Đảo Cò Chi Lăng Nam được xem "viên ngọc quý" của mảnh đất Thanh Miện. Nơi có cảnh quan tuyệt đẹp với hồ nước xanh mát và những cánh cò bay trên bầu trời trong xanh. Nếu bạn có dự định về một chuyến du lịch trải nghiệm điểm đến mang đậm chất nông thôn Bắc Bộ này thì đừng vội lướt qua bài viết dưới đây của MIA.vn nhé!

Đảo Cò Hải Dương hay Đảo Cò Chi Lăng Nam, là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Hải Dương. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một khung cảnh thơ mộng với những cánh đồng lúa xanh mướt, nhiều hòn đảo nhỏ xinh xắn nổi trên mặt hồ An Dương và vô số đàn cò trắng bay lượn trên bầu trời.

Khu du lịch sinh thái Đảo Cò Chi Lăng Nam tọa lạc huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Nơi đây sở hữudiện tích lên đến 31.000 ha và là nơi trú ngụ của nhiều loài cò, vạc và chim nước quý. Ngoài ra, Đảo Cò còn là trung tâm thủy sản của tỉnh với nhiều loại như tôm, cua, ba ba, cá chép, cá nheo, cá quả, cá vược, cá bơn,... Hồ An Dương cũng là môi trường sống của hàng trăm loại thủy sinh thực vật hoang dã quý hiếm.

Tính đến nay, Đảo Cò đã và đang là môi trường sống cho hơn 16.000 loài cò và hơn 6.000 loài vạc. Mỗi đông về, đảo trở thành điểm trú ngụ cho các loài cò vạc từ khắp nơi bay về và dần trở thành khu sinh thái do chính quyền địa phương quản lý. Đây không chỉ là địa điểm thú vị để tham quan và học hỏi, mà còn là nơi để nhiều trường học trong vùng đến nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái tự nhiên. 

Đảo Cò, “Viên ngọc quý” của vùng đất Hải Dương 2

Đảo Cò Chi Lăng Nam là "ngôi nhà" trú ngụ của hơn 16.000 loài cò và 6.000 loài vạc sinh sống 

Như đã đề cập ở trên, Đảo Cò ở Hải Dương là một khu sinh thái hoang sơ. Vì vậy bạn có thể ghé thăm điểm du lịch Hải Dương này bất cứ khi nào có cơ hội. Tuy nhiên, để khám phá đầy đủ vẻ đẹp và có những trải nghiệm tuyệt vời  nhất, bạn nên đến trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến đầu tháng 4 năm sau.

Bởi theo kinh nghiệm du lịch đảo Cò Hải Dương tự túc, các loài cò, vạc... thường bay về đây trong khoảng thời gian này để tìm kiếm thức ăn. Hình ảnh "hằng hà sa số" các loại chim, cò... đậu trên các cành cây đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và cực kỳ ấn tượng. 

Từ tháng 5 đến tháng 8, bạn sẽ không thấy thể thấy chúng nữa. Vì các loại chim cò thường bay đi nơi khác để ấp trứng, khiến không gian thiên nhiên trở nên yên tĩnh và trầm lắng.

Đảo Cò, “Viên ngọc quý” của vùng đất Hải Dương 3

 Từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau là thời điểm nhiều đàn cò, vạc lũ lượt kéo nhau về làm tổ tại Đảo Cò 

Từ Hà Nội đến Hải Dương không quá xa, khoảng cách chỉ hơn 70km nên việc lựa chọn phương tiện di chuyển đến Đảo Cò khá dễ dàng. Bạn có thể tham khảo:

Đi phượt bằng xe máy: Tính từ trung tâm thành phố thủ đô Hà Nội, bạn đi theo đường Quốc Lộ 5 (Hướng đi Hà Nội - Hải Phòng) khoảng 40km thì bạn rẽ phải sang ngã tư Quán Gỏi. Tiếp tục đi thẳng sẽ tới thị trấn Thanh Miện thuộc tỉnh Hải Dương. Tại đây bạncó thể hỏi đường người dân địa phương để đến đảo Cò hoặc sử dụng Google Maps giúp bạn đến nới một cách an toàn và nhanh chóng nhé!

