Knossos hay Cnossos là địa điểm khảo cổ lớn nhất trên đảo Crete lưu dấu thời đại đồ đồng của Hy Lạp. Tại đây nổi bật với cung điện Knossos - cung điện đầu tiên của châu Âu được xây dựng vào khoảng 1700 trước Công nguyên. Không chỉ sở hữu nét kiến trúc cổ độc đáo, công trình này còn mang tôn vinh đời sống và sự sáng tạo của cộng đồng Minoan, được biết đến như một trung tâm văn hóa quan trọng.

Tuy ngày nay cung điện Knossos nguy nga trong thời đại đồ đồng chỉ còn là một mảnh đất rộng lớn với những đống gạch vụn. Nhưng vết tích về cung điện được bao quanh bởi 1.300 phòng kết nối bằng hệ thống các hành lang, tạo nên những ngả đường dày đặc dẫn đến trung tâm vẫn vẹn nguyên.

Tương truyền, công trình cung điện này không chỉ là nơi ở của vua Minos, mà còn được ông xây dựng và sử dụng như một mê cung huyền thoại để giữ chân Minotaur - quái vật nửa người nửa bò trong thần thoại Hy Lạp.

Cung điện Knossos lưu giữ dấu tích nền văn minh Minoan phồn thịnh 2

Cung điện Knossos được biết đến như một địa điểm khảo cổ thời đại đồ đồng lớn nhất trên đảo Crete của Hy Lạp, ước tính xây dựng từ khoảng 1700 năm trước Công nguyên. Ảnh: Greece-is

Địa điểm khảo cổ này có vị trí gần cung sân bay quốc tế Heraklion (HER). Do đó, bạn có thể đặt vé máy bay đến Heraklion từ nhiều quốc gia khác nhau hay thành phố lân cận trong chuyến du lịch Hy Lạp.

Nếu đang ở Athens hoặc các đảo lân cận, MIA.vn gợi ý bạn đi tàu du lịch đến cảng Heraklion. Rồi từ đây đón taxi hoặc xe buýt di chuyển tới cung điện Knossos.

Để làm chủ lịch trình, khách du lịch thường thuê xe ô tô từ sân bay hoặc trung tâm thành phố Heraklion để tự lái tới Knossos tham quan. Taxi là phương tiện khá thông dụng và phổ biến tại thành phố này nên bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn để di chuyển đến với di tích cung điện.

Cung điện Knossos như Blog Du lịch MIA Go giới thiệu sơ qua ở trên được khởi công xây dựng từ năm 1700 đến 1400 trước Công nguyên, tức hơn 3.700 năm về trước. Tuy vậy, theo các nhà nghiên cứu, dấu vết con người sinh sống tại khu vực khảo cổ này đã có từ hơn 9.000 năm.

Vào năm 1900, nhà khảo cổ Sir Arthur Evans đã tiến hành khai quật công trình kiến trúc này, đưa ra ánh sáng những khám phá thú vị về văn hóa Minoan thông qua hệ thống phòng màu sắc, cầu thang phức tạp, các đường hành lang mê cung…

Cung điện khắc họa sự phức tạp nhưng cũng đầy linh hoạt của cộng đồng Minoan. Cũng từ đây ghi nhận nhiều thông tin về đời sống sinh hoạt, thương mại, nghệ thuật trong nền văn minh này, mở ra những hiểu biết quan trọng góp phần khai phá lịch sử và văn hóa cổ đại của Hy Lạp.

Cung điện Knossos lưu giữ dấu tích nền văn minh Minoan phồn thịnh 3

Mô hình cung điện Knossos qua phục dựng hình ảnh cho thấy quy mô rộng lớn cùng kết cấu các phòng, cầu thang và đường hành lang tạo nên một mê cung huyền bí. Ảnh: Brown

Về truyền thuyết gắn liền với cung điện này, dưới nền văn minh Minoan huyền thoại, mỗi năm người ta phải cử một chàng thanh niên đến Knossos để cúng tế Minotaur. Một năm nọ, một chàng hoàng tử Hy Lạp tên Theseus đã xung phong đến đây để diệt trừ con quái vật.

Nhờ vào cuộn chỉ - món quà mà chàng được nàng công chúa trong vùng tên Ariadne đem lòng thương và tặng cho, Theseus đã tìm đường thoát khỏi mê cung Cnossos sau khi diệt trừ quái vật Minotaur.

Cung điện Knossos lưu giữ dấu tích nền văn minh Minoan phồn thịnh 4

Tương truyền Knossos được vua Minos xây dựng để giam cần quái vật Minotaur nửa người nửa bò trong thần thoại Hy Lạp, mỗi năm phải cử người đến đây để cúng tế. Ảnh: Ancientworldmagazine

Được xây dựng trên một miếng đất rộng khoảng 6 mẫu, kết cấu cung điện gồm một nhà hát, 4 cửa vào chính ở 4 phía và nhiều kho chứa dầu, olive, đậu, cá khô… Bao quanh là 1.300 phòng được nối liền bởi hệ thống hành lang lớn nhỏ nằm chằng chịt, dẫn đi nhiều hướng tạo nên không gian tựa một mê cung bí ẩn khó tìm thấy lối ra.

