Bạn đang tìm kiếm một địa điểm vui chơi độc đáo, thú vị với những trải nghiệm đầy mới lạ? Hãy cùng với MIA.vn  xách balo lên đường khám phá ngay vùng đất Hà Khẩu nổi tiếng nằm tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chỉ cần bước qua cây cầu Hồ Kiều bắc qua dòng sông Nậm Thị, bạn đã có thể bắt đầu hành trình du lịch Hà Khẩu Trung Quốc và khuấy đảo vùng đất này với vô vàn trải nghiệm có một không hai mang đậm phong cách Trung Hoa.

Vị trí của Hà Khẩu nằm ở phía Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và không quá xa tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Đây là một huyện tự trị của dân tộc Dao và dần trở nên nổi tiếng, được nhiều người lựa chọn ghé tới tham quan. Trước đây, vào khoảng năm 2022, Hà Khẩu từng phải đóng cửa du lịch do ảnh hưởng từ dịch bệnh. Mãi đến đầu năm 2023, du lịch Hà Khẩu mới bắt đầu mở cửa và chào đón mọi người ghé tới tham quan trở lại.

Chính nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê mẩn cùng vô vàn trải nghiệm mới mẻ mà Hà Khẩu mỗi ngày đều đón một lượng lớn người tới khám phá. Các tour Hà Khẩu cũng dần trở nên đa dạng, phong phú hơn. Trong đó, tour du lịch Hà Khẩu Trung Quốc 2 ngày 1 đêm thu hút được nhiều tín đồ đam mê khám phá.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 2

Du lịch Hà Khẩu dần trở thành một trải nghiệm được nhiều người yêu thích trong năm nay

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, phương tiện du lịch Hà Khẩu phổ biến nhất hiện nay là xe khách hoặc tàu hỏa có tuyến xuất phát từ thủ đô Hà Nội. Khi lựa chọn di chuyển bằng xe khách, giá vé sẽ dao động tầm 540.000 VND/khứ hồi/người. Đây cũng là phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn nhất vì hiện nay ở Lào Cai chưa khai thác bất kỳ chuyến bay nào. Chính vì thế, đi bằng xe khách dù tốn kha khá thời gian di chuyển nhưng tiện lợi, thoải mái và an toàn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn du lịch Trung Quốc bằng tàu hỏa. Hiện nay, các tuyến tàu hỏa xuất phát từ thủ đô Hà Nội sẽ có tuyến bắt đầu từ 9 giờ 30 phút tối. Bạn chỉ cần ngủ một giấc là sẽ đến được ga Lào Cai nhanh chóng. Một điều đặc biệt mà MIA.vn bật mí đến bạn chính là bạn có thể đặt tour du lịch Hà Khẩu kết hợp cùng chuyến du ngoạn Sapa xinh đẹp vì các điểm đến này khá gần nhau, thuận tiện để tham quan chung một lần.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 3

Bạn có thể đi tới Hà Khẩu bằng xe khách hoặc tàu hỏa tùy vào sở thích cá nhân

Sau khi đến bến xe hoặc ga tàu, bạn tiếp tục thuê xe ôm hoặc taxi di chuyển tới cửa khẩu Lào Cai. Tại đây, bạn sẽ phải làm thủ tục thì mới có thể qua được thị trấn Hà Khẩu ở phía bên kia biên giới. Chi phí làm sổ thông hành tham khảo dao động khoảng 350.000 VND/người. Nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm du lịch Hà Khẩu và không biết cách làm thủ tục như thế nào, thuê dịch vụ làm sổ thông hành sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất giúp bạn tiết kiệm thời gian. Khoảng 1 ngày sau khi làm sổ, bạn sẽ nhận được giấy thông hành.

