Fukushima từ lâu đã được biết đến là vùng đất chịu nhiều thảm họa như động đất, sóng thần và đặc biệt là sự kiện hạt nhân năm 2001. Thế nhưng ngày nay nơi đây lại là điểm du lịch chứa đựng nhiều trải nghiệm đặc biệt với bầu không khí sạch sẽ, trong lành và các chỉ số đều an toàn với con người.

Fukushima là một tỉnh ở vùng Tohoku miền trung Nhật Bản, chỉ cách thủ đô Tokyo khoảng 300km. Đây cũng là tỉnh lớn thứ 3 xứ sở hoa anh đào với tổng diện tích 13.783 km2, chia thành 3 khu vực chính là Hama-dori, Naka dori, Aizu.

Không chi là một trong những khu vực gánh chịu hậu quả nặng nề nhất sau sự kiện hạt nhân năm 2001, Fukushima còn là vùng đất mang trong mình nhiều giá trị truyền thống lâu đời. Đặc biệt, từ thời Edo, nơi đây đã nổi tiếng với hình ảnh của những người phụ nữ thiện chiến và các Samurai dũng cảm. Những giá trị lâu đời này đã được lưu giữ và truyền lại nhiều đời thông qua các lễ hội được tổ chức quanh năm.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 2

Fukushima, vùng đất màu mỡ phía Bắc của xứ xở hoa anh đào được biết đến với truyền thống ẩm thực và văn hóa độc đáo

Fukushima nằm trong vùng khí hậu ôn hòa tại Nhật Bản, nên bạn có thể ghé thăm thành phố xinh đẹp này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, mùa thu là thời điểm Fukushima mang trong mình vẻ đẹp kiêu kỳ và đa sắc màu nhất. Bạn có thể cân nhắc đến đây vào những tháng mùa thu để tận hưởng vẻ đẹp đa dạng và quyến rũ này.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 3

Fukushima mùa nào cũng đẹp, nhưng rực rỡ và thơ mộng nhất là vào mùa thu

Để di chuyển đến Fukushima, MIA.vn gợi ý cho bạn hai cách phổ biến dưới đây:

Cách 1: Từ Việt Nam, bạn bay thẳng đến thủ đô Tokyo, sau đó di chuyển đến Fukushima bằng tàu cao tốc hoặc xe bus. Đây là gợi ý phù hợp cho những người lần đầu du lịch Nhật Bản, bởi bạn có thể vui chơi hoặc nghỉ ngơi ở Tokyo một ngày trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

Cách 2: Bạn bay thẳng từ sân bay Nội Bài đến tỉnh Fukushima. Tuy nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh hiện chưa khai thác tuyến bay này.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 4

Tại Fukushima bạn có thể di chuyển bằng taxi với chi phí vô cùng hợp lý

Nằm trong lòng Fukushima, lâu đài Tsuruga tỏa sáng như một viên ngọc lịch sử quý giá giữa thiên nhiên tươi đẹp. Được xây dựng từ thế kỷ 14, lâu đài không chỉ là niềm tự hào của người dân bản địa bởi kiến trúc vượt thời gian, mà còn được ví như cánh cổng dẫn về quá khứ đầy bí ẩn và mê hoặc.

Đặc biệt vào mùa thu, lâu đài Tsuruga thường tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động truyền thống. Tham gia vào các lễ hội, triển lãm hay buổi biểu diễn địa phương, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào không gian văn hóa đa dạng và độc đáo tại Fukushima.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 5

Lâu đài Tsuruga được mệnh danh là một trong những lâu đài đẹp nhất Nhật Bản.

Làng cổ Ouchi - Juku nằm biệt lập ở vùng núi tây nam tỉnh Fukushima. Đây là một trong số ít các thị trấn bưu điện được thành lập từ thời Edo. Ngày nay, ngôi làng đã trở thành một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Fukushima với nhiều tòa nhà, mái tranh truyền thống chuyên cung cấp thức ăn, quà lưu niệm,..

