Chùa Từ Vân là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Nha Trang. Trái ngược với hình ảnh của một thành phố biển sôi động, ngôi chùa này mang đến cho bạn cảm giác yên bình và đầy thanh tịnh. Đây cũng là tọa độ lý tưởng để bạn thỏa sức khám phá nét văn hóa, kiến trúc có từ xa xưa. 

Địa chỉ: Số 9, đường Trần Nhật Duật, phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang

Giờ mở cửa: Cả ngày 

Vé vào cửa: Tự do

Du lịch Nha Trang thường gắn liền với hình ảnh biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Tuy nhiên nếu đã quá quen thuộc với những hình ảnh đó, thì Chùa Từ Vân chắc chắn sẽ là điểm nhấn nổi bật trong lịch trình của bạn. 

Chùa Từ Vân được xây dựng dựa trên ý tưởng sử dụng các vật phẩm của đại dương như vỏ sò, ốc, san hô… để trang trí. Chính nhờ sự khác biệt đó đã khiến nơi đây để lại ấn tượng sâu sắc và thu hút nhiều lượt khách đến viếng thăm hàng năm. 

Độc đáo Chùa Từ Vân, công trình làm từ vỏ sò có 1-0-2 2

Chùa Từ Vân là công trình kiến trúc được làm hoàn toàn từ vỏ sò có 1-0-2 tại Việt Nam 

Được xây dựng từ những năm 1968, đến nay ngôi chùa vẫn tọa lạc vững chắc giữa thành phố biển sầm uất dù trải qua những năm tháng khói lửa chiến tranh. Chùa Từ Vân là nơi tu hành của các nhà sư, chốn hành hương của nhiều Phật tử và cũng là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại tỉnh Khánh Hòa. 

Độc đáo Chùa Từ Vân, công trình làm từ vỏ sò có 1-0-2 3

Dù đã trải qua những năm tháng chiến tranh khói lửa, nhưng ngôi chùa vẫn đứng sừng sững, hiên ngang

Chùa Từ Vân chỉ cách thành phố Cam Ranh khoảng 60km, nên không quá khó để bạn di chuyển đến đây. Cách thuận tiện nhất là sử dụng xe máy hoặc ô tô. Từ trung tâm Cam Ranh, bạn đi dọc theo tuyến quốc lộ 1A, đến đường ¾ tại Cam Kinh sẽ thấy biển chỉ hướng đi về chùa. Gợi ý này là hành trình tiết kiếm thời gian nhất mà MIA.vn dành cho bạn.  

Bản đồ hướng dẫn di chuyển đến Chùa Từ Vân

Thuyền Bát Nhã hay còn được gọi là “thuyền không đáy”. Đây là điểm đầu tiên bạn nhìn thấy ngay khi bước chân vào chùa. Con thuyền được làm hoàn toàn từ vỏ sò, ốc, cao 3 tầng, dài 10m và rộng 4m. 

Trên Thuyền Bát Nhã tại chùa Từ Vân được đặt 3 bảo vật của nhà Phật bao gồm: Kinh, Luật và Luân. Ở giữa là bức tượng thể hiện cho người chèo thuyền. Mạn thuyền được tac những lời dạy về triết lý sống của Đức Phật, để du khách vừa tham quan vừa đọc. 

Độc đáo Chùa Từ Vân, công trình làm từ vỏ sò có 1-0-2 4

Chùa Từ Vân là điểm đến tâm linh nổi tiếng nhất tại Cam Ranh

Tháp Bảo Tích được mệnh danh là tháp ốc dài nhất Việt Nam và tọa lạc ngay giữa chùa Từ Vân. Công trình có chiều cao lên đến 39m và được xem là độc nhất vô nhị cho đến hiện tại. Tháp được đầu tư xây dựng rất kỳ công và có sự chọn lọc kỹ lưỡng trước khi tiến hành xây dựng. 

Theo Thượng tọa Thích Đức Minh, vào những năm 90, vùng biển Cam Ranh có rất nhiều san hô, vỏ sò, vỏ ốc… dạt vào bờ biển. Điều này đã khiến các sư thầy có suy nghĩ rằng, đây là vật liệu Phật ban cho để xây bảo tháp. Sau đó, thầy Thích Đức Minh, người am hiểu về kỹ thuật xây dựng, đã được giao nhiệm vụ chỉ huy xây dựng nên công trình Tháp Bảo Tích như ngày nay. 

