Đền Ulun Danu nằm trên hồ Beratan, thuộc vùng cao nguyên của Indonesia, là một điểm đến tâm linh tuyệt đẹp, được rất nhiều du khách yêu thích. Trong thời tiết ôn hòa của vùng núi cao khoảng 1.500 mét so với mực nước biển, không khí ở đây luôn rất trong lành và mát mẻ. Mặt hồ trong veo, tuyệt đẹp và gần như hoàn toàn sóng yên tĩnh lặng, thỉnh thoảng một vài làn gió thổi qua tạo ra những gợn sóng nhỏ vô cùng thơ mộng. Đặc biệt những ngày ẩm ướt, một màn sương mỏng bốc lên từ mặt hồ, lơ lửng trong không trung, bao quanh ngôi đền càng mang đến cho nơi đây một vẻ đẹp kỳ ảo, siêu thực.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 2

Đền Ulun Danu là địa điểm tham quan nổi tiếng ở Indonesia (Ảnh: Wikipedia)

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, đền Ulun Danu Bratan được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17. Ngôi đền này được xây dựng để thờ các vị thần Hindu như Brahma, Vishnu và Shiva cũng như nữ thần của hồ là Dewi Danu. Tên đền Ulun Danu có nghĩa là “ngôi đền nguồn của Hồ Beratan”. Thiết kế của đền là sự pha trộn hài hòa giữa kiến trúc Ấn Độ giáo và Phật giáo.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 3

Ngôi đền này nằm trên hồ Beratan tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp (Ảnh: indonesia.travel)

Có một số thông tin chỉ ra rằng một phần ngôi đền này đã có lịch sử từ năm 500 trước Công nguyên. Vì thế nên đến đây bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của sự cổ xưa, những đường nét trạm trổ đẹp mắt đã trải qua hàng ngàn năm tuổi cùng các món đồ tạo tác lịch sử được trưng bày trong đền.

Phong cách kiến trúc của đền Ulun Danu dựa theo niềm tin của Trimurti là ba màu thánh đại diện cho ba vị thần: Shiva, Brahma và Vishnu. Màu đầu tiên là màu đỏ, đại diện cho chúa Brahma, Đấng Tạo Hóa. Thứ hai là màu đen, biểu tượng cho chúa tể Vishnu, sự cân bằng và bảo vệ vũ trụ. Cuối cùng là màu trắng dành cho thần Shiva, tức kẻ hủy diệt.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 4

Đền Ulun Danu đã có lịch sử hàng trăm năn (Ảnh: indonesia.travel)

Khu vực xung quanh đền được xây dựng dành cho thờ cúng và là trung tâm tổ chức các nghi lễ tôn giáo kể từ thời kỳ đồ đá đến nay. Ở bên trái ngôi đền đặt một chiếc quách và một phiến đá lớn, có niên đại từ 500 năm trước Công nguyên. Các công trình chính của đền Ulun Danu được xây dựng vào đầu năm 1556. Đến năm 1633, đền được xây dựng lại bởi Vua của Mengwi, I Gusti Agung Putu với sự pha trộn kiến trúc mang phong cách Ấn Độ giáo và Phật giáo. Mặc dù đã có lịch sử lâu đời nhưng ngôi đền vẫn được bảo tồn rất tốt, trở thành một trong những biểu tượng của đảo Bali.

Xung quanh đền là khu vườn được cắt tỉa cẩn thận, bên phải là một cây đa cổ kính, phủ bóng râm, bên trái là một bảo tháp Phật giáo. Những bức tượng Phật được đặt quanh điện thờ được dùng làm bối cảnh cho các bức ảnh check-in của du khách khi có dịp đến tham quan ngôi đền nổi tiếng này.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 5

Người dân địa phương đến đền Ulun Danu tổ chức các nghi lễ quan trọng (Ảnh: indonesia.travel)

Phía sau đền Ulun Danu, trên ngọn đồi thấp thoáng xa xa là một nhà thờ Hồi giáo lớn. Phần được nhiều du khách chụp hình nhất khi đến đền Ulun Danu đó là ngọn tháp 11 tầng và 3 tầng trên một hòn đảo nhỏ phản chiếu lên mặt hồ. Giữa những bông hoa nở khoe sắc rực rỡ và tán lá nhiệt đới đầy sắc màu sẽ được tô điểm bằng các bức tượng động vật và thực vật như sư tử, cú, bắp ngô và cá, hươu…

Hồ Beratan là hồ lớn thứ hai trên đảo Bali, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước tưới tiêu cho các cánh đồng lúa và đồn điền tại làng Bedugul. Hồ này có diện tích khoảng 375.6 ha, với độ sâu trung bình từ 22 - 48m và chu vi khoảng 12km. Nằm trên núi với tên gọi là Núi Thánh, khu vực này có khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, rất lý tưởng cho các hoạt động nông nghiệp.

