Trong văn hóa Úc, giao tiếp giữa người với người luôn rất thân thiện, cởi mở và thoải mái. Trong lần gặp gỡ đầu tiên, họ sẽ thường thể hiện sự thân hiện bằng cái bắt tay và nói “G’day” hay “G’day, mate”. Trong giao tiếp, họ thích dùng tên riêng xưng hô để tạo sự thân thiện, gần gũi. Lần đầu nói chuyện với người Úc, bạn sẽ thấy họ không quá câu nệ tiểu tiết, vì vậy nên tạo được không khí tự nhiên và thoải mái.

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 2

Văn hóa Úc ghi điểm với sự đa dạng, phong phú về mọi mặt

Lần tiếp xúc đầu tiên, người Úc thường dùng tay phải ra để bắt tay bạn, điều này thể hiện sự tôn trọng và thiện trí. Khi giới thiệu về bản thân, bạn nên nói tên, tuổi, công việc, quốc tịch nhưng không nên giới thiệu chức danh vì trong văn hóa Úc điều này bị coi là không khiêm tốn.

Có một điểm rất khác biệt trong văn hóa giao tiếp của người Việt Nam và người Úc đó là họ thích hỏi tuổi, tình trạng hôn nhân và khả năng tài chính để hiểu thêm về đối phương. Vì vậy, nếu bạn nhận được những câu hỏi này thì cũng đừng bất ngờ hay khó chịu nhé.

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 3

Văn hóa giao tiếp của người Úc rất thân thiện và gần gũi

Tại Úc không có tôn giáo chính thức. Giống như ở Việt Nam, người dân được tự do lựa chọn tín ngưỡng và đức tin. Khoảng một nửa dân số tại xứ sở chuột túi theo đạo Kitô. Quá trình dân nhập cư vào Úc, họ mang theo tôn giáo bản địa đến đây, dần dần tạo nên sự đa dạng tín ngưỡng, từ đó tác động đến mọi mặt đời sống và văn hóa. Vì vậy đến du lịch Úc, bạn sẽ được tham quan rất nhiều công trình tín ngưỡng thuộc về những tôn khác khác nhau như chùa của đạo Phật, các nhà thờ đạo Thiên Chúa, đạo Tin lành, đền thờ đạo Hindu, đạo Hồi…

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 4

Ở Úc có rất nhiều công trình tín ngưỡng, tôn giáo

Xuất phát từ sự đa dạng trong văn hóa, sắc tộc và tôn giáo nên ẩm thực tại Úc cũng cực kỳ phong phú. Đến với quốc gia này, bạn sẽ được thưởng thức các món ăn hấp dẫn từ Âu sang Á như Hy Lạp, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Mexico, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản… Người dân nhập cư đến Úc mang theo văn hóa ẩm thực, dần dần biến đổi và góp phần tạo nên nền ẩm thực đặc trưng của quốc gia này.

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 5

Thịt Kangaroo được người Úc sử dụng làm thực phẩm hàng ngày

Trong văn hóa Úc nói chung và ẩm thực nói riêng, người Úc thích ăn các loại thực phẩm đến từ tự nhiên như rau củ quả, thịt các loại động vật hoang dã, nhiều nhất là kangaroo, đà điểu và hải sản. Theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, có dịp đến đây bạn nhất phải thưởng thức những món ăn dưới đây nhé:

- Món Tucker Bush, đặc sản được chế biến từ bọ và nhộng.

- Các món ăn từ cá Barramundi.

- Món bánh Chiko cuộn.

- Bánh quy socola Tim Tams.

- Bánh ngọt Lamingtons.

- Bánh quy ANZAC, Pavlova – Aussie BBQ.

- Bánh mì Weetbix.

- Xúc xích cuộn.

- Hạt macadamia.

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 6

Bánh Chiko cuộn là món ăn quen thuộc của ẩm thực Úc

Bên cạnh đó, Úc còn nổi tiếng với những thương hiệu rượu vang nổi tiếng hàng đầu thế giới như Hardys, Penfolds, Yellowtail,… Bạn có thể thưởng thức các loại rượu này tại nhà hàng hoặc mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Thời trang tại Úc rất đa dạng, giống như ở những quốc gia phát triển khác. Văn hóa tại đây cũng khá thoáng, là sự cân bằng giữa châu Á và châu Âu. Vì vậy, đi dạo trên đường phố, bạn sẽ thấy mọi người rất tự tin và thoải mái, diện những bộ trang phục đầy màu sắc, phong phú từ kiểu dáng đến phong cách.

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 7

Văn hóa Úc đề cao những bộ trang phục thanh lịch và tinh tế

Tuy nhiên nhìn chung thì phong cách thời trang tại Úc mang màu sắc tinh tế và thanh lịch. Thêm một yếu tố nữa là thời tiết tại đây khá ôn hòa, mùa đông dài hơn mùa hè. Vì vậy nên những trang phục dày, dài và ấm áp thường được ưu tiên hơn. Văn hóa Úc về mặt thời trang sẽ có nét tương đồng với kiểu ăn mặc của người miền Bắc Việt Nam vào mùa thu và mùa đông.

