Nam Định là một vùng đất học nổi tiếng với nhiều vị danh nhân lưu tên sử sách. Thiên nhiên Nam Định được trời phú cho một cảnh vật an bình, dịu dàng nên khá thu hút nhiều bạn trẻ đam mê du lịch đến với vùng đất này. Ngoài ra, Nam Định còn là vùng đất khởi nguồn cho những món ngon lạ vị, thu hút các tín đồ ẩm thực. Trong bài viết này, MIA.vn sẽ đưa bạn đến với hành trình food tour với những món đặc sản Nam Định cực thu hút mà các tín đồ ẩm thực không thể bỏ lỡ. 

Nem nắm Giao Thủy là loại đặc sản Nam Định được nhiều tín đồ du lịch mua về làm quà cho người thân và bạn bè. Nem nắm Giao Thủy nổi tiếng bởi cách làm nem đặc trưng với những nguyên liệu không hề dễ chuẩn bị. Món ăn này đã gắn bó lâu đời với người dân thành Nam từ thuở khai thiên lập địa đến ngày nay. 

Đúng như tên gọi, nem nắm Giao Thủy sẽ có dạng tròn. Nguyên liệu cơ bản để làm nem không thể thiếu được bì heo. Bì heo để làm nem Giao Thủy phải đạt chất lượng tốt, miếng bì rắn chắc, được cạo lông và làm sạch. Bì heo sẽ được thái nhuyễn thủ công rồi trộn đều với gia vị khiến món ăn thêm phần đậm đà. 

Nem nắm Giao Thủy được quấn trong lá sung mang lại mùi thơm đặc trưng. Nem thính của loại nem này được làm từ gạo tám Nam Định. Sự hòa quyện vị chát nơi lá sung, hương thơm của thính và sự béo bùi, giòn giòn của bì heo sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm ẩm thực thú vị. 

Địa chỉ bán nem nắm Giao Thủy ngon ở Nam Định 

• Tiệm nem nắm Giao Thủy:  373 Trần Nhân Tông, Phan Đình Phùng, Thành phố Nam Định

Giá tham khảo: khoảng 400.000 VNĐ/200 gram

8 đặc sản Nam Định trứ danh đất Bắc 2

Nem nắm Giao Thủy là loại đặc sản Nam Định được nhiều tín đồ du lịch mua về làm quà

Trứ danh không kém gì phở Hà Nội, phở Nam Định là một thương hiệu nổi tiếng của vùng đất này và được nhiều tín đồ du lịch lựa chọn trải nghiệm khi đến với thành Nam. 

Món phở bò Nam Định nổi bật bởi cách chế biến nước phở vô cùng đặc trưng và thịt bò hảo hạng. Phở bò tại Nam Định đa phần được nấu theo công thức gia truyền nơi hương vị khá thu hút và ấn tượng.

Sợi phở dai mềm kết hợp cùng hương thơm của nước dùng sẽ khiến món phở bò Nam Định thêm phần hấp dẫn. Ngoài ra, thịt bò mềm và ngọt thịt là một nét chấm phá đặc trưng không thể thiếu cho món phở bò Nam Định.

Địa chỉ bán phở bò Nam Định ngon

• Phở Sinh: 111 Nguyễn Du, Thành phố Nam Định

• Quán Xuyến: Ngõ Văn Nhân, Trần Hưng Đạo, Thành phố Nam Định 

Giá tham khảo: 40.000 - 60.000 VNĐ/bát 

8 đặc sản Nam Định trứ danh đất Bắc 3

Phở Nam Định là một thương hiệu nổi tiếng của vùng đất này

Bún đũa là món ngon không thể thiếu nếu như bạn đang lên một lịch trình cho chuyến food tour Nam Định của mình. Đây là một món ăn khá lạ đối với các tín đồ du lịch ở xa khi có dịp ghé chân đến Nam Định. 

Cái tên của món ăn đã mô tả chi tiết phần nào sự khác lạ của bún đũa với những món bún khác. Sợi bún to giống hình chiếc đũa với hương vị thanh tao, nhẹ nhàng là dấu ấn đặc trưng của món ăn này. Sợi bún phải đạt tiêu chuẩn trắng, mềm và không nhũn mới có thể được mang ra làm bún đũa.

Địa chỉ bán bún đũa Nam Định ngon

• Quán bún đũa: Đối diện chợ Hoàng Ngân, Thành phố Nam Định

Giá tham khảo: 25.000 - 45.000 VNĐ/phần

8 đặc sản Nam Định trứ danh đất Bắc 4

Bún đũa là món ngon không thể thiếu nếu như bạn đang lên một lịch trình cho chuyến food tour Nam Định

Xôi xíu là một thức quà được các tín đồ ẩm thực săn lùng khi đến với Nam Định. Xôi xíu là món xôi xếp bình thường nhưng được ăn kèm với thịt xá xíu thơm ngon, bổ dưỡng. Một số nơi, xôi xíu Nam Định còn được cho thêm cả lạp xưởng thơm thơm vô cùng hấp dẫn. 

Khi thưởng thức xôi xíu Nam Định, bạn nên trộn đều bát xôi để nước sốt của thịt xíu được thấm đều trong những hạt xôi thơm lành. Với cách ăn này, chúng mình đảm bảo bạn có thể thưởng thức món ngon này một cách trọn vẹn nhất với sự bùng nổ hương vị thơm, béo, bùi, mặn mặn, cay cay. 

