Địa chỉ: đường Cổ Ngư xưa (nay là đường Thanh Niên), phố Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Sẽ không khó để bạn tìm thấy một tọa độ check-in Hà Nội với vẻ đẹp sang trọng và in đậm hơi thở thời đại. Tuy nhiên, nếu là người yêu thích những nét đẹp xưa cũ, Đền Cẩu Nhi chắc chắn là điểm dừng chân bạn không nên bỏ qua trong hành trình về thăm thủ đô.

Xem thêm: Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô

Trầm mặc nằm yên bên đường Cổ Ngư, nay đã đổi tên thành Thanh Niên từ hơn ngàn năm trước, Đền Cẩu Nhi là nơi gắn liền với những giai thoại nhuốm màu huyền tích, dã sử, đồng thời như “người cận vệ già” dõi theo bao thăng trầm, biến đổi của vùng đất này.

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 2

Nép mình nằm yên bên một góc bờ hồ Trúc Bạch, Đền Cẩu Nhi tựa "người cận vệ già" âm thầm gìn giữ những nét đẹp xưa cũ của xứ kinh kỳ

Nằm yên bình ngay bên bờ hồ Trúc Bạch ở khu vực trung tâm thành phố, thế nên bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian trong việc di chuyển trước khi đến được ngôi đền đặc biệt này. Trong hành trình đến tham quan Đền Cẩu Nhi, bạn có thể lựa chọn xe máy, taxi hoặc xe bus làm “bạn đồng hành” đều được.

Nếu muốn chủ động hơn về mặt thời gian, xe máy là lựa chọn không thể phù hợp hơn. Giá cho một ngày thuê xe tại Hà Nội tương đối phải chăng, áng tầm từ 120.000 VNĐ / ngày tùy theo loại xe mà bạn chọn mà thôi. Theo kinh nghiệm chinh phục du lịch Hà Nội của MIA.vn, xe máy sẽ là phương tiện phù hợp hơn bởi đường xá nội đô tương đối nhỏ và khá đông đúc người qua lại.

Hoặc nếu không rành đường xá ở Hà Nội và muốn có được những trải nghiệm thoải mái trong suốt chặng đường di chuyển, tại sao không lựa chọn taxi bạn ơi? Hiện nay, có đa dạng các hãng taxi hoạt động ở Hà Nội, phổ biến nhất có thể kể đến taxi Mai Linh, Thăng Long, Nội Bài, Sao Hà Nội, Vạn Xuân, v.v. Bạn có thể đặt xe trực tiếp thông qua số điện thoại của hãng hoặc qua app (tùy hãng) đều được.

Nước Việt ta không thiếu những câu chuyện thần thoại, dã sử. Tiêu biểu nhất trong số ấy phải kể đến tục thờ Thần Chó (chó đá, chó gỗ) của cha ông ngày xưa. Từ những điển tích được đề cập đến trong nhiều quyển sách như Lịch sử Hà Nội, Đại Việt sử ký toàn thư, Ngọc phả cổ lục, có thể thấy rằng tục thờ Thần Chó đã xuất hiện từ rất xưa. Và Đền Cẩu Nhi chính là một trong những nơi thờ phượng vị thần đặc biệt này.

Được xây dựng từ những năm 50 của thế kỷ 19, Đền Cẩu Nhi ngày trước vốn được người dân gọi với một cái tên khác là Thủy Trung Tiên Từ. Và trước kia, đền cũng không thờ phượng Thần Chó như hiện nay mà vốn là nơi thờ Mẫu Thoải. 

Đến năm 1982, Đền Cẩu Nhi đã bị phá đi, tuy nhiên đến năm 1985 lại được phục hồi lại, trở thành hiện trạng như ngày nay chúng ta vẫn thường thấy.

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 3

Di tích Đền Cẩu Nhi tọa lạc nơi gò đất nổi giữa hồ Trúc Bạch ngày trước

Vốn ngày trước, mọi người nếu muốn ra được Đền Cẩu Nhi sẽ phải đi bằng xuồng, thuyền. Thế nhưng ngày nay, ở đây đã được xây dựng một chiếc cầu đá bắc qua gò nhỏ nổi trên hồ Trúc Bạch. Khi di chuyển quanh con đường Thanh Niên bây giờ, mọi người sẽ rất khó để nhìn thấy một ngôi đền nhỏ nằm yên bình bên một góc hồ do nơi này tương đối khuất tầm nhìn.

Thế nhưng, đối với những ai yêu thích khám phá Hà Nội và tìm tòi các giá trị, nét đẹp xưa cũ, Đền Cẩu Nhi chính là địa danh không thể bỏ qua. 

Ngày nay, đền được đổi sang cái tên khác là Thủy Trung Tiên, thế nhưng người dân địa phương vẫn quen gọi nơi đây với cái tên cũ. Tọa lạc trên một gò đất nổi giữa mặt hồ phẳng lặng như tờ, chung quanh đền là rừng cây rậm rạp, um tùm, khiến cho không gian nơi đây nhuốm màu huyễn hoặc, bí ẩn, kích thích trí tò mò của bao người.

Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến đây, mọi người sẽ ngay tắp lự cảm thấy thích thú khi chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp xưa cũ ở đây. Chào đón bạn ngay từ khu vực trước cầu đá dẫn vào đền là ít nhất 4 cặp chó đá ở phía trước, sau cổng Tam quan, cửa đền và bia đá. 

