Đất thành Nam là vùng có lắm đặc sản và nhiều thứ ngon. Nhưng mỗi độ thu qua đông về, người dân lại kháo nhau tìm lấy vài bó niễng tươi để thưởng thức trọn vẹn cái ngọt lành của thức đặc sản thơm ngon này. Cùng theo chân MIA.vn khám phá về củ niễng Nam Định và bỏ túi cho mình những địa chỉ bán củ ngon khi có dịp đến du lịch miền “đất học” nhé!

Mùa củ niễng Nam Định rộ nhất là lúc cuối thu đầu đông, khi tiết trời dần trở nên se lạnh. Thứ củ dân dã và mộc mạc này có vẻ ngoài chẳng mấy đặc biệt, nhưng lại sẵn sàng chinh phục biết bao tín đồ sành ăn. Mùa niễng chỉ kéo dài độ khoảng 1 tháng nên món đặc sản thơm thảo này luôn được các bà các mẹ “lùng sục” tìm mua mỗi khi giao mùa.

Củ niễng hay còn được gọi là lúa hoang, giao bạch. Gọi là củ như thế chứ thực chất chúng là loại thân thảo, mọc hoang ở các vùng đầm nước ao ruộng, nhiều nhất là tại tỉnh Nam Định. Thân củ niễng có màu tím sẫm ngả nâu, phình to và chắc nịch. Khi bóc lớp bẹ bên ngoài, bạn sẽ thấy ngay phần thân trắng nõn nà, mập mạp bên trong.

Củ niễng Nam Định cũng chẳng phải thứ cao lương mĩ vị gì nhưng lại chứa đựng vị ngọt thuần khiết của đất trời và cực giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, củ niễng là một trong những thực phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất. Chúng có tính mát nên càng và hạt được dùng để thanh nhiệt, thông sữa và lợi tiết. Y học ngày nay cũng đã chứng minh, củ niễng mang lại nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ sức khỏe cho người bị tăng huyết áp và xơ gan.

Củ niễng Nam Định, thức quà đặc sản thơm thảo của vùng đất thành Nam 2

Củ niễng Nam Định có vị thanh ngọt đặc trưng và rất giàu chất dinh dưỡng

Mặc dù củ niễng Nam Định khá khó tìm, thế nhưng chúng vẫn được xem là một loại thực phẩm dân dã, nên những món ăn làm từ niễng vẫn ngày ngày xuất hiện trên mâm cơm mỗi khi vào mùa. Cùng MIA.vn điểm qua vài món ngon được làm từ củ niễng nhé!

Mặc dù là món ăn phổ thông, không quá khác biệt so với các loại rau củ khác mang đi xào thịt bò. Thế nhưng món củ niễng xào thịt bò lại khiến nhiều thực khách không thể dừng đũa được. Niễng sau khi chế biến vẫn giữ được vị ngọt và giòn tự nhiên, kết hợp với thịt bò mềm mềm quả là một hương vị khó cưỡng. Khi dùng kèm với cơm nóng, bạn chắc chắn phải ăn đến vài chén mới thỏa được cơn thèm đấy!

Củ niễng Nam Định, thức quà đặc sản thơm thảo của vùng đất thành Nam 3

Củ niễng được xào chung với thịt bò vẫn giữ được vị giòn ngọt đặc trưng

Củ niễng Nam Định, thức quà đặc sản thơm thảo của vùng đất thành Nam 4

Món ăn hấp dẫn được dùng kèm với cơm trắng khiến bạn khó dừng đũa

Củ niễng sau khi sơ chế qua nước sôi sẽ được cắt sợi dài và trộn cùng chả trứng chiên cùng một ít dăm bông. Khi trộn, bạn có thể gia giảm thêm một chút đường, muối, tiêu xay và dầu mè theo đúng khẩu vị của gia đình. Gỏi củ niễng được xem là món ăn thanh đạm, phù hợp với người lớn tuổi hoặc những ai bị huyết áp cao, mỡ trong máu.

Củ niễng Nam Định, thức quà đặc sản thơm thảo của vùng đất thành Nam 5

Củ niễng đem trộn gỏi được sơ chế sạch sẽ và thái nhỏ

Củ niễng Nam Định, thức quà đặc sản thơm thảo của vùng đất thành Nam 6

Món ăn thanh đạm phù hợp cho người lớn tuổi hoặc những ai bị cao huyết áo, xơ gan

Bạn không nghe nhầm đâu, luộc là cách chế biến được nhiều người yêu thích nhất đối với loại củ mộc mạc này đấy. Chẳng cần phải cầu kỳ cao sang, củ niễng luộc vẫn đủ sức chinh phục mọi người bởi hương vị thanh ngọt khó cưỡng. Niễng luộc chín rất ngọt và hơi mềm, dùng kèm với một chút muối thì bắt vị vô cùng. Khi nhai củ niễng, ngoài vị ngọt đặc trưng, bạn có thể cảm nhận được chút bùi bùi của niễng ở đầu lưỡi nữa đấy!

Củ niễng Nam Định, thức quà đặc sản thơm thảo của vùng đất thành Nam 7

Củ niễng luộc chín vẫn giữ được vị ngọt và hơi mềm, chấm cùng muối vô cùng bắt vị

Món đặc sản Nam Định này vốn đã rất ngon, tuy nhiên nếu biết mẹo lựa thì sẽ càng ngon hơn. Điều đầu tiên khi chọn củ niễng bạn cần quan tâm là về kích thước, nên ưu tiên những củ to và mập. Chọn những quả còn non, có ít lá ngả nâu hoặc còn xanh mạ, các lớp lá xếp chồng lên nhau chắc chắn.

Ngoài ra, nên mua củ niễng vào lúc trời chưa hửng nắng, vì lúc này củ sẽ ít bị héo do mất nước hơn. Nếu hàng bán niễng trắng và niễng tím, hãy ưu tiên loại màu trắng. Vì niễng trắng có ít xơ nên ăn sẽ ngon hơn.

Củ niễng Nam Định, thức quà đặc sản thơm thảo của vùng đất thành Nam 8

Khi chọn củ niễng bạn nên ưu tiên những củ to mập và mọng nước

Một số địa điểm bán củ niễng Nam Định ở miền Bắc:

  • Hàng rau củ dọc theo đường Lê Đức Thọ, đoạn nối liền Quốc lộ 38B, hướng về thành phố Hà Nội.

  • Số 8, ngõ 3, đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu giấy, thành phố Hà Nội (Nông sản Dũng Hà)

Ẩm thực từ vùng đất thành Nam tuy mộc mạc, giản dị nhưng luôn khiến hội sành ăn bốn phương phải “lùng sục” khắp nơi mỗi khi vào mùa. Và củ niễng Nam Định chính là món đặc sản như thế. Chính vị ngọt thanh, kèm độ giòn đặc trưng khi chế biến đã khiến món ăn trở nên quen thuộc trên mâm cơm của người Việt mỗi độ vào đông. Hy vọng những chia sẻ về củ niễng trong mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đông đã đến rồi, bạn hãy tìm mua củ niễng để thưởng thức ngay thôi nào!