Vị trí: Quần đảo Xã hội (Polynesie), Pháp

Bora Bora là viên ngọc quý giữa lòng Nam Thái Bình Dương, cách quần đảo Tahiti áng chừng 275km. Tuy có diện tích tương đối nhỏ, Bora Bora vẫn thu hút lượng lớn người đến tham quan mỗi năm nhờ vẻ đẹp hiếm có. Bên cạnh làn nước trong xanh, bãi cát trắng mịn, dãy núi lửa đã say giấc, thì Bora Bora còn sở hữu một dãy Mt. Otemanu cao 2.400 mét với tầm nhìn bao quát rất đẹp.

Văn hóa bản địa tại hòn đảo này cũng rất đặc sắc, với nụ cười hồn hậu cùng di sản Polynesia lâu đời. Những giá trị văn hóa này tái hiện rõ nét trong từng điệu khiêu vũ, khúc nhạc du dương, đủ để thôi thúc người lữ khách nhanh chóng đến với hòn đảo xinh đẹp này.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 2

Nhờ vẻ đẹp tự nhiên hiếm có, Bora Bora được ví như viên ngọc quý giữa lòng Nam Thái Bình Dương

Tại Bora Bora chỉ có hai mùa là hè và đông. Đặc biệt, mùa hè tại hòn đảo này tương đối dài, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. 

Nếu có ý định một lần đặt chân đến hòn đảo xinh đẹp này, thì từ tháng 5 đến tháng 10 sẽ là giai đoạn phù hợp nhất. Trong giai đoạn này, thời tiết tại Bora Bora khá lý tưởng với trời đầy nắng, không mưa, phù hợp để tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời. 

Ngược lại, nếu muốn tìm hiểu về văn hóa địa phương vào những ngày mùa vụ về, thì tháng 11 và 12 sẽ là thời điểm lý tưởng nhất. Đây là thời điểm hoa trái trên đảo nở rộ, và những quả mọng chín tỏa hương thơm phức với hương vị rất riêng biệt.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 3

Mùa khô, từ tháng 5 đến tháng 10, là thời điểm thích hợp để làm một chuyến đến đảo Bora Bora

Faa’a là sân bay duy nhất gần đảo Bora Bora. Khi đáp xuống Tahiti, bạn có thể lựa chọn bay nối tuyến của hãng Air Tahiti hoặc sử dụng dịch vụ đưa đón bằng trực thân. Khi đáp xuống sân bay Motu Mute tại Bora Bora, bạn sẽ tiếp tục di chuyển bằng thuyền để có thể đến được khu vực trung tâm hòn đảo. 

Nếu xuất phát từ các hòn đảo lân cận như Raiatea, Tahaa và Maupiti, bạn có thể lựa chọn phà để di chuyển đến Bora Bora. Đây là phương tiện chủ yếu của người dân địa phương, tuy nhiên chỉ có ba tuyến/ lần, thế nên bạn có thể cân nhắc.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 4

Vì nằm giữa lòng Nam Thái Bình Dương, nên sau di chuyển bằng máy bay đến Tahit, bạn phải di chuyển thêm bằng thuyền để đến trung tâm đảo 

Được ví von là ‘người cận vệ già’ của Bora Bora, Mt. Otemanu là ngọn núi lửa nhuốm màu văn hóa Polynesia bản địa với đôi chút sự bí hiểm, thôi thúc bao người nhanh chóng đến đây. 

Mt. Otemanu sở hữu thảm thực vật trù phú, với những đỉnh núi hiểm trở cùng sườn dốc phủ đầy cây xanh. Hành trình chinh phục đỉnh Mt. Otemanu hứa hẹn mang đến cho mọi người những trải nghiệm lý tưởng, khi đối diện với đoạn dốc khó nhằn và sau đó vỡ òa trước khung cảnh trải dài trước mặt.

