- Địa chỉ: thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai

- Cách đi: Thông thường, có hai cung đường trekking Fansipan là đường Trạm Tôn thích hợp cho những ai mới bắt đầu và đường Sín Chải dành cho những dân “sành sỏi” hơn. 

Fansipan là thiên đường của những tín đồ yêu thể thao đầy mạo hiểm và ham thích được khám phá thiên nhiên hoang dã. Hành trình leo núi Fansipan thông thường kéo dài từ 2 đến 3 ngày, tùy thuộc vào lịch trình và thể lực cá nhân của mỗi người. Trong suốt hành trình trekking, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, cảm nhận mùi hương của cây rừng và tận hưởng sự gần gũi với thiên nhiên. Đêm đến, bạn sẽ được hòa mình vào không gian huyền ảo của màn đêm trên đỉnh Fansipan.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 2

Fansipan "nóc nhà Đông Dương" là một cung đường đáng chinh phục nhất nước ta. Ảnh: Traveloka 

- Địa điểm: Thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

- Cách đi: Từ Sapa bạn đi về hướng đèo Ô Quy Hồ, đến ngã ba gặp biển chỉ dẫn Lai Châu - Bản Xèo thì rẽ phải. Đi được khoảng 30km thì bạn sẽ bắt gặp thêm một ngã ba khác với biển chỉ dẫn đi đến chợ Mường Hum. Tại đây, bạn rẽ trái để hướng xuống chợ, tới chợ bạn sẽ bắt gặp biển chỉ dẫn đi Y Tý cực kỳ chi tiết để bạn đến được Lảo Thẩn.

Nằm tại vùng Y Tý hùng vĩ, trekking Lảo Thẩn tuy không phải là cung đường phức tạp nhưng lại mang đến cho bạn nhiều điều bất ngờ trong suốt hành trình. Trên đường đi, bạn sẽ gặp phải cây bụi, cây gai và đồi cỏ với gió thổi mạnh. Điều này tạo nên một chút thử thách thú vị cho mọi trekker. 

Ban đầu, hành trình khá dễ dàng với các đường mòn phẳng phiu. Nhưng dần dà, bạn sẽ phải “thở hì hục” với những đoạn dốc đứng trông khá khó khăn. Tuy nhiên, đổi lại bạn sẽ chiêm ngưỡng được cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và đặc sắc với những thân cây khô, cháy xém vì nắng gắt. 

Đỉnh Lảo Thẩn nằm ở độ cao 2.860m, là nơi mặt trời mọc sớm nhất và đi ngủ muộn nhất tại Y Tý. Vì vậy nơi đây là điểm đến lý tưởng để bạn chiêm ngưỡng hoàng hôn và bình minh tuyệt đẹp.  

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 3

Chạm đến đỉnh Lảo Thẩn, bạn sẽ bắt gặp biển mây bồng bềnh. Ảnh: Công dân khuyến học 

- Địa chỉ: bản Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu

Cách đi: Để đến được Tả Liên Sơn, bạn đi xe khách từ Hà Nội thẳng đến điểm vào bản Tả Lèng trên Quốc lộ 4D. Từ bản Tả Lèng, bạn đi bộ đến bìa rừng và mương theo con đường mòn để trekking. 

Để đến với Tả Liên Sơn, bạn sẽ băng qua khu rừng nguyên sinh với thực vật đa dạng và phong phú. Mỗi mùa lại mang sắc thái riêng, từ lá phong đỏ rực đường đi đến màu xanh tươi mới của cây cối, rêu phong và dương xỉ. Bước chân vào khu rừng này, bạn sẽ cảm nhận như đang bước vào một cõi cổ tích.

Thời gian tốt nhất để trekking Tả Liên Sơn là từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, khi mùa phong chuyển màu biến khu rừng thành một bức tranh đầy màu sắc.

Cung đường trekking đến đỉnh Tả Liên không quá khó khăn nếu bạn đi theo đường mòn, nhưng nó đòi hỏi sự cẩn trọng và kiên nhẫn. Đoạn đường gần đỉnh đầy những đoạn dốc cao và nguy hiểm do đó bạn phải hết sức chú ý. 

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 4

Tả Liên Sơn là cung đường bao quanh bởi hàng ngàn cây cổ thụ vào trăm năm tuổi trở lên. Ảnh: UBND tỉnh Lai Châu 

- Địa chỉ: xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, đỉnh núi Lùng Cúng

Cách đi: Từ Hà Nội, bạn có thể đi bằng xe máy, ô tô hay xe khách để đến Mù Cang Chải, Yên Bái sau đó hỏi người dân đường trekking lên đỉnh Lùng Cúng. Bạn có thể chọn đi theo hướng bản Lùng Cúng, bản Tu San hay Thào Chua Chải đều được nhé.  