Tham quan Ouchi - Juku, bạn có thể đi dạo trên con đường mòn quanh làng để cảm nhận nhịp sống chậm rãi của cuộc sống xưa, tìm hiểu về lịch sử địa phương thông qua những câu chuyện của bô lão sống tại đây.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 6

Làng cổ Ouchi - Juku là địa điểm tham quan không thể bỏ qua cho những tín đồ yêu thích khám phá lịch sử, văn hóa bản địa

Đây là con đường thu phí dẫn đến Urabandai, băng qua công viên Quốc gia Bandai Asahi và được bình chọn là một trong 100 cung được tuyệt vời nhất Nhật Bản. Di chuyển trên đường Bandai Azuma bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh về những điểm tham quan tuyệt đẹp như thác Nametaki, thác Tobitaki, thác Maboroshi-no-Taki, v.v… thay đổi cảnh sắc theo từng mùa.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 7

Với cảnh quan thiên nhiên đa sắc màu, Bandai Azuma được mệnh danh là một trong 100 cung đường đẹp nhất Nhật Bản

Hồ Urabandai Goshiki - Numa còn được biết đến với tên gọi tại Hồ Năm Màu. Đây là một trong những điểm du ngoạn không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Nhật Bản. Urabandai Goshiki - Numa nổi tiếng bởi màu sắc của hồ thay đổi theo mùa, thời tiết và thời gian trong ngày.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 8

Hồ Urabandai Goshiki - Numa nổi tiếng với cảnh quan thay đổi theo thời tiết bốn mùa

Nếu bạn đang tìm kiếm sự yên bình sau chuỗi ngày tất bật với cuộc sống, thì hồ Inawashiro là gợi ý lý tưởng nhất. Thả mình giữa không gian mênh mông của hồ, phía xa là núi rừng hùng vĩ, bạn sẽ cảm nhận được sự giao thoa giữa tâm hồn và thiên nhiên, tìm lại sự bình yên sau những ngày bôn ba với cuộc sống.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 9

Hồ Inawashiro vào mùa đông bị bao phủ bởi nhiều lớp tuyết tạo nên khung cảnh cực kỳ lãng mạn

Công viên Quốc Gia Bandai-Asahi sở hữu vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và cảnh quan thay đổi theo mùa. Chính không gian độc đáo này đã tạo nên bức tranh thiên nhiên hoàn mỹ, khiến cho mỗi bước đi của bạn đều trở thành một hành trình chiêm ngưỡng màu sắc thú vị. Vườn quốc gia này còn có mạng lưới đa dạng các đường mòn dẫn đến núi Haguro, hồ Hibara, đầm lầy Midagahara… huyền bí tuyệt đẹp. Bạn có thể thỏa sức khám phá bằng cách leo núi, đi xe đạp, hoặc đi bộ tận hưởng sự thư thái đều rất tuyệt vời.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 10

Vườn quốc gia Bandai - Asahi là một trong số ít các điểm du lịch tại thành phố vẫn còn giữ nguyên vẻ hoang sơ vốn có

Vịnh Matsukawa-ura thuộc ngoại ô thành phố Souma, được bồi đắp do ở cửa sông nên hình thành nên hồ nước mặn ngăn cách với biển bên ngoài. Bên trong vịnh có nhiều hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác, tạo nên một phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nhờ vào địa hình hiếm có, tại Matsukawa-ura, bạn có thể tham gia thỏa thích các hoạt động vui chơi như cào nghêu, câu cá, nhặt đá cuội,…

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 11

Vịnh Matsukawa-ura có nhiều hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác, tạo nên một phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Chùa Io-ji là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ 19 tọa lạc tại Iizaka Onsen. Chùa hiện đang lưu giữ nhiều di vật của Minamoto no Yoshitsune và người thuộc hạ thân tín nhất của ông là Benkei. Bên cạnh đó, trong chùa vẫn còn bia đá khắc bài thơ Haiku do Matsuo Basho sáng tác để tưởng nhớ gia đình Sato.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 12