Cung điện Knossos lưu giữ dấu tích nền văn minh Minoan phồn thịnh 5

Cung điện Knossos được xây dựng trên một miếng đất rộng khoảng 6 mẫu tích hợp nhà hát, 4 cửa vào chính nằm ở 4 phía, hệ thống phòng nối liền nhiều màu sắc… Ảnh: Klook

Ở nhiều phòng từng được dùng làm kho chứa vật liệu, người ta tìm thấy các lu, hũ lớn để chứa dầu. Ngoài ra còn có những lỗ sâu tác dưới nền đá để chứa thóc gạo hay sản vật khác như đậu, cá khô…

Trong quá trình tham quan cung điện, bạn có thể chiêm ngưỡng vết tích của tranh vẽ trên một số tường phòng. Những bức tranh này chủ yếu khắc họa hình ảnh người thiếu niên, thiếu nữ đang hái hoa, câu cá hay chơi thể thao. Một số khác ít hơn vẽ cảnh đấu bò, với một thanh niên nằm lấy cặp sừng dài và nhảy qua người con bò đực.

Cung điện Knossos lưu giữ dấu tích nền văn minh Minoan phồn thịnh 6

Vết tích về nền văn hóa Minoan vẫn còn hiện diện tại các căn phòng trong cung điện Knossos qua những bức tranh trang trí, lu, hữ lớn chứa vật liệu… Ảnh: Greeking

Knossos được lắp đặt 3 hệ thống nước. Hệ thống thứ nhất dẫn nước từ suối trên đồi. Hệ thống thứ hai dùng để thoát nước, tránh lụt khi mưa dầm. Cái thứ ba là để xả nước thải.

Đặc sắc nhất tại cung điện Knossos là phòng ngai vua nằm ở trong tường phía bắc. Tại đây có ngai vua làm bằng đá ngọc thạch (alabaster), với những hàng ghế thạch cao (gypsum) dài dọc theo 3 dãy tường bao quanh. Phía trước ngai là một hồ nước dùng để rửa tội. Có giả thuyết cho rằng, căn phòng đặt ngai vua xưa kia dùng trong dịp cúng tế Thần linh.

Cung điện Knossos lưu giữ dấu tích nền văn minh Minoan phồn thịnh 7

Ngai vua ở đây được làm bằng đá ngọc thạch, bao quanh dọc theo tường là những hàng ghế thạch cao. Ảnh: Mymodernmet

Các phòng ở cung điện Knossos được sơn màu sắc tươi tắn và trang trí nhiều họa tiết độc đáo. Mỗi căn phòng đi qua sẽ mang đến bạn gần hơn với đời sống văn hóa và nghệ thuật của cộng đồng Minoan.

Cầu thang tại đây được biết đến như một kiệt tác nghệ thuật, với cấu trúc cầu kỳ, phức tạp và các cột chống được trang trí độc đáo. Đây cũng là nét kiến trúc sẽ đưa bạn khám phá các tầng của cung điện Cnossos.

Cung điện Knossos lưu giữ dấu tích nền văn minh Minoan phồn thịnh 8

Kiến trúc cầu thang còn sót lại trong di tích cung điện của vua Minos sở hữu cấu trúc và thiết kế cầu kỳ với những cột chống đỡ vững chãi. Ảnh: Kunstkurator

Phòng Tế lễ là nơi thường diễn ra các nghi lễ tôn giáo và hoạt động nghệ thuật tại cung điện Knossos. Căn phòng này sẽ hé lộ nhiều điều về những nghi lễ mang đậm nét văn hóa Minoan đặc trưng cũng như tập tục của người dân vùng đất này.

Cung điện Knossos lưu giữ dấu tích nền văn minh Minoan phồn thịnh 9

Tại di tích cung điện Knossos, đừng quên tham quan phòng Tế lễ - nơi diễn ra các nghi lễ tôn giáo và hoạt động nghệ thuật dưới thời vua Minos trị vì. Ảnh: Lthdan05

Đứng ở các tầng của Knossos, khách du lịch có thể ngắm nhìn vẻ đẹp vùng ngoại ô Heraklion và biển Aegean. Thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng nơi đây mang đến cảm giác vô cùng gần gũi. Đừng quên mang theo máy để bắt trọn những khoảnh khắc tuyệt đẹp.

Lịch sử nhân loại được vun đắp bằng lịch sử hình thành, phát triển và điêu tàn của nhiều nền văn minh, trong đó có Minoan của Hy Lạp. Hành trình khám phá cung điện Knossos sẽ giúp bạn ngược dòng quá khứ, tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị về đời sống sinh hoạt, văn hóa, nghệ thuật… vô cùng đặc sắc của cộng đồng Minoan.