Nếu đang có dự định tham quan Myanmar và tìm hiểu những dấu ấn văn hóa của quốc gia này, chúng mình khuyên bạn hãy tìm đến Bagan, vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp linh thiêng và nhiều điều bí ẩn. Vậy du lịch Bagan Myanmar có gì đặc biệt, hãy theo chân Cẩm nang du lịch MIA.vn du ngoạn đến vùng đất này để khám phá bạn nhé! 

Bagan là một vùng đất thuộc miền Trung của Myanmar. Nơi đây từng là thủ đô của đất nước này trong khoảng thời gian suốt 230 năm. Cố đô Bagan ngày nay được chia thành ba khu vực Old Bagan, New Bagan và Nyaung U. Vào thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất, Bagan có đến hơn 10.000 ngôi đền. Cho đến thời điểm hiện tại, Bagan chỉ còn khoảng 2000 ngôi đền nhưng hầu như vẫn giữ nguyên được nét đẹp đậm chất xưa cũ. 

Bagan còn là một địa điểm thích hợp cho các tín đồ khảo cổ Phật giáo. Khu vực khảo cổ ở Bagan có diện tích rộng lớn lên đến 50 km2 nằm bên dòng sông Ayeyarwady thơ mộng. 

Cố đô Bagan thu hút các tín đồ du lịch bởi vẻ đẹp có phần cổ kính, mộc mạc và nhịp sống rất đỗi yên bình. Có thể nhận định rằng, cố đô Bagan mang vẻ đẹp của một người con gái ngủ quên giữa nhịp sống hối hả tấp nập của dòng chảy đô thị. Vẻ đẹp có phần cô liêu, tĩnh mịch ấy chính là dấu ấn đặc trưng thu hút các tín đồ du lịch đến đây tham quan và thưởng lãm văn hóa. Vào năm 2019, Cố đô Bagan được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 2

Bagan là một vùng đất thuộc miền Trung của Myanmar

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 3

Cố đô Bagan được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ảnh: Nguyễn Hương Giang

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 4

Bagan còn là một địa điểm thích hợp cho các tín đồ khảo cổ Phật giáo. Ảnh: Nguyễn Hương Giang

Hiện tại không có các chuyến bay quốc tế để đến được Bagan. Do đó, để đến được địa điểm này, bạn cần di chuyển đến Yangon hoặc Mandalay trước. Bạn có thể di chuyển từ hai địa điểm trên rồi tiếp tục đến Nyaung U, là điểm nhập cảnh chính của Bagan. Từ sân bay Nyaung-U, bạn có thể di chuyển bằng taxi để đến với trung tâm Bagan hoặc sử dụng dịch vụ đưa đón của các khách sạn. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 5

Để đến được Bagan, bạn cần di chuyển đến Yangon hoặc Mandalay trước. Ảnh: Nguyễn Hương Giang

Cố đô Bagan không quá đông đúc, hệ thống giao thông tại đây cũng không quá tiên tiến và hiện đại. Sau đây là một số phương tiện di chuyển khi tham quan cố đô Bagan mà MIA.vn muốn gợi ý đến bạn. 

Xe đạp: Trải nghiệm cảm giác khám phá vẻ đẹp bình yên của Bagan là một điều bạn nên thử khi đến với vùng đất này. Giá thuê xe đạp không quá cao, thường dao động trong khoảng 2.000 - 5.000 kyat/ngày (năm 2023). 

Xe điện: Nếu như bạn không muốn mất quá nhiều sức mà vẫn có thể tham quan trọn vẹn Bagan thì xe điện là một sự lựa chọn hợp lý khi du lịch đến đây. Bạn cần kiểm tra kỹ pin sạc trước khi sử dụng và nhớ ghi lại số điện thoại của nhà xe để có thể gọi khi xảy ra sự cố. 

Taxi: Đây là phương tiện di chuyển tham quan Bagan thích hợp với những bạn đi theo nhóm. Đây là cách đảm bảo nhất cho chuyến đi tham quan của bạn mà không cần phải lo nghĩ gì thêm. 

Xe ngựa: Nếu bạn muốn trải nghiệm một cảm giác xưa cũ, yên bình khi tham quan Bagan, bạn có thể sử dụng xe ngựa. Phương tiện này sẽ không được tiện nghi như các phương tiện khác nhưng vẫn có thể mang đến cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh đường phố xinh đẹp. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 6

Hệ thống giao thông tại Bagan không quá tiên tiến và hiện đại

Khí hậu Bagan sẽ có 2 mùa là mùa khô và mùa mưa. Thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm Bagan chính là khoảng giữa tháng 10 đến tháng 2. Khi đến Bagan vào thời điểm này, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thánh địa Bagan mà không gặp quá nhiều trở ngại. 

