Nổi tiếng với sự đa dạng về dân tộc và văn hoá, Malaysia được coi là một châu Á thu nhỏ, nơi có sự hòa trộn của nhiều nền văn minh khác nhau. Không chỉ có vậy, Malaysia còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn với thiên nhiên rừng nhiệt đới tươi đẹp và ẩm thực phong phú, đặc sắc. Bạn sẽ có cơ hội khám phá những công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm bản sắc của từng dân tộc sinh sống tại đây.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 2

Trong chuyến đi vòng quanh thế giới, bạn đừng quên nhất định phải du lịch Malaysia một lần

Malaysia là quốc gia nhiệt đới ấm áp, có thiên nhiên và hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Nhiệt độ nơi đây ổn định quanh năm, từ 17 độ C đến 35 độ C, bạn có thể du lịch Malaysia bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, để tránh mưa gió, bạn nên chọn mùa khô từ tháng 4 đến tháng 9. Đây là thời gian lý tưởng để khám phá những khu du lịch sinh thái, các điểm tham quan ngoài trời tại Malaysia.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 3

Mỗi một mùa, Malaysia lại đem đến bạn vẻ đẹp mới mẻ và vô vàn trải nghiệm thú vị

Malaysia đã chào đón du khách quay trở lại kể từ ngày 1/4/2022 sau khi kiểm soát được dịch bệnh. Để nhập cảnh Malaysia, bạn phải tải ứng dụng My Sejahtera trên điện thoại. Sau đó xuất trình hộ chiếu vacxin, kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính (trong vòng 72 giờ trước khi bay) và điền vào các tờ khai y tế. Tại Sân bay Malaysia, bạn sẽ được kiểm tra test nhanh. Nếu qua được các bước này, bạn sẽ nhận được “Thẻ du lịch” trên ứng dụng My Sejahtera và có thể bắt đầu khám phá Malaysia.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 4

Đừng quên cập nhật thêm thông tin về nhập cảnh Malaysia trước khi lên đường tới đây khám phá

Máy bay là phương tiện lựa chọn hàng đầu để du lịch đến Malaysia một cách nhanh chóng và an toàn. Bạn có thể bay thẳng từ các sân bay lớn ở Việt Nam như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài đến sân bay Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia. Có nhiều hãng hàng không cung cấp dịch vụ bay thẳng như Vietnam Airlines, Malaysia Airlines, Jetstar, Vietjet... Bạn nên chọn vé máy bay của AirAsia để tiết kiệm chi phí di chuyển.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 5

Máy bay là phương tiện di chuyển tiện lợi nhất để đi từ Việt Nam sang Malaysia

Malaysia có nhiều phương tiện giao thông để bạn di chuyển trong nước như xe bus, taxi, tàu điện ngầm, Grab, tàu điện... Bạn có thể xem bản đồ chỉ dẫn tại những nơi công cộng để chọn được phương tiện cần thiết. Theo MIA.vn gợi ý, nếu đi gần, bạn nên chọn xe bus để tiết kiệm chi phí. Nếu đi xa, bạn nên chọn tàu điện ngầm hoặc taxi để an toàn và nhanh chóng.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 6

Tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn phương tiện đi lại ở Malaysia cho phù hợp

Malacca là thành phố yên bình, giàu văn hóa và lịch sử, khác biệt với sự nhộn nhịp của Kuala Lumpur. Thành phố này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2008 với những kiến trúc cổ xưa, màu sắc đặc trưng và ẩm thực đa dạng. Bạn có thể tham quan nhiều địa điểm lịch sử tại đây. Malacca là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Malaysia.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 7

Đã đến Malaysia, bạn nhất định không được quên tham quan thành phố Malacca

Tháp đôi Petronas là biểu tượng của Kuala Lumpur và Malaysia. Đây là hai tòa nhà cao nhất thế giới với 88 tầng (cao khoảng 452m). Vào ban đêm, tháp đôi được chiếu sáng bằng 33.000 tấm kính phản quang, tạo nên một khung cảnh lung linh trên bầu trời. Tháp đôi Petronas là nơi lý tưởng để chụp ảnh và ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của Malaysia.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 8

Tháp đôi Petronas là biểu tượng độc đáo và hiện đại ở Malaysia

Quần đảo LangKaWi là thiên đường nghỉ dưỡng miễn thuế, hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và lãng mạn. Nơi đây gồm 99 hòn đảo nằm trên biển Andaman, nổi bật với bờ biển cát trắng, nước xanh ngọc, rừng nguyên sinh và động vật quý hiếm. Bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên khi khám phá những điểm du lịch nổi tiếng tại LangKaWi như cầu treo LangKaWi, Công viên thiên nhiên Kilim, đảo Dây, đảo Đầu Lâu…

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 9

Quần đảo LangKaWi được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn

Cao nguyên Cameron là một thiên đường nghỉ dưỡng tại Malaysia, mang đến cho bạn cảm giác bình yên và thư thái. Nơi đây có những cánh đồng trà xanh ngát, các vườn dâu tươi ngon cùng vô vàn vườn hoa rực rỡ. Bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ và chiêm ngưỡng những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Cao nguyên Cameron là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá và hòa mình vào thiên nhiên.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 10

Cao nguyên Cameron thơ mộng, thanh bình đưa bạn tìm về sự thư thái trong tâm hồn

Động Batu là một điểm du lịch nổi tiếng tại Malaysia, nằm cách thủ đô Kuala Lumpur 15km về phía Bắc. Nơi đây thu hút du khách bởi bức tượng thần Murugan lớn nhất thế giới, cao 42,7m, vàng óng ở cổng vào. Bên trong động là một hệ thống các hang động với nhiều vẻ đẹp khác nhau. Động Batu còn là nơi diễn ra lễ hội Hindu Thaipusam hàng năm vào tháng Giêng hoặc tháng Hai âm lịch, thu hút hàng triệu người Ấn Độ đến tham dự. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn tìm hiểu về văn hóa và tôn giáo của người dân Malaysia.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 11

