Honduras là một đất nước với rất nhiều điều để khám phá, chẳng hạn như bạn có thể đi bộ qua rừng mưa nhiệt đới, leo núi, chèo thuyền quanh đầm lầy ngập mặn, sông hồ hoặc ghé thăm các địa điểm khảo cổ của người Maya với nhiều bí ẩn chưa được sáng tỏ. Sức hút từ văn hóa và cảnh quan đã hấp dẫn không ít khách tham quan đến với nơi đây. Dù nơi đây đã từng là điểm nóng tại khu vực Trung Mỹ nhưng hiện nay Honduras đã khá an toàn hơn, với chi phí sinh hoạt rẻ và bộ môn lặn đẳng cấp thế giới.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 2

Honduras được mệnh danh là "thiên đường nhiệt đới" với nhiều địa điểm để lặn

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 3

Sức hút từ văn hóa và cảnh quan đã hấp dẫn không ít khách tham quan ghé thăm

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 4

Chi phí sinh hoạt tại quốc gia này khá rẻ

Từ Việt Nam chúng ta sẽ phải mua vé máy bay đến Honduras, dừng chân tại thủ đô Tegucigalpa. Thời gian bay tổng cộng là 16 tiếng, xuất phát từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) hoặc Tân Sơn Nhất (Sài Gòn). Một số hãng có khai thác chuyến đến Honduras là: American Airlines, Korean Air, Cathay Pacific, Malaysia Airlines…

Tháng 1 – tháng 6: Theo kinh nghiệm du lịch đây là thời gian lý tưởng để tham gia các hoạt động ngoài trời tại Honduras. Vào những ngày nắng, nhiều người thường chọn đi khám phá tàn tích Copán của người Maya hoặc đến Quần đảo Bay lướt sóng, ngắm san hô.

Tháng 7 – tháng 9: Thời điểm này khách tham quan có thể đi ngắm nhìn những chú cá nhám voi to lớn.

Tháng 10 – tháng 12: Bạn có thể đi bè vượt thác và chèo thuyền kayak trong thời gian này. Tháng 8 đến tháng 11 cũng là thời điểm tuyệt vời để đi thuyền trên sông đến khám phá vùng La Moskitia xa xôi.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 5

Đến Honduras từ tháng 1 đến tháng 6 bạn có thể tham gia nhiều hoạt động khám phá ngoài trời

Utila là một hòn đảo nhỏ thuộc vịnh Honduras và là một trong những địa điểm du lịch bụi được đông đảo các bạn trẻ yêu thích. Đảo Utila có các rặng san hô tự nhiên bao quanh và là một địa chỉ học lặn siêu rẻ. Nếu bạn đã có chứng chỉ lặn PADI có thể ghé trải nghiệm ở bãi biển Pumpkin Hill hoặc Chepes. Ngoài ra trên đảo còn có Trạm nghiên cứu và nhân giống iguana (nhông) loài đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 6

Lặn ngắm san hô đặc sắc tại đảo Utila

Copán là thành phố người Maya cổ đại, được mệnh danh là viên ngọc của Honduras nằm giữa khu rừng xanh tươi tốt. Trong thời đại hoàng kim thành phố từng được 16 vị vua trị vì trong khoảng từ năm 426 – 820 Công nguyên và được nhà thám hiểm Diego García de Palacio phát hiện vào năm 1570. Copán mang đậm nét văn minh người Maya, các cuộc khai quật vào thế kỷ 19 đã khám phá ra một tòa thành đổ nát, những quảng trường công cộng rộng lớn và một cầu thang đá hoành tráng. Trải nghiệm đi loanh quanh khám phá tàn tích của người Maya là một trong những hoạt động MIA.vn khuyến khích khách tham quan nên thử tại Honduras.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 7

Copán là thành phố chứng nhân cho sự hưng thịnh của nền văn minh Maya cổ đại

Thị trấn Comayagua là địa điểm tuyệt đẹp tại Honduras với những con đường trải sỏi, quảng trường nhỏ, các ngôi nhà được quét vôi và nhà thờ lớn. Thời tiết lý tưởng tại đây còn đặc biệt thích hợp để đi bộ thăm thú vòng quanh. Vào dịp lễ Phục sinh bạn có thể thấy các con phố chính được phủ đầy sắc màu của những tấm thảm truyền thống alfombras.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 8

Những tấm thảm truyền thống alfombras xuất hiện ở thị trấn Comayagua

Museo para la Identidad Nacional hay Bảo tàng Bản sắc quốc gia là nơi lưu giữ những giá trị về lịch sử và bản sắc của người Trinidad tại Tegucigalpa . Tòa nhà có lịch sử lâu đời từ khoảng thế kỷ 19 và hiện đã được phục dựng hoàn hảo, nơi khách tham quan được tìm hiểu cặn kẽ về câu chuyện của một đất nước từng có thời kỳ thuộc địa vô cùng khó khăn. Triển lãm lớn nhất của bảo tàng được tổ chức tại phòng “Virtual Copán” với nhiều hình ảnh minh họa lịch sử các vị thần và vị vua ở khu vực Caribbean. Dù các màn hình trình chiếu trong bảo tàng đều sử dụng tiếng Tây Ban Nha nhưng bạn không cần quá lo lắng, tại đây có phục vụ tour giới thiệu bằng tiếng Anh miễn phí được những hướng dẫn viên nhiều kinh nghiệm đảm nhận với tần suất 4 suất/ngày.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 9

Museo para la Identidad Nacional là nơi tìm hiểu lịch sử của một đất nước từng có thời kỳ thuộc địa vô cùng khó khăn