Du lịch bằng ô tô khách: Khi di chuyển bằng phương tiện này, bạn chỉ cần bắt xe ra bến xe Gia Lâm, sau đó đi xe có tuyến Thanh Miện - Bến Trại. Một tips nhỏ khi tới Thanh Miện, bạn nên bắt xe ôm hoặc Taxi chở tới khu du lịch đảo Cò Hải Dương để thuận tiện nhất và không bị lạc đường.

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng thiên nhiên đặc biệt khi hàng ngàn cánh cò "bay lả bay la", tạo nên một bầu trời trắng muôn màu. Buổi chiều là thời điểm mà cò tập hợp lại và kêu gọi nhau về tổ. Hàng nghìn con cò trắng cùng bay về tổ, vang lên tiếng kêu ríu rít trên mặt hồ An Dương yên tĩnh. Những cây cối cũng bắt đầu trơ trụi lá là thành quả mà những con cò đã đậu lên sau một ngày dài bay mệt mỏi. Khung cảnh này mang lại một cảm giác cổ kính và êm đềm, gợi nhớ về miền nông thôn Bắc Bộ xưa kia.

Đảo Cò, “Viên ngọc quý” của vùng đất Hải Dương 4

Loài chim trắng thanh cao ríu rít gọi nhau về tổ làm "khuấy động" mặt hồ An Dương yên tĩnh

Lênh đênh trên hồ An Dương, hãy để tâm hồn mình trôi dạt cùng dòng nước. Bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp “ngất ngây” của thiên nhiên khi ngắm nhìn từng đàn cò bay lượn như những ánh nắng hồng yếu ớt của buổi chiều tắt dần. Những cánh cò trắng thoáng hiện trong góc trời đỏ rực. Vẻ đẹp của Đảo Cò lúc này chỉ có thể tìm thấy trong những bức tranh cổ xưa. Nó nhẹ nhàng và êm đềm, tĩnh lặng đến mức khiến lòng người nao lòng trống rỗng. Đàn cò hiền lành lặn lội trong cánh đồng cây cỏ cho đến khi đêm khuya buông xuống. Hoàng hôn dần dần khuất tắt và những cánh cò cuối cùng đang về tổ trong yên bình của sông nước.

Đảo Cò, “Viên ngọc quý” của vùng đất Hải Dương 5

Cánh cò trong thời khắc cuối ngày mang một vẻ đẹp đầy dịu dàng, tĩnh lặng pha chút trầm buồn, cổ xưa

Những chiếc thuyền độc đáo trôi nhẹ dưới ánh chiều tà làm sống dậy ký ức tuổi thơ bên trong ta. Ngắm nhìn những cánh cò, vạc và lắng nghe tiếng chim gọi nhau hệt như những gì đã từng đọc trong văn học cổ. Đây là một không gian hoang dã và yên bình, một vùng quê nông thôn với cuộc sống tự do cùng vẻ đẹp của thiên nhiên. Điều này như một món quà vô giá mà Đảo Cò Chi Lăng Nam dành tặng cho những vị khách từ phương xa. Bên cạnh đó, các trò chơi tuổi thơ cũng một phần làm sống dậy những kỉ niệm xưa. Đặc biệt nhất là trò đạp vịt kinh điển trên hồ An Dương. Hãy khám phá và trải nghiệm nhé!

Đảo Cò, “Viên ngọc quý” của vùng đất Hải Dương 6

Khu du lịch Đảo Cò còn có nhiều trò chơi hấp dẫn cho cả gia đình cùng trải nghiệm 

Rươi Tứ Kỳ là một đặc sản nổi tiếng tại tỉnh Hải Dương, món ăn mà hội mê xê dịch không thể bỏ qua khi đặt chân đến Đảo Cò. Chả rươi được người dân làm theo công thức gia truyền, làm cho mùi hương thơm lừng hấp dẫn. Đặc biệt, sự kết hợp giữa thịt rươi, trứng gà và một chút hương thơm từ vỏ quýt, tạo nên một món ăn tuyệt hảo trần gian!

