Địa chỉ: Gràcia, 08024 Barcelona

Giờ mở cửa: 9h30 - 19h30

Được xây dựng từ năm 1900 đến 1914, Park Güell là một trong những công viên đẹp nhất tại Barcelona. Nơi đây sở hữu vị trí lý tưởng, khi đứng trên đỉnh có thể nhìn thấy mọi con đường chạy trong thành phố. Nổi bật cùng với đó là nét kiến trúc hình chiếc bánh gừng tiêu biểu của vị kiến trúc sư huyền thoại xứ Catalan: Antoni Gaudí.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 2

Park Güell được xây dựng từ năm 1900 đến 1914 tại ngoại ô thành phố Barcelona. Ảnh: klook

Về lịch sử xây dựng Park Güell theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, vào khoảng những năm 1800, một doanh nhân tên Eusebi Güell đã thuê Gaudí thiết kế và khởi công một khu điền trang nằm trên đồi, nhìn ra biển với chuỗi 60 biệt thự. Đây là dự án đầy tham vọng hướng đến tầng lớp giàu có ở ngoại ô Barcelona, tuy nhiên không thành công về mặt thương mại nên cuối cùng chỉ có 2 ngôi nhà được xây dựng.

Ngày nay, Park Güell được biết đến như một bảo tàng sống động về các tác phẩm của kiến trúc sư Gaudí, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới với tên “Những công trình của Antoni Gaudí. Công viên cũng là một điểm tham quan, vui chơi giải trí thu hút đông đảo khách du lịch Tây Ban Nha khi đến với thành phố Barcelona.

Về không gian, nhìn chung Park Güell có 2 khu vực tham quan chính gồm:

- Khu vực không hạn chế, nhiều cây cối rộng 8ha. Đây là khu mở cửa tự do miễn phí cho khách tham quan, du lịch.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 3

Khu vực không hạn chế với không gian phủ xanh cây cối rộng 8ha. Ảnh: klook

- Khu vực hạn chế còn được gọi là khu tượng đài với diện tích 12ha. Nơi đây có loạt tượng đài và tác phẩm điêu khắc làm nên tên tuổi Park Güell.

Để vào công viên, bạn có thể đi qua:

- Cổng chính: Nằm ở phía nam Park Güell, ngay bên cạnh gian lều Porter (Porter's Lodge Pavilion).

- Lối Carretera del Carmel: Nằm ở phía tây công viên, cạnh bãi đậu xe. Lối này cũng thuận tiện cho việc đón taxi hoặc di chuyển bằng xe buýt và tàu điện ngầm.

- Lối Av. del Santuari de St. Josep de la Muntanya: Nằm ở phía đông, có cầu thang cuốn giúp tiết kiệm thời gian lên xuống.

Hành trình tham quan Park Güell sẽ khiến bạn có cảm giác như lạc vào trí tưởng tượng kì diệu của kiến trúc sư Antoni Gaudí với vô số công trình. Tất cả đều được tạo hình bởi những đường cong vì Gaudí quan niệm rằng thiên nhiên không tạo ra từ đường thẳng. Ông từng nói: Đường thẳng là của con người, còn đường cong là của Chúa (tiếng Anh: The straight line belongs to men, the curved one to God).

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 4

Những đường cong mềm mại đại diện cho thiên nhiên qua góc nhìn của kiến trúc sư Antoni Gaudí. Ảnh: lonelyplanet

Tôn trọng thiên nhiên và lấy đó làm cảm hứng, các tác phẩm của Gaudí tại Park Güell giống như những kiến trúc kì lạ mọc lên từ mặt đất, hòa vào cây cối xanh tươi và ôm trọn những con đường quanh co.

Dưới đây, hãy cùng MIA.vn bỏ túi một số điểm check-in cực đẹp mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ khi ghé thăm Park Güell.

Cầu thang Rồng (Dragon Stairway) nằm ngay cổng chính, gây ấn tượng mạnh cho khách tham quan với hình ảnh con kỳ nhông được khảm đá nhiều màu. Bao quanh là hệ thống cầu thang đôi, với điểm nhấn là đài phun nước ở giữa và những tác phẩm điêu khắc độc đáo.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 5

Cầu thang Rồng là hệ thống cầu thang đôi dẫn lên trên với điểm nhấn là đài phun nước và tượng kỳ nhông khảm đá nhiều màu. Ảnh: hlloret

Từ khu vực cầu thang Rồng đi lên, bạn sẽ nhìn thấy 86 cột đá khổng lồ được xây dựng theo phong cách Hypostyle. Cấu trúc tự nhiên của những cột này giống như thân cây uốn cong, chạm đến phần trần nhà gồm những mái vòm nhỏ với thiết kế mosaic tạo thành khu vực gọi là phòng Hypostyle (The Hypostyle Room).

