“Đất nước mặt trời mọc” hay “Xứ sở hoa anh đào” là những mỹ từ dùng để nói về Nhật Bản, điểm dừng chân hấp dẫn biết bao tín đồ xê dịch trên toàn thế giới. Nép mình bên bờ phía Đông của châu Á, Nhật Bản là một quốc gia cực kỳ thú vị, nơi kết hợp hoàn hảo giữa nét đẹp truyền thống hàng ngàn năm và công nghệ phát triển vượt bậc. Từ những cung đường đầy ánh đèn neon ở Tokyo đến khu vườn yên tĩnh ở Kyoto, một khi đã đặt chân đến đây, bạn chỉ có thể mê mẩn mà thôi!

Nhật Bản mùa nào cũng đẹp. Nhưng từng mỗi thời điểm khác nhau, đất nước này lại khoác lên mình một chút phong vị riêng, từ quyến rũ khó tả đến lãng mạn vô ngần. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi vào một mùa yêu thích để có những trải nghiệm đáng nhớ nhất nhé!

Mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5): Đây là thời điểm Nhật Bản có cảnh sắc đẹp và không khí mát mẻ nhất. Trên khắp đất nước sẽ được bao phủ bằng sắc hoa anh đào rực rỡ. Những buổi tiệc ngắm hoa (Hanami) cũng được tổ chức nhiều ở công viên, vườn nhà hoặc sân chùa.

Mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8): Đây là thời điểm các lễ hội Nhật Bản được tổ chức, với hàng loạt hoạt động sôi nổi, bao gồm bắn pháo hoa, khiêu vũ đến diễu hành đường phố.

Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11): Lúc này, khí hậu tại Nhật Bản mát mẻ, dễ chịu, cùng phong cảnh tựa chiếc kinh vạn hoa đầy màu sắc với cảnh sắc cây lá chuyển màu cam, đỏ ấn tượng. Đây đồng thời là thời điểm lý tưởng để tham gia các hoạt động trekking đường dài, cũng như tham gia các nghi lễ trà truyền thống.

Mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau): Mùa đông ở “Đất nước phù tang” có sự phân hóa rõ rệt giữa các vùng. Nếu như nền nhiệt ở những vùng phía Bắc khá thấp và có tuyết rơi dày, thì ở phía Nam lại ôn hòa hơn rất nhiều. Đây là lúc những môn thể thao mùa đông như trượt tuyết, lướt ván thịnh hành nhất. Ngoài ra, tắm Onsen cũng là hoạt động mà những ai du lịch Nhật Bản tự túc nên trải nghiệm.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 2

Ở mỗi thời điểm, Nhật Bản lại khoác lên mình một nét đẹp riêng

Tàu điện ngầm/ xe điện: Hệ thống tàu điện ngầm được kết nối rộng khắp, đặc biệt tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, xe điện là phương tiện phổ biến tại các thành phố như Hiroshima, Nagasaki.

Tàu hỏa: Tàu hỏa Shinkansen, hay tàu cao tốc là sợi dây liên kết các thành phố lớn cùng tốc độ di chuyển cực nhanh. Tại các thành phố lớn còn có hệ thống đường sắt riêng đưa mọi người đến các thị trấn hoặc danh thắng trong khu vực.

Xe bus: Đây là phương tiện di chuyển giá rẻ, phù hợp để mọi người lựa chọn. Ngoài ra, xe bus cao tốc là phương tiện thích hợp dành cho những hành trình dài.

Xe đạp: Đây là phương tiện thân thiện với môi trường, được nhiều người yêu thích. Bạn sẽ có thể dễ dàng tham quan, ngắm cảnh nếu di chuyển bằng xe đạp.

Park Hotel Tokyo: 105 - 72 27 Tokyo-to, Minato-ku, Higashi Shimbashi 1-7-1, Nhật Bản. Giá tham khảo: từ 1.655.000 VND/ đêm

Fraser Residence Nankai Osaka: Naniwa-lu Nambanaka 1-17-11, Nhật Bản. Giá tham khảo: từ 1.177.000 VND/ đêm

ANA Crowne Plaza Sapporo: 60 - 0003 Hokkaido, Sapporo, Chua-ku Kita 3-10 Nishi 1-chome-2-9, Nhật Bản. Giá tham khảo: từ 1.466.000 VND/ đêm

Sakura Terrace The Gallery: 601 - 8002 Kyoto, Minami-ku, Higashikujo Kamitonodacho 39, Nhật Bản. Giá tham khảo: từ 1.278.000 VND/ đêm

