Nếu bạn vẫn đang thắc mắc lý do nên đi khám phá Bến Tre thì bài viết này sẽ giúp giải đáp câu hỏi đó. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm làm từ dừa mà còn có rất nhiều địa điểm du lịch thú vị. Trong đó, Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định là một trong những điểm tham quan nổi tiếng, nơi sẽ giúp bạn tìm hiểu về truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc ta.

Địa chỉ: xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Để đến thăm khu di tích lịch sử này bạn có thể tìm những địa chỉ thuê xe máy Bến Tre uy tín để tiện cho việc di chuyển. Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định có mật danh là Y4 và T4. Đây là cơ quan đầu não đã chỉ huy cuộc kháng chiến chống Mỹ tại khu vực đô thị Sài Gòn Gia Định trong khoảng thời gian từ tháng 8/1969 - 10/1970. Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định được lãnh đạo bởi đồng chí Võ Văn Kiệt (bí thư), hai đồng chí Trần Bạch Đằng, Mai Chí Thọ (phó bí thư) và lực lượng A6 anh hùng, quả cảm.

Sau trận Tết Mậu thân 1968, quân địch đã điên cuồng phản kích và liên tiếp tấn công vào những nơi trọng yếu của ta. Trong tình hình “ngàn cân treo sợi tóc” đó, Thành ủy đã họp và đưa ra quyết định di chuyển căn cứ về địa phận hai xã Thành An, Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày (hiện nay là huyện Mỏ Cày Bắc), bởi nơi đây từng là vùng đất giải phóng, quân và dân đều kiên cường với truyền thống cách mạng lâu đời. Không những thế, địa hình của Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định còn vô cùng hiểm trở với hệ thống rạch chằng chịt, bị chia cắt, có nhiều vườn dừa san sát nhau giúp hạn chế việc quân địch tiến vào địa phận của ta bằng xe cơ giới, thiết giáp hay trực thăng.

Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định được xây dựng bằng những vật liệu vô cùng đơn giản, thô sơ, chủ yếu là tận dụng những đồ vật có sẵn tại chỗ và do chính tay các du kích địa phương tạo nên. Căn cứ gồm 16 hầm nổi, 14 hầm bí mật xây dựng ở 2 xã Tân Phú Tây và Thành An, tất cả đều được bố trí chặt chẽ để có thể chi viện cho nhau lúc cần thiết. Các hầm nổi là nơi để ở, làm việc và hội họp của những đồng chí lãnh đạo Khu ủy, ban y tế cùng bộ phận điện đài cơ yếu. Không những thế, nơi đây còn có một căn hầm được đặt tên là “nhà hạnh phúc”, đây là phòng dành cho đêm tuyên hôn của các chiến sĩ Y4.

Sau khi chiến tranh kết thúc, căn cứ Khu ủy gần như đã bị phá hủy toàn bộ. Nhưng để tưởng nhớ đến những sự kiện lịch sử đã xảy ra tại mảnh đất Tân Phú Tây, vào tháng 11/1997, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre đã quyết định sẽ phục chế lại hai căn hầm trú ẩn gồm: hầm số 1 là nơi để hội họp điện đài cơ yếu và hầm số 2 là nơi ở, làm việc của riêng đồng chí Võ Văn Kiệt. Sau đó Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định còn được mở rộng khoảng 2ha để xây dựng thêm một số hạng mục.

Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định, minh chứng cách mạng hào hùng 2

Hai căn hầm được xây dựng lại của Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định

Xem thêm: Đến Đình Phú Tự Bến Tre chiêm ngưỡng lối kiến trúc cổ xưa

Vào tháng 10/1970, quân địch đã phát hiện ra lãnh đạo của ta đang hoạt động tại xã Tân Phú Tây và chúng bắt đầu cho quân đi đánh phá khắp khu vực này cùng các địa bàn lân cận. Đứng trước tình hình đó, Bí thư Võ Văn Kiệt sau khi họp cùng các lãnh đạo Khu ủy đã đưa ra quyết định rút quân khỏi vùng căn cứ, không làm liên lụy đến nhân dân nơi đây. Trong thời gian đóng quân tại Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định, các chiến sĩ cùng những vị lãnh đạo đã nhận được rất nhiều sự cưu mang đầy tình nghĩa đến từ quần chúng nhân dân trong toàn xã, huyện. Còn đối với nhân dân mảnh đất Tân Phú Tây nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung, việc được phục vụ cho các đồng chí lãnh đạo của Khu ủy là niềm tự hào và vinh dự to lớn của họ. Bởi đó là những người luôn hết lòng vì dân, một đời hy sinh cho cách mạng và hòa bình mai sau của Tổ quốc. Tuy thời gian hoạt động ở nơi đây không dài, nhưng đã để lại trong lòng dân địa phương nơi đây những tình cảm vô cùng đẹp đẽ, cùng dấu mốc lịch sử đáng nhớ mang tên Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định.

Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định, minh chứng cách mạng hào hùng 3

Các vị lãnh đạo đến thắp hương tại Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với nơi đây

Với những giá trị tiêu biểu của mình thì vào ngày 23/12/1995, Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Ngày nay, dù cuộc sống của người dân xã Tân Phú Tây đã phát triển và trở nên hiện đại hơn nhưng họ vẫn luôn tự hào về Di tích lịch sử cách mạng này. Căn cứ Khu ủy ngày này đã được phục dựng lại nhằm tưởng nhớ cũng như giáo dục về truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ mai sau. Cũng giống như Di tích cây da đôi nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của tỉnh Bến Tre và luôn có người thuyết minh để sẵn sàng phục vụ cho việc tham quan, tìm hiểu về lịch sử các mạng của tất cả mọi người.

Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định, minh chứng cách mạng hào hùng 4

Các bạn sinh viên cũng đã đến thăm Khu di tích để cùng tìm hiểu về truyền thống cách mạng của dân tộc ta

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn không chỉ khám phá ra một địa điểm du lịch mới mang tên Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định mà còn có thêm kiến thức về một lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Hãy lưu ngay địa điểm này vào cuốn cẩm nang du lịch của bạn để không bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị.