Miền Tây hay miền Tây Nam Bộ là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm 1 thành phố trực thuộc Trung ương là Cần Thơ và 12 tỉnh: An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Long An, Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau, Bến Tre.

Là vùng đồng bằng được bồi đắp bởi dòng sông Mê Kông, các tỉnh miền Tây đều mang cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và tạo nên một bản sắc văn hóa vùng sông nước đậm nét. Những địa điểm du lịch miền Tây Nam Bộ thường gắn liền với thiên nhiên, miệt vườn, kênh rạch… đặc biệt là hình thức di chuyển bằng thuyền, bè cực độc đáo khi bạn khám phá miền Tây. Cùng MIA.vn đến với 15 điểm đến nổi tiếng xứ miền Tây sông nước nhé!

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 2

Các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ

Nhắc đến du lịch miền Tây, ắt hẳn ai nấy đều nghĩ ngay đến mùa nước nổi đầy ắp phù sa cùng hằng hà tôm cá. Mùa nước lên tại vùng đất này luôn thơ mộng lạ kỳ, khiến ai từng có dịp ghé đến vào đúng thời điểm này đều chẳng nỡ rời đi.

Thế nhưng, du lịch miền Tây không chỉ có vậy. Dù đến với vùng đất này vào bất kỳ thời điểm nào thì nơi đồng bằng sông Cửu Long vẫn luôn có thể chiêu đãi mọi người bằng những nét đẹp đặc trưng của mình.

Nếu du lịch miền Tây vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, thì bạn sẽ được nhìn ngắm khung cảnh các vườn trái cây sai trĩu quả. Đây là thời điểm hoàn hảo dành cho những bạn muốn thưởng thức hương vị trái cây ngọt lành.

Thời điểm từ tháng 9 đến 11 là giai đoạn miền Tây bắt đầu mùa nước nổi. Nếu du lịch miền Tây thời gian này, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác hóa thân thành người bản địa thực thụ khi chèo đò len lỏi qua kênh rạch, hoặc tham quan chợ nổi, thưởng thức quà vặt.

Và đặc biệt, miền Tây như căng tràn nhựa sống khi bước vào khoảnh khắc tết đến xuân về, khoảng độ từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Du lịch miền Tây vào thời gian này, bạn sẽ được hòa vào bầu không khí rộn ràng với hình ảnh những chiếc ghe đầy ắp hoa tươi xuôi dòng sông rất bắt mắt.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 3

Không phải Tây Bắc đâu, đây là miền Tây hiền hòa và trú phú đấy!

Địa chỉ: 106 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ

Đã nhắc đến xứ gạo trắng nước trong Cần Thơ, thì ắt hẳn bạn không thể nào không nói tới Bến Ninh Kiều - điểm du lịch miền Tây định vị hình ảnh của vùng đất này. 

Được ví von là ‘vị chứng nhân lịch sử’, Bến Ninh Kiều đã song hành cùng bao thăng trầm, biến động của xứ gạo trắng nước trong, để dần dà trở thành điểm du lịch miền Tây nổi tiếng. Đến với Cần Thơ trong hành trình du ngoạn miền Tây, bạn có thể thử ngồi thuyền xuôi dòng sông, thưởng ngoạn cảnh vật hai bên bờ hay hít thở bầu không khí trong lành mát mẻ.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 4

Bến Ninh Kiều - Công trình mang tính biểu tượng của xứ gạo trắng nước trong

Địa chỉ: 46 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ

Gắn liền với những dòng sông quanh năm sóng nước dập dềnh là khu Chợ nổi Cái Răng làm nên tên tuổi của xứ gạo trắng nước trong. Ngồi thuyền khám phá chợ nổi, thưởng thức những tô hủ tiếu nóng hổi, thêm cốc cà phê sữa ngọt lành là trải nghiệm thú vị mà ai từng có dịp du lịch miền Tây đều đã ít nhất một lần tận hưởng.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 5

Chợ nổi Cái Răng hiện là khu chợ tiêu biểu, sầm uất và mang đậm nét văn hóa sông nước miền Tây

Địa chỉ: đường Văn Ngọc Chính, phường 3, Sóc Trăng

Được xem là biểu tượng Phật giáo nổi bật tại Sóc Trăng, chùa Dơi có thiết kế theo kiến trúc Nam tông Khmer, được xây dựng từ năm 1569, cách đây hơn 400 năm.  