Trong quá khứ, hồ Beratan từng là hồ lớn nhất ở Bali. Tuy nhiên, một trận động đất khủng khiếp đã chia tách hồ thành ba phần riêng biệt: Beratan, Buyan và Tambledan. Tên gọi "Beratan" bắt nguồn từ từ "Brata", có nghĩa là thực hiện tự mình để đáp ứng 9 nhu cầu chính của cuộc sống. Từ này được sử dụng trong thuật ngữ "Câm Tapa Brata", nghĩa là thiền định và hòa hợp với thiên nhiên.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 6

Hồ Beratan tuyệt đẹp trong màn sương mù (Ảnh: gusmank)

Hồ Beratan là một trong 20 hồ đẹp nhất thế giới và là điểm đến phổ biến của du khách cả trong và ngoài nước khi đến du lịch Indonesia. Khung cảnh xung quanh hồ với núi non, đền thờ và thiên nhiên tươi đẹp cùng với bầu không khí yên bình và mát mẻ đã biến nơi đây thành một địa điểm tham quan lý tưởng, không thể bỏ qua khi tận hưởng chuyến du lịch Bali.

Đền Ulun Danu Beratan là một quần thể đền đài nổi tiếng nằm ở phía tây của Hồ Beratan tại Bedugul, trung tâm Bali. Quần thể này bao gồm năm ngôi đền và một bảo tháp Phật giáo.

Đền Penataran Agung

Đền này được nhìn thấy ngay khi bước qua cổng chia đôi Candi Bentar, hướng về phía hồ Beratan. Đền được xây dựng để thờ thần Shiva, nhằm cầu mong sự sinh sôi, thịnh vượng và hạnh phúc cho con người cũng như sự bền vững của vũ trụ.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 7

Đền Penataran Agung được xây dựng để thờ thần Shiva (Ảnh: rentalmobilbali)

Đền Dalem Purwa

Đền Dalem Purwa có ba điện thờ chính: Pelinggih Dalem Purwa thờ nữ thần Durga và Chúa Rudra, Bale Murda Manik (Bale Pemaruman) là nơi gặp gỡ của các tín đồ và Bale Panjang là nơi đặt lễ vật. Các điện thờ trong ngôi đền này đều quay mặt về phía đông, nằm trên bờ phía nam của Hồ Beratan.

Đền Taman Beji

Đền Taman Beji được sử dụng cho các nghi lễ thanh tẩy đồ dùng nghi lễ (Ngebejiang) và lễ nước thánh (Tirta). Đây cũng là nơi diễn ra lễ thanh tẩy Melasti của cộng đồng Bali theo đạo Hindu.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 8

Mỗi ngày luôn có rất người dân địa phương đến đền Ulun Danu thờ cúng (Ảnh: Zafigo)

Đền Lingga Petak

Đền Lingga Petak thường được gọi là Đền Ulun Danu. Đền này xuất hiện trên tờ tiền 50.000 IDR trước đây. Bên trong đền có giếng thiêng lưu trữ Tirta Ulun Danu (nước thánh của Ulun Danu). Đền này được coi là nguồn cung cấp nước và độ phì nhiêu chính của hồ Beratan. Có hai điện thờ chính: một ngôi đền 11 mái (Pelinggih Meru Tumpang Solas) hướng về phía nam và một ngôi đền 3 mái (Pelinggih Meru Tumpang Telu) mở ra bốn hướng chính.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 9

Du khách chèo thuyền tham quan hồ và ngắm nhìn ngôi đền cổ kính (Ảnh: Pelago)

Đền Prajapati

Đền Prajapati nằm dưới một cây đa lớn và được sử dụng để thờ phụng nữ thần Durga. Đền quay mặt về phía tây và là ngôi đền đầu tiên mà du khách có thể thấy khi bước qua quầy vé vào khu vực Hồ Beratan.

Bảo tháp Phật giáo

Trong khuôn viên đền Ulun Danu Beratan còn có một bảo tháp Phật giáo, biểu tượng cho sự hòa hợp giữa các tôn giáo tại Indonesia. Bảo tháp này quay mặt về phía nam và nằm bên ngoài khu vực chính của quần thể đền Ulun Danu Bratan.

- Phí vào cửa đền Ulun Danu Indonesia là 50.000 IDR (khoảng 80.000 VNĐ) cho người lớn và 25.000 IDR (khoảng 40.000 VNĐ) cho trẻ em.

- Đền Pura Ulun Danu Bratan mở cửa đón du khách đến tham quan từ 08:00 sáng đến 05:00 chiều. Còn đối với người dân địa phương đến đền thờ cúng thì sẽ mở cửa suốt 24 giờ.

- Vì là không gian du lịch tâm linh nên khi đến đền Ulun Danu thì bạn cần mặc đồ kín đáo, mặc sarong hoặc đồ dài tay, đảm bảo không nhìn thấy đầu gối và vai trần.

Ghé thăm đền Ulun Danu, viên ngọc quý giữa lòng hồ Beratan thơ mộng 10

Đến đền Ulun Danu bạn hãy chọn trang phục lịch sử, phù hợp không gian tâm linh (Ảnh: atrendylifestyle)

Trên đây là những điều thú vị để bạn tham khảo trước khi có dịp ghé đến tham quan đền Ulun Danu. Hi vọng với những thông tin từ MIA.vn bạn sẽ có chuyến đi với thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm đáng nhớ.