Địa chỉ bán xôi xíu ngon ở Nam Định

• Cửa hàng xôi xíu Thái Liên: 44 Bắc Ninh, Thành phố Nam Định

Giá tham khảo: 15.000 VNĐ/bát

8 đặc sản Nam Định trứ danh đất Bắc 5

Xôi xíu là một thức quà được các tín đồ ẩm thực săn lùng khi đến với Nam Định

Bánh gai dẻo thơm là một thức quà đặc trưng mà các tín đồ du lịch Nam Định thường xuyên lựa chọn để mua về làm quà cho gia đình, người thân. Bánh gai Nam Định ấn tượng bởi phần nhân có mùi hương thanh tao nhờ sự kết hợp của đỗ xanh, đậu phộng, hạt sen, dừa và thịt mỡ. Bên ngoài, lớp vỏ bánh dẻo thơm màu đen bao bọc lấy phần nhân tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo. 

Để làm được bánh gai thơm ngon chuẩn vị, bạn bắt buộc cần phải chuẩn bị lá gai và gạo nếp để tạo ra được món ngon thú vị này. Bất kể tín đồ du lịch nào khi đến Nam Định đều mong muốn một lần được thưởng thức qua món bánh gai trứ danh của người dân bản địa nơi này. 

Địa chỉ bán bánh gai ngon ở Nam Định

• Bánh gai chính hiệu Bà Thi: 555 Trường Chinh, Thành phố Nam Định

Giá tham khảo: 5.000 - 11.000 VNĐ/cái (tùy loại bánh gai)

8 đặc sản Nam Định trứ danh đất Bắc 6

Bánh gai Nam Định ấn tượng bởi phần nhân có mùi hương thanh tao

Một món đặc sản Nam Định nữa sẽ khiến bạn phải trầm trồ vì cách chế biến cực kỳ công phu và ấn tượng. Đó chính là chè kho thơm ngon và dinh dưỡng. 

Chè kho Nam Định là món ngon được tạo ra bởi các hạt đỗ xanh đã được sàng vỏ. Một miếng chè mềm tan và dịu ngọt sẽ mang lại cảm giác thanh mát, gần gũi cho bạn khi thưởng thức. 

Chè kho là món ngon thường được nấu trong những dịp đặc biệt quan trọng như hội hè hoặc lễ, Tết. Ngoài ra, nếu muốn thưởng thức hương vị trọn vẹn của món ăn này, bạn hãy thưởng thức chè kho cùng với một ít nước chè nóng bên cạnh gia đình trong không khí đầm ấm. 

Địa chỉ bán chè kho ngon ở Nam Định

• Bạn có thể tìm chè kho ở những khu chợ quê tại Nam Định.

Giá tham khảo: 80.000 - 90.000 VNĐ/kg

8 đặc sản Nam Định trứ danh đất Bắc 7

Chè kho Nam Định là món ngon được tạo ra bởi các hạt đỗ xanh đã được sàng vỏ

Dù chỉ là một trong những loại đặc sản dân dã của người dân Nam Định, thế nhưng bánh xíu páo luôn được các tín đồ ẩm thực săn lùng bởi hương vị thơm ngon và sự kết hợp hài hòa, án tượng.. 

Bánh xíu páo là một loại bánh mặn với vẻ ngoài gần giống với bánh su kem. Loại bánh này có phần nhân mỏng được nhào nặn tỉ mỉ và cẩn thận. Phần nhân chính là linh hồn của món ngon này với thịt xá xíu, trứng, bột mì cùng một chút mỡ heo và một số loại gia vị đặc trưng như tỏi, ngũ vị hương.

Địa chỉ bán xíu páo ngon ở Nam Định

• Cửa hàng Bánh Xíu Páo: 168 Điện Biên, Lộc Vượng, Thành phố Nam Định

Giá tham khảo: 5.000 VNĐ/cái

8 đặc sản Nam Định trứ danh đất Bắc 8

Bánh xíu páo là một loại bánh mặn với vẻ ngoài gần giống với bánh su kem

Kẹo dồi là một cái tên không quá xa lạ với các tín đồ đam mê đồ ngọt. Kẹo dồi với nguyên liệu bao gồm mạch nha, đường và đậu phộng thơm ngon sẽ khiến bạn cảm nhận được sự dân dã và đậm chất quê hương. 

Muốn làm được viên kẹo dồi không hề đơn giản. Những người thợ làm kẹo đòi hỏi phải tỉ mỉ và khéo léo mới có thể làm nên một chiếc kẹo lạc với phần vỏ mỏng.

Địa chỉ bán kẹo dồi ngon ở Nam Định

• Bạn có thể tìm thấy kẹo dồi tại những khu chợ quê ở Nam Trực, Nam Định

Giá tham khảo: 20.000 VNĐ/200 gram

8 đặc sản Nam Định trứ danh đất Bắc 9

Kẹo dồi là một cái tên không quá xa lạ với các tín đồ đam mê đồ ngọt

Với 8 đặc sản Nam Định trứ danh trên đây, Cẩm nang du lịch MIA.vn hy vọng bạn sẽ có thể lên một lịch trình food tour đầy đủ, chi tiết nhất. Nếu có cơ hội đến với vùng đất này, hãy tận hưởng một cách trọn vẹn nhất ẩm thực nơi đây để có thể thấu hiểu con người, văn hóa và nếp sống nơi đây.