Công viên địa chất là mô hình kết nối và tìm hiểu về khoa học Trái đất thông qua du lịch địa chất, nơi bạn có thể tìm hiểu về nguồn gốc và quá trình kiến tạo của bề mặt Trái đất. Mô hình này chú trọng vào công tác giáo dục và nâng cao nhận thức của người dân và du khách, khuyến khích lối sống xanh và hài hòa với thiên nhiên. Vì vậy, du lịch Công viên Địa chất rất phù hợp với các tiêu chí của một điểm đến xanh trong bối cảnh hiện nay.

Giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, du lịch Đắk Nông không chỉ có những cánh rừng bạt ngàn và văn hóa cồng chiêng đặc sắc, mà còn sở hữu công viên địa chất toàn cầu, nơi có hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á.

Công viên địa chất Đắk Nông có diện tích 4.760 km², trải dài trên sáu huyện và thành phố của tỉnh Đắk Nông. Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông bao gồm năm huyện: Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong và thành phố Gia Nghĩa. Nơi đây có 65 điểm di sản địa chất, địa mạo, bao gồm khoảng 50 hang động với tổng chiều dài hơn 10.000m, cùng các miệng núi lửa và thác nước. Với các giá trị di sản mang tầm quốc tế và quốc gia, Công viên địa chất Đắk Nông đã chính thức được UNESCO công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu vào tháng 7 năm 2020.

Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông có năm ngọn núi lửa đã ngủ yên. Đây là nơi lưu giữ nhiều chứng cứ của hoạt động kiến tạo vỏ trái đất hơn 140 triệu năm trước. Ở vùng này, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều xương hóa thạch của người tiền sử, cùng với các mũi tên đồng và các vật dụng của người Việt cổ từ cách đây gần 7.000 năm, làm từ đá, gốm sứ, xương và vỏ tôm cua.

Tham quan Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông hùng vĩ 2

Ngọn núi lửa Băng Mo tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TTXVN

Theo MIA.vn tìm hiểu, điểm nổi bật nhất của Công viên Địa chất Toàn cầu ở Đắk Nông là hệ thống hang động núi lửa dài nhất khu vực Đông Nam Á, được hình thành từ hoạt động phun trào của núi lửa Nâm Blang (Buôn Choah). Với khoảng 65 điểm di sản địa chất, địa mạo, điểm nhấn là hệ thống gần 50 hang động, các miệng núi lửa và thác nước.

Núi lửa Nâm Blang, huyện Krông Nô, là ngọn cao nhất trong quần thể năm ngọn núi lửa đã tắt ở Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông. Núi lửa Nâm Blang cao tới 601m, trong đó phần sụt sâu xuống lòng đất là 59m. Trong lòng các núi lửa này chứa hệ thống hang động đồ sộ và độc đáo nhất Đông Nam Á, với nhiều bí mật chưa được khám phá.

Cho tới nay, hệ thống dung nham được tìm thấy trong khu vực Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông chủ yếu liên quan đến núi lửa Nâm Blang thuộc xã Buôn Choáh (Krông Nô). Vì vậy, núi lửa Nâm Blang được ví như “trái tim của cánh đồng dung nham” rộng lớn và các hang động bao quanh chính là "mạch máu" của nó bởi sự dày đặc, liên hoàn. Để thuận tiện cho việc nghiên cứu và khai thác du lịch, tỉnh Đắk Nông đã quyết định gọi chung tên các hang C4, C3, C6, C61… là hang C.

Tham quan Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông hùng vĩ 3

Hang động núi lửa C1 tại Công viên Địa chất Đắk Nông. Ảnh: TTXVN

Tham quan Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông hùng vĩ 4

Hang núi lửa C3. Ảnh: Takeshi Murase

Hang động núi lửa Chư Bluk là một địa điểm có giá trị lớn về di sản địa chất và văn hóa, mang đến những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hang Chư Bluk còn được gọi là Hang Dơi, dài khoảng 25km, thuộc xã Buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Nằm cách trung tâm huyện Krông Nô khoảng 20km, từ thác Dray Sáp tới hang Buôn Choah, hệ thống hang động này gồm hơn 100 hang lớn nhỏ được hình thành từ dòng chảy nham thạch hàng triệu năm trước, ẩn mình trong đá bazan.

Theo các nhà nghiên cứu, quá trình hình thành các hang động bên trong diễn ra cách đây khoảng 3.700 năm do sự phun trào của núi lửa. Bên trong hang, không gian tối tăm chỉ thỉnh thoảng có vài tia sáng xuyên qua các khe đá, không khí ẩm thấp và lạnh lẽo, tạo nên sự tách biệt rõ rệt giữa bên trong và bên ngoài hang động.

Tham quan Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông hùng vĩ 5

Trải nghiệm trekking hang động núi lửa Chư Bluk. Ảnh: 79HLTrip

Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông với hệ sinh thái rừng nhiệt đới hoang sơ đã lưu giữ các giá trị đa dạng sinh học, nét độc đáo về văn hóa, địa chất, và tự nhiên, cùng với đó là dấu tích hoạt động của người tiền sử có niên đại hàng chục ngàn năm đã được tìm thấy trong các hang động. Hầu hết các điểm di sản của Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông chưa bị con người tác động, do đó đây là những điểm du lịch lý tưởng cho những người thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của tự nhiên.

Tham quan Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông hùng vĩ 6

Miệng hang động núi lửa C7 với vẻ đẹp hoang sơ. Ảnh: TTXVN

Đến Công viên Địa chất Đắk Nông, bạn có thể nhận thấy rằng nơi đây vô cùng quý giá không chỉ của cộng đồng các dân tộc tỉnh Đắk Nông mà còn của Việt Nam và của nhân loại. Việc xây dựng thành công danh hiệu Công viên Địa chất Toàn cầu cho khu vực núi lửa tại đây giúp gìn giữ và phát huy các giá trị di sản.

Tham quan Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông hùng vĩ 7

Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Ảnh: Báo Lao động

Trải qua hàng triệu năm kiến tạo, mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Tây Nguyên này một kho báu khổng lồ. Công viên Địa chất Toàn cầu Đắk Nông là một nơi phong phú về hệ sinh thái rừng nhiệt đới và lưu giữ nhiều nét độc đáo về văn hóa, địa chất và tự nhiên. Tất cả hòa quyện thành một bức tranh khổng lồ tuyệt vời, tạo nên vẻ đẹp quyến rũ cho vùng đất đỏ bazan này.