Vị trí: Ấp Thuận Tạo, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau

Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi hình thành do phù sa bồi đắp, nằm ngay bên cạnh cửa biển Hố Gùi. Người dân ở gần cửa biển sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt gần bờ và khai thác các loại sản vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây. Cuộc sống rất bình dị, đúng chất một làng quê miền Tây xa xôi. 

Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi thơ mộng như bức tranh thủy mặc 2

Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi là điểm đến thu hút nhiều tín đồ du lịch

Vì ở vị trí chiến lược, cửa biển Giá Lồng Đèn giống như một bình phong khổng lồ, nằm án ngữ bảo vệ cho dải đất phì nhiêu phía Đông Cà Mau. Điểm đặc biệt là nơi đây còn có hệ thống cát đen bao phủ, ôm ấp lấy chân rừng ngập mặn Cà Mau, tạo thành thảm thực vật với một màu xanh trù phú, nối nhau trùng trùng điệp điệp dài đến cả hàng trăm cây số. 

Phía Đông Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi giáp với cửa biển Gành Hào, còn phía Tây Nam là một bãi biển tuyệt đẹp, uốn lượn như dáng một con rồng. Bãi biển này trải dài từ biển Đông ra đến biển Tây, tới tận Mũi Cà Mau. Đi thuyền dọc theo con bờ biển này, bạn sẽ gặp rất nhiều cửa biển lớn nhỏ với khung cảnh tuyệt đẹp như Hố Gùi, Hốc Năn, Bồ Đề, Rạch Gốc, Khai Long. Nơi đây cũng là địa bàn sinh sống của các loại sò, nghêu, hàu... đa dạng, gắn với kế sinh nhai của nhiều người dân địa phương.

Bên cạnh đó, cùng với những cửa biển khác, Giá Lồng Đèn Đầm Dơi cũng từng là vị trí phòng thủ chiến lược cực kỳ quan trọng trong quân sự. Vì thế, nơi đây ghi dấu ấn của nhiều chiến công hiển hách và thắng lợi vang dội trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc.

Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi thơ mộng như bức tranh thủy mặc 3

Khung cảnh mênh mông của Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi

Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi thơ mộng như bức tranh thủy mặc 4

Những đoàn thuyền đang từ cửa biển ra khơi đánh cá

Đầu tiên, bạn có thể chọn đi xe khách, máy bay hoặc phương tiện tự lái để đến được thành phố Cà Mau. Tới nơi, bạn nên thuê xe máy ở Cà Mau để tự do di chuyển và có thể thăm thú nhiều địa danh nổi tiếng. Từ trung tâm thành phố Cà Mau, bạn cần vượt đoạn đường hơn 50km để đến xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi. Ở đây, bạn có thể thuê ca nô hoặc thuyền nhỏ ra tham quan Cửa biển Giá Lồng Đèn. Đoạn đường ra cửa biển sẽ len lỏi qua những con rạch với bạt ngàn màu xanh của cây mắm, cây đước và thảm thực vật rừng ngập mặn phong phú.

Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi thơ mộng như bức tranh thủy mặc 5

Con đường đưa bạn ra tham quan Cửa biển Giá Lồng Đèn

Xem thêm: Các địa điểm tham quan tại Cà Mau nhất định phải ghé thăm

Hành trình khám phá Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi sẽ đưa bạn đến với vẻ đẹp hiền hòa, ngắm nhìn những ngôi nhà lấp ló sau rặng cây mắm rậm rạp. Dọc theo cửa biển là những con tàu đánh cá đang neo đậu nghỉ ngơi, mảnh lưới vắt ngang sau chuỗi ngày miệt mài cùng ngư dân đánh bắt.

Theo cẩm nang khám phá Cà Mau, vào những ngày mùng 10 và 23 âm lịch hàng tháng, khi thủy triều rút xuống, bạn sẽ thấy nơi đây lộ ra một bãi biển mênh mông và tuyệt đẹp, chạy dài hàng chục cây số. Nếu trùng với cuối tuần, hàng ngàn người dân sẽ đổ về đây để cùng nhau thư giãn, tổ chức các trò chơi vui nhộn như đá bóng, thả diều, bóng chuyền, picnic v.v.

Ngoài ra, đến Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi, bạn còn được hòa mình vào cuộc sống đậm chất làng chài với vài chục hộ dân sinh sống. Bạn có thể xin lên thuyền đi đánh bắt gần bờ, cùng người dân thả lưới, rồi trở về chế biến chúng thành những món ăn thơm ngon. Người dân nơi đây rất đôn hậu, gần gũi, luôn luôn nhiệt tình và thân thiện đón tiếp chúng ta.

Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi thơ mộng như bức tranh thủy mặc 6

Những làng chài nhỏ của người dân sống gần cửa biển

Trên đây là những thông tin về Cửa biển Giá Lồng Đèn Đầm Dơi mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến cho bạn. Hi vọng bạn sẽ sớm có chuyến đi khám phá vẻ đẹp đậm chất dân dã, hoang sơ này nhé.