Với nhiều khách tham quan, đền Tanah Lot là hình ảnh biểu tượng thu nhỏ của Bali. Cái tên Tanah Lot có nghĩa là Vùng đất trên biển, phù hợp với bối cảnh nằm ngoài khơi độc đáo của nó. Bạn có thể tưởng tượng hình ảnh ngôi đền Bali (pura) cao trên tảng đá, hướng ra đại dương rộng lớn với những con sóng vỗ bên dưới cùng màu sắc ấn tượng của nền trời phía sau. 

Tanah Lot nằm ở Tabanan, cách Denpasar chỉ khoảng 30 km. Đây là ngôi đền chính có ảnh hưởng lớn với những người theo đạo Hindu trên đảo. Ngoài ra các tín đồ địa phương nơi đây còn gọi ngôi đền với cái tên khác là “Khayan Jagat”, ngôi đền thờ vị thần hộ mệnh của đại dương. 

Từ trên bãi biển nhìn ra bạn có thể thấy được hai ngôi đền, cả hai đều nằm ở trên đỉnh của tảng đá lớn. Một ngôi đền nằm dưới biển, trên đỉnh một tảng đá lớn còn ngôi đền kia thì nằm trên vách đá. Đền thờ nằm trên tảng đá chính là Tanah Lot, được nước biển bao quanh mỗi khi thủy triều lên nên chúng ta chỉ có thể đi đến đây vào những khi thủy triều rút xuống. 

Hiện nay, Tanah Lot là một điểm đến không thể bỏ qua tại Bali nơi bạn có thể chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo cùng tầm nhìn ra đại dương mênh mông ngoạn mục. Ngôi đền đặc biệt đông khách vào lễ hội Tanah Lot hằng năm, một dịp kỷ niệm mang đậm màu sắc văn hóa sôi động, có âm nhạc, ẩm thực và khiêu vũ. Ngoài ra đây còn là một phần quan trọng, không thể thiếu với người dân địa phương. Đền là địa điểm thờ cúng, hành hương, thực hành các nghi lễ văn hóa quan trọng của người Hindu địa phương. 

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 2

Đền Tanah Lot là một nơi tuyệt vời để ghé thăm trong kỳ nghỉ ở Bali

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 3

Toàn cảnh đền nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Westend61 / Amazing Aerial

Bằng xe bus: Bạn có thể bắt xe bus từ bất cứ đâu trong thành phố rồi di chuyển đến nơi có thể bắt taxi trực tiếp tới đền, tuy nhiên cách này chi phí cũng ngang ngửa so với việc bạn đi taxi từ đầu. 

Bằng phương tiện cá nhân (xe hơi, xe máy): Nhiều khách tham quan sẽ thích thuê xe ô tô từ các công ty du lịch trong thành phố đê dễ dàng di chuyển, phí đậu xe ở đền là khoảng 5000 Rupiah/xe. Ngoài ra lựa chọn đi xe máy cũng không tệ, quãng đường đi đến đây khá đẹp với khung cảnh bên là biển và bên là rừng cây.  

Tanah Lot cách Sân bay Ngurah Rai ở Denpasar khoảng 30 km. Xuất phát từ Denpasar theo đường cao tốc chính và đến thị trấn Kediri, bạn có thể thấy tấm biển lớn ở ngã tư chính thông báo rẽ về hướng Tây Nam đến đền Tanah Lot. Để ghé thăm nơi đây, bạn sẽ phải băng qua hành lang dài giữa biển dài 50m khi thủy triều xuống được tạo nên bởi đá và cát đen. 

Quần thể đền Tanah Lot mở cửa hằng ngày từ khoảng 7h00 sáng cho đến 19h00 tối, lượt vào cuối cùng là 18h30. Nếu bạn là người không thích không khí quá ồn ào thì có thể đến đây vào lúc sáng sớm để trải nghiệm bầu không khí bình yên khi bình minh lên. Khoảng thời gian buổi chiều có khá đông khách tham quan vì đây là lúc mọi người kéo đến ngắm hoàng hôn. 

Giờ mở cửa có thể thay đổi do những sự kiện đặc biệt hoặc các nghi lễ tôn giáo diễn ra. Kinh nghiệm du lịch mách bạn nên kiểm tra trước trên website chính thức của đền. Bắt đầu từ năm 2023, vé vào tham quan đền Tanah Lot là khoảng 60.000 Rupiah/người lớn và 30.000 Rupiah/trẻ em. 

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 4

Để tránh đông đúc bạn có thể ghé thăm đền từ sáng sớm

Đền Tanah Lot tuyệt đẹp có lịch sử lâu đời cùng văn hóa trải dài mấy trăm năm. Vào khoảng thế kỷ 16, một linh mục đạo Hindu người Java tên Danghyang Nirartha đã cho xây dựng nên ngôi đền. Tanah Lot là một trong bảy đền được xây dựng dọc theo biển Bali. Tương truyền, sứ mệnh chuyến đi của linh mục Danghyang Nirartha là truyền bá Ấn Độ giáo khắp Bali, vô tình ông đã đến địa điểm làm nền móng của ngôi đền này và vị vẻ đẹp ở đó gây ấn tượng mạnh. 

