Địa chỉ: 19C Hoàng Diệu, Phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội

Giờ mở cửa: 8h00 - 17h00

Điện Kính Thiên được xây dựng vào thời Lê sơ, nằm ngay trung tâm của Hoàng thành Đông Kinh (Hà Nội). Đây là nơi đăng cơ của vua Lê Thái Tổ vào năm 1428, cũng là cung điện cử hành các nghi lễ long trọng của triều đình, đón tiếp sứ giả nước ngoài và diễn ra các buổi thiết triều bàn việc đại sự.

Từ thời Trung Hưng trở đi, điện Kính Thiên còn đặt bài vị thờ trời đất nên các đời vua đều chọn cung này làm nơi thị triều. Chính điện của cung Kính Thiên cũng vì vậy mà luôn giữ vai trò quan trọng. Ở thời điểm hiện tại, công trình này được bảo tồn trong di tích Hoàng thành Thăng Long và chỉ còn lưu lại thềm bậc và nền điện với giá trị văn hóa - lịch sử.

Vào năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 10 năm khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, điện Kính Thiên đã được lên kế hoạch để nghiên cứu phục dựng. Đây không chỉ là nơi biểu trưng cho quyền lực cao nhất Đại Việt từ thế kỷ XV đến XVIII, mà còn mang giá trị cốt lõi của di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 2

Cung điện Kính Thiên nằm ngay trung tâm Hoàng thành Đông Kinh. Ảnh: Tư liệu

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 3

Điện Kính Thiên hiện đang trong quá trình phục dựng nguyên mẫu

Quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long - nơi điện Kính Thiên tọa lạc có vị trí ngay trong trung tâm Thủ đô Hà Nội. Do đó, bạn có thể dễ dàng đến đây bằng ô tô riêng, xe máy, bus, taxi… tùy theo nhu cầu. Nếu chọn phương tiện cá nhân, theo MIA.vn, lộ trình thuận tiện nhất xuất phát từ trung tâm là đi về hướng phố Cát Linh qua Tôn Đức Thắng và Nguyễn Thái Học. Sau đó rẽ trái vào đường Hoàng Diệu, lái xe khoảng 850m là đến được điện Kính Thiên.

Dựa trên ghi chép từ Đại Việt Sử ký toàn thư, điện Kính Thiên được xây dựng từ năm 1428 dưới đời vua Lê Thái Tổ, đến đời vua Lê Thánh Tông năm 1465 thì hoàn thành. Công trình được xây trên núi Nùng, ngay khu vực nền cũ của cung Càn Nguyên - Thiên An có từ đời vua Lý Thái Tổ.

Tuy Hoàng thành Thăng Long có nhiều sự thay đổi từ đời vua Quang Trung đến vua Minh Mạng nhưng trong suốt thời nhà Nguyễn, điện Kinh Thiên cùng những kiến trúc nằm ở trục chính tâm tính từ Cấm thành đến Đoan Môn đều được giữ nguyên. Đồng thời sửa sang và xây dựng một số công trình mới để làm hành cung cho các vua mỗi khi đi Bắc tuần hay đón tiếp đại sứ.

Vào cuối thế kỷ XIX, thực dân Pháp phá bỏ điện Kính Thiên và xây dựng trụ sở chỉ huy pháo binh tại đây, gọi là Con Rồng hay Long Trì) do phía trước và sau đều có rồng chầu làm bằng đá. Sau ngày 10/10/1954, khi quân ta tiếp quản Thủ đô, tòa nhà này trở thành trụ sở làm việc của Bộ Quốc phòng.

Đến năm 2004, Bộ Quốc phòng bàn giao một phần diện tích khu vực trung tâm Thành cổ Thăng Long - Hà Nội cho UBND Thành phố Hà Nội, sau đó được đơn vị này quản lý cho đến nay.

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 4

Cung điện này bị thực dân Pháp phá bỏ vào cuối thế kỷ XIX. Ảnh: Tư liệu

Điện Kính Thiên là di tích trung tâm trong tổng thể địa danh lịch sử của Thành cổ Hà Nội. Trước cung điện này là Đoan Môn rồi tới cột cờ Hà Nội, phía sau là Hậu Lâu và cửa Bắc. Còn Đông và Tây là dãy tường bao quanh, thường mở cửa nhỏ. Nhìn chung, khu vực này hiện nay chỉ còn Đoan Môn ở phía trước và Hậu Lâu ở phía sau nền điện. 

Sau năm 1886, dấu tích về hành cung này chỉ còn khu nền cũ với chiều dài 57m, rộng 41,5m và cao 2,3m. Cùng với đó là hệ thống bậc thềm xây bằng đá xanh tạo thành 3 lối vào và hàng lan can cao hơn 100cm ở phía Nam.

Từ những bức ảnh được chụp lại cuối thế kỷ XIX có thể thấy, điện Kính Thiên trước kia sở hữu kiến trúc làm bằng gỗ gồm 2 nếp hình chữ Nhị, xây theo kiểu chồng diêm 2 tầng 8 mái với các góc đao cong vút. Bờ nóc của cả 2 nếp nhà đều được đắp nổi đôi rồng uốn lượn chầu mặt trời. Quanh điện là khoảng sân rộng có lan can bao cả 4 phía.

