Địa chỉ: C. de Bailén, s/n, Madrid

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha (Palacio Real de Madrid), hay còn được gọi là Cung điện Hoàng gia Madrid, là cung điện lớn nhất ở Tây Âu và là nơi ở chính thức của Hoàng gia Tây Ban Nha. Cung điện mà chúng ta biết đến ngày nay được xây dựng trên nền tảng Hoàng cung Alcázar của Madrid vào thế kỷ 18 bởi triều đại Bourbon, với phong cách và thẩm mỹ của thời kỳ đó.

Ngoài những khu vườn rộng lớn, Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha còn nổi tiếng với nội thất xa hoa, bộ sưu tập Stradivarius Hoàng gia, bộ sưu tập đồng thau, các bức bích họa tuyệt đẹp trên trần nhà cao và sự xa hoa mà chỉ các vị vua Tây Ban Nha mới có đặc quyền hưởng thụ.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 2

Một trong những điểm được ghé thăm nhiều nhất ở thành phố Madrid là Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha, còn được gọi là Palacio de Oriente. Ảnh: 2016 Tim Adams

Trên mảnh đất nơi Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha hiện nay tọa lạc, từng tồn tại pháo đài Moorish mang tên Hoàng cung Alcázar của Madrid. Vào đêm Giáng sinh năm 1734, một vụ hỏa hoạn bùng phát tại Alcázar và thiêu rụi gần như toàn bộ các khu vực. Điều này đã tạo cơ hội cho triều đại Bourbon thiết kế lại kiến trúc, phong cách và nghệ thuật hiện đại trong cung điện mới.

Thiết kế của cung điện được lấy cảm hứng từ cung điện Louvre của Pháp, điều này thể hiện rõ ràng từ Plaza de la Armería. Vua Charles III là người đầu tiên chuyển vào cung điện mới được cải tạo vào năm 1764, sau gần 30 năm phục dựng với vô số tác phẩm nghệ thuật. Gần đây, cung điện được sử dụng để tổ chức các nghi lễ nhà nước và tiệc cưới cho Hoàng gia.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 3

Cung điện này được lấy cảm hứng từ cung điện Louvre của Pháp. Ảnh: guias-viajar

Để khẳng định với thế giới rằng Tây Ban Nha vẫn giàu có hơn bao giờ hết, nhiều vật liệu quý hiếm đã được sử dụng để xây dựng Cung điện Hoàng gia Madrid. Các bức tường được trang trí bằng gương sáng lấp lánh và những tấm thảm thanh lịch được đặt từ các nghệ nhân tài hoa nhất thời kỳ đó. Những nghệ sĩ Tây Ban Nha nổi tiếng như Corrado Giaquinto, Giovanni Battista Tiepolo và Anton Raphael Mengs đã đóng góp vào các bức bích họa bên trong cung điện. Một trong những điểm nhấn chính của nội thất là Cầu thang Lớn. Được làm từ một khối đá cẩm thạch San Agustin duy nhất, cầu thang này được trang trí bởi những bức bích họa trên trần nhà và hai con sư tử canh giữ phía trước.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 4

Sự xa hoa lộng lẫy bên trong Cung điện Hoàng gia Madrid. Ảnh: patrimonionacional

Giờ mở cửa:

Giờ mùa đông (tháng 10 đến tháng 3): 10h sáng – 6h chiều từ thứ Hai đến thứ Bảy, 10h sáng – 4h chiều vào Chủ Nhật

Giờ mùa hè (tháng 4 đến tháng 9): 10h sáng – 7h chiều từ thứ Hai đến thứ Bảy, 10h sáng – 4h chiều vào Chủ Nhật

Quầy vé và cổng vào cung điện sẽ đóng cửa sớm hơn 1 tiếng.

Giá vé tham khảo:

- Khoảng 12€ cho vé thường chỉ vào cung điện;

- Khoảng 16€ cho vé thường vào cung điện + nhà bếp

Ga tàu điện ngầm gần nhất: Ga Opera (Tuyến 2 và 5)

Đến Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha bằng phương tiện công cộng:

Bằng xe buýt: Trạm Santo Domingo là trạm xe buýt gần nhất, cách Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha khoảng 10 phút đi bộ. Bạn có thể đi các tuyến xe buýt 133, 146, 147, 148, 3, 65 hoặc 74 để đến Cung điện Hoàng gia Madrid.

Bằng tàu điện ngầm: Madrid có hệ thống tàu điện ngầm tuyệt vời. Theo kinh nghiệm du lịch bạn có thể đến ga metro gần nhất và đi theo tuyến Metro 2 (Đỏ), xuống tại ga Opera. Từ đó, bạn chỉ cần đi bộ 5 phút để đến điểm tham quan. Bạn cũng có thể cân nhắc các tuyến tàu điện ngầm khác như M10, M3, M5 và MR để đến cung điện.

Tàu hỏa: Tàu hỏa là lựa chọn tuyệt vời để khám phá Madrid. Bạn có thể chọn các tuyến tàu C10, C3A hoặc C4A để đến cung điện Hoàng gia Madrid. Xuống tại ga Sol và sau đó đi tàu điện ngầm đến ga Opera gần cung điện.

Taxi: Bạn cũng có thể đi taxi đến Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha. Nhiều công ty taxi cung cấp dịch vụ từ bất kỳ địa điểm nào trong thành phố đến cung điện.

