Đầm Thị Nại còn có tên là Hải Hạc Đầm (đầm có nhiều chim hạc biển) trong chữ Hán, đồng thời mang tên Chăm là Cri Vinaya và tiếng Phạn là Thị-lị-bì-nại. Đầm Thị Nại được biết đến là một trong bốn đầm nước mặn lớn nhất tại Bình Định và là đầm lớn thứ hai trong các đầm phá tại Việt Nam. 

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 2

Đầm Thị Nại trong như một thành lũy tự nhiên tuyệt đẹp mà tráng lệ. Ảnh: Vietnamtourism 

Nơi đây nằm phía đông bắc thành phố Quy Nhơn và chỉ cách trung tâm phố thị khoảng 5km. Với diện tích mặt nước hơn 5.000 ha, đầm Thị Nại là điểm hợp lưu của sông Côn và sông Hà Thanh, ngăn cách với biển Đông bởi bán đảo Phương Mai.

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 3

Đôi khi, đầm Thị Nại cũng toát lên vẻ mộc mạc bình dị rất đẹp. Ảnh: VinWonders 

Chỗ kết nối với biển của đầm Thị Nại là cảng Quy Nhơn, một cảng hiện đại đóng vai trò quan trọng trong giao thương và du lịch khu vực. Một điều khác biến đầm trở thành nơi đặc biệt nhất nhì Quy Nhơn đó là sự ra đời của cầu Thị Nại - cầu vượt biển lớn nhất nước ta và cũng là cây cầu nối liền giữa bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn. Từ ngày đó, khu vực đầm Thị Nại càng trở nên sôi động khi thu hút hàng ngàn du khách gần xa đến với mình. 

Với tiềm năng sinh học đa dạng, đầm Thị Nại là điểm du lịch sinh thái độc đáo với rừng ngập mặn, thảm cỏ biển, động vật và cây cỏ biển phong phú. Nơi đây còn gắn liền với lịch sử và những trận thủy chiến nổi tiếng, điển hình là trận Xích Bích của quân nhà Nguyễn và quân Tây Sơn của vua Quang Trung. Hiện nay, đầm Thị Nại đang được phát triển để trở thành điểm du lịch hấp dẫn, kết hợp với những điểm đẹp như Cồn Chim, cầu Thị Nại, bán đảo Phương Mai và đặc biệt là Tháp Thầy Bói.  

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 4

Vẻ đẹp đầm Thị Nại khi hoàng hôn đổ bóng xuống mặt nước. Ảnh: Vntrip 

MIA.vn tin rằng, chỉ cần bạn xách vali lên và vi vu đến đầm Thị Nại là sẽ quên hết mọi phiền muộn thường ngày chỉ để được trải nghiệm trọn vẹn những khoảnh khắc hùng vĩ của thiên nhiên mà thôi. 

Thời điểm lý tưởng để bạn tham quan đầm Thị Nại là từ tháng 3 đến tháng 9, khi thời tiết ở đây khá mát mẻ, trong lành và ít mưa. Trong khoảng thời gian này, bạn sẽ được trải nghiệm môi trường ngoại ô với ánh nắng mặt trời tươi sáng và không khí trong lành của đầm Thị Nại.

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 5

Nếu đến đúng mùa, bạn sẽ bắt gặp những khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp trên đầm Thị Nại. Ảnh: Traveloka

Hơn nữa, đến đây vào mùa khô còn giúp bạn có những cảm nhận rõ ràng hơn sự hòa mình vào hệ sinh thái tự nhiên đa dạng từ rừng ngập mặn đến thảm cỏ biển, tạo nên một trải nghiệm du lịch sinh thái đặc biệt.

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 6

Thời điểm lý tưởng để ghé đầm Thị Nại là vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Ảnh: Báo Đắk Lắk 

Bắt đầu từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng hoặc dịch vụ xe ô tô để đến đây. Từ trung tâm, bạn đi dọc theo Quốc Lộ 19 khoảng 5km để đến địa phận của xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước. Tại đây, bạn đi thêm vài km nữa, qua cổng thôn Tân Thuận là sẽ đến được làng chài ven ầm Thị Nại.

Phương tiện di chuyển đến đầm Thị Nại phổ biến nhất chính là xe máy nhờ tính linh hoạt và thuận tiện. Hơn nữa, khi cầu Thị Nại được xây dựng xong thì việc di chuyển đến đầm càng trở nên "dễ ăn" hơn. Thông thường bạn có thể đi theo chỉ dẫn của Google Maps là đến nơi, nhưng nếu không biết đường thì có thể hỏi thăm người dân nơi đây nhé.

Một trải nghiệm độc đáo tại đầm Thị Nại là tham gia tour Cồn Chim chỉ với chi phí 750.000 VND cho tour về trong ngày là bạn đã có thể thỏa sức khám phá đầm Thị Nại bằng thuyền hoặc SUP tùy ý. Trong đó, chèo SUP là hoạt động được nhiều du khách yêu thích vì trải nghiệm đem lại khá kỳ thú và an toàn.