Để quá trình làm thủ tục sang Hà Khẩu được nhanh chóng, bạn cần chú ý nên chuẩn bị căn cước công dân và 2 tấm ảnh nền trắng kích cỡ 4cm*6cm. Ảnh thẻ phải được chụp rõ mặt, không đeo kính và để lộ tai. Sau khi nhận được giấy thông hành và có thể du lịch Hà Khẩu, bạn đừng quên tranh thủ vui chơi và quay trở lại cửa khẩu vào khoảng 9 giờ tối để kịp về nước. Tuy rằng hạn sử dụng của giấy thông hành là 30 ngày nhưng bạn chỉ được cho phép sang một lần và vui chơi trong ngày.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 4

Để sang được Hà Khẩu, bạn cần phải làm thủ tục đầy đủ và chấp hành các quy định khác

Đã du lịch Hà Khẩu thì chắc chắn không thể nào bỏ qua việc tham quan công viên ánh sáng. Đây là một địa điểm du lịch Hà Khẩu độc đáo và hấp dẫn được thiết kế với diện tích rộng lớn theo phong cách cổ trang bao gồm nhiều công trình kiến trúc đặc sắc và đẹp mắt. Công viên ánh sáng Hà Khẩu được xem là một trong những điểm nhấn của du lịch biên giới Việt - Trung.

Công viên ánh sáng Hà Khẩu có nhiều khu vực khác nhau như vườn hoa, lâu đài, khu chợ trời, khu phố cổ… Mỗi khu vực có những điểm nhấn riêng, mang đậm nét văn hóa và lịch sử của Trung Quốc. Bạn có thể tham quan, chụp ảnh và tận hưởng không khí trong lành và yên bình ở đây. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của công viên ánh sáng Hà Khẩu mới thực sự xuất hiện vào buổi tối. Khi màn đêm đã buông xuống, hàng ngàn bóng đèn được bật lên sẽ góp phần tạo nên một khung cảnh lung linh và huyền ảo. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc được chiếu sáng rực rỡ, chiêm ngưỡng vũ điệu ánh sáng trên nền nhạc du dương và những màn pháo hoa rực rỡ.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 5

Công viên ánh sáng Hà Khẩu được xem là một trong những điểm nhấn của du lịch biên giới Việt - Trung

Siêu thị Đại Lầu là một trong những điểm đến mua sắm hấp dẫn nhất ở Hà Khẩu. Siêu thị này nằm ở tầng hầm của Bách hoá Đại Lầu, một tòa nhà cao 25 tầng nổi bật trên đường phố Hà Khẩu. Với diện tích khoảng 10.000 mét vuông, siêu thị bao gồm nhiều gian hàng bán đủ loại hàng hóa từ quần áo, giày dép, phụ kiện, đồ chơi, đồ điện tử, đồ gia dụng đến các loại đồ ăn, thức uống... Giá cả ở siêu thị này rất rẻ và cạnh tranh, có nhiều mặt hàng chỉ có giá 10 tệ (khoảng 35.000 VND).

Ngoài ra, siêu thị Đại Lầu còn có khu vực ẩm thực với nhiều món ăn ngon và đặc sắc của Trung Quốc cũng như các nước lân cận. Bạn có thể đến đây và thưởng thức nhiều món ăn cùng gia đình, bạn bè với mức giá siêu hạt dẻ. Có thể nói, siêu thị nằm dưới lòng đất Đại Lầu là một nơi lý tưởng để bạn khám phá và trải nghiệm khi du lịch Hà Khẩu.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 6

Siêu thị Đại Lầu là một trong những điểm đến mua sắm hấp dẫn nhất ở Hà Khẩu

Phố đèn lồng Hà Khẩu là một điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn trải nghiệm không khí văn hóa Trung Hoa cổ kính và rực rỡ. Đây là một con phố nhỏ nằm bên bờ sông Nậm Thi, cách cửa khẩu Lào Cai chỉ một cây cầu Hồ Kiều. Con phố này được trang trí bằng hàng trăm chiếc đèn lồng đủ màu sắc, hình dạng và kích thước tạo nên một khung cảnh lung linh và ấm áp vào ban đêm. Bạn có thể dạo bộ trên phố, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ xưa, thưởng thức các món ăn đặc sản cay nồng của Trung Quốc hay mua sắm những món đồ lưu niệm độc đáo tại các cửa hàng trên phố.

