- Địa chỉ: đường Bãi Sậy, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên

- Giờ mở cửa: 24/7

- Giá vé tham quan: Miễn phí

Tồn tại hơn 700 năm, đền Mẫu Hưng Yên vẫn luôn là địa điểm tâm linh nổi tiếng, thu hút hàng ngàn người đến chiêm bái mỗi năm nhằm cầu bình an và sức khỏe cho bản thân lẫn gia đình.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 2

Hằng năm, du khách gần xa về đền Mẫu cúng bái rất đông. Ảnh: Đền Mẫu Hưng Yên

Đền Mẫu Hưng Yên tọa lạc trên một vùng đất rộng gần 3000m2, phía trước là hồ Bán Nguyệt, xa hơn một chút là con đê sông Hồng. Điều này giúp toàn bộ cảnh quan ngôi đền trở nên hài hòa giữa thiên nhiên, mang đến cảm giác yên bình cho bạn nếu có dịp xách balo đến đây.

Đền Mẫu Hưng Yên được khởi dựng vào thời Trần Nhân Tông, năm 1279. Mặc dù trải qua nhiều thời kỳ tu sửa nhưng khi đến Đền Mẫu, bạn vẫn được hưởng trọn vẹn vẻ lâu đời, cổ kính còn vương lại trên từng viên gạch, mái chùa hay những pho tượng của nơi đây.

Quần thể kiến trúc của đền Mẫu Hưng Yên mang đậm nét đặc trưng của kiến trúc thời Trần bao gồm nhiều hạng mục: tam quan, đền chính, nhà khách… Đây là kiến trúc điển hình của một công trình đền đài quan trọng trong văn hóa của người dân nước ta thời bấy giờ.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 3

Dù đã tồn tại hơn 700 năm nhưng đền Mẫu chưa bao giờ mất đi sức hút của mình. Ảnh: iVIVU

Có thể nói, đền Mẫu Hưng Yên là một di tích lịch sử, văn hóa và tâm linh quan trọng của Phố Hiến. Ngôi đền là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời cũng là một địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và chiêm bái.

Đền Mẫu Hưng Yên không chỉ nổi bật với giá trị lịch sử và văn hóa mà còn là điểm đến hấp dẫn trong những dịp lễ hội. Thời điểm tuyệt vời nhất để trải nghiệm đền Mẫu là khi vào mùa lễ hội đền Mẫu, tức từ ngày 10 đến 15 tháng 3 âm lịch hàng năm. Lễ hội Đền Mẫu thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách từ khắp nơi về tham gia, với mong muốn chiêm bái và cầu nguyện cho những điều tốt lành.

Hơn nữa, đây cũng là dịp để bạn được hòa mình vào không khí náo nhiệt, sôi động của lễ hội, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống như rước kiệu, hát chầu văn cùng nhiều trải nghiệm thú vị khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm đền vào các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, thời tiết Hưng Yên vào mùa hè thường nóng ẩm, mưa nhiều nên bạn nên lưu ý chuẩn bị trang phục và vật dụng phù hợp nhé.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 4

Vào dịp lễ đền Mẫu Hưng Yên, người dân và cả nhiều khách du lịch về thăm đền rất đông. Ảnh: Vietgoing

Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn có thể di chuyển bằng ô tô theo tuyến đường từ cầu Chương Dương - đường quốc lộ 5 - cầu Yên Lệnh - đường 39A rồi đến phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên. Tổng thời gian di chuyển là khoảng 1 giờ 30 phút, đường khá dễ đi và bạn hoàn toàn có thể dựa vào Google Maps. Nếu đi xe máy thì thời gian đến được đền Mẫu sẽ lâu hơn ô tô một chút, khoảng 1 giờ 45 phút đối với cùng tuyến đường của ô tô.

Khi di chuyển đến đền Mẫu Hưng Yên, bạn cần lưu ý một số điều sau vào cẩm nang du lịch của mình như

- Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, đặc biệt là giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân phòng khi cơ quan chức năng kiểm tra.

- Thực hiện đúng luật giao thông, đi đúng làn đường, tốc độ, không vượt đèn đỏ...

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết như mũ bảo hiểm, nước uống, đồ ăn nhẹ...

Những điều lưu ý phía trên tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng theo kinh nghiệm của MIA.vn, chuẩn bị đủ chưa bao giờ là thừa để bản thân có một chuyến đi thật an toàn và thuận lợi nhé.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 5

Đường đến đền Mẫu rất dễ, bạn chỉ cần đi theo chỉ dẫn của Google Maps là sẽ đặt chân tới cổng tam quan đồ sộ của ngôi đền này. Ảnh: Báo Công Thương

Đền Mẫu Hưng Yên không chỉ là một điểm đến tâm linh mà còn là một kiệt tác kiến trúc. Nghi môn của đền là một ví dụ nổi bật với lối kiến trúc độc đáo kiểu chồng diêm hai tầng tám mái và cửa vòm cuốn hấp dẫn.