Khi đứng quan sát Tháp Bảo Tích, bạn có thể nhìn thất 49 ngọn tháp nhỏ hình chóp được đặt xung quanh. Đặc biệt, từng tiểu tháp đều có cái tên khác nhau và bên trong được đặt các tượng Phật nhỏ như Phật Thích ca Mâu Ni, Phật A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tác…  

Độc đáo Chùa Từ Vân, công trình làm từ vỏ sò có 1-0-2 5

Tháp Bảo Tích được trang trí hoàn toàn từ các vỏ sò, vỏ ốc vô cùng độc đáo

Độc đáo Chùa Từ Vân, công trình làm từ vỏ sò có 1-0-2 6

Ngọn tháp độc nhất vô nhị được chế tạo kỳ công từ những người thợ có tay nghề cao 

Công trình “18 tầng địa ngục” được nhiều du khách truyền tai nhau nhất định phải chinh phục khi đến Chùa Từ Vân. Đoạn đường đầy “sợ hãi” này cũng được xây dựng hoàn toàn bằng vỏ ốc, sò, san hô… Chính điều này đã khiến cho nơi đây tăng thêm vẻ huyền bí, đáng sợ. 

Công trình có chiều cao khoảng 1.2m với lối đi nhỏ hẹp, quanh co trong độ sâu 10m xuyên lòng đất. Chính vì vậy, khi chinh phục “18 tầng địa ngục”, bạn phải cẩn thận để tránh vấp ngã hay bị thương. Càng vào sâu, không khí càng ẩm ướt và mọi thứ cũng trở nên ma mị hơn. Cuối con đường sẽ được đặt một bảng ghi lại những điều nhân quả ở trần gian cùng với hình phạt tàn bạo khi đọa đày chốn A Tì. Tất cả như một lời răn dạy con người phải sống hướng thiện, buông bỏ lòng tham sân si. 

Độc đáo Chùa Từ Vân, công trình làm từ vỏ sò có 1-0-2 7

Công trình "18 tầng địa ngục" với vẻ đẹp tự nhiên đầy hoang sơ và có phần đáng sợ

Điểm cuối trong hành trình chinh phục “18 tầng địa ngục” là cầu Nại Hà - nơi bạn thoát khỏi địa ngục và trở lại với kiếp người thông qua một cánh cổng. Bên kia cánh cổng chính là Bát Nhã Hoa Viên. 

Khu vườn bên trong Chùa Từ Vân này được chăm sóc tỉ mỉ với tràn ngập cây cảnh, hoa tươi và ánh nắng. Tại vườn, bạn cũng dễ dàng nhìn thấy nhiều gốc cây cổ thụ lâu đời tỏa bóng mát cùng vô số loài động vật hoang dã được tạo nên từ các vỏ sò, vỏ ốc….

Độc đáo Chùa Từ Vân, công trình làm từ vỏ sò có 1-0-2 8

Bát Nhã Hoa Viên là khu vườn xanh mát nằm trong chùa Từ Vân

Vì là điểm du lịch có ý nghĩa tâm linh quan trọng, nên khi đến thăm Chùa Từ Vân bạn cũng cần lưu ý một vài điều dưới đây: 

  • Chọn trang phục lịch sự, gọn gàng, phù hợp với không gian thờ cúng

  • Không làm phiền hay gây ồn ào ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của chốn tu hành 

  • Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi. 

  • Bảo quản tư trang, đặc biệt là những vật có giá trị 

  • Nên tắt hoặc để điện thoại ở chế độ rung để tránh làm ồn

Độc đáo Chùa Từ Vân, công trình làm từ vỏ sò có 1-0-2 9

Bạn nên chú ý lựa chọn trang phục phù hợp khi đến viêng thăm những điểm du lịch tâm linh như chùa Từ Vân

Là sự pha trộn hài hòa giữa yếu tố kiến trúc và nghệ thuật, Chùa Từ Vân đã trở thành tọa độ du lịch tâm linh hấp dẫn bật nhất Cam Ranh, khiến không ít người phải ngạc nhiên thích thú. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình du lịch Nha Trang của mình. Đừng quên tiếp tục theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để cập nhật nhanh những tọa độ du lịch “hót hít” bạn nhé!