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 7

Chèo SUP quanh đầm Thị Nại và chiêm ngưỡng cách sắc của Cồn Chim là một hoạt động lý thú. Ảnh: Cồn Chim Đầm Thị Nại 

Ngoài ra, bạn có thể tham gia giở lưới, câu cá, đua thuyền và thậm chí cắm trại qua đêm để trải nghiệm cuộc sống tại Cồn Chim. Ban đêm, bạn có cơ hội ngắm tôm nhảy và tham gia chợ cua sớm lúc 3h sáng, một trải nghiệm thú vị khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác ngoài đầm Thị Nại.

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 8

Càng ngày những trải nghiệm chèo SUP hay khám phá đầm Thị Nại càng thu hút nhiều du khách. Ảnh: VinWonders 

Khi chọn tour tham quan Cồn Chim là bạn được bao trọn gói các dịch vụ như chèo SUP, ngắm chim, thưởng thức hải sản tươi. Hơn nữa, tour Cồn Chim thường cung cấp đầy đủ tiện nghi như nhà vệ sinh, khu nghỉ ngơi, ăn uống và vui chơi để bạn có những trải nghiệm cực thú vị. 

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 9

Hàng ngàn chim hạc bay trắng khắp vùng Cồn Chim Đầm Thị Nại Ảnh: Báo Tuổi Trẻ 

Đầm Thị Nại không chỉ là một điểm du lịch nổi tiếng mà còn là một hệ sinh thái động, thực vật phong phú, trong đó nổi bật là Cồn Chim – ngôi nhà chung của vô số là chim. Khu du lịch sinh thái Cồn Chim rộng 480ha, nằm giữa vùng đầm phá rộng lớn của đầm Thị Nại. Cồn Chim được coi là "lá phổi xanh" của huyện Tuy Phước và TP. Quy Nhơn.

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 10

Thiên nhiên Cồn Chim mang một màu xanh tuyệt đẹp. Ảnh: Cồn Chim Đầm Thị Nại 

Cồn Chim là nơi cư trú của nhiều loài chim đặc hữu và chim di trú theo mùa. Với bạt ngàn rừng ngập mặn, nơi đây tạo nên một môi trường sống lý tưởng cho quần thể chim đa dạng. Nhờ vậy mà rất nhiều du khách lẫn nhà khoa học đến đây khám phá, nghiên cứu rất đông.

Người dân khu vực đầm Thị Nại rất thân thiện và mến khách luôn tạo điều kiện để bạn được hòa mình vào cuộc sống ngư dân của họ. Nếu có dịp du lịch Quy Nhơn thì bạn có thể sống thử cuộc đời người ngư dân trong một ngày để trải nghiệm đánh bắt cá, bắt vẹm, vớt rong câu, đi thuyền qua đêm hoặc trồng rừng ngập mặn. 

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 11

Trải nghiệm một ngày đi cùng ngư dân giăng lưới đánh bắt hải sản vùng đầm. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ 

Cầu Thị Nại được biết đến là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Na, với tổng chiều dài lên đến 7km và 54 nhịp cầu. Từ đỉnh cầu, bạn có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh biển Quy Nhơn, đặc biệt là vào lúc hoàng hôn khi khung cảnh trở nên thơ mộng và quyến rũ hơn bao giờ hết.

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 12

Cầu Thị Nại vượt biển nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Ảnh: Du lịch 3 miền 

Tháp Thầy Bói nằm giữa muôn trùng sóng nước đầm Thị Nại sẽ mang đến cho bạn cảm giác như đang được khám phá ốc đảo kỳ lạ. Tháp Thầy Bói thực tế là một ngôi miếu nhỏ nằm ở bờ tây của đầm Thị Nại, không chỉ là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mà còn là nơi kết nối với những câu chuyện truyền thuyết độc đáo của người dân địa phương.

Theo truyền thuyết, một ông thầy bói xưa đã xây dựng tháp và có khả năng xem rất hay. Tuy nhiên, sau khi ông mất tháp cũng bị bỏ hoang và sau đó bị bão đánh sập. Để tưởng nhớ ông, người dân đã cùng nhau xây dựng lại ngôi miếu thờ và ngày nay ai cũng có thể dong thuyền ra tháp và thắp cho vị thầy bói một nén nhang thơm.

Đầm Thị Nại, bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ như chốn thần tiên 13

Tháp Thầy Bói nằm giữa mêng mông biển nước. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ 

Có lẽ nếu chỉ đọc bài viết không thôi thì bạn sẽ không thể nào cảm nhận được 100% vẻ đẹp kỳ thú của địa danh này. Do đó, hãy lưu lại bài viết của MIA.vn vào cẩm nang du lịch để một ngày nào đó đến Quy Nhơn và khám phá đầm Thị Nại này bạn nhé.