Công viên Quốc gia rộng lớn tại Honduras sở hữu những con đường mòn rợp bóng cây xanh mát, thích hợp cho những ai thích đi bộ đường dài. Sau khi dạo quanh trên những con đường mòn bạn có thể ngâm chân ở con suối nước nóng gần công viên để thư giãn. Ngoài ra, công viên Celaque còn là ngôi nhà chung của nhiều loài khỉ, báo sư tử, mèo rừng, bướm bản địa… quý hiếm.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 10

Công viên Quốc gia Celaque thích hợp với những chuyến đi bộ đường dài. Ảnh: Matyas Rehak/Shutterstock

Pháo đài Santa Bárbara, còn được gọi là “El Castillo” tọa lạc ở thành phố Trujillo, tỉnh Colón, Honduras. Đây là một trong những tòa nhà cổ nhất ở Honduras. Pháo đài Tây Ban Nha này dù nằm trong đống đổ nát vẫn mang cảm giác hùng vĩ và ấn tượng. Đứng trên các bức tường bên cạnh những khẩu pháo cũ kỹ bạn có thể phần nào cảm nhận được cảm giác chiến đấu của người lính Tây Ban Nha ngày ấy. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm được tấm biển đánh dấu nơi William Walker bị xử tử, người lãnh đạo một số cuộc nổi dậy quân sự chống lại vua Tây Ban Nha và thành lập ra các thuộc địa nói tiếng Anh.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 11

Những khẩu pháo cũ còn được lưu giữ lại đến tận ngày nay

Người Garifuna xuất thân là nô lệ Tây Phi, có văn hóa gắn liền với âm nhạc và khiêu vũ. Âm nhạc Garifuna sử dụng nhiều nhạc cụ và trống, thế nên chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bé trai đang chơi trống Garifuna trên đường phố. Ngoài ra nét ẩm thực của dân tộc này cũng vô cùng đặc sắc, nếu may mắn bạn có thể được mời tham dự bữa tiệc Garifuna truyền thống với món machuca đặc trưng, được chế biến từ chuối xanh nghiền cùng nước xúp cốt dừa cà cá chiên.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 12

Những chiếc trống luôn xuất hiện cùng người Garifuna

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 13

Món machuca đặc trưng của người Garifuna. Ảnh: Ronald J. Savoie/Flickr

Phía đông Roatán có phần yên tĩnh hơn phía tây nhưng không thiếu các khu nghỉ dưỡng và bãi biển xinh đẹp. Khu nghỉ dưỡng Vịnh Paya là một điểm đến bạn không nên bỏ qua do người dân trên đảo điều hành. Không khí tại đây vô cùng yên tĩnh và tách biệt với nhiều hoạt động từ lặn với ống thở, đi bộ đường dài cho đến thiền định và yoga. Lái xe khoảng sáu phút về phía tây nam bạn sẽ bắt gặp Bãi biển Vịnh Camp, bãi biển công cộng hấp dẫn cho những bữa bữa tiệc ngoài trời và dã ngoại trên cát.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 14

Roatán vốn nổi tiếng với nhiều bãi biển xanh và các khu nghỉ dưỡng chất lượng

Indura Beach & Golf Resort Curio Collection By Hilton

Địa chỉ: Desarrollo Turistico Bahia de Tela, Carretera de Acceso a Tornabe, Tela, Honduras

Giá tham khảo: khoảng 200 USD/phòng

Kimpton - Grand Roatan Resort and Spa

Địa chỉ: West Bay, Honduras

Giá tham khảo: khoảng 749 USD/phòng

Hotel Coco Palm

Địa chỉ: Omoa Beach Porta Cortez, Omoa, Honduras

Giá tham khảo: khoảng 50 USD/phòng

Holiday Inn Express Tegucigalpa, an IHG Hotel

Địa chỉ: Colonia Lomas del Mayab, Avenida República de Costa Rica frente a la Curacao, Tegucigalpa, Hondura

Giá tham khảo: khoảng 110 USD/phòng

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 15

Tầm nhìn trong phòng nghỉ tại Holiday Inn Express Tegucigalpa, an IHG Hotel

Đến với Honduras bạn nhất định phải thử qua các món như:

Candinga: món hầm truyền thống được làm từ gan heo, hành tây, ớt chuông, cà chua, nước kho và gia vị.

Sopa Marinera: là súp được nấu từ cá hoặc hải sản, cùng rau cải, sắn và rau mùi, với nước cốt dừa.

Plato típico: bao gồm thịt bò nướng, xúc xích heo và bánh quy giòn, một loại rau củ giống chuối, đậu hầm.

Tapado de pescado: đặc sản Honduras được chế biến từ các nguyên liệu như cá trắng (cá hồng, cá tuyết chấm đen, cá vược), nước cốt dừa, chuối, yucca, bí, khoai mỡ, hành tây và gia vị.

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 16

Hương vị đậm đà của cá cùng sự hòa quyện thơm ngon của các loại rau củ tan chảy trong miệng thực khách khi thưởng thức

Chiêm ngưỡng Honduras viên ngọc bích thô của Trung Mỹ 17

Bạn nên chuẩn bị quần áo gọn nhẹ cho những chuyến đi bộ đường dài và khám phá

Có thể xem Honduras là một viên ngọc quý tại khu vực Trung Mỹ với nhiều trải nghiệm đa dạng, đậm nét văn hóa địa phương và có giá trị lịch sử khó nơi đâu sánh bằng. Trong vali của mình bạn nhớ chuẩn bị nhiều quần áo nhẹ nhàng thích hợp vận động nhé, hẳn chúng ta sẽ không muốn bỏ qua những chuyến đi bộ đường dài, thăm thú động vật hoang dã hay chiêm ngưỡng tàn tích của người Maya đâu.