Khi tham gia hành trình trekking Lùng Cúng, bạn sẽ phải vượt qua những đoạn đường khó khăn với các con dốc cao, hẹp và quanh co. Tuy nhiên, sự vất vả sẽ được đền đáp bằng khung cảnh tuyệt đẹp và thiên nhiên nguyên sinh đầy quý báu.

Tại đỉnh cao nhất của Lùng Cúng, bạn sẽ bước vào một bãi đất rộng khoảng 1ha, với tầm nhìn bao quát toàn cảnh xung quanh, từ thung lũng Lùng Cúng đến xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) và các xã của huyện Văn Bàn (Lào Cai). Khí hậu ở đây trong lành với thảm thực vật đa dạng và phong phú. Ngoài ra, các vùng lân cận còn có sự xuất hiện của các loài hoa rừng đẹp như hoa đỗ quyên và cây Phong lá đỏ.

Điều hấp dẫn nhất là Lùng Cúng vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và chưa bị ảnh hưởng của con người. Dân bản địa đã tự tạo các tuyến du lịch và hướng dẫn du khách leo lên đỉnh Lùng Cúng để chinh phục và khám phá đỉnh cao này. Nhiều công ty lữ hành cũng đã khai thác tour trekking để đáp ứng sự mong muốn của bất kỳ ai yêu thích mạo hiểm và trải nghiệm thiên nhiên hoang dã.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 5

Chinh phục Lùng Cúng là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Ảnh: MAM Travel 

- Địa chỉ: Nằm ở giữa hai xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ, Lai Châu) và Sàng Ma Sáo (Bát Xát, Lào Cai)

Cách đi: Bạch Mộc Lương Tử có hai đường đi lên đỉnh núi. Một con đường bắt đầu từ Phong Thổ - Lai Châu và một con đường khác từ Bát Xát – Lào Cai. Tuyến đường từ Bát Xát dài hơn, địa hình hiểm trở hơn và ít cảnh quan rừng nguyên sinh hơn so với tuyến từ Lai Châu.

Bạch Mộc Lương Tử hay Kỳ Quan San là một trong Top 4 ngọn núi cao nhất Việt Nam và thuộc Top 3 độ các cung đường trekking khó chinh phục nhất. Bạch Mộc Lương Tử nằm ở độ cao lên đến 3.046m. Đây là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích trekking và mong muốn được thử thách bản thân.

Thời điểm lý tưởng để leo núi Bạch Mộc Lương Tử là vào đầu đông đến mùa xuân từ tháng 9 đến tháng 3. Mùa đông (tháng 12 đến tháng 1) có thể rất lạnh vì vậy nếu muốn trekking Bạch Mộc Lương Tử thời điểm này bạn cần chuẩn bị đồ ấm đầy đủ nhé. 

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 6

Cũng như các cung trek khác, Bạch Mộc Lương Tử nằm giữa núi non bạc ngàn đầy hùng vĩ. Ảnh: VnExpress 

- Địa chỉ: huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái

Cách đi: Có hai lựa chọn chính cho bạn khi săn mây trên đỉnh Tà Chì Nhù. Thứ nhất, bạn có thể chọn con đường đi qua Mỏ Chì và thứ hai là đi theo con suối. Trên đường theo con suối, bạn sẽ có cơ hội gặp đàn dê núi đang thảnh thơi nhai cỏ ở hai bên đường và chụp những bức ảnh tuyệt đẹp.

Với độ cao 3.046n, Tà Chì Nhù là một trong những ngọn núi cao nhất và đầy thách thức nhất của Việt Nam. Thời gian lý tưởng để trekking Tà Chì Nhù là từ tháng 9 đến tháng 4 khi không khí mát mẻ với khả năng được thưởng thức biển mây tuyệt đẹp.

Nếu bạn muốn trekking Tà Chì Nhù thì bạn có thể tham gia các tour tổ chức bởi đơn vị uy tín hoặc đi tự túc. Leo núi Tà Chì Nhù là một hành trình thú vị mà bạn sẽ mất khoảng 6 đến 7 tiếng đồng hồ để hoàn thành.  

Đường khám phá đỉnh Tà Chì Nhù có các dốc cao và đôi khi không có điểm bám, đòi hỏi bạn phải thể hiện sự khéo léo của các cơ bắp, lúc thì đi lúc thì bò khá gian nan nhưng thú vị không kém. 

