Vùng đất Hà Tây cũ (nay thuộc Hà Nội) luôn tiềm chứa nhiều điểm đến văn hóa, thiên nhiên ấn tượng thu hút các tín đồ du lịch gần xa ghé thăm. Một trong những điểm đến được nhiều du khách ghé thăm nhất chính là thắng cảnh Chùa Hương với trung tâm là Động Hương Tích. Vậy Động Hương Tích có gì khiến tín đồ thập phương nô nức tề tựu về mỗi dịp có lễ, hãy cùng theo chân Cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá bạn nhé! 

Động Hương Tích là một địa danh thuộc Khu du lịch Quốc gia Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Thủ đô Hà Nội (Hà Tây cũ). Đây là một điểm đến có sự kết hợp của thiên nhiên và văn hóa được nhiều tín đồ du lịch khám phá mỗi dịp tìm về địa phương này. 

Động Hương Tích cách chùa Thiên Trù hơn 2000 mét và nằm ở độ cao 390 mét. Động Hương Tích được coi là trung tâm của khu thắng cảnh Chùa Hương. Các tín đồ du lịch khi đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa tại Chùa Hương cũng thường ghé qua Động Hương Tích để chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên được tạo hóa ban tặng cho địa danh này. Người đời thường có câu: “Hễ ai đi Chùa Hương mà chưa ghé qua Động Hương Tích thì xem như chưa đến nơi.” 

Động Hương Tích đã từng xuất hiện trong quyển Dư địa chí nổi tiếng của tác giả Phan Huy Chú. Ông từng đánh giá Động Hương Tích là hang động đẹp nhất phương Nam. Tương truyền, Quan Âm Bồ Tát đã cầm tích trượng sang phương Nam và trụ trì tại đây. 

Vào tháng Ba năm Canh Dần (1770), Chúa Trịnh Sâm đã từng có chuyến du ngoạn đến đây và phong tặng Động Hương Tích trở thành “Nam Thiên đệ nhất động”.

Động Hương Tích, Nam Thiên đệ nhất động trứ danh 2

Động Hương Tích là một địa danh thuộc Khu du lịch Quốc gia Hương Sơn

Đường leo núi để đến với Động Hương Tích là không hề dễ dàng. Con đường leo núi được người dân mở ra các thềm đá để các tín đồ du lịch tiện tham quan hơn. Đường xá tại đây cũng được làm khá cẩn thận nên các tín đồ du lịch di chuyển cũng khá tiện. Tuy nhiên, quãng đường 2 km đường núi đi bộ đến Động Hương Tích là một thử thách khá lớn với những ai không quen trekking. 

Đoạn đường di chuyển kéo dài khoảng 120 bậc đá. Hai bên đoạn đường là rừng cây xanh ngát gợi không gian mát mẻ, dễ chịu. Để nhận biết hang động chính xác hơn, vào năm Đinh Mão (1927) người đời đã dựng lên cửa động bằng đá xanh. Cửa động này dù không bề thế nhưng cũng tạo nên nét đẹp linh thiêng của động. 

Ngoài ra, Động Hương Tích còn có “đường lên trời” và “lối xuống âm phủ”. Đường lên trời là một sườn đá khá dốc và cheo leo với độ cao khá lớn. Lối xuống âm phủ là một cái khe đưa xuống hang sâu dưới đất. 

Động Hương Tích, Nam Thiên đệ nhất động trứ danh 3

Đường đến với Động Hương Tích là không hề dễ dàng

Để di chuyển đến Động Hương Tích, bạn có thể di chuyển đến Khu du lịch Chùa Hương trước theo cung đường: Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Đông - Ngã Ba Ba La - Vân Đình. Quãng đường này phù hợp cho xe máy và bạn sẽ mất khoảng 1 tiếng 50 phút di chuyển. 

Nếu lựa chọn ô tô, bạn có thể đi theo tuyến Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Nút giao Đồng Văn - Quốc lộ 38 - Chợ Dầu - Chùa Hương. Do di chuyển trên cao tốc nên thời gian đi sẽ ngắn hơn, khoảng 1 tiếng. 

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, bạn có thể đi bằng xe buýt 211, 78 và 75 để đến được với Khu du lịch Hương Sơn. 

Để đến được với Động Hương Tích, bạn sẽ phải mất thêm chi phí đi đò rồi sau đó tự đi bộ và lên núi để đến được cửa động. 

Động Hương Tích, Nam Thiên đệ nhất động trứ danh 4

Có nhiều cách để bạn di chuyển đến Động Hương Tích 

Bạn có thể khám phá Động Hương Tích vào thời điểm tháng 1 đến tháng 3  Âm lịch. Đó là thời điểm Khu du lịch Hương Sơn khá đông đúc vì diễn ra Lễ hội Chùa Hương. Đỉnh cao của lễ hội sẽ rơi vào rằm tháng Giêng đến 18 tháng Hai  Âm lịch.

Ngoài ra, nếu như bạn muốn đến Động Hương Tích để ngắm cảnh, hãy đến đây vào tháng 9, 10, 11, 12. Thời điểm này, không gian thiên nhiên xung quanh Động Hương Tích khá trong lành và dễ chịu, thích hợp cho các hoạt động tham quan. 

Động Hương Tích, Nam Thiên đệ nhất động trứ danh 5

Bạn có thể ghé thăm Động Hương Tích vào dịp lễ hội chùa Hương

Bên trong Động Hương Tích có những khối thạch nhũ to nhỏ với hình thù ấn tượng. Hòn thạch nhũ lớn nhất tại Động Hương Tích có tên là Đụn Gạo, nằm ở ngay giữa gần lối vào giống như một chiếc lưỡi trong miệng rồng. 

Bên trong lòng động, bạn có thể tìm thấy những không gian đặc sắc của những khối thạch nhũ mọc phía dưới hoặc trên trần hang. Các khối thạch nhũ mang hình dáng độc đáo như lợn mẹ, lợn con, đụn rơm, quả bòng trái bưởi, cây bạc, cây vàng, khánh đá, cà sa nhũ Phật… 

Bên trong động còn có cả dòng nước rơi tí tách nhỏ giọt được ví như giọt sữa mẹ an lành. Dòng nước này làm mát cho Động Hương Tích đến mức người đời còn phong tặng hai câu thơ: 

“Cửa chùa cách một bước chân

Trong mưa ngoài tạnh như ngăn nửa trời”

Động Hương Tích, Nam Thiên đệ nhất động trứ danh 6

Bên trong Động Hương Tích có những khối thạch nhũ to nhỏ với hình thù ấn tượng

Bên cạnh những khối thạch nhũ độc đáo, bên trong Động Hương Tích còn có những bức tượng quý được lưu giữ tại đây. Đặc biệt nhất trong Động Hương Tích chính là bức tượng Phật Bà Quan  m được tạc bằng đá xanh. Tượng được tạc vào thời Tây Sơn Cảnh Thịnh năm thứ hai (năm 1793). 

Động Hương Tích, Nam Thiên đệ nhất động trứ danh 7

Chiếc chuông chùa mang dáng vẻ trầm mặc trong Động Hương Tích

Động Hương Tích là một thắng cảnh nổi tiếng được nhiều tín đồ du lịch thiên nhiên lẫn văn hóa tề tựu về đây để khám phá và chiêm ngưỡng. Chúng mình hy vọng rằng, những thông tin mà MIA.vn cung cấp trong bài viết này sẽ là một cẩm nang du lịch hữu ích cho chuyến khám phá Hà Nội sắp tới của bạn.