Đặc biệt, Mt. Otemanu còn là hình ảnh biểu trưng trong đời sống văn hóa, tâm linh của bao thế hệ người dân bản địa. Người Polynesia tin rằng, Mt. Otemanu sở hữu nhiều truyền thuyết nhuốm màu huyền bí, và sự tồn tại của núi thiêng thể hiện sợi dây nối kết vô hình giữa đất, biển, bầu trời với người dân bản địa.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 5

Núi Mt. Otemanu nhìn từ xa tựa như một người cận vệ trung thành, ngày đêm canh giữ bảo vệ Bora Bora

Bên cạnh dãy Mt. Otemanu, thì Motu Tapu là hòn đảo linh thiêng trong tâm thức của người dân bản địa. Nhịp sống trên hòn đảo nhỏ này rất yên bình, chỉ có tiếng sóng vỗ xô bờ, tán cọ đung đưa xào xạc theo cơn gió cùng làn nước trong xanh màu ngọc bích.

Trong khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến Motu Tapu, chắc chắn bạn sẽ ngỡ ngàng trước cảnh sắc tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Những bãi cát trắng mịn trải dài ôm trọn đường bờ biển hoang sơ, làn nước trong veo với sắc xanh thay đổi theo nền trời, và ngay bên dưới là hệ sinh thái san hô muôn hình vạn trạng.

Có nhiều hoạt động thư giãn bạn có thể thực hiện tại Motu Tapu. Trong đó, lặn biển ngắm san hô là lựa chọn được nhiều người ưu ái hơn cả. Thảm san hô dưới làn nước trong xanh tại Motu Tapu rất đặc sắc, với những chú cá tung tăng bơi lội chắc chắn sẽ khiến bạn chỉ muốn ngắm mãi không thôi.

Trái ngược với trung tâm Bora Bora với hơi thở phố thị, Motu Tapu phù hợp dành cho những ai muốn tìm lại sự bình yên trong tâm hồn. Đó là vẻ đẹp giản dị, hoang sơ tựa kho báu chưa người khai phá còn đang ẩn mình ngoài khơi xa Thái Bình Dương.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 6

Motu Tapu là hòn đảo có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa của người dân bản địa 

Matira Beach là bãi biển sở hữu vẻ đẹp mê hoặc, kết hợp hoàn hỏa giữa bãi cát trắng phau mịn màng, làn nước trong xanh màu ngọc bích cùng hệ sinh thái đa dạng. Đến với bãi biển xinh đẹp này, bạn có thể thỏa thích vẫy vùng trong làn nước mát, hoặc lặn ngắm san hô cùng thế giới dưới nước cũng là một trải nghiệm tuyệt vời.

Ôm trọn bãi biển Matira xinh đẹp là bãi cát trắng phau cùng hàng cọ sừng sững đứng vững giữa đất trời. Đến với Matira trong hành trình du lịch Pháp, bạn sẽ được hít thở không khí trong lành, lắng nghe tiếng sóng vỗ hoặc cành cọ đung đưa xào xạc rất êm tai. 

Đặc biệt, Matira là điểm ngắm hoàng hôn nổi tiếng bậc nhất Bora Bora. Nếu có ý định đến đây, bạn có thể sắp xếp thời gian để có thể chiêm ngưỡng bức tranh hoàng hôn với đường chân trời sáng bừng tựa lửa đỏ phản chiếu trên mặt nước yên ả rất đẹp.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 7

Biển Matira Beach là nơi bạn được thỏa sức vùng vẫy trong làn nước xanh mát hay lặn ngắm san hô 

Lagoonarium là một điểm tham quan độc đáo tại Bora Bora. Đối với những ai muốn tìm hiểu về thế giới dưới nước đa dạng của biển Nam Thái Bình Dương, thì đây chính là điểm dừng chân phù hợp nhất. Khu bảo tồn thủy sinh Lagoonarium mở ra cơ hội để mọi người khám phá thế giới sinh vật biển sống động với những loài đặc trưng nhất của vùng biển xinh đẹp này.

Một điểm đặc biệt tại Lagoonarium là việc bạn có thể nhìn ngắm các loài động vật biển một cách gần gũi, chân thật nhất có thể. Tại đây còn cung cấp dịch vụ lặn với ống thở để mọi người tìm hiểu về các loài cá nhiệt đới như cá đuối gai độc, cá mập vây đen cùng rạn san hô đa sắc màu.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 8

Khu bảo tồn thủy sinh Lagoonarium là gợi ý hoàn hảo cho những ai yêu thích và muốn khám phá hệ sinh thái đa dạng ở Nam Thái Bình Dương

Vườn san hô tái hiện chân thật về thế giới dưới nước của vùng biển đảo Polynesia. Cảm tưởng rằng mỗi rặng san hô tại đây là tác phẩm điêu khắc tuyệt mỹ của Mẹ thiên nhiên, thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. 

Bên cạnh san hô, thì tại đây còn là nơi bảo tồn nhiều loài sinh vật biển, như lươn Moray, hải quỳ cùng nhiều loài cá đặc trưng của vùng biển Nam Thái Bình Dương. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngắm hình ảnh con lươn Moray thoắt ẩn thoắt hiện, hay đàn cá hề tung tăng bơi lội len lỏi qua những nhánh san hô rất đẹp.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 9

Những rạn san hô tuyệt đẹp là một trong những niềm tự hào của người dân đảo Bora Bora

Không đơn thuần là điểm tham quan tâm linh, Thánh đường Paroisse Saint Pierre Celestin tái hiện đức tin bền bỉ và văn hóa đặc sắc của người dân bản địa, là sợi dây nối kết vô hình giữa con người với thiên nhiên. 

Ẩn mình giữa lòng đất mẹ, ngôi Thánh đường có kiến trúc đơn giản với cửa sổ kính màu tạo hiệu ứng màu sắc rất đặc biệt. Điểm nhấn đặc biệt của ngôi Thánh đường phải kể đến Thánh giá và tượng gỗ được trang trí với vòng hoa địa phương, thể hiện rõ nét vẻ đẹp giao hòa giữa đức tin tôn giáo và văn hóa bản địa.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 10

Thánh đường Paroisse Saint Pierre Celestin là nơi người dân Boro Bora gắn kết với những đấng tối cao 

Ẩm thực Bora Bora có những nét tương đồng với ẩm thực Pháp, chủ yếu là các món ăn được chế biến cầu kỳ cùng bày trí đẹp mắt. Trong hành trình du lịch Bora Bora, bạn có thể thưởng thức các món ăn như:

Poisson Cru

Đây là món ăn truyền thống của Tahiti, đặc biệt phù hợp cho những ai yêu thích cá sống. Poisson Cru bao gồm cá ngừ sống ướp nước chanh, nước cốt dừa và trộn cùng các loại rau củ.

Poulet Fafa

Poulet Fafa là món ăn chế biến từ gà, làm chín từ từ theo kiểu nướng ủ trong đất. Gà sẽ được nhồi hỗn hợp lá khoai môn, rau bina, tẩm ướp với nước cốt dừa, hành tây và tỏi để tăng hương vị.

Kato

Kato là món bánh quy được làm từ nước cốt dừa, phù hợp để kết hợp nhâm nhi cùng một tách cà phê nóng thơm lựng. Đây là món ăn vặt được bán phổ biến tại Bora Bora.

Fafa

Fafa là món ăn phù hợp cho những ai ăn chay hoặc yêu thích rau củ. Đây là món ăn được chế biến chủ yếu từ lá khoai môn. Nhiều nơi còn cho thêm rau bina để món ăn thêm phần đặc sắc.

Casse-croute 

Đây là món bánh mì kẹp kiểu Tahiti, với phần nền là bánh mì baguette kiểu Pháp. Phần nhân rất đa dạng, từ thịt giăm bông, cá ngừ, thịt heo quay, ăn cùng dưa leo và cà chua để giải ngấy.

Chevreffes

Chevreffes là món ăn phù hợp cho những ai yêu tôm. Với món ăn này, người dân địa phương sẽ dùng tôm sông nấu cùng nước cốt dừa và vani để cho ra hương vị ngọt ngào khó cưỡng.

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 11

Poisson Cru đầy hấp dẫn với phần thịt cá tươi ngon kết hợp cùng nhiều loại rau củ tươi mát

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 12

Poulet Fafa Chicken được nhồi hỗn hợp nhiều loại nguyên liệu và gia vị đặc trưng của đảo Bora Bora 

Bora Bora, viên ngọc quý ngoài khơi xa Nam Thái Bình Dương 13

Casse-croute là món bánh mì kiểu Tahiti với phần nhân là thịt giăm bông, cá ngừ, thịt heo quay, dưa leo và cà chua

Xứng danh thiên đường nơi hạ giới, Bora Bora sở hữu vẻ đẹp hiền hòa với làn nước trong xanh và hệ sinh thái trù phú cùng văn hóa bản địa đặc sắc. Nếu có ý định khám phá hòn đảo xinh đẹp này, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn nhé.