Đi bộ đến Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha: Khách du lịch Tây Ban Nha nên cân nhắc đi bộ từ bảo tàng Prado đến cung điện để khám phá quanh Madrid nếu có thời gian.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha được những khu vườn xinh đẹp bao bọc xung quanh, tạo nên một không gian lý tưởng để khách du lịch Madrid có thể ngắm cảnh và thư giãn. Khu vườn Sabatini ở phía bắc và khu vườn Campo del Moro ở phía tây là những địa điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng vẻ ngoài hùng vĩ của cung điện. Ngoài ra, Plaza de Oriente gần đó cũng mang đến một góc nhìn mặt tiền cung điện tuyệt đẹp, với một loạt các bức tượng mô tả các vị vua Tây Ban Nha trong những thời kỳ trước.

Nếu bạn còn chưa biết nên khám phá khu vực nào, hãy để MIA.vn gợi ý cho bạn một số phòng ấn tượng, xa hoa nhất.

Được trí bằng những bức tranh tường lộng lẫy của nghệ sĩ người Ý Giovanni Battista Tiepolo, Phòng Ngai Vàng chứa ngai vàng của Vua Felipe VI và Nữ hoàng Letizia. Ngoài ra còn có một bộ sưu tập báu vật hoàng gia ấn tượng.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 5

Phòng ngai vàng là phòng nguy nga nhất trong toàn bộ cung điện và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay cho các nghi lễ chính thức và vẫn giữ nguyên như thời Charles III. Ảnh: © Image Professionals / Richter, Jürgen

Được đặt theo tên nhà thiết kế Mattia Gasparini, phòng này trưng bày những đồ trang trí theo phong cách Rococo tinh xảo, bao gồm các bức phù điêu vàng, vải vóc sang trọng và những bức tranh tường lộng lẫy. Phòng Gasparini từng được sử dụng làm phòng riêng của Vua Carlos III và hiện nay được coi là một trong những không gian trang trí đẹp nhất và ấn tượng nhất của cung điện.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 6

Căn phòng này là căn phòng nơi nhà vua mặc quần áo và tiếp đón khách. Ảnh: patrimonionacional

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Francesco Sabatini, cầu thang chính của Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha mang nét kiến trúc tuyệt đẹp. Với ba tầng, cầu thang gồm hơn 70 bậc đá cẩm thạch có tay vịn bằng đồng mạ vàng và một bức tranh tường ấn tượng trên trần nhà do họa sĩ người Ý Corrado Giaquinto thực hiện.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 7

Cầu thang chính được thiết kế bởi kiến trúc sư Francesco Sabatini. Ảnh: investigart

Nhà nguyện tinh xảo này là một trong những căn phòng ấn tượng nhất trong Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha. Nó chứa một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo, bao gồm những bức tranh tường của họa sĩ người Ý Corrado Giaquinto. MIA.vn khuyên bạn nhớ dành thời gian quan sát những chi tiết tinh xảo trên mái vòm.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 8

Nhà nguyện là một trong những căn phòng tinh xảo và xinh đẹp nhất trong cung điện. Ảnh: patrimonionacional

Được coi là một trong những kho vũ khí tốt nhất thế giới, kho vũ khí hoàng gia trưng bày một bộ sưu tập lớn gồm áo giáp, vũ khí và các hiện vật thuộc về các vị vua và gia đình hoàng gia Tây Ban Nha.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 9

Kho vũ khí Hoàng gia là một trong những viên ngọc quý của di sản lịch sử Tây Ban Nha. Ảnh: patrimonionacional

Nhà bếp hoàng gia chiếm toàn bộ mặt bên tầng hầm đầu tiên của cung điện. Căn bếp kiểu vòm gây ấn tượng cả về kích thước, tuổi đời và giá trị của những món đồ bên trong. Rất ít cung điện châu Âu có thể bảo tồn được một không gian tương tự như thế này.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 10

Không gian được chia thành nhiều phần khác nhau tùy theo công việc do đầu bếp và phụ bếp thực hiện. Ảnh: patrimonionacional

- Nếu bạn muốn tham quan phòng bếp hoàng gia, bạn cần chọn vé bao gồm tour tham quan phòng bếp và lên kế hoạch đến trước ít nhất một giờ trước khi phòng bếp đóng cửa.

- Kho vũ khí hoàng gia có giờ mở cửa hơi khác so với các phòng khác của cung điện.

- Để có trải nghiệm tốt nhất, hãy tham gia tour Palacio Real de Madrid có hướng dẫn hoặc mua tour âm thanh. Với tour âm thanh, bạn có thể thuê một máy tính bảng tại bảo tàng hoặc tải ứng dụng di động chính thức và mở khóa tour bằng mã kích hoạt.

- Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha rất lớn và bạn sẽ phải đi bộ nhiều, thế nên nhớ mang giày thoải mái nhất.

- Cung điện có thời gian vào cửa miễn phí từ 5h chiều đến 7h tối (tháng 4 đến tháng 9) hoặc từ 4h chiều đến 6h tối (tháng 10 đến tháng 3) từ thứ Hai đến thứ Năm, dành cho công dân EU hoặc người có giấy phép làm việc ở châu Âu. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm đông khách nhất và không có tour hướng dẫn.

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha di sản của quá khứ huy hoàng ở Madrid 11

Cung điện có diện tích vô cùng lớn và thu hút đông đảo khách tham quan mỗi năm. Ảnh: Tim Adams

Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha là một trong những cung điện đẹp nhất ở châu Âu. Tại đây bạn sẽ có cơ hội hiểu thêm về các tác phẩm nghệ thuật và ý nghĩa của các biểu tượng trong cung điện. Hy vọng những thông tin đã đượcMIA.vn cung cấp sẽ giúp bạn đọc có được nhiều kinh nghiệm du lịch hữu ích cho chuyến đi sắp tới.