Chợ Vị Thanh nằm gần cầu Cái Nhúc, trên đường Trần Hưng Đạo, phường 1, thành phố Vị Thanh. Chợ họp từ 2 giờ sáng đến khoảng 10 giờ sáng thì tan. Với diện tích khoảng 700 mét vuông, chợ nằm ngoài trời, giáp mặt lộ và mặt sông, mang vẻ đẹp bình dị và thôn quê.

Dạo chợ Vị Thanh, chợ 'chồm hổm' cây nhà lá vườn giữa lòng thành phố 2

Chợ Vị Thanh - Nét đẹp miệt vườn miền Tây với những gian hàng ngay ngắn, thẳng tắp. Ảnh: Phu Bui

Theo MIA.vn tìm hiểu, chợ Vị Thanh ra đời từ khi thành phố Vị Thanh được thành lập từ năm 2010, khi thị xã Vị Thanh được nâng cấp thành thành phố. Ngôi chợ này thể hiện mong ước của người dân vùng kênh Xa No muốn giữ lại hương đồng gió nội cho phố thị quê nhà.

Tại đây người bán thường ngồi xổm hoặc dùng ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong diện tích từ hai đến bốn mét vuông. Vì thế, chợ còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ “chồm hổm”.

Bà con Vị Thanh gọi đây là chợ đồng quê vì chợ bán các sản vật đồng quê, toàn cây nhà lá vườn. Tiểu thương chủ yếu là nông dân, tự trồng rau củ hay phơi tôm cá mang ra bán, không qua trung gian. Do đó, giá cả thường rẻ hơn so với những chợ khác. Chợ quê giữa thành phố này chỉ có ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Bao quanh bởi các chợ phố sầm uất, nhộn nhịp, chợ quê Vị Thanh như một nét lặng trữ tình và giản dị. Vì vậy, chợ Vị Thanh được xem là một trong những chợ độc đáo nhất vùng sông nước Nam bộ.

Dạo chợ Vị Thanh, chợ 'chồm hổm' cây nhà lá vườn giữa lòng thành phố 3

Những sản vật "cây nhà lá vườn" miền sông nước được bày bán đa dạng. Ảnh: Thám hiểm Mekong

Vì là chợ quê nên người bán đều là dân nhà quê chính hiệu, mộc mạc, chân chất từ cách ăn mặc đến lời nói và sự thân thiện. Dù bạn đi chợ lúc nửa đêm về sáng, khi trời vừa hửng sáng hoặc lúc bình minh thì đều có những thú vị riêng. Dù khuya hay sớm, sáng hay trưa, người mua có thể thoải mái hỏi giá, lựa chọn mà không sợ bị lườm nguýt hay đốt phong long như chợ phố.

Các sản phẩm như đọt choại, bông súng, bẹn súng, tập tàng, rau dừa, hẹ nước, bồn bồn, lạc tiên, cá lòng tong, rô, sặc, lóc, trê, lươn, rắn, chuột tạo nên nét đẹp của chợ chồm hổm. Theo kinh nghiệm của người dân, muốn mua đồ tươi ngon thì phải đi chợ thật sớm.

Dạo chợ Vị Thanh, chợ 'chồm hổm' cây nhà lá vườn giữa lòng thành phố 4

Những sản vật sen nhà trồng với đầy đủ từ củ, ngó, hạt đến gương. Ảnh: chotoancau

Ngoài các nông sản và thủy sản, nhiều món ăn dân gian đặc sản miền Tây như chè, xôi, bánh bò, bánh chuối cũng được bày bán ở chợ này.

Dạo chợ Vị Thanh, chợ 'chồm hổm' cây nhà lá vườn giữa lòng thành phố 5

Đặc sản cá bống dừa đã được làm sạch được bán tại chợ. Ảnh: chotoancau

Chợ quê Vị Thanh không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, gắn bó với đời sống người nông dân mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng mộc mạc và giản dị nhưng vẫn mang nét đặc trưng riêng.

Dạo chợ Vị Thanh, chợ 'chồm hổm' cây nhà lá vườn giữa lòng thành phố 6

Chợ quê Vị Thanh mộc mạc, giản dị, gắn với đời sống người dân. Ảnh: Thám hiểm Mekong

Khách du lịch miền Tây khi đến chợ Vị Thanh ở Hậu Giang sẽ cảm nhận được sự thân thương và ấm áp tình người. Khi ra về, người nào cũng "tay xách nách mang" đủ thứ, mang theo cả nghĩa tình của người dân miệt vườn sông nước. Dù đi ngược về xuôi, có dịp về Vị Thanh bạn đừng quên ghé qua chợ chồm hổm đặc biệt này nhé!