảng năm 621 sau CN. Tính đến nay, hai thành phố này đã có niên đại gần 1.400 năm.

Mặc dù nằm sâu dưới lòng hồ, thế nhưng, gần như toàn bộ kiến trúc của hai thành phố cổ không bị hư hoại quá nhiều. Người ta đã tìm thấy các công trình kiến trúc, phù điêu chạm khắc, tượng sư tử hộ mệnh cùng phần mái vòm gần như nguyên vẹn. Đến tháng 1 năm 2011, hai thành phố này đã được công nhận là Di tích lịch sử.

Hồ Thiên Đảo, công trình nhân tạo lớn tại Trung Quốc 9

Nằm sâu dưới lòng hồ nước, Shi Cheng và He Cheng là hai thành phố cổ được xây dựng dưới thời nhà Đường, khoảng năm 621 sau CN. Ảnh: BBC

Hồ Thiên Đảo là công trình thể hiện tài hoa và sức sáng tạo không biên giới của người dân Trung Quốc. Nếu có ý định du lịch Hàng Châu, MIA.vn tin rằng đây là điểm đến bạn không nên bỏ qua.