Shinjuku Prince Hotel: 160-8487 Tokyo-to, Shinjuku-ku, Kabuki-cho 1-30-1, Nhật Bản. Giá tham khảo: từ 1.535.000 VND/ đêm

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 3

Shinjuku Prince Hotel với tầm nhìn hướng ra thành phố tuyệt đẹp


Còn gọi là Asakusa Kannon, đền Kansoji là ngôi đền cổ nhất Tokyo, đồng thời là điểm tham quan được nhiều người ghé qua khi du lịch Nhật Bản tự túc. Đền được xây theo kiến trúc thời Edo, với điểm nhấn là một điện thờ Quan Thế Âm Bồ Tát trong khuôn viên.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 4

Đền Sensoji là ngôi đền Phật giáo được nhiều người lui tới khi du lịch Nhật Bản tự túc

Còn gọi là đền Minh Trị Thiên Hoàng, đây là nơi thờ vị Thiên hoàng thứ 122 trong lịch sử quốc gia này. Đền nằm trong khuôn viên công viên Yoyogi, thủ đô Tokyo, đồng thời nổi tiếng là một trong những ngôi đền Thần đạo lâu đời và có giá trị lịch sử tại quốc gia này.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 5

Meiji Jingu là đền thần thờ Thiên hoàng Meiji và hoàng hậu của ông

Đây là điểm đến hoàn hảo dành cho các fan anime, manga và âm nhạc Nhật Bản, nổi tiếng với hàng loạt cửa hàng điện tử gia dụng, linh kiện máy tính, trò chơi, hoạt hình, v.v. Đến đây, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ hóa trang thành các nhân vật Anime đi khắp nơi.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 6

Du lịch tự túc Nhật Bản đừng bỏ qua khu phố điện tử Akihabara, thánh địa dành cho dân Otaku

Cách cửa Tây ga Ryogoku theo tuyến JR Sobu chừng 3 phút đi bộ, bảo tàng thu hút mọi người với kiến trúc độc đáo, mô phỏng không gian nhà sàn rộng lớn. Được thành lập vào năm 1993, bảo tàng là nơi ghi lại lịch sử của quốc gia này. Trải dài khắp hai tầng 5 và 6 là hàng loại tư liệu, hiện vật tái hiện chân thật văn hóa, lịch sử và cuộc sống của người dân Edo cổ.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 7

Bảo tàng Edo Tokyo là nơi lưu giữ nhiều mẫu chuyện lịch sử thú vị về thời Edo

Shibuya là nơi hội tụ những trải nghiệm giải trí thú vị bậc nhất Tokyo, được ví von là ‘trái tim’ của thủ đô xứ sở hoa anh đào. Không chỉ tập trung hàng loạt các trung tâm mua sắm sầm uất, nơi đây còn thu hút bao người với bầu không khí căng tràn nhựa sống tại đại lộ lớn nhất nhì thế giới. Bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi chứng kiến khu vực có thể dành cho 2500 người cùng di chuyển, âm nhạc sôi động cả ngày lẫn đêm và văn hóa Otaku phát triển mạnh mẽ.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 8

Shibuya địa điểm vui chơi giải trí được yêu thích nhất Tokyo

Ueno là công viên lớn nhất thủ đô Tokyo, và chính thức mở cửa lần đầu vào năm 1873. Đây là nơi sở hữu không gian thoáng đãng, phù hợp để mọi người tập thể dục, đi dạo, cùng các công trình giải trí thích hợp cho mọi lứa tuổi. Đến đây, bạn có thể ngắm cảnh tại đài phun nước, hoặc chiêm ngưỡng khung cảnh hồ Shinobazu, khám phá những loài động vật tại vườn thú. Bên trong khuôn viên công viên còn có một ngôi đền Ueno Toshogu, bảo tàng, sân bóng chày và cả sân khấu ngoài trời.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 9

Công viên Ueno là một trong năm công viên công cộng lâu đời nhất Nhật Bản

Tọa lạc tại khu Marunouchi, gần Hoàng chung và khu phố Ginza sầm uất, nhà ga thu hút với quy mô rộng lớn, cùng kết cấu phức tạp bậc nhất. Đây là công trình gồm ba tầng nổi và một tầng hầm, với bên trong là khu phức hợp, bao gồm các nhà hàng, quán ăn cùng quầy quà lưu niệm.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 10

Ga Tokyo là một trong những công trình có kết cấu phức tạp nhất nhì thế giới

Sushi: Đây là món ăn gắn liền với ẩm thực xứ Phù Tang, thường ăn kèm với các loại hải sản tươi sống, cơm trộn giấm, và chấm cùng tương wasabi.