Trong quá trình trekking Tà Chì Nhù, gió thường trở nên mạnh mẽ và giật mạnh hơn trông khá nguy hiểm. Do đó, bạn cần tập trung vào việc hạ thấp trọng tâm cơ thể để tiết kiệm năng lượng cũng như tránh các tình huống hiểm nguy.

Sau một chặng đường không quá dài nhưng đầy khó khăn, bạn sẽ đặt chân đến đỉnh núi tuyệt đẹp và được chiêm ngưỡng toàn cảnh Yên Bái từ trên cao. Tại đỉnh, có một lán ngựa là nơi bạn có thể nghỉ ngơi. Lán ngựa này gần nguồn nước tự nhiên, lý tưởng cho việc cắm trại qua đêm, vì bạn có thể tắm rửa và nấu ăn dễ dàng.

Khi xuống núi, đường đi thường dễ dàng hơn so với lúc bạn leo lên. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng để tránh trượt chân và không nên di chuyển quá nhanh. Đừng quên buộc dây giày chặt chẽ để bảo đảm an toàn và thoải mái cho chân của bạn nhé.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 7

Mùa hoa Chi Pâu ở Tà Chì Nhù. Ảnh: Viettrekking 

- Địa chỉ: Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình 

Cách đi: Chuyến đi trekking Hang Én thường khởi hành vào khoảng từ 7h30 đến 8h00. Xe của công ty sẽ đón bạn trực tiếp tại khách sạn mà bạn lưu trú. Trên xe, hướng dẫn viên sẽ hướng dẫn về các biện pháp đảm bảo an toàn, hỗ trợ trong việc ký phiếu miễn trừ trách nhiệm và cung cấp thiết bị an toàn.

Hiện tại, bạn không thể tự tổ chức chuyến trekking đến Hang Én và buộc phải đăng ký tour cùng Oxalis Adventure. Đây là công ty duy nhất được ủy quyền tổ chức các tour du lịch khám phá các hang động tại vùng Phong Nha - Kẻ Bàng, bao gồm cả Hang Én. Nguyên nhân chính là do việc thám hiểm Hang Én rất nguy hiểm và yêu cầu đảm bảo tối đa về sức khỏe và an toàn.

Trong hành trình kéo dài 2 ngày 1 đêm, bạn sẽ vượt qua một quãng đường dài 22km qua rừng, lội qua suối gần 40 lần (chủ yếu là các nhánh của suối Rào Thương), thám hiểm hơn 3km trong hang và leo dốc với những đoạn dốc cao 450m. Bạn cũng sẽ ghé thăm bản làng dân tộc thiểu số Bản Đoòng nằm giữa rừng rậm và trải nghiệm đêm tại một bãi cắm trại tuyệt đẹp bên cạnh một bãi biển cát trắng để được ngắm cuộc sống của hàng triệu chim én làm tổ trong hang động.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 8

Quan cảnh đặc sắc tại khu cắm trại trước Hang Én. Ảnh: Hội Leo núi 

- Địa chỉ: xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa

Cách đi: Để đến được Tà Giang, các bạn đi từ Cam Ranh bằng ô tô hoặc xe máy để đến địa phận trekking. Sau đó đi theo cung đường từ xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn đến xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh.

Trong hành trình trekking Tà Giang của mình, các trekker sẽ phải vượt qua một loạt địa hình đa dạng và đầy kỳ thú như dòng suối, ngọn đồi, rừng nguyên sinh và những nương rẫy của người dân tộc Raglai.

Một trong những đặc sản độc đáo của cung đường Tà Giang chính là việc băng qua những dòng suối đá mát mẻ, nước trong vắt mà bạn có thể thấy cả đáy. Có những đoạn suối trũng lại tạo thành những hồ bơi tự nhiên. Tại đây bạn có thể dừng lại và tắm suối thoải mái. 

Sau hơn 10km đi bộ, bạn sẽ đến được điểm hạ trại. Bãi cắm trại trekking Tà Giang nằm giữa một thung lũng và được bao bọc bởi những ngọn đồi núi xung quanh. Tại đây, bạn có thể thư giãn, ăn uống, đốt lửa trại và tận hưởng không gian hùng vĩ của thiên nhiên lẫn núi rừng.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 9

Tà Giang là cung đường trekking độc đáo khi vừa băng rừng, lội suối, vượt lên những thảo nguyên rộng lớn. Ảnh: Phượt vi vu 

- Địa chỉ: xã Đắc P’lao, huyện Đắk Glong, Đắk Nông 

Cách đi: Từ thành phố Buôn Mê Thuột, bạn đi theo hướng Quốc lộ 14 đến Đắk Nông, đi qua thị xã Gia Nghĩa và tiếp tục trên Quốc lộ 28 qua huyện Quảng Khê để đến Tà Đùng.