Động Batu huyền bí là địa điểm du lịch tâm linh thu hút du khách gần xa

Malaysia là một quốc gia đa văn hóa, nơi có sự giao thoa của nhiều nền ẩm thực khác nhau. Những món ăn tại đây thường có hương vị đậm đà, cay nồng, ngọt béo và sử dụng nhiều gia vị. Vì Malaysia là một quốc gia Hồi giáo nên hầu hết các món ăn không có thịt heo. Dưới đây là một số món ăn đặc trưng của Malaysia mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch:

- Cơm Nasi Lemak: Đây là món ăn quốc dân của Malaysia, được phục vụ từ sáng đến tối. Cơm được nấu với nước cốt dừa và lá pandan, ăn kèm với sốt sambal cay, trứng luộc hoặc chiên, dưa leo, ikan bilis (cá cơm khô) và kacang (đậu phộng rang). Món ăn này có hương vị béo ngậy và cay nồng, rất hấp dẫn.

- Mỳ Penang assam laksa: Loại mỳ nước đặc biệt của bang Penang được làm từ bún gạo, nước dùng cá ngừ hoặc cá thu, tamarind (quả me chua), sả, gừng và ớt. Món ăn này có vị chua chua, cay cay và thơm mùi gia vị.

- Roti canai: Món ăn này được chế biến từ một loại bánh mì phổ biến tại Malaysia. Bánh được nhào và quăng cho mỏng rồi chiên giòn trên chảo. Bánh có thể ăn kèm với sốt cà ri hoặc đường.

- Hủ tiếu xào Char kway teow: Đây là một loại hủ tiếu xào phổ biến tại Malaysia và Singapore được làm từ bánh phở gạo xào với tôm, trứng, xúc xích Trung Quốc, tauge (giá đỗ), hành lá và sốt đậu nành. Khi ăn vào, bạn sẽ cảm nhận hương vị ngọt ngọt và béo béo đặc trưng của món ăn này.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 12

Vô vàn món ăn hấp dẫn trong ẩm thực Malaysia đang chờ bạn đến thưởng thức

Nếu bạn đang tìm kiếm nơi ở tốt nhất cho chuyến du lịch Malaysia của mình, bạn có thể tham khảo các gợi ý của MIA.vn:

- Traders Hotel Kuala Lumpur: Kuala Lumpur City Centre, 50088 Kuala Lumpur, Federal Territory of Kuala Lumpur.

Giá tham khảo: 1.500.000 VND/đêm

- Grand Hyatt Kuala Lumpur: 12 Jalan Pinang, Kuala Lumpur, Malaysia.

Giá tham khảo: 2.800.000 VND/đêm

- The Majestic Hotel Kuala Lumpur: 5, Jalan Sultan Hishamuddin, 50000 Kuala Lumpur, Malaysia.

Giá tham khảo: 1.200.000 VND/đêm

- The Sterling Boutique Hotel Melaka: No. 43, Jalan Temenggong, 75100 Malacca, Malaysia.

Giá tham khảo: 800.000 VND/đêm

- Casa del Rio Melaka: 88, Jalan Laksamana, Taman Kota Laksamana, Melaka.

Giá tham khảo: 1.700.000 VND/đêm

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 13

Lựa chọn một khách sạn tốt giúp bạn có được kỳ nghỉ tuyệt vời hơn

- Tiếng Mã Lai là ngôn ngữ chính thức của Malaysia nhưng bạn cũng có thể giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hoa tại các khu du lịch. Bạn nên học một số từ và cụm từ thông dụng bằng tiếng Mã Lai để dễ dàng giao tiếp và thể hiện sự tôn trọng với người dân địa phương.

- Tiền tệ của Malaysia là Ringgit (MYR), bạn có thể đổi tiền tại các sân bay, ngân hàng hoặc các cửa hàng trao đổi ngoại tệ. Bạn nên kiểm tra tỷ giá trước khi đổi tiền và so sánh giữa các nơi để chọn được mức giá tốt nhất.

- Malaysia là một quốc gia Hồi giáo nên bạn cần ăn mặc kín đáo và lịch sự khi du lịch tại đây. Bạn nên tránh mặc quần đùi, áo dây, váy ngắn khi đi tham quan các công trình tôn giáo hoặc nơi công cộng. Bạn cũng nên mang theo áo khoác hoặc khăn choàng để che đầu khi vào các đền chùa hoặc nhà thờ.

- Nơi đây là một trong những quốc gia có chính sách miễn thuế cho du khách. Bạn có thể mua sắm thoải mái tại các cửa hàng, siêu thị mà không phải trả bất kỳ khoản thuế nào. Bạn cũng không cần phải thêm tiền boa khi thanh toán tại các nhà hàng, khách sạn hoặc taxi vì hầu hết các nơi này đã bao gồm phí dịch vụ trong hóa đơn.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia từ A đến Z cho người đi lần đầu 14

Điểm đến thú vị này nhất định sẽ tô điểm cho hành trình của bạn thêm rực rỡ

Trên đây là kinh nghiệm du lịch Malaysia chi tiết, đầy đủ được cẩm nang du lịch MIA.vn gợi ý. Bạn có thể lưu lại vào sổ tay để thuận tiện tham khảo cũng như lên kế hoạch khám phá. Vẫn còn rất nhiều điểm tham quan, vui chơi khác tại Malaysia đang chờ bạn đến khám phá. Khoác balo trên vai và đi ngay thôi!