Phố đèn lồng Hà Khẩu còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và lễ hội truyền thống của người Hoa như biểu diễn xiếc, ảo thuật, ca múa nhạc, lễ hội Tết Nguyên Đán. Một lần đặt chân tới đây, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về phong tục, tập quán và lịch sử của nước bạn qua những trải nghiệm thú vị này. Điểm đến này nhất định sẽ giúp bạn chứng kiến được một góc phố Trung Hoa đầy sắc màu và sống động cũng như giao lưu và học hỏi về nền văn hóa của nơi đây.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 7

Phố đèn lồng Hà Khẩu là một điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn trải nghiệm không khí văn hóa Trung Hoa cổ kính và rực rỡ

Khi vừa bước ra khỏi cửa khẩu, bạn sẽ lạc ngay vào con đường Hàn Quốc đẹp tựa như trong phim điện ảnh. Con đường này được trang trí mang đậm phong cách Hàn Quốc với nhiều gian hàng, quán ăn đường phố thơm ngon, hấp dẫn. Khi đã đặt chân tới đây, bạn có thể dành thời gian để check-in giữa con phố xinh đẹp này hoặc lân la các hàng quán để thưởng thức nền ẩm thực đặc sắc của vùng đất này. Khung cảnh đậm chất xứ sở hoa anh đào nhất định sẽ mang tới cho bạn vô vàn bức ảnh xinh xắn.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 8

Đừng quên check-in con đường Hàn Quốc và thưởng thức ẩm thực đường phố hấp dẫn

- Bánh nướng Chiết Giang: Đây là một loại bánh truyền thống của người Hoa ở Hà Khẩu. Bánh có vỏ giòn, nhân thịt thăn ngọt ngào được nướng trong lò than củi. Bánh nướng Chiết Giang là một món ăn độc lạ, hấp dẫn, phù hợp cho những ngày thu se lạnh. 

- Lẩu nhúng Malatang: Malatang là một món đồ ăn đường phố phổ biến của Trung Quốc, có nguồn gốc từ tỉnh Tứ Xuyên và hiện nay đã có tại Hà Khẩu. Món ăn này nổi tiếng với hương vị cay nồng và tê lưỡi nhờ sự kết hợp của ớt cùng tiêu Sichuan. Malatang được chế biến bằng cách đem các nguyên liệu như thịt, rau, đậu, nấm… bỏ vào trong một nồi nước sôi có gia vị. Người ăn có thể tự chọn những gì mình thích và thưởng thức ngay tại chỗ hoặc mang về.

- Lạp xưởng nướng đá:  Món ăn độc đáo và hấp dẫn này được làm từ lạp xưởng tươi và đá viên. Lạp xưởng được cắt thành miếng nhỏ, xếp lên đá viên đã nướng sơ qua rồi nướng lại trên bếp than hoặc bếp điện. Món ăn có vị ngọt nhẹ, dai giòn của lạp xưởng và vị mặn, cay của muối ớt.

- Mực nướng ông Trọc: Món ăn cuối cùng mà bạn không thể bỏ qua khi đu lịch Hà Khẩu chính là mực nướng ông Trọc. Đây là đặc sản của Hà Khẩu, được chế biến từ mực tươi ngon tẩm ướp với nhiều gia vị cay nồng trước khi nướng trên than hoa. Khi thưởng thức, mực nướng có màu vàng óng, thơm lừng và dai ngon khó cưỡng. Món ăn này được bán ở quán của ông Trọc, một người Việt có nổi tiếng ở đây.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 9

Khám phá nền ẩm thực Trung Hoa tại Hà Khẩu sẽ càng khiến hành trình của bạn tô điểm thêm nhiều khoảnh khắc đáng nhớ

