Địa chỉ: xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội

Giá vé chụp ảnh: tầm 100.000 VNĐ / người

Đã tồn tại song hành cùng xứ kinh kỳ ngót nghét hơn trăm năm tuổi, Làng hương Quảng Phú Cầu là một trong những tọa độ check-in Hà Nội nhận được sự yêu mến của biết bao người. Trải qua bao thăng trầm của thời cuộc, người dân nơi đây vẫn kiên trì, bền bỉ gắn bó cùng nghề làm tăm hương đã truyền qua mấy đời. Không chỉ còn là kế sinh nhai nuôi sống bao thế hệ người dân địa phương, Làng hương Quảng Phú Cầu còn là nét chấm phá đặc biệt nơi ngoại ô thủ đô.

Xem thêm: Đền Cẩu Nhi, nơi lưu giữ nét đẹp xưa cũ giữa lòng thủ đô

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 2

Làng hương Quảng Phú Cầu nổi bật với vẻ đẹp lao động cần mẫn quanh năm suốt tháng của người dân địa phương

Cách trung tâm thành phố khoảng chừng 35km, thế nên, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Làng hương Quảng Phú Cầu bằng nhiều loại phương tiện khác nhau, chẳng hạn như xe máy, ô tô hoặc xe bus đều được.

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Nội mà nhiều bạn từng có dịp ngồi lại chia sẻ cùng MIA.vn, xe máy chắc chắn là phương tiện thích hợp hơn cả đối với những ai muốn chủ động hơn trong việc di chuyển. Giá một ngày thuê xe máy tại thủ đô không quá đắt, khoảng tầm 120.000 VNĐ / ngày tùy theo loại xe mà bạn chọn là xe số hay xe tay ga. Bởi vì đường xá ở Hà Nội tương đối nhỏ, hẹp nhưng lại có mật độ xe cộ qua lại đông đúc, chắc chắn rằng xe máy sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn linh hoạt di chuyển hơn cả.

Nếu di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tự lái, bạn có thể tham khảo lộ trình đến Làng hương Quảng Phú Cầu mà MIA.vn gợi ý ngay sau đây nhé: trung tâm thành phố - Quốc lộ 21B – Tỉnh lộ 429 – xã Quảng Phú Cầu.

Hoặc nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác ngồi trong xe và ngắm nhìn hình ảnh phố xá lướt vội qua tầm mắt đồng thời lại tiết kiệm chi phí, xe bus sẽ là phương tiện di chuyển phù hợp hơn cả. Bạn có thể đến Bến xe Yên Nghĩa, sau đó đón tuyến bus số 91, đi đến trạm cuối cùng chính là xã Quảng Phú Cầu nổi tiếng với làng hương đặc biệt.

Ngoài ra, bởi vì tuyến tàu Cát Linh – Hà Đông đã chính thức khởi hành, thế nên bạn có thể lựa chọn loại phương tiện độc đáo này để di chuyển đến Làng hương Quảng Phú Cầu. Bạn có thể di chuyển đến trạm cuối là Bến xe Yên Nghĩa, sau đó tiếp tục đón tuyến xe bus số 91 để đến được làng hương.

Từ bao đời nay, làm tăm hương đã luôn là một trong những nghề truyền thống gắn liền với những thế hệ người dân Việt. Theo dòng thời gian thoi đưa, may mắn thay những làng nghề này vẫn luôn đỏ lửa bởi đôi bàn tay thoăn thoắt, khéo léo của người thợ lành nghề. Và tất nhiên, Làng hương Quảng Phú Cầu là một trong số đó. 

Dù đã tồn tại ngót nghét trăm năm tuổi, thế nhưng đến tận thời điểm này, Làng hương Quảng Phú Cầu vẫn tồn tại song hành theo năm tháng, trở thành một trong những nét đẹp đặc biệt khắc họa rõ nét văn hóa của làng quê đồng bằng Bắc Bộ.

Vốn trước kia, nghề làm tăm hương chỉ xuất hiện chủ yếu ở khu vực thôn Phú Lương Thượng. Thế nhưng tiếng lành đồn xa, dần dần nghề này đã lan rộng khắp thôn Đạo Tú, Cầu Bầu. Vì lẽ đó, chẳng biết từ bao giờ, cả một xã Quảng Phú Cầu với diện tích lớn đã trở thành một trong những làng nghề làm tăm hương nổi bật nhất ở vùng ngoại ô thủ đô. Ngày nay, khi đến tham quan Làng hương Quảng Phú Cầu, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những nét đẹp in đậm dấu ấn của một vùng làng quê đồng bằng Bắc Bộ ngày trước nhưng đồng thời vẫn được chấm phá sự hiện đại.

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 3

Vào những ngày trời đẹp, hình ảnh người dân địa phương sắp xếp và phơi đầy ắp những bó hương tăm ngoài sân nhà sẽ khiến bạn thêm yêu hơn nơi này

Sẽ thật đáng tiếc nếu trong hành trình khám phá Hà Nội sắp tới mà bạn lại vô tình bỏ quên việc tìm về một vùng làng quê rộng lớn sở hữu vẻ đẹp đậm nét Bắc Bộ xưa.

Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên dừng chân tại khu vực cổng làng, bạn đã có thể cảm nhận nhịp sống tất bật, hối hả của người dân nơi đây. Men theo những con đường mòn quanh co dẫn vào làng, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe, thô sơ hay hiện đại cũng đều có, lần lượt nối đuôi nhau vận chuyển những bó hương đem đi bán khắp nơi.

Trong hành trình khám phá Làng hương Quảng Phú Cầu, bạn sẽ có cơ hội ngồi lại cùng người dân địa phương, nghe họ kể về những điều kiện tiên quyết để làm nên những bó hương hoàn chỉnh. Nguyên liệu dùng để làm hương phải được lựa chọn cẩn thận bởi nghề này vốn mang nhiều yếu tố tâm linh, thế nên người dân chẳng dám làm qua loa, sơ sài.

Phần vầu dùng để làm tăm hương phải đủ “tuổi”, trải qua quá trình sàng lọc kỹ càng mới được mang đi hoàn thiện. Nếu trước kia, người dân thường vót dầu theo phương thức thủ công thì ngày nay, họ đã nhờ tới máy móc để kịp hoàn thành đơn hàng. 

Nếu may mắn đến làng hương vào đúng ngày nắng đẹp, chỉ cần đi dạo quanh một vòng là bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh người dân phơi hương. Lúc này, những bó hương đỏ tựa đóa hoa khổng lồ được phơi khắp sân nhà, sân đình và cả các bãi đất trống, vẽ nên bức tranh rực rỡ giữa nền trời trong vắt. Đi dạo khắp làng, thoang thoảng theo cơn gió là mùi thơm dịu nhẹ của tăm hương khiến mọi người càng thêm thư thái, dễ chịu.

Tăm hương nơi đây có kích thước lớn, đầu chụm vào nhau và phần chân xòe tròn, lại sử dụng màu vàng và đỏ chủ đạo nên càng bắt mắt và nổi bật hơn cả. Chắc chắn rằng “rừng” hương thơm lựng và rực rỡ này sẽ là phông nền hoàn hảo giúp bạn chụp được muôn vàn bức ảnh xinh.

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 4

Đến với Làng hương Quảng Phú Cầu, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về một trong những nghề truyền thống gắn liền với bao thế hệ người dân địa phương

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 5

Tăm hương sẽ được người dân bó thành từng ụ lớn với phần chân chụm lại ở dưới và xòe tán phía trên như đóa hoa nở rộ

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 6

Phần chân hương được làm từ những nguồn nguyên liệu trải qua khâu lựa chọn kỹ càng, sau đó đem đi vót tỉ mẩn trước khi ra được thành phẩm thế này

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 7

Những bó hương sau khi hoàn thành sẽ được người dân cột lại thành từng bó lớn và đặt trước hiên trong khi chờ đợi đem đi phân phối ở khắp nơi

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 8

Rừng hương đỏ thẫm sẽ là phông nền hoàn hảo cho bức ảnh của bạn

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 9

Những bó tăm hương với mùi thơm thoang thoảng dễ chịu khiến bao người cứ mãi ngẩn ngơ ngắm nhìn

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 10

Không cần diện trang phục quá cầu kỳ, bạn chỉ việc lựa chọn một bộ quần áo đơn giản với tông màu tương phản là thể nào cũng có ảnh xinh mang về

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 11

Phông nền phía sau với những bó hương rực rỡ đa sắc màu chắc chắn sẽ giúp bạn cho ra đời những bức ảnh triệu "like" Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô 12

Nhanh nhanh đến Làng hương Quảng Phú Cầu chụp ảnh xinh thôi nào bạn ơi!

-Tết là thời điểm Làng hương Quảng Phú Cầu nhộn nhịp hơn cả. Bạn có thể sắp xếp đến tham quan vào khoảng thời gian này để nhìn ngắm bức tranh lao động thật thú vị

-Người dân sẽ phơi hương vào những ngày nắng đẹp, thế nên bạn nên xem trước tình hình thời tiết để đến. Trong những ngày trời trong mát lành, một bức ảnh chụp bên muôn vàn bó hương đỏ thắm chắc chắn sẽ giúp bạn trở nên thu hút và ấn tượng hơn cả

-Làng hương Quảng Phú Cầu có thu giá vé chụp ảnh là 100.000 VNĐ / người. Đây được xem là “phí bồi dưỡng” cho các cô chú bởi họ sẽ phải sắp xếp chân hương, mục đích để mọi người có được phông nền hoàn hảo

-Nên lựa chọn trang phục có màu sắc tương phản với hương, chẳng hạn như trắng, vàng hoặc xanh để bản thân thêm phần nổi bật

Không chỉ nổi tiếng với 36 phố phường hoặc những di tích nhuốm màu lịch sử, thủ đô Hà Nội vẫn còn đó muôn vàn tọa độ check-in hấp dẫn với nét đẹp in đậm dấu ấn thời gian. Trong số đó, không thể không nhắc đến Làng hương Quảng Phú Cầu với vẻ đẹp nổi bật cả một vùng trời. Nếu là người đang tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ trong hành trình du lịch Hà Nội sắp tới, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch nhé bạn ơi!