Bên bờ sông Yamuna ở thành phố Agra thuộc bang Uttar Pradesh nổi bật lên một công trình kiến trúc tuyệt mỹ mang tên đền Taj Mahal. Đây là biểu tượng của tình yêu bất tử giữa hoàng đế Mughal Shah Jahan và người vợ Mumtaz Mahal yêu quý của ông. Từ năm 1632 đến năm 1648, hoàng đế đã cho xây dựng ngôi đền này như một lời hứa với người vợ trước khi bà qua đời. Lăng mộ của hai vị hoàng tộc được đặt ở trung tâm của đền, bao quanh bởi cổng chính, nhà thờ, vườn cây và khu nghỉ. Đền Taj Mahal mang đậm phong cách kiến trúc Mughal kết hợp giữa nghệ thuật Hồi giáo và Hindu với những chi tiết trang trí tinh xảo và hài hòa. Đền thờ Taj Mahal Ấn Độ là một trong những di sản văn hóa thế giới được UNESCO bảo vệ và tôn vinh.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 2

Đền Taj Mahal là điểm tham quan nổi tiếng nhất nhì tại Ấn Độ

Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đền Taj Mahal, MIA.vn khuyên bạn nên đến thăm nơi này từ tháng 3 đến tháng 9. Đây là lúc thời tiết ở thành phố Agra ấm áp và khô ráo, rất thuận lợi cho việc khám phá và chụp ảnh. Đền Taj Mahal đón khách mỗi ngày trừ thứ sáu. từ 6 giờ sáng đến tận tối, bạn có thể tới đây tham quan và check-in với những công trình kiến trúc độc đáo tại đền. Bạn cũng có thể ngắm đền Taj Mahal lung linh dưới ánh trăng vào những đêm trăng tròn nhưng không phải trong tháng chay Ramadan.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 3

Bạn có thể đến Ấn Đồ và ghé khám phá ngồi đền bất cứ khi nào có thời gian

Máy bay là phương tiện phổ biến để bạn di chuyển từ Việt Nam sang Ấn Độ. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, nếu bạn muốn đến thăm đền Taj Mahal, bạn nên bay đến New Delhi, thủ đô của Ấn Độ nằm cách đó khoảng 200km. Bạn có thể chọn các hãng hàng không uy tín như Malaysia Airlines, Qatar Airways, Emirates… có tuyến di chuyển xuất phát từ Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc Nội Bài. Đường đi khá dài và bạn sẽ phải quá cảnh ở các trạm dừng trên đường bay. Sau khi đã đến Ấn Độ, tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng taxi, xe buýt hay tàu điện để tới được đền Taj Mahal.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 4

Kiến trúc đầy ấn tượng của ngôi đền Taj Mahal nổi tiếng sẽ giúp bạn đánh tan mọi mệt mỏi sau quãng đường dài

Taj Mahal là một công trình kiến trúc tuyệt mỹ nổi bật với màu trắng tinh khiết của cẩm thạch trên nền xanh mát của cây cỏ. Đền thờ này là biểu tượng của nghệ thuật Hồi Giáo Ấn Độ với những đường cong duyên dáng từ các mái vòm, ô cửa và cột trụ. Ánh nắng mặt trời làm cho màu sắc của đền thờ thay đổi theo từng thời khắc trong ngày tạo nên một khung cảnh đẹp đến nao lòng.

Đền Taj Mahal là kết quả của một công trình xây dựng khổng lồ kéo dài hơn 20 năm (từ năm 1631 đến năm 1653). Hơn 20.000 người đã tham gia vào việc xây dựng khu lăng mộ và khu vườn xung quanh. Họ đến từ nhiều nơi khác nhau và mang theo những kỹ năng cũng như nghệ thuật độc đáo. Họ đã sử dụng 28 loại đá quý và đá bán quý để khảm trên bề mặt cẩm thạch tạo nên những hoa văn tinh xảo và sang trọng.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 5

Kiến trúc của đền gây ấn tượng ngay từ ánh nhìn đầu tiên

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 6

Nhìn từ bên ngoài, kiến trúc đền nổi bật với những đường nét, trang trí tinh xảo, tỉ mỉ

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 7

Càng tiến lại gần, bạn sẽ càng ngỡ ngàng với vẻ đẹp đặc sắc nơi đây

Taj Mahal là một kiệt tác nghệ thuật khiến bất cứ ai cũng phải ngỡ ngàng trước sự tinh xảo của ngôi đền. Từ những cột đá khảm ngọc lấp lánh đến những tấm thảm hoa văn đẹp mắt, mọi thứ đều được chăm chút tỉ mỉ. Mái vòm hình cánh sen là điểm nhấn của công trình với những họa tiết mạ vàng rực rỡ. Trên tường, những câu kinh Koran được chạm khắc một cách nghệ thuật thể hiện sự tôn kính của vua Shah Jahan đối với đạo Hồi.