Nếu bạn muốn trải nghiệm khinh khí cầu tại Bagan, hãy đến đây vào khoảng tháng 10 đến tháng 4 hàng năm. Những thời điểm còn lại, khinh khí cầu sẽ không hoạt động vì lý do thời tiết. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 7

Thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm Bagan chính là khoảng giữa tháng 10 đến tháng 2. Ảnh: Nguyễn Hương Giang

Với hơn 2000 ngôi đền, chùa còn lại cho đến hiện nay, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp đậm chất Phật giáo của Cố đô Bagan. Rải rác Bagan là các ngôi bảo tháp mang lại màu sắc uy nghi và có phần tĩnh mực. Ở thời kỳ đỉnh cao nhất của Bagan, tại đây có hơn 10.000 công trình đền chùa, tháp. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 8

Bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp đậm chất Phật giáo của Cố đô Bagan với hơn 2000 ngôi đền, chùa trên toàn khu vực. Ảnh: Nguyễn Hương Giang

Chiêm ngưỡng thành phố cổ Bagan từ khinh khí cầu là một trải nghiệm mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với vùng đất xinh đẹp này. Từ trên cao, bạn sẽ cảm nhận được toàn cảnh cố đô mang một nét đẹp uy nghi và rất đỗi linh thiêng. Các chuyến khinh khí cầu mang không khí yên tĩnh, nhẹ nhàng càng làm cho Bagan thêm phần tĩnh mịch. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 9

Chiêm ngưỡng thành phố cổ Bagan từ khinh khí cầu là một trải nghiệm mà bạn không nên bỏ lỡ. Ảnh: Nguyễn Hương Giang 

Khi đến Bagan, bạn có thể ghé thăm khu chợ Mani Sithu ở Nyaung U nằm cạnh con đường chính gần khu vực trung tâm Bagan. Khi đến đây, bạn có thể thưởng thức ẩm thực, mua sắm và trải nghiệm nếp sống văn hóa độc đáo của người dân Bagan. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 10

Khi đến Bagan, bạn có thể ghé thăm khu chợ Mani Sithu ở Nyaung U nằm cạnh con đường chính gần khu vực trung tâm

Tại Bagan có bày bán nhiều sản phẩm sơn mài được chế tác thủ công vô cùng chất lượng. Những vật phẩm sơn mài này được chế tác bằng những vật liệu truyền thống với công thức lưu truyền hàng thế kỷ. Sơn mài truyền thống tại Bagan sở hữu một vẻ đẹp độc đáo mà ít sản phẩm thời thượng và hiện đại nào có được. 

Để mua sắm sơn mài, bạn có thể đến với thị trấn Myinkaba, nơi nổi tiếng với nghề làm sơn mài thủ công bởi những di dân Xiêm và Lanna được lưu truyền từ những năm 1500 cho đến thời điểm hiện tại. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 11

Tại Bagan có bày bán nhiều sản phẩm sơn mài được chế tác thủ công vô cùng chất lượng

Trải nghiệm đạp xe quanh phố cổ ở Bagan sẽ mang đến cho bạn cảm giác bình yên, nhẹ nhàng và dễ chịu nhất. Những con đường đất xung quanh các ngôi đền sẽ mang đến cho bạn một lối đi trong tiềm thức vào một miền cổ tích thanh bình. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những ngôi đền gần nhau để có thể tham quan một cách thuận tiện nhất. Trải nghiệm này sẽ mất khá nhiều sức nên bạn cần đảm bảo sức khỏe thật tốt trước khi tham gia nhé!

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 12

Trải nghiệm đạp xe quanh phố cổ ở Bagan sẽ mang đến cho bạn cảm giác bình yên, nhẹ nhàng và dễ chịu nhất

Lễ hội Ananda là lễ hội lớn nhất ở cố đô Bagan. Lễ hội này diễn ra vào tháng Giêng hàng năm và trùng với ngày trăng tròn tháng Pyatho của người Miến Điện. Đây cũng là thời điểm kết thúc mùa thu hoạch tại Bagan. Bạn có thể phát hiện những chiếc xe bò chở kín các tín đồ hành hương đến đây tham gia trong những tuần trước khi lễ hội Ananda diễn ra. 

Khám phá Cố đô Bagan, đất Phật tĩnh lặng tại Myanmar 13

Lễ hội Annada diễn ra vào tháng Giêng hàng năm và là một lễ hội lớn ở cố đô Bagan

Bagan là một vùng đất xinh đẹp mang màu sắc hoài niệm về một vương triều vàng son tại Myanmar. Hãy tậu ngay một chiếc vali và sắp xếp một chuyến đi đến thành phố cổ xinh đẹp này để tận hưởng khung cảnh và khám phá những dấu ấn văn hóa bạn nhé!