Địa chỉ: đường Sayyid Butra, Petaling Hills, Jalan Duta, Kuala Lumpur, Malaysia

Tọa lạc ở phía Tây thủ đô Kuala Lumpur, Istana Negara là một trong những công trình kiến trúc nổi bật tại quốc gia của những chú hổ Harimau.

Công trình từng là nơi ở của một thương nhân giàu có người Trung Quốc vào những năm 1920, đến năm 1926 đã được bán lại, chính thức trở thành Cung điện Hoàng gia Malaysia. Đến ngày 15 tháng 11 năm 2011, Cung điện Hoàng gia Istana Negara chính thức được đưa vào sử dụng, thay cho công trình cũ tọa lạc tại trung tâm thủ đô.

Ngày nay. Istana Negara là nơi ở của Quốc vương Malaysia, còn gọi là Yang di-Pertuan Agong. Đồng thời, cung điện được sử dụng là nơi để tổ chức những nghi thức hoàng gia, nghi lễ cấp nhà nước, cũng như được dùng để chiêu đãi các nhà lãnh đạo thế giới công du thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Đây là quần thể tòa nhà được xây dựng trên mảnh đất có diện tích 97,65 ha, với tầm nhìn hưúong thẳng ra dòng sông Klang hiền hòa. Điểm nhấn nổi bật của công trình Istana Negara phải kể đến phần mái vòm khổng lồ màu vàng bắt mắt, được két từ 22 mái vòm có hình dáng lá trầu xếp nối nhau.

Dù là nơi ở của Quốc vương, tuy nhiên, Cung điên Istana Negara vẫn mở cửa để du khách tham quan. Thế nên, nếu là người muốn tìm hiểu về văn hóa, kiến trúc Malaysia, thì Istana Negara chắc chắn là điểm đến phù hợp trong hành trình du lịch quốc gia xinh đẹp này.

Istana Negara, kiệt tác kiến trúc của Hoàng gia Malaysia 2

Điểm nhấn nổi bật của công trình Istana Negara phải kể đến phần mái vòm khổng lồ màu vàng bắt mắt

Cung điện Hoàng gia Istana Negara mở cửa hằng ngày, từ lúc sáng sớm đến khi chiều muộn. Thế nên, nếu muốn tham quan công trình kiến trúc lộng lẫy này, bạn có thể cân nhắc đến vào thời gian nào trong ngày cũng đều phù hợp.

Ngoài ra, hằng ngày, vào những khung giờ cố định, tại phía trước khuôn viên Cung điện Istana Negara sẽ diễn ra lễ đổi gác. Nếu muốn thưởng lãm, bạn có thể tìm hiểu về thời gian trên website của Cung điện Istana Negara để sắp xếp thời gian.

Istana Negara, kiệt tác kiến trúc của Hoàng gia Malaysia 3

Hằng ngày, vào những khung giờ cố định, tại phía trước khuôn viên Cung điện Istana Negara sẽ diễn ra lễ đổi gác

Tọa lạc tại khu vực ngoại ô thành phố, thế nhưng, Istana Negara lại là một trong các điểm tham quan nổi tiếng tại Kuala Lumpur. Thế nên, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Cung điện Hoàng gia Malaysia đặc sắc này bằng các phương tiện công cộng, như taxi, LRT, xe bus.

Đối với những bạn muốn chủ động về thời gian, thì thuê ô tô hoặc xe máy tự lái sẽ là lựa hcọn đáng cân nhắn. Bạn có thể chủ động dò đường bằng Google Maps để đến Cung điện Istan Negara.

Tuy nhiên, lưu ý rằng, tình trạng kẹt xe tại Kuala Lumpur tương đối phức tạp, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm. Thế nên, bạn có thể cân nhắc và sắp xếp thời gian khởi hành phù hợp nhé.

Trong số những công trình kiến trúc tại Malaysia, thì Istana Negara chắc chắn là cái tên nổi bật hơn cả. Đây là công trình được xem là biểu tượng của văn hóa, lịch sử của quốc gia này.

Istana Negara được xây dựng vào năm 1920, với mục đích ban đầu là làm nơi ở của Công tước và Công nương xứ Negeri Sembilan. Đến năm 1957, khi Malaysia độc lập, Istana Negara đã được cải tạo thành nơi ở dành cho Quốc vương và Hoàng gia.