Cửa chính và hai cửa phụ thể hiện sự sáng tạo trong thiết kế với bức đại tự "Dương Thiên Hậu - Tống Triều" làm từ gốm lam, đặc trưng của kiến trúc thời Nguyễn. Những nét chữ Hán "Thiên Hạ mẫu nghi" phản ánh tầm quan trọng của ngôi đền này.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 6

Cửa vào đền Mẫu mang đậm nét kiến trúc xưa. Ảnh: Báo Lao Động

Bước qua cổng, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được không gian yên bình và linh thiêng của đền Mẫu. Với khói nhang lan tỏa, tiếng chim hót lanh lảnh và cảnh sắc thanh bình, đền Mẫu là nơi hội tụ giữa cõi Phật và đất Thánh. Điểm nhấn đặc biệt là ba thân cây cổ thụ - cây đa, cây xanh và cây si - mọc chồng lên nhau tạo thành hình ảnh "thế kiềng ba chân" vững chắc, biểu tượng cho sự bảo vệ người dân của Thánh Mẫu. Điểm đặc biệt là trong tam đại thụ có một cây niên đại lên đến 800 tuổi cực kỳ quý hiếm.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 7

Cận cảnh tam đại thụ to lớn, giúp tạo không gian trong lành và linh thiêng cho ngôi đền. Ảnh: Dược phẩm Sanotex

Tiếp đến là toà tiền tế của đền với kiến trúc 3 gian, 2 tầng và 8 mái uốn cong mềm mại kiểu rồng chầu. Trên mái ngói vẩy rồng và lưỡng long chầu nguyệt - biểu tượng kiến trúc thuần Việt. Điện Lưu Ly và cung Quảng Hàn là những không gian phụ hỗ trợ cho đại bái, mỗi gian đều mang đậm nét đẹp và ý nghĩa riêng.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 8

Tòa tiền tế với kiến trúc 3 gian độc đáo. Ảnh: Nguyễn Quang Phi

Điểm đặc biệt trong toà tiền tế là bức châm viết bằng chữ vàng của Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh từ năm 1896, ca ngợi cảnh đẹp của đền và tấm lòng trinh tiết của Thánh Mẫu. Kiệu Rồng và kiệu Phượng trong toà trung từ với nghệ thuật điêu khắc tinh xảo là minh chứng cho sự hoàn hảo trong nghệ thuật thời Hậu Lê.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 9

Điện thờ bên trong của ngôi đền. Ảnh: Quang Bùi

Hậu cung của Đền là nơi đặt tượng thờ Dương Quý Phi và hai người hầu Kim Thị và Liễu Thị đều được sơn son thếp vàng từ thế kỷ 17-18. Trong không gian ấy, dưới ánh sáng mờ ảo và làn khói hương, bạn sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng và linh thiêng.

Ngoài ra, trong đền còn có nhiều hiện vật quý giá khác như kiệu bát cống, kiệu thất cống, các bức hoành phi, câu đối, long đình, long sàng, long đại... có niên đại từ thế kỷ 18 - 19 và 15 đạo sắc phong từ triều Lê đến triều Nguyễn.

Đền Mẫu Hưng Yên linh thiêng bậc nhất Phố Hiến 10

Đền còn có một số hiện vật quý giá có từ nhiều thế kỷ trước. Ảnh: Trí Thích Tịnh

Khi đến thăm đền Mẫu Hưng Yên, bạn cần lưu ý một số điều sau để thể hiện sự tôn kính đối với các vị thần linh và giữ gìn không gian linh thiêng của ngôi đền như:

- Lựa chọn trang phục kín đáo, màu sắc trung tính để thể hiện lòng kính và sự tôn trọng đối với nơi chốn linh thiêng này. Bạn không nên diện trang phục hở hang, phản cảm.

- Lễ vật dâng lên đền Mẫu cần tươi mới hoàn toàn và không nên sử dụng lại các vật đã được dùng trong các nghi thức thờ cúng trước đó.

- Hạn chế nói to, cười lớn, tô vẽ lên các vật trưng bày quý giá tại đền cũng như không được hút thuốc trong khuôn viên đền để duy trì sự tịnh tâm trong không gian linh thiêng

Nếu bạn có dịp du lịch Hưng Yên thì đừng quên ghé thăm đền Mẫu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của ngôi đền, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của nơi đây cũng như cầu mong những điều tốt lành cho bản thân và gia đình nhé.