Du lịch Hà Khẩu vào mùa thu thích hợp nhất vì thời tiết mát mẻ, phong cảnh rực rỡ và ẩm thực phong phú. Theo kinh nghiệm của nhiều người, mùa thu Hà Khẩu bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 11. Lúc này, nhiệt độ trung bình tại Hà Khẩu sẽ vào khoảng 20 - 25 độ C, phù hợp với hoạt động ngoài trời. Bạn có thể chụp được nhiều bức ảnh đẹp và ấn tượng với những cánh đồng hoa, hàng cây lá vàng, những con phố cổ kỹ hoặc thưởng thức những món ăn tươi ngon, đậm đà từ nguồn nguyên liệu sạch và phong phú. Mùa thu Hà Khẩu chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm khó quên.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 10

Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11) là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Hà Khẩu

Bạn nên đổi tiền trước khi sang cửa khẩu để du lịch Hà Khẩu vì tỉ giá ở đây thường cao hơn so với ở Việt Nam. Bạn có thể đổi tiền tại các ngân hàng, tiệm vàng hoặc các cửa hàng chuyên đổi tiền tệ. Tỉ giá NDT thường dao động từ 3.400 đến 3.600 VND cho mỗi NDT, tùy vào thời điểm và nơi đổi. Sau khi nhận tiền đã được đổi, bạn nên kiểm tra kỹ để tránh nhận phải tiền giả hoặc tiền hỏng. Đừng quên yêu cầu nhận lại biên lai hoặc hóa đơn khi đổi tiền để có thể sử dụng khi cần thiết.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 11

Đừng quên đổi tiền sang Nhân dân tệ (NDT) để có thể dễ dàng mua sắm, săn uống tại đây

- Bạn nên thận trọng khi ăn uống khi đi du lịch Hà Khẩu vì các món ăn ở đây có thể rất cay và có chứa các gia vị lạ so với ẩm thực Việt Nam. Để tránh ảnh hưởng tới dạ dày, hãy chọn những quán ăn sạch sẽ và uy tín, hạn chế ăn quá nhiều các món ăn đường phố hoặc các loại thực phẩm chế biến chưa được kỹ lưỡng.

- Mang theo một số thuốc cơ bản như thuốc giảm đau, thuốc chống say xe, thuốc tiêu hóa… để phòng ngừa các tình huống bất ngờ vì ở đây đường xá bạn không quen thuộc. Nếu không may bị bệnh hoặc rơi vào các trường hợp khẩn cấp, bạn sẽ rất hoảng loạn khi không biết nên mua thuốc tại đâu, gọi ai để giúp đỡ... Vì thế, chuẩn bị trước các vật dụng y tế sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều ở vùng đất xa lạ này.

- Đừng quên tìm hiểu kỹ về thời tiết và khí hậu của Hà Khẩu trước khi đi để có thể chọn quần áo phù hợp. Hà Khẩu có khí hậu ôn hòa quanh năm nhưng vào mùa đông lại khá lạnh và có sương mù. Chuẩn bị thêm áo ấm, áo mưa và ô dù để phòng tránh thời tiết thất thường.

- Bạn nên tôn trọng văn hóa và phong tục của người dân Hà Khẩu như không nên nói to, cười đùa hay chụp ảnh khi không nhận được sự cho phép. Mỗi nước sẽ có văn hóa và lối sống sinh hoạt khác nhau. Vì thế, tôn trọng văn hóa nước láng giềng sẽ giúp bạn phần nào để lại dấu ấn khó phai trong lòng người dân địa phương.

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị 12

Một số lưu ý phía trên sẽ góp phần giúp hành trình khám phá của bạn thêm thuận lợi, suôn sẻ

Dành tặng cho bản thân, gia đình một chuyến du lịch Hà Khẩu nhất định sẽ mang tới cho bạn vô vàn trải nghiệm quý giá. Điểm đến hấp dẫn này hiện nay đang được hội mê du lịch "săn lùng" và rủ rê nhau ghé tới tham quan mỗi khi có thời gian rảnh. Vì thế, nếu bạn là một trong những tín đồ đam mê khám phá, bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội một lần đặt chân đến Hà Khẩu. Chần chờ gì nữa, lên đường khám phá vùng đất tuyệt vời này và mang về vô vàn kỷ niệm đáng nhớ ngay thôi!