Đảo Cò, “Viên ngọc quý” của vùng đất Hải Dương 7

Chả rươi, món ăn nghe có vẻ "đáng sợ" nhưng cực kỳ bổ dưỡng và thơm ngon 

Đây là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn và đậm đà hương vị quyến rũ. Bún cá rô đồng được chế biến từ nước dùng đặc sắc với nguyên liệu chính là cá rô đồng. Cá rô được làm sạch và bỏ vào nồi nước sôi với một chút gia vị. Sau khi cá nguội, ta gỡ thịt cá ra để riêng và giã nhừ xương cá trước khi cho nước vào nồi nước dùng. Khi thưởng thức bát bún cá rô, du khách có thể kết hợp với rau cải cúc, rau cải xanh hoặc rau cần tươi non để tạo thêm hương vị tuyệt vời.

Đảo Cò, “Viên ngọc quý” của vùng đất Hải Dương 8

Bún cá rô đồng Hải Dương, món đặc sản ăn một lần là nhớ mãi 

Thông thường, du khách chỉ cần khoảng 1 ngày để khám phá toàn bộ Đảo Cò Hải Dương, do đó nhu cầu phải thuê nhà nghỉ hoặc khách sạn để nghỉ ngơi là không cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ở qua đêm tại Đảo Cò, có nhiều lựa chọn homestay xung quanh khu vực này để phục vụ du khách, chẳng hạn như:

Tiêu chuẩn 2 sao, giá từ 600k/đêm. Đây là khách sạn bình dân với tiện nghi tương đối đầy đủ cho bạn có giấc ngủ thoải mái sau chuyến đi chơi mệt mỏi.

Địa chỉ: 447 Trường Chinh, P. Thanh Bình, Thành phố Hải Dương.

Tiêu chuẩn 3 sao, giá từ 700k/đêm. Du khách được ăn sáng miễn phí nhưng phòng chỉ rộng từ 25m2. Đánh giá tiện nghi khá ổn và có nhiều loại phòng.

Địa chỉ: 3 Trường Chinh, P. Bùi Thị Xuân, Thành phố Hải Dương, Hải Dương.

Tiêu chuẩn 3,5 sao, giá thành từ 1 triệu/đêm. Du khách được nhiều quyền lợi như: miễn phí ăn sáng, hồ bơi ngoài trời, phòng tập thể dục,... là khách sạn tốt nhất ở Hải Dương hiện nay với phòng đẹp, tiện nghi khá ổn và có 14 tầng với view hồ Hòa Bình.

Địa chỉ: 16 P. Vương Chiêu, P. Bình Hàn, Thành phố Hải Dương, Hải Dương.

Đảo Cò Chi Lăng Nam là điểm tham quan du lịch ngoài trời, chính vì vậy bạn phải tự trang bị dù nón để tránh cái nắng chói chang của Bắc Bộ.

Việc di chuyển ở địa hình đầm lầy rất khó khăn cho nên khuyến khích bạn ăn mặc gọn gàng và nên chuẩn bị thêm những bộ đồ thật xinh để có những bức hình tuyệt vời.

Cuối cùng, một ít thiết bị y tế cơ bản để phòng khi xay sát trong quá trình di chuyển trong rừng. 

Đến với Đảo Cò Hải Dương, bạn sẽ có cơ hội thưởng ngoạn một không gian xanh mát và mang đậm nét đặc trung thôn quê của vùng hồ An Dương. Ở đó, trên chiếc thuyền mộc mạc trôi lững lờ trong khung cảnh chiều ta, bạn vừa được ngắm nhìn những cánh cò cánh vạc rủ nhau bay về tổ, vừa cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thiên nhiên hoang dã. Lưu ngay điểm đến hấp dẫn này vào Cẩm nang du lịch và rủ ngay hội cạ cứng đến trải nghiệm thôi nào bạn ơi!