Okonomiyaki: Có nhiều cách kết hợp cùng bánh xèo Nhật Bản, như nhân bắp cải, thịt ba chỉ bò, bạch tuộc, tôm, hoặc phô mai bào sợi. Bánh xèo sẽ ăn cùng nước sốt đặc biệt, rắc rong biển vụn và cá bào khô lên trên.

Các loại mì: Ramen, Soba, hay Udon là các món quốc túy của ẩm thực Nhật Bản với nhiều cách chế biến khác nhau, nhưng tựu chung vẫn kết hợp cùng các nguyên liệu giàu dinh dưỡng, như thịt, cá, trứng và rau củ.

Tonkatsu: Đây là mon thịt cốt lết chiên, ăn kèm cơm trắng và nước sốt đậm đà. Hương vị thịt giòn tan, mọng nước, ăn cùng cơm nóng rất hấp dẫn

Unagi (lươn nướng): Món ăn hấp dẫn này được chế biến từ những con lươn săn chắc. Lươn được róc xương, ướp gia vị và nướng trên than hồng đến khi lớp da săn lại, và phần thịt bên trong vẫn còn mọng nước.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 11

Cơm Unagi là món ăn truyền thống nổi tiếng tại Nhật Bản được nhiều người yêu thích

Visa: Đây là yêu cầu tiên quyết để bạn bắt đầu hành trình du lịch Nhật Bản tự túc. Hiện tại, quốc gia này chưa triển khai chính sách miễn visa cho người Việt. Vì vậy, bạn có thể đăng ký xin visa hoặc thông qua các bên cung cấp dịch vụ này.

Sim điện thoại có đăng ký 4G: Bạn nên chuẩn bị sẵn sim trước ngày khởi hành. Tại Nhật, việc mua sim tương đối phức tạp. Hoặc không, bạn có thể mua tại các quầy sân bay nhưng giá sẽ mắc hơn.

Đổi tiền: Đơn vị tiền tệ tại Nhật là Yên, với tỷ giá 1 Yên ~ 172VND tùy thời điểm. Bạn có thể đổi tiền trước tại Việt Nam để đảm bảo có được tỷ giá tốt nhất.

Thẻ đi tàu Suica: Đây là thẻ sử dụng khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng, cả nhà hàng hoặc cửa hàng tiện lợi. Bạn sẽ đặt cọc 500 Yên và tích sẵn 1.500 Yên trong thẻ.

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 12

Thẻ Suica là loại thẻ thanh toán phổ biến tại nhiều thành phố lớn ở Nhật Bản

Tùy vào nhu cầu về lưu trú, vui chơi và từng thời điểm cụ thể trong năm mà sẽ có sự chênh lệch nhất định. Tuy nhiên, chi phí cho một chuyến du lịch Nhật Bản tự túc rơi vào khoảng:

Vé máy bay: ~23.500.000 VND/ khứ hồi/ người (tùy thời điểm)

Lưu trú: ~1.200.000 VND/ đêm/ người

Ăn uống: ~500.000 - 700.000 VND/ ngày/ người

Thẻ Suica: ~80.000 VND

Di chuyển: ~1.500.000 VND hoặc hơn tùy phương tiện

Du lịch Nhật Bản tự túc và những địa điểm không thể bỏ qua 13

Chi phí du lịch Nhật Bản sẽ thay đổi dựa theo từng thời điểm khác nhau

- Không xả rác bừa bãi. Nên vứt rác đúng vào thùng phân loại

- Không chen hàng khi đón taxi, gọi món hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng

- Chỉ hút thuốc tại những khu vực được cho phép. Nếu hút sai nơi quy định, bạn sẽ bị phạt

- Không chỉ thẳng tay vào mặt người khác, đây là hành động bất lịch sự

- Mở chế độ im lặng, hạn chế nói chuyện điện thoại khi đi tàu hoặc di chuyển trên các phương tiện công cộng

- Không mặc đồ bơi khi tắm suối nước nóng

Tự do khám phá những địa điểm nổi tiếng với chi phí tiết kiệm là ưu điểm mà du lịch tự túc Nhật Bản mang đến. Nét đẹp hiện đại hòa cùng nhịp sống sôi động và cảnh quan tuyệt đẹp ở đất nước này chắc chắn sẽ để lại cho bạn nhiều hồi ức đáng nhớ. Đừng quên lưu giữ chúng thật cẩn thận và chia sẻ vào Cẩm nang du lịch của MIA.vn sau khi kết thúc hành trình bạn nhé!