Úc cũng là một quốc gia với rất nhiều lễ hội, được người dân tổ chức để ăn mừng những dịp quan trọng trong năm ở các lĩnh vực khác nhau như văn hoá, ẩm thực, nghệ thuật, nông nghiệp… Trong đó, lễ hội của người dân bản địa thường được tổ chức với quy mô lớn hơn, nhiều hoạt động thú vị để bạn khám phá.

Dưới đây là danh sách các lễ hội nổi tiếng của Úc mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn:

- Lễ hội Ord Valley: Lễ hội này tái hiện các truyền thuyết của thổ dân bộ lạc Miriwoong Gajeroong ở cực Bắc miền Tây Úc. Trong khuôn khổ lễ hội, họ sẽ tái hiện lại những truyền thuyết bằng các tiết mục ca hát, nhảy múa đặc sắc. Lễ hội Ord Valley sẽ được tổ chức vào tháng 5 dương lịch hàng năm.

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 8

Lễ hội Ord Valley được tổ chức bởi thổ dân bộ lạc Miriwoong Gajeroong

- Lễ hội Laura: Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức bởi cộng đồng thổ dân sinh sống ở bán đảo Cape York, Queensland. Người dân địa phương sẽ giao lưu với du khách bằng những tiết mục múa hát truyền thống và độc đáo. Lễ hội này thường được tổ chức vào tháng 6 dương lịch hằng năm.

- Lễ hội Dreaming: Đây cũng là một lễ hội rất đặc sắc, được tổ chức bởi thổ dân tại vùng Queensland. Lễ hội bao gồm nhiều tiết mục biểu diễn như âm nhạc, triển lãm, chiếu phim tài liệu, tái hiện lại cuộc sống và văn hóa cổ xưa của thổ dân châu Úc.

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 9

Lễ hội Dreaming với các hoạt động vô cùng thú vị

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm thời gian diễn ra các lễ hội khác như: Lễ hội Bondi, Lễ hội hoa Floriade, Lễ hội khinh khí cầu Canberra, Lễ hội ánh sáng Vivid Sydney… để thêm vào lịch trình du lịch, khám phá văn hóa Úc nhé.

Đến với Australia, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, mang tầm cỡ quốc tế. Trong đó, các buổi biểu diễn nổi tiếng nhất phải kể đến đó là đoàn The Australian Opera, vũ đoàn The Australian Ballet, đoàn giao hưởng Brandenburg, dàn nhạc giao hưởng thính phòng Australian Chamber Orchestra…

Về nghệ thuật kiến trúc, các công trình của Úc chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa châu Âu. Sau khi du nhập vào quốc gia này, người dân địa phương đã khéo léo biến đổi, học hỏi để tạo nên những công trình kiến trúc độc đáo, vừa hiện đại mà vẫn mang màu sắc riêng của xứ sở chuột túi. Một số công trình nổi tiếng mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua khi đến Úc là Cụm nhà hát con sò Sydney Opera House, Nhà tròn ở Fremantle, Cầu cảng Sydney, Tòa nhà triển lãm hoàng gia, Sân vận động Etihad…

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 10

Sân vận động Etihad là công trình tiêu biểu cho các công trình nổi tiếng ở Úc

- Bạn không nên vào nhà người Úc khi chưa được sự cho phép, thay vào đó hãy báo trước và chỉ đến khi được mời.

- Món quà ra mắt phổ biến trong văn hóa Úc là rượu vang hoặc chocolate.

- Không tự ý nói chuyện hoặc chạm vào trẻ em khi chưa được sự cho phép của bố mẹ, người thân các bé.

- Người Úc có thói quen nhìn thẳng vào mắt người khác khi trò chuyện để thể hiện sự tôn trọng và chân thành, cho thấy đó là dấu hiệu của sự lắng nghe. Do vậy chúng ta cũng nên nhìn thẳng lại và mỉm cười.

- Hai từ “Làm ơn” (Pleases) hay “Cám ơn” (Thanks) được sử dụng rất phổ biến trong giao tiếp ở Úc. Vì vậy, bạn hãy tận dụng 2 cụm từ này để thể hiện thiện chí của mình nhé.

- Không xả rác bừa bãi, bạn có thể bị phạt vì hành vi này.

- Khi ăn không được để khuỷu tay trên mặt bàn.

1001 điều thú vị về văn hóa Úc khiến du khách thích thú 11

Đến Úc bạn chắc chắn sẽ bất ngờ vì đâu đâu cũng thấy Kangaroo

Trên đây là những thông tin về văn hóa Úc để giúp bạn có chuyến đi thật an toàn và thuận lợi. Bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali từ MIA.vn để sẵn sàng đồng hành chinh phục khắp nơi trên thế giới nhé.