Trong suốt hành trình lịch sử, Cung điện Istana Negara đã trải qua nhiều lần cải tạo và trùng tu nhằm đáp ứng nhu cầu của Hoàng gia. Từ năm 1980, Istana Negara đã được sử dụng làm nơi tổ chức các nghi lễ và tiệc tiếp đón quan trọng.

Ngày nay, Cung điện Hoàng gia Istana Negara là công trình đóng vai trò quan trọng, biểu trưng cho văn hóa, quyền lựa của quốc gia này.

Istana Negara, kiệt tác kiến trúc của Hoàng gia Malaysia 4

Istana Negara được xây dựng vào năm 1920, với mục đích ban đầu là làm nơi ở của Công tước và Công nương xứ Negeri Sembilan

Có thể nói, Cung điện Hoàng gia Istana Negara là công trình kế thừa tinh hoa văn hóa giữa hai phong cách Melayu truyền thống và những nét đặc sắc của văn hóa Islam. Thế nên, tổng thể công trình sở hữu vẻ đẹp lộng lẫy, bề thế, gây ấn tượng mạnh mẽ cho mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Toàn bộ công trình Cung điện Istana Negara được xây dựng bằng gỗ, đá và thép nhưng tổng thể vẫn hài hòa, đường nét mềm mại, không cứng ngắt. Đặc biệt, những công trình tòa nhà bên trong cung điện đều được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, với điểm nhấn là đường diềm uyển chuyển cùng các họa tiết trang trí chạm trổ tinh xảo.

Đặc biệt, đối với những ai lần đầu đến đây, thì ngay từ xa, bạn đã có thể nhìn thấy phần mái vòm lớn màu vàng của Cung điện Istana Negara. Hai mái vòm lớn này có tông màu vàng chủ đạo, được tạo nên từ 22 mái vòm theo dáng lá trầu xếp nối với nhau.

Phần mái vòm được trang trí bằng những chiếc đèn chùm được đặt làm riêng từ Kuala Selangor, và được cột trụ tròn chống đỡ. Đặc biệt, khi đến đây, bạn có thể nhìn thấy tám bức tranh bao quanh mái vòm. Đây là những bức tranh tái hiện các giai đoạn lịch sử của Malaysia.

Cung điện Hoàng gia Istana Negara là công trình bề thế, tọa lạc trên một mảnh đất rộng, và được chia thành ba khu vực chính, bao gồm: khu nghi lễ, khu Hoàng gia và khu hành chính. Điểm thú vị chính là mỗi khu vực đều sở hữu kiến trúc riêng biệt, nhưng khi kết hợp lại cùng nhau lại tạo nên tổng thể đồng nhất.

Khi tiến vào bên trong, bạn sẽ choáng ngợp trước sự hoành tráng, lộng lẫy của Cung điện Hoàng gia Istana Negara. Toàn bộ không gian nội thất bên trong được trang trí bằng những bức tranh, đồ chạm khắc gỗ, ốp đá cẩm thạch lộng lẫy.

Khu vực bên trong Cung điện Istana Negara còn được bố trí nhiều căn phòng, với từng mục đích cụ thể, ví dụ như: Phòng Dự kiến (Audience Hall), Phòng Thế tục (Ceremonial Hall), Phòng Họp Bộ trưởng (Ministerial Meeting Room), v.v. Mỗi phòng đều được trang trí bằng hoa văn, tác phẩm nghệ thuật theo phng cách Hoàng gia, gợi cảm giác sang trọng, hoành tráng trong từng góc nhỏ.

Istana Negara, kiệt tác kiến trúc của Hoàng gia Malaysia 5

Cung điện Hoàng gia Istana Negara là công trình kế thừa tinh hoa văn hóa giữa hai phong cách Melayu truyền thống và những nét đặc sắc của văn hóa Islam

Istana Negara, kiệt tác kiến trúc của Hoàng gia Malaysia 6

Cổng chính hoành tráng dẫn vào Istana Negara

Istana Negara với kiến trúc bề thế được xem là niềm tự hào của người dân Malaysia. Nếu có cơ hội du ngoạn quốc gia xinh đẹp này, MIA.vn tin rằng đây là điểm đến bạn không nên bỏ qua.