Hành trình trekking Tà Đùng thường kéo dài trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ khu vực thác Dray Sáp (Thác Gia Long). Sau đó, bạn sẽ bước vào rừng nguyên sinh Dray Sáp để đến nơi hang động núi lửa nổi tiếng Chư Bluk. Cung đường này tương đối bằng phẳng và không quá khó khăn để bạn vượt qua. Trong chặng trekking này, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc núi rừng và đa dạng của hệ động thực vật nhiệt đới phong phú.

Sau khi rời Chư Bluk, hành trình tiếp theo dẫn bạn đến núi lửa Nâm Kar. Chặng này sẽ khó khăn hơn với nhiều dốc đứng và khung cảnh tại đây thật ấn tượng. Đôi lúc, bạn có thể cảm thấy như mình đang ở trong một sa mạc.

Rời khỏi núi Nâm Kar, bạn sẽ đến một ngôi làng của người Dao để trải qua một đêm đầy thú vị. Ngôi làng nhỏ này mang trong mình nét đặc trưng của văn hóa của người Dao, và trải nghiệm cuộc sống của cộng đồng dân tộc sẽ là trải nghiệm đáng nhớ.

Ngày thứ 2 của hành trình đưa bạn đến thác Phi Liêng còn được gọi là thác 7 tầng cao tới 70 mét. Để đến thác, bạn sẽ phải di chuyển qua một con đường mòn nhỏ với những dốc đứng lên tới 40 độ. Bạn sẽ có cơ hội trải qua một hành trình đầy thú vị khi leo xuống thác với sự hỗ trợ của dây đeo. Sau một ngày dài di chuyển, ngâm mình trong dòng nước tại chân thác sẽ giúp bạn thư giãn và nạp lại năng lượng cho hành trình tiếp theo.

Hành trình ngày thứ 3 dài và khó khăn hơn, bạn sẽ đi xuyên rừng, đối mặt với đường mòn đầy cây dại và cây bụi che khuất tầm nhìn. Sau đó, bạn sẽ băng qua các khu rừng tre nứa để di chuyển đến Vườn Quốc gia Tà Đùng, nơi bạn nghỉ ngơi để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo.

Ngày cuối cùng, bạn sẽ có cơ hội chinh phục đỉnh núi Tà Đùng, nóc nhà của Tây Nguyên với độ cao 1982 mét. Đoạn đường đi dưới bóng cây cổ thụ và dây leo đầy cây bụi sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm đáng nhớ.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 10

Trekking Tà Đùng bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Hạ Long trên Tây Nguyên. Ảnh: Viettrek Travel 

- Địa chỉ: Nối liền ba tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Bình Thuận

Cách đi: Đa phần các trekker đều chọn đi xe khách đển xã Tà Năng rồi thuê xe ôm chở đến địa phận trekking. Cách này nhằm giúp các trekker giữ gìn năng lượng cho hành trình "hành xác" sắp tới.  

Chuyến trekking Tà Năng - Phan Dũng có quãng đường kéo dài 55km và thường được thực hiện trong khoảng 3 ngày và 2 đêm. Hành trình bắt đầu từ bên bìa rừng thông và di chuyển từng bước qua cánh rừng dốc. Điểm dừng chân đầu tiên sẽ là đỉnh núi Tà Năng - Phan Dũng có độ cao 1.160m, nơi bạn có thể tận hưởng tầm nhìn trải rộng và thú vị để check-in.

Sau khi tới đỉnh, bạn sẽ tiếp tục di chuyển đến nơi hạ trại để nghỉ ngơi, ăn uống và chuẩn bị cho ngày kế tiếp.

Sáng sớm, sau bữa sáng, bạn sẽ tiếp tục hành trình trekking Tà Năng Phan Dũng của mình bằng cách đi dọc theo các con suối nhỏ ngang qua rừng tre và trúc để đến thác Yavly. Tại thác Yavly, bạn có thể nghỉ ngơi, tắm suối và thưởng thức bữa trưa để lấy lại năng lượng sau một quãng đường dài.