Khuôn viên điểm du lịch miền Tây nổi tiếng này được chia thành nhiều khu vực, gồm Chánh điện, Sala, nhà hội, phòng ở của sư thầy, tháp để tro cốt người quá cố, phòng khách. Điểm nhấn của ngôi chùa phải kể đến phần mái lợp ngói, bốn đầu vút cong, chạm trổ hình rắn Naga, và trên đỉnh có tháp nhọn. Bao quanh khu vực Chánh điện là hàng cột đỡ, với tượng tiên nữ Kemnar phía trên.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 6

Chùa Dơi là quần thể kiến trúc chùa chiềng tiêu biểu trong tín ngưỡng của đồng bào Khmer

Địa chỉ: 06 Tôn Đức Thắng, phường 6, Sóc Trăng

Là ngôi cổ tự lâu đời bậc nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, chùa Kh’leang đã song hành cùng mảnh đất, con người Sóc Trăng ngót nghét 5 thế kỷ. Đây là nơi cử hành những nghi lễ, lễ hội của người Khmer, đồng thời lưu giữ, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Chùa có thiết kế theo dạng thu nhỏ từ ngoài vào trong, và được chia thành nhiều khu vực, bao gồm: Chánh diện, Sala, nhà sư, hội trường, nhà trưng bày. Điểm nhấn trong kiến trúc của tọa độ du lịch miền Tây này là họa tiết gờ viền mái ngói, rồng phượng uốn lượn với đầu xòe hình rẻ quạt, hay các bức phù điêu chạm trổ tinh xảo, tái hiện văn hóa Khmer.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 7

Công trình  thể hiện vẻ đẹp của phong cách xây dựng tinh tế, sắc sảo, kết hợp hài hòa phong cách Việt – Hoa trong cách bài trí, sắp xếp

Địa chỉ: xã Tân Quy Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp

Là tọa độ du lịch miền Tây nổi tiếng nhất nhì tỉnh Đồng Tháp, Làng hoa Sa Đéc sở hữu quy mô bạt ngàn với hơn 2.000 loài hoa và cây cảnh cùng góp mặt. Đặc biệt, nếu có dịp du lịch miền Tây và đến làng hoa vào thời điểm cận tết, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh hàng ngàn bông hoa đua nhau khoe sắc, và khung cảnh người xe chở hoa đi bán rất náo nhiệt.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 8

Đến tham quan làng hoa, bạn sẽ được đắm chìm trong những sắc thái rực rỡ với hơn 2000 loài chủng loại khác nhau

Địa chỉ: 255A Nguyễn Huệ, phường 2, Sa Đéc, Đồng Tháp

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là điểm du lịch miền Tây gắn liền với bao biến động của vùng đất này. Nhà được xây từ năm 1895 với kiến trúc Đông Tây giao hòa rất đẹp. Ngôi nhà có ba gian với tổng diện tích 258 mét vuông, với mặt tiền tương tự biệt thự Pháp nhưng nội thất lại theo phong cách Trung Hoa cổ điển. 

Đến đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng công trình kiến trúc cổ kính, cũng như tìm hiểu về lịch sử của vùng đất này. Tại nhà cổ hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị để mọi người chiêm ngắm.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 9

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, "nhân chứng" cho mối tình  không biên giới suốt hàng trăm năm

Địa chỉ: ấp 4, hai xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, Cao Lãnh, Đồng Tháp

Cách nội thành Cao Lãnh tầm chừng 30km, Khu du lịch Xẻo Quýt nổi tiếng là di tích lịch sử cùng du lịch sinh thái được nhiều người yêu thích bậc nhất khu vực Tây Nam Bộ. 

Đến điểm du lịch miền Tây này, không chỉ được tìm hiểu về những năm tháng chiến đấu anh dũng của cha ông tại khu chiến khu, bạn sẽ được đắm chìm trong bầu không khí trong lành, và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

Đặc biệt, đây là nơi bảo tồn 170 thực vật, hơn 200 loài động vật hoang dã, cả những loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. Vì vậy, điểm du lịch miền Tây này được xem là điểm đến lý tưởng dành cho những ai muốn khám phá thiên nhiên.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 10

Khu căn cứ Xẻo Quýt, nơi lưu giữa chứng tích cho một thời hào hùng dân tộc

Địa chỉ: xã Đông Hòa, Cái Bè, Tiền Giang

Nằm ở hạ lưu dòng Cửu Long, Làng cổ Đông Hòa Hiệp được mệnh danh là một trong những khu làng cổ đẹp nhất nước ta, và đã đồng hành cùng bao thế hệ người dân địa phương hơn 200 năm. 