Ban đầu đền Tanah Lot được xây trên một hòn đảo nhưng bị xói mòn và sụp đổ, sau đó nó lại được xây dựng lại trên một mỏm đá lớn hơn gần vị trí cũ và đó cũng chính là ngôi đền tồn tại cho đến ngày nay. Đền được sử dụng cho hoạt động thờ cúng các vị thần biển trong văn hóa tín ngưỡng của Hindu giáo. Quần thể đền gồm một số điện thờ, mỗi điện sẽ có những nghi lễ độc đáo cùng lễ vật của riêng mình. Đây cũng là nơi một số linh mục thực hiện lễ nghi hằng ngày. 

Bên cạnh đó đền Tanah Lot còn gắn liền với truyền thuyết về một con rắn thiêng mà các tín đồ theo đạo Hindu tôn sùng. Vị linh mục Danghyang Nirartha đã làm phép lên chiếc khăn đội đầu của mình để biến thành một con rắn khổng lồ canh gác ngày đêm. Đến hiện tại, người dân địa phương vẫn luôn coi rắn là linh vật bảo hộ cho sự bình yên của người theo đạo Hindu tại Bali. 

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 5

Bên trong khu vực ngôi đền, bạn có thể chỉ cần đi bộ xung quanh và khám phá khung cảnh xung quanh đẹp như tranh vẽ

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 6

Kiến trúc được chăm chút vô cùng tỉ mỉ tạo ấn tượng với khách tham quan

Đền Tanah Lot sở hữu vị trí đắc địa với không gian đại dương vô tận xung quanh cùng không khí trong lành, mát mẻ. Có thể nói đây chính là địa điểm du lịch Indonesia hàng đầu với khách tham quan tại Bali. Với tầm nhìn cực chất của ngôi đền cổ kính hòa cùng cảnh biển mênh mông vô tận xung quanh, chỉ cần bạn biết canh đúng góc chụp thì đảm bảo sẽ cho ra lò cả bộ ảnh sống ảo độc đáo có một không hai. 

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 7

Bạn có thể tạo dáng check-in từ xa trên con đường đi bộ đến đền khi thủy triều xuống. Ảnh: Wanderluluu

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 8

Đây được xem là điểm đến tâm linh hàng đầu tại Bali. Ảnh: @aviolitakartika

Bên dưới đền Tanah Lot có một nguồn nước thánh tự nhiên là Beij. Mỗi khi có các buổi lễ các tín đồ sẽ đến lấy nước thánh làm phương tiện không thể thiếu trong nghi lễ của mình. Đặc biệt bạn chỉ có thể đến hang nước thánh khi thủy triều đã xuống. Theo quan niệm của người địa phương, nước thánh mang đến sức khỏe và sự an toàn cho họ, có thể chữa bệnh và mang đến khả năng sinh sản cho những gia đình muốn có con. 

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 9

Hang nước thánh ở đền Tanah Lot chỉ có thể lấy khi thủy triều đã xuống

Biển Tanah Lot vốn nổi tiếng với dải cát trắng cùng ngôi đền độc đáo nằm trên tảng đá lớn. Khung cảnh đẹp nhất trong ngày ở đây chính là lúc hoàng hôn buông xuống, khi cảnh vật chìm trong một sắc màu đỏ cam ấn tượng. 

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 10

Khung cảnh ấn tượng nhất và thu hút khách tham quan đông nhất tại đền chính là khi hoàng hôn buông xuống

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 11

Dải cát trắng cùng ngôi đền Tanah Lot độc đáo nằm trên tảng đá lớn

Ghé thăm đền Tanah Lot bạn đừng quên chiêm ngưỡng những con rắn thần từ trên đỉnh các vách đá cao. Tương truyền những con rắn thần tại đền chính là người chịu trách nhiệm bảo vệ sự an toàn của người dân xung quanh, đổi lại mọi người sẽ tôn trọng và bảo vệ lại rắn thần. 

Đền Tanah Lot bên vách đá linh thiêng nhìn ra biển lớn tại Bali 12

Rắn thần tại đền sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ sự an toàn của người dân. Ảnh: Marcellinohanarko

- Có các cửa hàng bán đồ lưu niệm trong quần thể đền Tanah Lot với các loại sản phẩm đậm dấu ấn Bali, chẳng hạn như xà rông với nhiều màu sắc và hoa văn độc đáo. 

- MIA.vn khuyến cáo khách tham quan nên mặc trang phục lịch sự và có hành vi tôn trọng với ngôi đền mang ý nghĩa quan trọng này. 

- Nghi lễ tại đền Tanah Lot được tổ chức sau mỗi 6 tháng theo lịch của người Bali, lễ kỷ niệm diễn ra sau 4 ngày. 

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp mọi người có được sự chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng xách vali lên và đến thăm đền Tanah Lot biểu tượng của Bali. Ngôi đền nổi thơ mộng này luôn mang đến nhiều góc nhìn ấn tượng cho khách tham quan.