Với 1/3 quãng đường cuối cùng, những người yêu trekking có thể đi chậm rãi xuyên qua rừng Tà Năng Phan Dũng. Đoạn đường này dễ dàng hơn những đoạn trước nhưng bạn vẫn cần chú ý để không bị lạc mất đường vì cây cỏ che khuất. Cuối cùng, bạn tiến về UBND xã Phan Dũng, tỉnh Bình Thuận để lên xe quay về thị trấn và nghỉ ngơi.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 11

Cung đường trekking Tà Năng Phan Dũng đã quá nổi tiếng với những người đam mê bộ môn này. Ảnh: Klook 

- Địa chỉ: khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, huyện K'Bang, phía bắc tỉnh Gia Lai 

Cách đi: Khởi hành từ thành phố Pleiku, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô đến Thị xã An Khê cách Pleiku khoảng 80km. Sau đó, đến ngã ba Kbang thì bạn rẽ trái để đi theo hướng huyện Kbang. Từ đây, chỉ cần đi thẳng theo bảng chỉ dẫn để đến khu bảo tồn Kon Chư Răng. Đi sâu vào trong khu bảo tồn bạn sẽ phải vượt qua thêm đoạn đường rừng dài 14km nữa để đến Trại Bò. Tại đây, bạn sẽ phải để xe máy lại và tiếp tục đi bộ 4km nữa để đạt được đích đến.

Chặng đường bằng xe máy là một thử thách riêng với các con đường đất nhỏ mòn xuyên rừng đầy gập ghềnh và trơn trượt do đất ẩm lá mục phủ dày. Có nhiều đoạn đường chuyển thành bãi sình lầy kéo dài do nước ngầm và mưa gây ra. Điều này đòi hỏi bạn phải thật vững tay lái bởi vì có nhiều đoạn đường kết hợp dốc và trơn trượt, làm cho việc xe máy bị đổ là điều bình thường. Tuy nhiên, sau khi vượt qua chặng đường khó khăn đó, bạn sẽ sẵn sàng để tiếp tục hành trình vượt qua rừng già và leo lên đỉnh thác.

Trong phần trekking qua rừng già, bạn sẽ phải đi qua những con đường mòn giữa lạch nước chảy, chinh phục các đoạn dốc dựng đứng và sử dụng gậy để hỗ trợ hoặc bám vào những thân cây ven đường để tiến lên. Mặc dù đầy khó khăn và nguy hiểm, nhưng trong suốt hành trình trekking tới Thác K50, bạn sẽ trải qua những phút giây đầy phấn khích và hứng thú.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 12

Trekking K50 đầy ngoạn mục với rất nhiều điều thú vị. Ảnh: Báo Du lịch 

- Địa chỉ: xã Thạnh Tân, tỉnh Tây Ninh 

Cách đi: Khi đi từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn đi theo Quốc lộ 22A hướng về ngã ba Trảng Bàng, sau đó rẽ phải vào tỉnh lộ 782. Tiếp tục di chuyển khoảng 62km sẽ đưa bạn đến đỉnh núi Bà Đen. 

Với địa hình hùng vĩ và thiên nhiên hoang sơ, núi Bà Đen đã trở thành điểm đến phổ biến cho trekking. Bạn có thể chọn trekking cung đường chùa. Đây là tuyến đường dễ đi nhất, bạn chỉ cần đi vào cổng chào và tiếp tục theo đường lên chùa để đến đỉnh núi. Đường đi này có sẵn lối đi và hai bên đường có nhiều trạm dừng để bạn nghỉ ngơi và ăn uống. 

Bên cạnh đó, bạn còn có thể chọn trekking đường cột điện. Đường này khó đi hơn so với đường chùa bởi vì bạn sẽ phải băng qua rừng. Nhưng nơi đây cũng đã hình thành lối mòn khá rõ ràng và có các bậc thang cùng biển chỉ dẫn cụ thể. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trekking thì cũng có thể thử sức với cung đường này đó. 

Ngoài hai tuyến đường tương đối dễ này, bạn có thể chọn đi theo đường ống nước, cung Ma Thiên Lãnh, đường núi Phụng hoặc đường đá trắng. Tất cả đều là những cung đường khó đi, thích hợp cho những ai dày dạn kinh nghiệm trekking.

12 Địa điểm trekking cực đáng trải nghiệm của nước ta 13

Cung núi Bà Đen bắt buộc bạn phải leo lên những tảng đá cao to đầy thử thách. Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị 

Trên đây là 12 điểm trekking kỳ thú nhất nước ta mà bạn nên lưu vào trong cẩm nang du lịch của mình để một lúc nào đó có thể thử sức bản thân. Bạn hãy theo dõi MIA.vn để biết thêm nhiều địa điểm trekking kỳ thú khác như trekking núi Dinh - Vũng Tàu, trekking Tú Làn - Quảng Ninh, trekking Cực Đông - Khánh Hòa… và hàng trăm địa điểm du lịch thú vị đang chờ bạn kéo vali đến đó.