Nếu có cơ hội đến với điểm du lịch miền Tây này, bạn sẽ được chiêm ngắm những ngôi nhà in đậm dấu ấn kiến trúc của vùng Nam Bộ xưa. Chung quanh mỗi căn nhà là vườn cây um tùm hoa trái, vừa tạo bóng mát lại nhấn nhá cho không gian thêm phần yên bình.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 11

Làng cổ Đông Hòa Hiệp tọa lạc giữa vườn cây ăn trái xanh mát

Địa chỉ: thị trấn Cái Bè, Tiền Giang

Tọa lạc nơi ngã ba sông, Nhà thờ Cái Bè nổi bật với kiến trúc Roman, đồng thời sở hữu tháp chuông cao nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ngôi Thánh đường được xây dựng theo kiến trúc Roman cổ kính, nhấn nhá với các họa tiết chạm trổ đắp nổi tinh xảo. 

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 12

Nhà thờ Cái Bè nằm lặng lẽ bên bờ ngã ba sông, nơi dòng sông Tiền chảy êm đềm quanh năm 

Là cây cầu dây văng đầu tiên của nước ta, cầu Mỹ Thuận là tọa độ du lịch miền Tây mà ai nấy đều từng ít nhất một lần ghé đến. Đây là ‘sợi dây’ nối kết hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, sở hữu quy mô bề thế, và đặc biệt khi đêm về thì càng thêm phần lung linh.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 13

Cầu Mỹ Thuận đã hiện lên sừng sững  tựa như muốn chạm đến tận trời xanh giữa dòng sông Tiền 

Đã nhắc đến Kiên Giang, thì chắc hẳn không ai là không biết đến đảo ngọc Phú Quốc. Nơi đây sở hữu cảnh sắc trữ tình với làn nước trong xanh, bãi cát trắng phau mịn màng cùng rặng phi lao sừng sững đứng giữa mây trời. Tại điểm du lịch miền Tây này có nhiều danh thắng, như Bãi Sao, Bãi Dài, hòn Đồi Mồi để mọi người thỏa thích vui chơi.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 14

Với cảnh sắc trữ tình, không quá khi mệnh danh Phú Quốc là thiên đường du lịch biển đẹp nhất Việt Nam 

Nam Du có phần yên bình hơn Phú Quốc, cảnh quan còn hoang sơ, chưa chịu nhiều sự tác động từ con người. Đến đây, bạn sẽ được thỏa thích tắm biển, cũng như thưởng thức đặc sản tươi ngon với mức giá cực phải chăng.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 15

Biển trời xanh cùng vẻ nguyên sơ là những tiêu chí thu hút mọi người đến thăm Nam Du mỗi kỳ nghỉ lễ

U Minh Thượng được UNESCO công nhận là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam, sở hữu diện tích rộng lên đến 8.000ha. Cảnh quan tại vườn rất đa dạng, từ rừng ngập nước phèn, rừng đầm lầy than bùn đến rừng tràm hỗn giao. Đây là ‘nhà’ của hơn 32 loài động vật cùng hơn 254 loài thực vật.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 16

Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã của rừng U Minh là trải nghiệm rất đáng để thử 

Địa chỉ: ấp Văn Trà, xã Văn Giáo, Tịnh Biên, An Giang

Rừng tràm Trà Sư nổi tiếng với những khu rừng ngập mặn cùng cảnh quan thiên nhiên độc nhất vô nhị. Đến với điểm du lịch miền Tây này, bạn đừng bỏ qua cơ hội được ngồi tắc ráng len qau cánh rừng tràm ngập nước, cũng như thưởng ngoạn cảnh sắc hai bên bờ rất đẹp.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 17

Rừng tràm Trà Sư, nơi có thảm thực vật phong phú mở ra nhiều câu chuyện hấp dẫn cho du khách khám phá

Địa chỉ: làng Chăm Đa Phước, An Phú, An Giang

Đây là điểm du lịch miền Tây dành cho những ai yêu thích kiến trúc của quốc gia Hồi giáo. Thánh đường có thiết kế mái vòm hình củ hành với tông màu trắng chủ đạo, viền chạm trổ xanh lá nổi bật.

Có dịp du lịch miền Tây, ghé ngay 15 điểm đến nổi tiếng gần xa 18

Al-ehsan là thánh đường Hồi giáo đẹp nhất miền Tây 

Những điểm du lịch miền Tây luôn ẩn chứa nhiều điều thú vị, và chắc chắn ai từng ghé đến đều mong sớm có ngày quay lại. Nếu muốn được một lần chinh phục vùng đồng bằng sông Cửu Long quanh năm sóng nước lênh đênh, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn nhé.