1Giới thiệu tổng quan về Nhà máy xe lửa Bình Dương
Với những ai đã có kinh nghiệm du lịch Bình Dương tự túc chắc có lẽ đã quá quen thuộc với điểm dừng lý tưởng tại nhà máy xe lửa này. Đây chính là nhà máy xe lửa đầu tiên ở khu vực miền Nam được xây dựng trong giai đoạn dưới ách đô hộ của thực dân Pháp và đảm nhiệm việc bảo trì sửa chữa ra đầu máy toa xe cho các tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Địa chỉ: WP4W+3XP, Khu phố 1, Dĩ An, Bình Dương
Nhà máy xe lửa Bình Dương còn được gọi là Nhà máy xe lửa Dĩ An có vị trí nằm trên một ngọn đồi đất cao, được thực dân Pháp xây dựng từ những năm 1902 đồng hành cùng tuyến đường sắt Bắc - Nam và hoạt động đến tận ngày này.
Nơi này đánh dấu một quá trình hình thành và mở ra một giai cấp công nhân, xây dựng công nghiệp của nước ta. Tầng lớp công nhân đầu tiên có xuất thân từ nông dân, vì chính sách áp bức bóc lột mà buộc họ phải vào làm thuê trong nhà máy cho thực dân Pháp. Trải qua thời kỳ cùng cực, chế độ công nhân được hành thành và trỗi dậy tiên phong trong phong trào cách mạng.
Chính lẽ đó, nhà máy xe lửa Bình Dương đã chứng kiến biết bao cảnh tang thương đẫm máu và đã trở thành di tích lịch sử đáng trân trọng, để mọi người ghé thăm và tìm hiểu về một giai đoạn gian lao, khó nhọc của cả nước.
Cẩm nang du lịch cho biết sau khi giải phóng Miền Nam, Nhà máy xe lửa Bình Dương được trao trả cho Nhà nước quản lý và vần hoạt động bình thường đến tận ngày nay, hỗ trợ tối đa cho đường sắt Việt Nam góp phần phát triển ngành giao thông đường bộ ngày càng vững mạnh.
Nhà máy xe lửa Bình Dương mang một giá trị lịch sử to lớn, nơi đây ghi lại biết bao dấu ấn của nhiều sự kiện lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của giai cấp công nhân và cũng là nơi ra đời của chi bộ Đảng đầu tiên.
Với bề dày lịch sử lên đến hơn 100 năm, tại địa điểm check-in Bình Dương mang một giá trị nhân văn sâu sắc này đã từng là nơi trỗi dậy của biết bao thế hệ từ những người thợ của nhà máy luôn tiên phong trong mọi phong trào kêu gọi đấu tranh giành độc lập. Bên cạnh đó, Chi bộ Đảng đầu tiên của Xứ uỷ Nam kỳ cũng được đánh dấu và ra đời tại đây.
Vào thời kỳ đó, có thể nói Nhà máy xe lửa Bình Dương là nhà máy lớn nhất trong ngành đường sắt Việt Nam. Nơi đây giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển của giao thông đường bộ. Bởi vào những năm thế kỷ 20 các phương tiện di chuyển còn rất hạn chế, xe lửa có thể nói là phương tiện duy nhất để liên tỉnh, qua đó thấy được vai trò của Nhà máy xe lửa Bình Dương trong việc sửa chữa đầu máy, sản xuất toa xe cũng như thiết lập đường ray.
2Hướng dẫn đường đi đến Nhà máy xe lửa Bình Dương
Nhà máy xe lửa Bình Dương có vị trí đắc địa, nằm trên một đồi đất cao khá bằng phẳng, thuộc trục đường giao thông DT743 liên thông với Quốc lộ 1 và các tuyến đường quan trọng, thuận lợi cho việc nhập và vận chuyển nguyên liệu, linh kiện để phục vụ sản xuất lúc bây giờ.
Di chuyển từ HCM đến Bình Dương bạn mất khoảng 40 phút đi theo hướng Quốc lộ 1 đến vòng xoay Tam Bình theo vòng xuyến rẽ về bên trái trên tuyến đường DT473, đi thẳng đến mũi tàu chọn nhánh phái của DT473 và cứ tiếp tục đi thẳng đến đường số 22 và rẻ phải đi thẳng vào sẽ đến khu vực Nhà máy xe lửa Bình Dương.
Khuôn viên Nhà máy xe lửa Bình Dương khá rộng, giáp Khu công nghiệp Sóng Thần và phường Tân Đông Hiệp và thành phố Thủ Đức. Nếu bạn ở các tỉnh xa nên di chuyển đến bằng phương tiện công cộng, và thuê xe máy ở Bình Dương hoặc thuê ô tô tự lái để di chuyển đến nhà máy xe lửa sẽ chủ động và linh hoạt hơn.
Xem thêm: Đến Hoàng Cung quán khám phá không gian ẩm thực mang phong cách Huế vương giả
3 Khám phá bên ngoài và bên trong Nhà máy xe lửa Bình có gì?
Nhà máy xe lửa Bình Dương là nơi lưu giữ lại những nhà xưởng, đầu máy xe lửa, đầu máy hơi nước,... từ thời kỳ đầu tiên vẫn còn nguyên vẹn nơi đây. Nơi đây được xem như là cái nôi nuôi dưỡng của ngành đường sắt Việt Nam và trở thành di tích lịch sử được tỉnh uỷ công nhận.
Bên cạnh đó, nhà máy xe lửa Bình Dương còn ghi dấu những chặng đường đã qua và là điểm đến ý nghĩa trên bản đồ du lịch Bình Dương, được người dân nơi đây tự hào mỗi lần nhắc đến. Nếu có dịp bạn hãy ghé đến để hiểu hơn về những câu chuyện của một giai cấp công nhân dưới ách đô hộ, vượt bao khó khăn gian khổ để có được như ngày nay.
Khuôn viên Nhà máy xe lửa Bình Dương khá rộng lớn đến 20.000 mét vuông, được xây dựng trong suốt hơn 10 năm trời để hoàn thiện. Bên ngoài là phòng trưng bày, chánh văn phòng, phòng ban. Bên trong là hệ thống nhà xưởng của từng bộ phần như: chế tạo, lắp ráp, bảo trì, sửa chưa, sơn dầu,... Hiên nay, mỗi năm Nhà máy xe lửa Bình Dương tạo mới và sửa chữa hàng trăm toa tàu mang lại nhiều lợi ích cho ngành đường sắt Việt Nam. Đánh dấu một bước phát triển của tỉnh Bình Dương và là điểm du lịch trọng yếu thu hút nhiều ghé thăm.
Nhà máy xe lửa Bình Dương không chỉ đơn thuần là nơi khởi tạo, góp phần không nhỏ trong quá trình bảo trì, hỗ trợ đường sắt Bắc - Nam trong suốt giai đoạn kháng chiến và hoạt động đến ngày này mang lại những phát triển, thay đổi to lớn giúp cải thiện ngành giao thông đường sắt ngày càng được nâng cao hơn nữa. Nơi đây có thể nói là điểm đến sáng giá của ngành du lịch Bình Dương để mọi người nhớ về bằng những sự kiện lịch sử quý giá, đánh dấu những bước tiến mới của Đảng và giai cấp công nhân cũng như quá trình giành lại độc lập Tổ quốc.