Chùa Io-ji có tuổi thọ lâu đời và là nơi lưu giữ nhiều di vật của Minamoto no Yoshitsune

Núi Shinobu là biểu tượng của vùng đất Fukushima với chiều cao khoảng 275m. Đỉnh núi được chia thành 3 đỉnh, trên mỗi đỉnh đều có một ngôi đền thần đạo gồm đền Haguro, đền Gassan, đền Yudono San. Ngoài các ngôi đền nổi tiếng linh thiêng, núi Shinobu còn có nhiều di tích, chùa chiền cổ thu hút nhiều tín đồ đạo giáo đến chiêm bái mỗi ngày.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 13

Núi Shinobu có ý nghĩa quan trọng trong đời sống và văn hóa của người dân tại thành phố Fukushima

Kozuyu

Kozuyu được xem là món ăn “linh hồn” tại tỉnh Fukushima, nổi tiếng với phần nước dùng được ninh từ cà rốt, măng, nấm, konjac và quan trọng nhất là sò điệp khô. Tất cả những nguyên liệu này khi kết hợp lại đã mang đến một món ăn chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 14

Kozuyu là món ăn được làm kỳ công với phần nước dùng được ninh từ cà rốt, măng, nấm, konjac và sò điệp khô

Mì ramen Kitakata

Không chỉ là món đặc sản được yêu thích tại địa phương, mì Kitakata cũng là một trong những món ramen nổi tiếng của Nhật Bản. Món ăn này bắt nguồn từ thị trấn Kitakata, thành phố Fukushima. Nước dùng của món mì đặc biệt này là sự kết hợp của nước tương, tonkotsu (xương heo) và cá mòi. Khi ăn, bạn sẽ được phục vụ mì Kitakata chung với thịt lợn cắt lát (chashu).

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 15

Mì ramen Kitakata là món ăn nổi tiếng không chỉ riêng Fukushima mà còn cả Nhật Bản

Rượu sake tại Fukushima

Rượu sake tại Fukushima nổi tiếng bởi hương vị ngọt dịu hơn rượu được ủ từ những tỉnh khác. Rượu tại Fukushima được nấu từ hạt gạo và nguồn nước địa phương nên giữ trọn hương thêm êm dịu và vị ngọt tự nhiên. Tại vùng đất này, rượu sake cũng được kết hợp với nhiều loại nguyên liệu để tạo nên những món ăn thơm ngon.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 16

Rượu sake tại Fukushima được làm từ hạt gạo và nguồn nước địa phương nên có độ thơm dịu đặc trưng

Mì Negi SobaNegi Soba hay mì Takato Soba gây ấn tượng với thực khách bởi trải nghiệm dùng chung với tỏi tây. Món ăn này có lịch sử lâu đời, nhưng truyền thống ăn kèm với gia vị độc đáo này được cho là bắt nguồn từ Ouchi-juku khi một nhà hàng sử dụng tỏi tây để tăng thêm một lớp hương vị.

Về thăm Fukushima, nơi sự sống hồi sinh tại xứ sở mặt trời mọc 17

Mì Negi Soba tại Fukushima tạo sự thích thú cho nhiều thực khách bởi dùng kèm với tỏi tây

Không phải tự nhiên mà Fukushima đón hơn 100.000 lượt khách đến tham quan hằng năm. Mặc dù là vùng đất đau thương khi phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ chiến tranh, thế nhưng bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân, nơi đây đã trở thành điểm du lịch thiên nhiên với nhiều giá trị truyền thống và các món ăn hấp dẫn. Bạn còn chần chừ gì mà chưa đưa Fukushima vào quyển Cẩm nang du lịch và kéo vali đến trải nghiệm ngay thôi nào!