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 6

86 cột đá được thiết kế và xây dựng theo phong cách Hypostyle chống đỡ phần nóc tạo cảm giác siêu thực. Ảnh: StoptheRoc

Ngay trung tâm của Park Güell là quảng trường tự nhiên (Nature Square). Ban đầu khu vực này có kế hoạch xây dựng nhà hát Hy Lạp (Greek Theatre). Tuy nhiên sau đó trở thành không gian mở tập trung nhiều người bán hàng lưu niệm. Đây là nơi thường dùng để tổ chức các buổi biểu diễn ngoài trời tại Park Güell.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 7

Quảng trường tự nhiên nằm trên phòng Hypostyle, ban đầu là không gian có kế hoạch xây dựng nhà hát Hy Lạp. Ảnh: tiqets

Đây là đoạn hành lang được tạo hình dưới dạng một con sóng lớn với kết cấu hoàn toàn bằng đá. Hàng lang phòng giặt (The Laundry Room Portico) là ví dụ điển hình về trường phái thiết kế mô phỏng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ của Gaudí.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 8

Đi giữa hành lang phòng giặt như đi giữa một con sóng khổng lồ ngay trên mặt đất. Ảnh: Ryan B

Ghế băng Banc de Tracadis là một trong những hạng mục cực kỳ thu hút tại Park Güell với vị trí trên phòng Hypostyle và ngay quảng trường trung tâm. Hàng ghế dài uốn lượn nổi bật với chất liệu gạch màu mosaic không chỉ góp phần cho nét độc đáo của Park Güell mà còn mang đến một chỗ ngồi lý tưởng để ngắm cảnh thành phố Barcelona.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 9

Hàng ghế băng Banc de Tracadis nổi bật với chất liệu gạch mosaic nhiều màu sắc. Ảnh: parkguell.barcelona

Tại Park Güell, bạn có thể ghé qua vườn Áo (Austria Gardens) để khám phá vườn ươm cây của thành phố Barcelona trước đây. Hạng mục này được đặt tên gợi nhớ sự đóng góp cây xanh của Chính phủ Áo vào năm 1977.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 10

Khu vực vườn Áo tại Park Güell từ vườn ươm cây của thành phố Barcelona. Ảnh: barcelonaphotoblog

Như MIA.vn đã đề cập ở trên, trong dự án của Eusebi Güell về chuỗi 60 biệt thự ở ngoại ô Barcelona chỉ có 2 ngôi biệt thự được xây dựng. Kiến trúc sư Gaudí ở 1 trong 2 biệt thự đó. Và hiện ngôi nhà này được bảo tồn nguyên bản trong công viên, trở thành bảo tàng Gaudí (Gaudí House Museum). Đây là nơi mà bạn có thể tìm hiểu thêm về cuộc sống của vị kiến trúc sư đại tài cũng như chiêm ngưỡng các tác phẩm của ông.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 11

Bảo tàng Gaudí được bảo tồn nguyên bản. Ảnh: familyadventureproject

Ngôi nhà còn lại mà bạn có thể tham quan ở Park Güell đó chính là biệt thự Casa Trias. Chủ sở hữu của nơi đây là ông Trias - bạn thân của Güell và Gaudí.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 12

Biệt thự Casa Trias - ngôi nhà còn lại tọa lạc trong khuôn viên của Park Güell. Ảnh: Ferad Zyulkyarov

Đồi Three Cross (Three Cross Hill) là điểm cao nhất của Park Güell với 3 cây thánh giá trên đỉnh. Đứng ở đây, bạn có thể ngắm nhìn trọn vẹn thành phố Barcelona từ trên cao.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 13

Đồi Three Cross cho phép bạn ngắm toàn cảnh Barcelona từ một vị trí lý tưởng. Ảnh: Andrew E. Larsen

Theo kinh nghiệm du lịch, bạn nên bắt đầu hành trình tham quan Park Güell vào buổi sáng, tốt nhất là trước 9h00 để tránh phải xếp hàng vào cửa. Đây là thời điểm đẹp nhất trong ngày để có những bức ảnh check-in đủ ánh sáng và không cần chen chúc.

Ngoài ra nếu yêu thích ngắm cảnh hoàng hôn từ những vị trí lý tưởng tại công viên, bạn có thể đến Park Güell vào chiều tối. Tuy nhiên nên tham quan các điểm trong công viên, nhất là khu vực hạn chế trước khi trời tối.

Có 2 loại vé tại Park Güell đó là vé thông thường và vé có người hướng dẫn, không phải xếp hàng. Mỗi nửa giờ, công viên sẽ bán 400 vé. Mỗi giờ sẽ có tối đa 1400 khách được tham quan ở khu hạn chế (khu tượng đài) của công viên.

Park Güell, công viên Barcelona đẹp tựa bước ra từ câu truyện cổ 14

Khu tượng đài của Park Güell đón tối đa 1400 khách mỗi giờ. Ảnh: archdaily

Giá vé vào cửa mang tính tham khảo và được cập đến tháng 5/2024 là 10EU/ người. Trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí vào cửa, từ 7 - 12 tuổi tùy vào thời gian trong năm có thể được giảm giá. Mua vé trực tuyến sẽ giúp bạn có những lựa chọn giảm giá hấp dẫn, giảm 1 Euro so với mua tại cửa, đồng thời dễ dàng lựa chọn khung giờ tham quan phù hợp với lịch trình.

Tuy nhiên cần lưu ý vé tham quan theo giờ chỉ có thể đi muộn khoảng 30 phút, sau đó sẽ hết hiệu lực. Ngoài ra khi đã qua cổng soát, bạn sẽ không thể đi ra và vào lại lần nữa với cùng một chiếc vé.

Mỗi bước đi tại Park Güell là mỗi bước khám phá thế giới quan duy mỹ của kiến trúc sư Antoni Gaudí qua các công trình kiến trúc và hạng mục độc đáo. Đừng quên mang theo máy chụp hình để có những bức ảnh check-in cực đẹp tại đây.