Đi sâu hơn vào bên trong, mọi người sẽ có được tầm hìn thoáng đãng để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp xưa cũ của nơi này. Dưới sự bào mòn của thời gian, di tích đền cũ đã không còn nguyên vẹn. Tuy nhiên hiện nay, đền được phục dựng theo lối kiến trúc thời Lý với cây cầu bằng đá xanh có chạm nổi hình rồng, phượng và các bức phù điêu nhiều hoạt tiết. Cây cầu được ví như sợi dây kết nối khu vực đường Cổ Ngư (đường Thanh Niên ngày nay) tấp nập người qua kẻ lại dẫn vào đền. Xung quanh cầu là những hàng cổ thụ rậm rạp trải dài khắp đoạn đường dài 18m với 5 nhịp dẫn, mỗi nhịp dài 3,6m và rộng chừng 2,25m.

Được phục dựng từ dáng dấp của một ngôi cổ tự, thế nên mọi thứ trong Đền Cẩu Nhi, từ chân nến, chông và tượng thờ đều được tạc tinh xảo, tỉ mẩn. Những người nghệ nhân thuộc làng đúc đồng Ngũ Xã bên hồ Trúc Bạch đã đảm nhận việc này, thế nên mọi chi tiết, hoa văn ở đây đều toát lên vẻ đẹp từ sự tỉ mỉ, cẩn thận. Ngoài ra, nổi bật nhất ở đây phải kể đến các bức phù điêu và tượng liên quan đến Thần Chó được bố trí rải rác khắp khuôn viên, phần nào nhấn mạnh sự độc đáo của ngôi đền này.

Phần mái ngói nơi cổng tam quan và toàn bộ ngôi đền đều được lợp hoàn toàn từ ngói vảy cá truyền thống. Mặc dù diện tích gò đất nổi này khá rộng, khoảng tầm 500m2, thế nhưng không gian nơi đây đều rợp bóng cây xanh, nhìn từ xa có cảm tưởng như một hòn đảo nổi tươi tốt giữa mặt hồ phẳng lặng.

Trải qua nhiều biến động của thời cuộc, ngày nay, Đền Cẩu Nhi chỉ còn sót lại mỗi tấm bia đá là vết tích của một thời hoàng kim gày trước. Trên tấm bia được chạm nổi hình cánh sen, khắc bốn chữ “Di tích Cẩu Nhi” thế nhưng cũng đã bị mai một đi ít nhiều. 

Là một phần của quần thể di tích gồm đền Quán Thánh và chùa Trấn Quốc, vào những dịp đầu năm, ngày rằm hoặc mùng Một, người dân thường đến đây cúng bái, cầu sức khỏe, may mắn, bình an cho bản thân, gia đình và người thân. Ngoài ra, nếu đứng giữa khuôn viên đền, bạn sẽ có được tầm nhìn thoáng đãng hướng thẳng ra khung cảnh hồ Trúc Bạch êm đềm và phía xa xa là hồ Tây tấp nập khung cảnh người qua kẻ lại.

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 4

Sau khi được phục dựng, đền đã được đổi tên và xếp hạng di tích vào năm 2017

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 5

Nếu trước kia, người dân muốn qua đền phải đi bằng ghe, thuyền thì giờ đây, đã có một cây cầu được xây dựng bắc ngang qua lòng hồ để mọi người tiện bề thăm viếng, thắp hương

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 6

Từ khu vực cầu đá đến trước đền được trưng bày ít nhất 4 cặp chó đá. Đây là tín ngưỡng gắn liền với những dã sử của dân tộc ngày trước

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 7

Những bức tượng chó đá được tạc không quá cầu kỳ nhưng vẫn mang dáng dấp bề thế

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 8

"Những vị cận vệ già" canh gác cho sự bình yên của Đền Cẩu Nhi suốt bao tháng năm qua

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 9

Được phục dựng theo kiến trúc của những ngôi chùa thời Lý, Đền Cẩu Nhi sở hữu vẻ đẹp truyền thống vơi phần mái đình vuốt cong, lợp ngói vảy cá

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 10

Khi chiêm ngắm Đền Cẩu Nhi, ai ai cũng cảm thấy như được quay trở lại những tháng năm xưa cũ

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 11

Điểm thú vị của ngôi đền này bên cạnh cái tên phải kể đến toàn bộ lư hương, đỉnh, chân nến đều được hoàn thành từ đôi bàn tay của những người thợ đúc đồng ở phố Ngũ Xã

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 12

Tấm bia tại đền đã bị hỏng hóc theo thời gian, ngày nay được phục dựng để người dân có thể tìm hiểu rõ hơn về nơi đây

Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô 13

Vào những ngày lễ, Tết, mùng một hay rằm, người dân địa phương thường lui đến thắp hương, bái phỏng

Mặc dòng thời gian thoi đưa, Đền Cẩu Nhi với tuổi đời ngót nghét nghìn năm vẫn luôn khiêm tốn ẩn mình bên một góc nơi hồ Trúc Bạch êm đềm. Đến tham quan ngôi đền đặc biệt này vào một ngày đẹp trời, bạn chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên vì hóa ra trong văn hóa nước nhà vẫn ẩn chứa nhiều điều phong phú và đặc sắc đến thế. Nếu muốn có được những trải nghiệm thú vị như vậy, đừng quên lưu lại cái tên Đền Cẩu Nhi vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để không bỏ sót trong chuyến đi sắp tới nhé bạn ơi!