Các thợ xây dựng đền Taj Mahal đã thể hiện tài năng và sáng tạo cao độ khiến cho mỗi chi tiết đều hài hòa và sinh động. Lăng mộ của vua và hoàng hậu nằm ở trung tâm được làm bằng đá cẩm thạch trắng tinh khiết. Đây là sự lựa chọn độc đáo của Shah Jahan khi mà các công trình Mughal trước đó thường dùng đá sa thạch đỏ. Đá cẩm thạch trắng khảm đá bán quý đã tạo nên một vẻ đẹp mà mãi sau này vẫn không có một công trình nào bắt chước được.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 8

Kiến trúc đền rộng lớn và được thiết kế bắt mắt, trở thành điểm check-in của nhiều người

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 9

Khu lăng mộ đầy kỳ bí cũng là điểm đến được mọi người quan tâm

Ngôi đền này là biểu tượng của tình yêu trường tồn qua thời gian đã làm cho biết bao người ngưỡng mộ và cảm động. Công trình này được xây dựng dựa trên tình yêu của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal, người đã hy sinh tính mạng để sinh con thứ 14 cho ông. Sau khi vợ qua đời, hoàng đế đau đớn đến mức tóc bạc phơ chỉ trong một đêm. Trước khi qua đời, hoàng hậu đã ước mong có một lăng mộ để ghi nhớ tình yêu của họ. Hoàng đế đã thực hiện ước nguyện đó bằng cách cho xây dựng đền Taj Mahal - một công trình kiến trúc độc đáo và lộng lẫy. Ông đã tự tay giám sát quá trình xây dựng để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoàn hảo cho người vợ yêu. Sau 22 năm, đền Taj Mahal được hoàn thành và trở thành minh chứng cho tình yêu vĩ đại giữa hai người.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 10

Ngôi đền Taj Mahal gắn liền với câu chuyện tình yêu lãng mạn từ thời xa xưa

Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất, bạn nên đến đây vào lúc bình minh khi ánh nắng vàng rực rỡ chiếu lên màu trắng tinh khiết của cẩm thạch. Đây là một trải nghiệm mà MIA.vn chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn bỏ lỡ. Bạn cần lưu ý rằng giờ mở cửa của Taj Mahal không cố định mà phụ thuộc vào thời điểm mặt trời mọc và lặn. Thông thường, vào mùa hè, đền Taj Mahal sẽ đón khách từ 5 giờ sáng. Trong khi đó vào mùa đông, đền sẽ mở cửa từ 6 giờ sáng. Trước khi tới đây chiêm ngưỡng bình minh, bạn đừng quên kiểm tra trước thời gian mở cửa của đền tùy vào mỗi mùa.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 11

Đây cũng là một địa điểm ngắm bình minh hoặc hoàng hôn cực kỳ lý tưởng ở Ấn Độ

Công trình kiến trúc huyền thoại này khiến nhiều người ngẩn ngơ trước sự lãng mạn khi in bóng hình trên sông Yamuna êm đềm. Khác với nhiều công trình khác trên thế giới, đền Taj Mahal được xây ở góc cuối cùng của khu vườn nằm sát mép sông Yamuna. Bạn có thể dạo bộ quanh lăng mộ, ngồi trên những ghế đá xinh xắn và ngắm nhìn khung cảnh như trong mơ. Bên kia sông Yamuna cách Taj Mahal không xa là Mehtab Bagh - một khu vườn được Hoàng đế Babur xây dựng để thưởng thức ánh trăng. Đây là nơi tuyệt vời để chiêm ngưỡng Taj Mahal từ phía đối diện. Bạn chỉ cần đi xe tuk tuk vài km, mua vé 250 rupee (khoảng 73.000 VND) là có thể vào Mehtab Bagh.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 12

Đứng từ ngôi đền, bạn có thể ngắm nhìn dòng sông Yamuna hiền hòa, êm đềm

- Lựa chọn trang phục phù hợp, kín đáo trước khi bước vào tham quan đền Taj Mahal.

- Để vào tham quan được đền, bạn phải liên hệ ban quản lý đền để được cung cấp giày đi một lần. Nếu không, bạn sẽ phải đi chân trần xung quanh đền.

- Ngoại trừ điện thoại di động, máy ảnh, gậy selfie, nước và ô che nắng thì bạn không được phép mang theo bất cứ vật dụng nào khác vào đền.

- Nếu bạn có mang theo túi nhỏ, bạn sẽ bị kiểm tra túi khi ra về để đảm bảo an toàn an ninh.

Kiệt tác kiến trúc đền Taj Mahal vang danh Ấn Độ 13

Lưu vào sổ tay một vài kinh nghiệm cần thiết để hành trình tham quan càng thêm ý nghĩa

Vẻ đẹp huy hoàng, đầy ấn tượng trong từng đường nét kiến trúc tỉ mỉ của đền Taj Mahal khiến cho bất kỳ ai cũng phải mê mẩn khi ngắm nhìn. Ghé tham quan ngôi đền linh thiêng này nhất định sẽ để lại cho bạn nhiều cảm xúc khác lạ. Ngày nay, đền Taj Mahal cũng trở thành điểm tham quan nổi tiếng thu hút đông đảo tín đồ mê xê dịch. Nếu bạn đã sẵn sàng xách vali lên đường khám phá Ấn Độ, đừng quên ghi tên địa danh này vào danh sách những điểm tham quan nhất định phải ghé một lần nhé.