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 5

Hình ảnh nền điện Kinh Thiên trong quá khứ. Ảnh: Tư liệu

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 6

Nền điện Kính Thiên ngày nay được bảo tồn trong quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 7

Tuy chỉ còn sót lại khu nền nhưng vẫn có thể thấy được quy mô hoành tráng của điện Kính Thiên ngày trước

Nhìn theo hướng chính nam của điện Kính Thiên, bạn sẽ thấy thềm rồng - công trình xây bằng những phiến đá hộp lớn, gồm 10 bậc và 4 rồng đá chia thành 3 lối lên đều nhau. Hệ thống bậc thềm có kích thước: ngang 13,7m, dọc 4,45m, cao 2,1m với đôi rồng đá được chạm khắc vào năm 1467 còn tương đối nguyên vẹn.

Rồng đá điện Kính Thiên là di sản kiến trúc biểu trưng cho nghệ thuật điêu khắc từ thời Lê sơ. Rồng được chạm trổ bằng đá xanh, có đầu to nhô cao, mắt tròn lồi, sừng dài và bờm lượn ra sau. Thân rồng mềm mài được uốn thành nhiều vòng cung, nhỏ dần về phía nền điện. Trên lưng là đường vây dài nhấp nhô như tia lửa, vân mây.

Phía Bắc của nền điện Kính Thiên còn có một thềm 7 bậc khác với lối xuống nhỏ hơn so với công trình ở phía Nam. Dọc theo bậc thềm này là 2 rồng đá có từ thời Lê Trung Hưng, tức giai đoạn từ thế kỷ XVI - XVIII. Rồng dài 3,4m, uốn thành 7 khúc với phần thân có vảy, lưng như hàng vây cá và chân 5 móng. Hai bên lan can trang trí hoa sen, sóng nước, đao, lửa, vân mây… mang đậm nét kiến trúc xưa.

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 8

Thềm rồng là công trình dẫn lên điện được xây bằng những phiến đá lớn

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 9

Rồng đá điện Kính Thiên là di sản biểu trưng cho nghệ thuật kiến trúc thời Lê sơ

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 10

Một công trình thềm rồng khác nằm cách điện Kính Thiên không xa

Tuy chỉ còn sót lại khu nền và thềm bậc nhưng điện Kính Thiên vẫn cho thấy được quy mô hoành tráng của hành cung này từ thời Lê sơ. Dừng chân tại quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long, bên cạnh khám phá dấu tích của cung điện này, bạn còn có thể kết hợp tham quan nhiều điểm du lịch gần đó như Cụm di tích lịch sử văn hóa Ba Đình, Văn Miếu Quốc Tử Giám… Đây cũng là cơ hội để xách balo lên và dạo quanh một vòng Hà Nội, ghé thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để chiêm ngưỡng kho tàng di sản văn hóa, hay check-in từng góc nhỏ thơ mộng tại khu Phố cổ Hà Nội yên bình.

Điện Kính Thiên, di tích trung tâm của Hoàng thành Thăng Long 11

Bên cạnh tham quan điện Kính Thiên, bạn có thể khám phá nhiều địa danh lịch sử khác trong quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long

Nếu có ý định du lịch Hà Nội dài ngày, bạn có thể tìm kiếm những chỗ lưu trú tốt trong khu vực quận Ba Đình hoặc Hoàn Kiếm để gần trung tâm. Sau đây là một số khách sạn thuận tiện cho việc tham quan điện Kính Thiên và khám phá thủ đô mà bạn có thể tham khảo.

Romantique Hotel De Hanoi

Địa chỉ: 35-37 Phố Bát Sứ, Phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giá tham khảo: Từ 540.000 VNĐ/đêm

Hotel Bel Ami Hanoi

Địa chỉ: 244 Phố Hàng Bông, Phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giá tham khảo: Từ 194.000 VNĐ/đêm

Grande Collection Hotel & Spa

Địa chỉ: 46-48 Phố Bát Sứ, Phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giá tham khảo: Từ 402.000 VNĐ/đêm

HANZ Hanoi Grand Maison Hotel

Địa chỉ: 108 Phố Hàng Bông, Phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giá tham khảo: Từ 185.000 VNĐ/đêm

Bi Eco Suites Hanoi

Địa chỉ: Số 2 Ngõ 34, Khu tập thể 28B Điện Biên Phủ, Phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội

Giá tham khảo: Từ 1.100.000 VNĐ/đêm

Điện Kính Thiên nằm trong quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội như giúp bạn quay ngược quá khứ, khám phá hành cung biểu trưng cho quyền lực cao nhất của quốc gia Đại Việt ở thời Lê sơ. Hành trình du lịch Hà Nội, tham quan cung điện trung tâm cũng là dịp để bạn bắt trọn từng khoảnh khắc đẹp trong không gian lịch sử cổ kính chỉ có thể tìm thấy tại thủ đô ngàn năm văn hiến.